Mục tiêu
1, Đọc trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, suy tư, phù hợp với nội dung bài là ghi lại những phát hiện của tác giả về vẻ đẹp đặc biệt của hoa phượng, sự thay đổi bất ngờ của màu hoa theo thời gian.
2, Cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng qua ngòi bút miêu tả tài tình của tác giả; hiểu ý nghĩa của hoa phượng-hoa học trò, đối với học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.
II, Đồ dùng dạy học:- Tranh minh hoạ bài đọc, tranh ảnh về hoa phượng.
III, Các hoạt động dạy học:
354 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23 môn Tập đọc - Hoa học trò (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iểu 1 số việc nên làm , không nên làm để đảm bảo đủ a/s khi đọc viết
- Trường hợp cần tránh để gây hại cho mắt ?
- Đối với ti vi , vi tính chúng ta có nên nhìn quá lâu không ?
- Tại sao khi viết bằng tay phải không nên đặt đèn chiếu ở tay phải ?
- Đặt đèn ở đâu ?
- Em có đọc viết dưới a/s quá yếu bao giờ không ?
GV giải thích : Khi đọc viết tư thế phải ngay ngắn giưa mắt và sách giữ khoảng cách 30 cm , không được đọc sách nơi a/s quá yếu hoặc mặt trời chiếu trực tiếp vào .
* Kết luận : Như mục bóng đèn toả sáng .
3. Củng cố dặn dò : (2’)- Nhận xét giờ học .
- Nhắc hs đọc hoặc viết nơi có đủ ánh sáng .
- 2 hs nêu .
* Hoạt động nhóm .Quan sát hình vẽ sgk 1,2 trang 98
- Mặt trời , a/s điện hàn đèn chiếu xe máy
- Hs nêu .
* Đại diện các nhms báo cáo kết quả thảo luận . Nhóm khác nhận xét bổ xung.
+ Quan sát hình 5,6,7,8 sgk Và trả lời nêu lý do lựa chọn của mình .
- HS nêu : Hình 6, 7
- HS nêu và giải thích .
- HS phát biểu ý kiến .
- HS đọc 3 em
----------------------------------------------
Đạo đức
ôn tập và Thực hành kỹ năng giữa kỳ ii
I. Mục tiêu- Giúp học sinh nắm vững các kiến thức về các bài học từ tuần 18 đến nay.
- Vận dụng kiến thức đã học để thực hành .
II. Đồ dùng dạy học .- GV chuẩn bị cây hoa cho hs hái hoa và trả lời câu hỏi .
III. Các hoạt động dạy học .
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng ?
- Em giữ gìn công trình công cộng bằng cách nào ?
+GV nhận xét cho điểm .
3. Bài mới : (28’)
a, Giới thiệu bài : Thực hành kỹ năng giữa kỳ II.
b. Hướng dẫn thực hành .
* Hoạt động 1 : Chơi hái hoa dân chủ
- Vì sao phải kính trọng và biết ơn người lao động ?
- Kính trọng người lao động em đã làm gì ?
- ý nào trong các ý sau em cho là đúng ?
+ Lịch sự với mọi người là
a, Chào hỏi lễ phép .
b, Nói năng nhã nhặn .
c,Biết thông cảm với người khác .
d, Không cần thông cảm cư nói năng cùng trang cùng lứa .
e, Cảm ơn khi được giúp đỡ .
- Hãy kể tên 1 số công trình công cộng mà em biết ?
- Vì sao phải giữ gìn công trình công cộng ?
Hoạt động 2 : Tiểu phẩm .
- Chia lớp làm 3 nhóm , mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống và đóng vai
* Lưu ý hs chọn các tiểu phẩm đã đóng ở các bài đã học từ tuần 18 - GV nhận xét – tuyên dương .
3, Củng cố dặn dò : (2’)
- Nhận xét giờ học .- Chuẩn bị bài sau .
- 2 hs nêu .
- Lần lượt hs lên bảng hái hoa và trả lời câu hỏi tình huống .
- Lớp nhận xét bổ xung .
- Bình những bạn trả lời xuất sắc
.
* Các nhóm tự tìm tiểu phẩm và đóng vai sau đó lên trình diễn trước lớp .
- Các nhóm bình xét những nhóm đóng tiểu phẩm hay.
----------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn: 5.2.2013
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 8 tháng 2 năm 2013
Toán
Tìm phân số của một số
I. Mục tiêu. Giúp hs biết cách giải toán dạng : Tìm phân số của 1 số.
II. Đồ dùng dạy học . Vẽ sẵn hình sgk lên giấy khổ to .
III. Các hoạt động dạy học .
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
- Gv nhận xét cho điểm .
