I- Mục đích, yêu cầu
1.Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, suy tư phù hợp với nội dung bài.
2.Hiểu được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua sự miêu tả tài tình của tác giả, hiểu ý nghĩa của hoa phượng- hoa học trò, đối với những HS đang ngồi trên ghế nhà trường.
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh ảnh về cây hoa phượng. Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 23 môn Tập đọc: Hoa học trò (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a gì?
Tìm những hình ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của mẹ đối với con
Theo em nét đẹp của bài thơ là gì?
c) Hướng dẫn đọc diễn cảm và HTL
GV hướng dẫn học sinh tìm đúng giọng đọc bài thơ. Chọn đọc diễn cảm đoạn 1
Cho học sinh luyện đọc thuộc đoạn, cả bài
Thi đọc thuộc lòng
3. Củng cố, dặn dò
Nêu nội dung chính của bài
Dặn học sinh tiếp tục học thuộc bài thơ.
Hát
3 em nối tiếp đọc 3 đoạn của bài Hoa học trò, trả lời các câu hỏi nội dung bài
Nghe giới thiệu, mở sách
Học sinh nối tiếp đọc các khổ thơ, đọc 2 lượt. Luyện phát âm từ kkhó. 1 em đọc chú giải. Học sinh luyện đọc theo cặp.
Luyện ngắt hơi đúng. 2 em đọc cả bài
Nghe GV đọc
Phụ nữ miền núi đi đâu, làm gì cũng địu con theo,các em ngủ, lớn lên trên lưng mẹ
Nuôi con, giã gạo nuôi bộ đội, tỉa bắp góp phần vào cuộc KC chống Mĩ cứu nước.
Tình yêu con:Mẹ thương a-kay,
Hi vọng:con lớn vung chày lún sân
Tình yêu của mẹ với con, với cách mạng.
2 em nối tiếp nhau đọc bài thơ
Luyện đọc diễn cảm đoạn học sinh tự chọn
Đọc cá nhân, đọc theo dãy, đọc theo tổ
Mỗi tổ cử 1-2 em thi đọc thuộc lòng
2 em nêu ý nghĩa bài thơ.
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
I- Mục đích, yêu cầu
1. Thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối trong những đoạn văn mẫu.
2. Viết được 1 đoạn văn miêu tả hoa hoặc quả.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng lớp viết lời giải bài tập 1.Tranh minh hoạ( Cây cà chua)
Bảng phụ chép đề bài.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu tiết học cần đạt.
2. Hướng dẫn học sinh luyện tập
Bài tập 1
GV gọi học sinh đọc 2 đoạn văn: Hoa sầu đâu; Quả cà chua
GV mở bảng lớp
a) Đoạn tả hoa sầu đâu: Tả cả chùm hoa, không tả từng bông. Tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánhDùng từ ngữ, hình ảnh thể hiện tình cảm của tác giả.
b) Đoạn tả quả cà chua: Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, từ khi quả còn xanh đến khi quả chín. Tả quả cà chua với hình ảnh so sánh, nhân hoá.
Bài tập 2
Gọi học sinh đọc yêu cầu
Em yêu thích loài hoa hay quả nào nhất?
Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân vào vở
GV chấm 7-8 bài nêu nhận xét
Đọc và phân tích 1 bài hay của học sinh .
3. Củng cố, dặn dò
Khi viết bài hay đoạn văn tả cây cối em lưu ý điều gì?
Dặn học sinh đọc 2 đoạn văn còn lại trong SGK, nhận xét cách tả của từng đoạn.
Hát
1 em đọc bài 2 ( viết đoạn văn tả 1 bộ phận của cây). 1em nói về cách tả trong đoạn văn Bàng thay lá,Cây tre.
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
2 em đọc 2 đoạn văn
Lớp trao đổi cặp, nêu ý kiến nhận xét về cách miêu tả trong mỗi đoạn.
HS nhìn bảng đọc lại nội dung đã ghi
HS đọc yêu cầu bài 2
Lớp đọc thầm yêu cầu
Lần lượt nêu ý kiến
Làm bài vào vở
Nghe GV nhận xét
HS Nghe
Thực hiện đúng trình tự :quan sát, chọn ý, từ, dùng biện pháp so sánh, nhân hoá
HS thực hiện.
Chính tả( nhớ- viết)
Chợ Tết
I- Mục đích, yêu cầu
1.Nhớ, viết lại chính xác, trình bày đúng 11 dòng đầu bài thơ Chợ Tết.