2. Bài mới : (30’)
a, Giới thiệu bài : Tìm phân số của 1 số .
b, Giảng bài :
* Giới thiệu cách tìm phân số của 1 số .
- cuả 12 quả cam là mấy quả cam ?
- GV nêu bài toán : Một rổ cam có 12 quả . Hỏi số cam trong rổ là bao nhiêu quả cam ?
- Hình trên vẽ bao nhiêu quả cam ?
- số cam trong rổ là bao nhiêu
quả ?
- số cam trong rổ là 4 quả . Vậy số cam trong rổ là bao nhiêu ?
Vậy ta có thể tìm só cam trong rổ như sau :12 x = 8( quả )
- Vậy muốn tìm của 12 ta làm như thế nào ?
* VD : Tìm của 15
c, Thực hành .
Bài 1 : Cho hs đọc đề bài .
Hướng dẫn phân tích đề bài và tóm tắt
- Cho hs nhận xét chữa bài .
Bài 2 : Cho hs đọc đề bài
- Nhận xét chữa bài .
Bài 3 : Tiến hành t2
3. Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Dặn VN làm bài tập trong vở bài tập .
- HS lên bảng tính
Tính bằng 2 cách :
() x
- 1 hs nêu .
của 12 quả cam là 12 : 3 = 4 quả
- HS quan sát hình vẽ .
12 quả cam .
số cam trong rổ là :
12 : 3 = 4 (quả )
4 x 2 = 8 (quả )
- 1 hs nêu cách giải .
số cam trong rổ là :
12 x = 8 (quả)
Đáp số : 8 quả
- Lấy 12 x
- hs tính .
15 x
- 1 em đọc, cả lớp tóm tắt vào vở .
Có : 35 học sinh .
số hs loại khá : .học sinh ?
Giải
Số học xếp loại khá của lớp là :
35 x = 21 (học sinh)
Đáp số :21 học sinh
- 1 hs đọc đề bài .
- HS tóm tắt và giải .
Giải .
Chiều rộng của sân trường là :
120 x = 100 (m)
Đáp số : 100 m
Giải .
Số học sinh nữ của lớp 4 A là :
16 x = 18 (học sinh )
Đáp số : 18 học sinh .
-----------------------------------------------
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I . Mục tiêu
- Nắm được cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối .
- Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối.
II. Đồ dùng dạy học .- Tranh ảnh vài cây hoa để hs quan sát .- Bảng phụ viết dàn ý quan sát .
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. Bài mới : (30’)
a, Giới thiệu bài :
b, Hướng dẫn luyện tập .
Bài tập 1 : Cho hs đọc y/c của bài .
- Tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài ?
Bài tập 2 :
- Y/c hs viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý .
Bài tập 3 :
- GV dán tranh ảnh 1 số cây
- Treo bảng phụ dàn ý đã quan sát .
Bài tập 4 :Cho hs nêu y/c của bài .
- GV khen những bài viết hay .
3. Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Dặn VN luyện viết mở bài cách gián tiếp .
- 2 hs đọc bài tập 3 giờ trước : luyện tập tóm tắt tin tức .
- 1 hs đọc đề bài
- HS nêu
Cách 1 : Mở bài trực tiếp .Giới thiệu ngay cây hoa cần tả .
Cách 2 : Mở bài gián tiếp .Nói về mùa xuân , các loại hoa trong vườn rồi mới giới thiệu cây hoa cần tả .
- HS đọc y/c của bài .
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi .
a, Cây đó là cây gì ?
b, Cây được trồng ở đâu ?
c, Cây do ai trồng ? trồng vào dịp nào
(do ai mua , mua vào dịp nào )?
d, ấn tượng của em khi nhìn thấy cây đó như thế nào ?
- Hs nêu y/c của bài .
- Cả lớp viết bài vào vở (có thể mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp )
- HS nối tiếp nhau đọc bài đã viết
- HS nhận xét bổ xung .
------------------------------------------------
Chiều Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối
I . Mục tiêu
- Nắm được cách mở bài trực tiếp , gián tiếp trong bài văn miêu tả cây cối .
- Vận dụng viết được 2 kiểu mở bài trên khi làm bài văn miêu tả cây cối.
II. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : (5’)
2. Bài mới : (30’)
a, Giới thiệu bài :
b, Hướng dẫn luyện tập .
Bài tập 1 :
- Y/c hs viết 1 mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý .
Bài tập 2 :
- GV dán tranh ảnh 1 số cây
Treo bảng phụ dàn ý đã quan sát .
Bài tập 3 :Cho hs nêu y/c của bài .
- GV khen những bài viết hay .
3. Củng cố dặn dò : (3’)
- Nhận xét giờ học .
- Dặn VN luyện viết mở bài cách gián tiếp .
- 2 hs đọc bài tập 3 giờ trước : luyện tập tóm tắt tin tức .
- HS đọc y/c của bài .
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết của mình .
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát suy nghĩ và trả lời từng câu hỏi .
a, Cây đó là cây gì ?
b, Cây được trồng ở đâu ?
c, Cây do ai trồng ? trồng vào dịp nào
(do ai mua , mua vào dịp nào )?
d, ấn tượng của em khi nhìn thấy cây đó như thế nào ?
- Hs nêu y/c của bài .
- Cả lớp viết bài vào vở (có thể mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp )
- HS nối tiếp nhau đọc bài đã viết
- HS nhận xét bổ sung .
------------------------------------------------
Khoa học
Nóng, lạnh và nhiệt độ
I. Mục tiêu .- Nêu được VD về các loại vật , có nhiệt độ cao thấp. Nêu được nhiệt độ bình thường của cơ thể người , nhiệt độ của hơi nước đang sôi . nhiệt độ của hơi nước đang tan .- Biết sử dụng từ nhiệt độ trong diễn tả sự nóng lạnh. Biết cách đọc nhiệt kế và sử dụng nhiệt kế .
II. Đồ dùng dạy học:1 số loại nhiệt kế , phích nước sôi, 1 ít nước đá -Nhóm :Nhiệt kế,3 cái cốc.
III. Các hoạt động dạy học
1. Kiểm tra bài cũ : (3’)
- ánh sáng quá mạnh làm ảnh hưởng đến mắt như thế nào ? giải thích vì sao?
2. Bài mới : (28’)
a, Giới thiệu bài : Nóng lạnh và nhiệt độ .
b, Giảng bài .
* Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự truyền nhiệt .
+ Hãy kể 1 số vật nóng lạnh thường gặp hàng ngày
- Trong 3 cốc dưới đây cốc A nóng hơn cốc nào và lạnh hơn cốc nào ?
- GV nêu : 1 vật có thể nóng hơn so với vật này , lạnh hơn so với vật khác
* Hoạt động 2 : Thực hành sử dụng nhiệt kế .
+ GV giới thiệu 2 loại nhiệt kế , mô tả sơ lược cấu tạo nhiệt kế và hướng dẫn cách đọc .
- Y/ c đo nhiệt độ của 3 cốc nước sau đó thực hành đo nhiệt độ của cơ thể .
* Kết luận : Nhiệt độ hơi nước đang sôi là 100 0oc, nước đá đang tan là 0oc .
- Nhiệt độ cơ thể khoẻ mạnh là 37 0oc khi nhiệt độ cơ thể cao hơn hoặc thấp hơn mức đó là dấu hiẹu cơ thể bị bệnh .
- Cho hs thực hành do nhiệt độ của cơ thể mình
3. Củng cố dặn dò : (3’) Nhận xét giờ học .
Tuyên dương những tổ thực hành tốt
- HS nêu.
* HS làm việc cá nhân .
- Nước đun sôi , nồi canh , nồi cơm mới nấu
- lạnh : Nước lã, nước đá
* HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi .
- HS nêu .
- 1 em đọc mục bóng đèn toả sáng và quan sát 2 loại nhiệt kế
- 1-2 em thực hành đo nhiệt độ của 3 cốc nước nhóm mình đã chuẩn bị : 1 cốc nước nguội . 1 cốc nước sôi , 1 cốc nước đá .
* Đai diện nhóm báo cáo kết quả thực hành .
- HS đọc mục bóng đèn toả sáng .
---------------------------------------------
Sinh hoạt lớp
Sơ kết tuần
1. Chuyên cần: Nhìn chung các em đã có ý thức đi học chuyên cần , đúng giờ, trong tuần không có em nào nghỉ học không lí do, hay đi học muộn.
2. Học tập: Nhìn chung các em đều có ý thức tự giác trong học tập, chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài. Song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa tự giác cao trong học tập,, sách vở lộn sộn.
3. Đạo đức:Ngoan ngoãn, chấp hành nghiêm túc nội quy của trường ,lớp, đoàn kết với bạn bè.
4. Các hoạt động khác: Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các hoạt động của trường, lớp đề ra.
File đính kèm:
- T17,18,19,20,21,22,......,30 CHAT.doc