2. Làm đúng bài tập chính tả tìm tiếng thích hợp có âm đầu hoặc vần dễ lẫn( s/x;ưc/ưt)
điền vào chỗ trống.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ viết sẵn bài tập 2
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A. kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:GV nêu MĐ- YC
2. Hướng dẫn học sinh nhớ viết
Gọi học sinh đọc yêu cầu
Gọi học sinh đọc thuộc bài viết chính tả
Cho lớp đọc thầm ghi nhớ bài viết
Nêu cách trình bày bài thơ 8 chữ
Nêu chữ viết hoa
Luyện viết chữ khó
Yêu cầu học sinh viết bài
Cho học sinh soát lỗi
GV chấm bài, nhận xét
3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả
GV treo bảng phụ chép sẵn truyện Một ngày và một năm, giải thích yêu cầu.
GV gọi học sinh thi tiếp sức điền vào các ô trống .
Gọi học sinh đọc chuyện
Nêu tính khôi hài của chuyện
Mở bảng lớp chép sẵn lời giải phần điền từ
Hoạ sĩ, nước Đức,sung sướng, không hiểu sao,bức tranh, bức tranh.
4. Củng cố, dặn dò
Nêu nội dung chính của truyện?
Về nhà kể lại chuyện Một ngày và một năm cho người thân nghe.
Sưu tầm chuyện vê tham gia lao động.
Hát
1 học sinh đọc, 2em viết bảng lớp, lớp viết vào giấy nháp các từ ngữ có âm đầu l/n hoặc vần ut/uc.
Nghe
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm.
1-2 em đọc thuộc lòng 11 dòng thơ đầu bài Chợ Tết
hs nêu
Viết hoa các chữ đầu dòng thơ.
Học sinh luyện viết : ôm ấp, viền, mép
Gập sách, tự viết bài vào vở
Đổi vở soát lỗi
Nghe,chữa lỗi
Học sinh đọc yêu cầu bài 2. Một em đọc chuyện, lớp đọc thầm, điền từ.
Học sinh thi tiếp sức theo 2 nhóm
Học sinh đọc chuyện đã hoàn chỉnh
1-2 em nêu
học sinh chữa bài đúng vào vở
học sinh nêu
Thực hiện .
Thứ năm ngày 23 tháng 2 năm 2006
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I- Mục đích yêu cầu
1. Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp.Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.
2. Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 kẻ sẵn bảng như SGV 91
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Họat động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc yêu cầu
GV treo bảng phụ
Gọi học sinh điền vào bảng
Gọi học sinh đọc các câu tục ngữ đã hoàn chỉnh
Gọi học sinh đọc thuộc lòng
Bài tập 2
Gọi học sinh đọc yêu cầu
Gọi học sinh giỏi làm mẫu
Yêu cầu học sinh làm bài
GV nêu nhận xét
Bài tập 3, 4
GV gọi 1 em đọc yêu cầu
GV hướng dẫn cho học sinh hiểu yêu cầu
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Tuyệt vời,tuyệt diệu,tuyệt trần,mê li,như tiên, vô cùng
Ghi nhanh 1-2 câu học sinh đặt .
4. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh đọc thuộc 4 câu tục ngữ trong bài tập 1
Dặn học sinh chuẩn bị ảnh gia đình cho bài học tiết sau.
Hát
2 học sinh đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu –
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu bài 1
HS trao đổi, làm bài
1 em điền bảng , lớp nhận xét
2-3 em lần lượt đọc
Lớp nhẩm thuộc bài
3-4 em xung phong đọc thuộc
1 em đọc yêu cầu bài 2, lớp đọc thầm
1-2 em làm mẫu trước lớp
HS làm bài vào nháp, lần lượt đọc bài
Lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
Nghe GV hướng dẫn
2-3 em nêu bài làm
Lớp chữa bài đúng vào vở
Lần lượt đọc câu đã đặt
2 em đọc
Thứ sáu ngày 24 tháng 2 năm 2006
Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối
I- Mục đích, yêu cầu
1.Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
2.Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn miêu tả cây cối.
3.Có ý thức bảo vệ cây xanh
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh ảnh cây gạo, cây trám đen
Bảng phụ
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt dộng của thầy
Hoạt động của trò
Ôn định
A.Kiểm tra bài cũ
B.Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC tiết học
2.Phần nhận xét
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1,2,3
Gọi HS đọc bài cây gạo
Tổ chức hoạt động nhóm nhỏ
GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài cây gạo có 3 đoạn mỗi đoạn mở đầu lùi vào 1 chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
Mỗi đoạn tả 1 thời kì phát triển: Đoạn 1 thời kì ra hoa, đoạn 2 lúc hết mùa hoa, đoạn 3 lúc ra quả.
3.Phần ghi nhớ
4.Phần luyện tập
Bài tập 1
Gọi HS đọc nội dung
Gọi HS đọc bài Cây trám đen
GV nhận xét chốt lời giải đúng:
Bài Cây trám đen có 4 đoạn, đoạn 1 tả bao quát đoạn 2 tả 2 loại trámđoạn 3 nêu ích lợi của quả trám đen, đoạn 4 tình cảm
Bài tập 2.
GV nêu yêu cầu
Em định viết về cây gì ? ích lợi ?
GV chấm 5 bài, nhận xét
5.Củng cố, dặn dò
GV đọc 2 đoạn kết (SGV 95)
Hát
1 em đọc đoạn văn tả 1 loài hoa(quả)
1 em nói về cách tả của tác giả ở bài đọc thêm
Nghe, mở sách
1 em đọc, lớp đọc thầm
1 em đọc, lớp đọc thầm bài Cây gạo
HS trao đổi cặp lần lượt làm bài 2, 3vào nháp, phát biểu ý kiến
Chữa bài đúng vào vở
3 em đọc ghi nhớ, lớp học thuộc lòng
1 em đọc yêu cầu bài 1, lớp đọc thầm
Vài em đọc bài cây trám đen
HS làm việc cá nhân, nêu ý kiến
Lớp chữa bài đúng vào vở
HS đọc thầm, chọn cây định tả
Lần lượt nêu. Viết bài cá nhân vào vở.
Nghe nhận xét
Nghe GV đọc đoạn văn tham khảo.
Tiếng Việt (tăng)
Luyện: Dấu gạch ngang. Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
I- Mục đích yêu cầu
1. Luyện nắm được tác dụng của dấu gạch ngang. Làm quen với các câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp.Biết nêu những hoàn cảnh sử dụng các câu tục ngữ đó.
2. Luyện sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết. Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ, nắm nghĩa các từ miêu tả mức độ cao của cái đẹp, biết đặt câu với các từ đó.
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1 kẻ sẵn bảng như SGV 91
Vở bài tập Tiếng Việt
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Họat động của trò
Ôn định
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1.Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu
2. Hướng dẫn luyện dấu gạch ngang
Bài tập 1
Gọi học sinh đọc yêu cầu
GV treo bảng phụ
Gọi học sinh điền vào bảng
Bài tập 2
Gọi học sinh đọc yêu cầu
Gọi học sinh giỏi làm mẫu
Yêu cầu học sinh làm bài
GV nêu nhận xét
3.Hướng dẫn luyện MRVT: Cái đẹp
Gọi HS làm miệng bài tập 1
GV nhận xét, chốt ý đúng
Yêu cầu HS làm bài tập 2
Gọi 1 em làm miệng.
Cho HS làm lại các bài tập 3,4
GV hướng dẫn cho học sinh hiểu yêu cầu
GV nhận xét, chốt lời giải đúng
Tuyệt vời,tuyệt diệu,tuyệt trần,mê li,như tiên, vô cùng
Ghi nhanh 1-2 câu học sinh đặt .
4. Củng cố, dặn dò
Gọi học sinh đọc thuộc 4 câu tục ngữ trong bài tập 1
Dặn học sinh chuẩn bị ảnh gia đình cho bài học tiết sau.
Hát
2 học sinh đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu –
Nghe, mở sách
1 em đọc yêu cầu bài 1
HS trao đổi, làm bài
1 em điền bảng , lớp nhận xét
1 em đọc yêu cầu bài 2, lớp đọc thầm
1-2 em làm mẫu trước lớp
HS làm bài vào nháp, lần lượt đọc bài
Lớp nhận xét
2-3 HS nêu miệng bài 1
HS làm bài 2 vào vở bài tập
1 em nêu
1 em đọc yêu cầu, lớp đọc thầm
Nghe GV hướng dẫn
2-3 em nêu bài làm
Lớp chữa bài đúng vào vở bài tập
Lần lượt đọc câu đã đặt
2 em đọc
File đính kèm:
- TUAN 23.doc