Giáo án lớp 4 tuần 23, 24

BUỔI SÁNG TẬP ĐỌC

HOA HỌC TRÒ

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Đọc rõ ràng, trôi chảy toàn bài. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các CH trong SGK).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

Ảnh về hoa phượng, tranh minh hoạ bài đọc.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS đọc thuộc lòng bài Chợ Tết, trả lời câu hỏi: Người các ấp đi chợ tết trong khung cảnh đẹp như thế nào? Nêu nội dung của bài em vừa đọc?

- GV nhận xét, ghi điểm.

2. Dạy bài mới:

2.1. Giới thiệu bài.

GV cho HS xem tranh minh hoạ trong SGK, ảnh minh hoạ và giới thiệu bài.

 

doc21 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 23, 24, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cộng phân số I. Yêu cầu cần đạt: Giúp HS : - Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. - Biết cộng hai phân số khác mẫu số. II. hoạt động dạy học: HĐ1: Bài cũ. * Gọi HS nêu cách thực hiện phép cộng hai phân số (cùng mẫu, khác mẫu số). HĐ2: Luyện tập. GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong VBT trang 36: Bài 1: Tính - HS làm bài rồi đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau. - GV kiểm tra, nhận xét. Bài 2: Tính (theo mẫu): - GV hướng dẫn HS phân tích bài mẫu rồi làm bài cá nhân - GV theo dõi, giúp đỡ rồi chữa bài chung trước lớp. Bài 3: HS đọc BT rồi làm bài giải BT luyện thêm cho HS K- G: Tính nhanh: a) 637 x 527 - 189 b) 64 x 50 + 44 x 100 526 x 637 + 448 27 x 38 + 146 x 19 - GV hướng dẫn HS tìm hiểu, giúp đỡ HS giải được bài. Củng cố, dặn dò: 2- 3 HS nêu cách cộng hai phân số khoa học Bóng tối I. Yêu cầu cần đạt: - Nêu được bóng tối xuất hiện phía sau vật cản sáng khi được chiếu sáng. - Biết bóng của một vật thay đổi, về hình dạng, kích thước khi vị trí của vật chiếu sáng đối với vật đó thay đổi. II. Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị chung: Đèn bàn. - Chuẩn bị theo nhóm 6: đèn pin; tờ giấy to; kéo;bìa, một số thanh tre(gỗ) nhỏ, một số vật ô tô đồ chơi, hộp. III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS trả lời câu hỏi: Khi nào mắt nhìn thấy vật? 2. Dạy bài mới: 2.1. Khởi động: HS quan sát hình 1 trang 92 SGK để TLCH ở trang 92 SGK. Tiếp đó làm thí nghiệm như sau: Chiếu đèn pin. Yêu cầu HS dự đoán trước đứng ở vị trí nào thì có bóng trên tường. Sau đó bật đèn kiểm tra. 2.2. Phát triển bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu về bóng tối Bước 1: GV gợi ý cho HS cách bố trí, thực hiện thí nghiệm trang 93 SGK. Tổ chức cho HS dự đoán (làm việc cá nhân), sau đó trình bày các dự đoán của mình và giải thích vì sao lại dự đoán như vậy ? Bước 2: HS dựa vào hướngdẫn và các câu hỏi trang 93 SGK, làm việc theo nhóm để tìm hiểu về bóng tối. (Lưu ý: cần tháo pha đèn khi làm thí nghiệm). Bước 3: Các nhóm trình bày và thảo luận chung cả lớp. GV ghi lại kquả trên bảng. Yêu cầu HS TLCH trang 93 SGK, sau đó cho HS làm thí ngiệm chung cả lớp để trả lời cho các câu hỏi: Làm thế nào để bóng của vật to hơn ? Điều gì sẽ xẩy ra nếu đưa vật dịch lên trên gần vật chiếu ? Bóng của vật thay đổi khi nào ?... Hoạt động 2: Trò chơi hoạt hình Chơi trò chơi : Xem bóng, đoán vật. GV chiếu bóngcủa vật lên tường. Yêu cầu HS chỉ được nhìn lên tường và đoán xem là vật gì ? GV xoay vật ở vài tư thế khác nhau để HS trả lời : ở vị trí nào thì nhìn bóng dễ đoán ra vật nhất ? GV xoay vật trước đèn chiếu, yêu cầu HS dự đoán xem bóng của vật thay đổi thế nào, sau đó bật đèn kiểm tra kết quả. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị bài sau Thứ sáu, ngày 18 tháng 2 năm 2011 Buổi sáng: âm nhạc (GV chuyên biệt dạy) Luyện từ và câu mở rộng vốn từ : cái đẹp I. Yêu cầu cần đạt: Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp. Nêu được một số trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết; dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp; đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp. HS khá, giỏi: Nêu ít nhất 5 từ theo yêu cầu của BT3 và đặt câu được với mỗi từ. II. đồ dùng dạy- học: Bảng phụ ghi sẵn nội dung bảng ở BT1; Ba tờ giấy khổ to để HS làm BT3, 4. III. Hoạt động dạy- học: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2HS đọc đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ...có dùng dấu gạch ngang của tiết trước. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: GV nêu nội dung của tiết học. 2.2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: - HS đọc yêu cầu của BT, cùng bạn trao đổi, làm bài vào VBT. - HS phát biểu ý kiến. GV mở bảng phụ đã kẻ bảng ở BT1, mời một HS có ý kiến đúng lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ, chốt lại lời giải đúng. - HS nhẩm thuộc các câu tục ngữ. Thi đọc thuộc lòng. Bài 2: HS đọc yêu cầu của BT2. - Gọi một HS giỏi làm mẫu : nêu một trường hợp có thể dùng câu tục ngữ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn. - HS suy nghĩ, thảo luận nhóm 4, tìm những trường hợp có thể sử dụng 1trong 4 câu tục ngữ nói trên. - Đại diện nhóm trình bày kết quả; GV nhận xét, kluận bài làm đúng. Bài 3, 4: 2 HS đọc các yêu cầu của BT3, 4. GV nhắc HS : như VD mẫu, HS cần tìmnhững từ ngữ có thể đi kèm với từ đẹp. - GV phát giấy khổ to cho HS trao đổi theo tổ. Các em viết các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp. Sau đó đặt câu với mỗi từ đó. Nhóm nào xong, dán bài nhanh lên bảng lớp. Đại diện nhóm đọc kết quả. Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua. 3. Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. Nhắc HS về học thuộc 4 câu tục ngữ trong BT1; chuẩn bị bài sau: Mang đến lớp ảnh gia đình để làm BT2. Tập làm văn đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. I. Yêu cầu cần đạt: - HS nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối. - Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết. II. Đồ dùng Dạy học: Tranh ảnh cây gạo. III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS đọc đoạn văn tả loài hoa hay một thứ quả mà em thích (tiết trước). - Một HS nói về cách tả của tác giả trong đoạn văn đọc thêm Hoa mai vàng và Trái vải tiến vua. 2. Dạy bài mới: 2.1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu nội dung chính của tiết học 2.2. Phần Nhận xét - Gọi 1HS đọc yêu cầu của BT1, 2, 3, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS đọc thầm lại bài Cây gạo, trao đổi với bạn bên cạnh, lần lượt thực hiện cùng lúc các BT2, 3. HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 2.3. Phần Ghi nhớ: Ba HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK. 2.4. Phần Luyện tập: Bài 1: - Một HS đọc nội dung BT1. Cả lớp đọc thầm bài Cây trám đen trao đổi với bạn, xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn. - HS phát biểu ý kiến, cả lớp và GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. Bài 2: - GV nêu yêu cầu của BT2, gợi ý: + Trước hết xác định sẽ viết về cây gì. Sau đó suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người. + GV đọc thêm hai đoạn kết trong SGV cho HS tham khảo. - HS viết đoạn văn. - Một vài HS khá, giỏi đọc đoạn viết. GV hướng dẫn HS nhận xét, góp ý. Từng cặp HS trao đổi bài, góp ý cho nhau. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà quan sát một cây chuối tiêu ở nơi em ở để chuẩn bị cho tiết học sau. Toán Luyện tập I. Yêu cầu cần đạt: - Rút gọn phân số. Thực hiện được phép cộng hai phân số. Bài tập cần làm: Bài 1; Bài 2 (a, b); Bài 3 (a, b). II. Hoạt động dạy- học: 1. Củng cố kĩ năng cộng phân số. GV viết lên bảng: Tính : + ; + Gọi 2 HS lên bảng nói cách cộng hai PS cùng MS, hai PS khác MS, rồi tính kết quả. Cả lớp làm vào vở nháp. Hướng dẫn HS nhận xét, chữa bài. 2.Thực hành : Bài 1: Cho HS tự làm bài, sau đó HS kiểm tra chéo lẫn nhau. Bài 2: Cho HS tự làm bài (2 HS làm trên bảng phụ). - Nhận xét, chữa bài.(yêu cầu HS nhận xét cách làm và kết quả trên bảng; GV kết luận, HS chữa bài vào vở. Bài 3: - GV ghi phép cộng + lên bảng. - Yêu cầu HS tự thực hiện phép cộng, rồi nhận xét cách làm và kết quả. - Cho HS suy nghĩ tìm cách làm khác (không phải quy đồng mẫu số). Có thể rút gọn PS = = sau đó cộng hai PS cùng MS. Cho HS làm phần b), c) bằng cách rút gọn phân số rồi tính. Bài 4 (khuyến khích HS cả lớp cùng làm): - Yêu cầu HS đọc bài toán, tóm tắt bài toán. - HS tự làm bài vào vở (Một HS làm trên bảng phụ). - Hướng dẫn HS nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà xem lại các bài tập vừa làm. Buổi chiều Đạo đức giữ gìn các công trình công cộng (Tiết 1) I. Yêu cầu cần đạt: - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. HS khá, giỏi: Biết nhắc các bạn cần bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - GDKNS: KN xác địnhgiá trị văn hía tinh thần của những nơi công cộng. II. Đồ dùng dạy học: SGK Đạo đức 4 và VBT Đạo đức 4. - PPDH: Quan sát, thảo luận, trò chơi phỏng vấn, III. Hoạt động dạy và học: 1. Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (tình huống trang 34, SGK) - GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận theo câu hỏi trong tình huống đã cho. - Các nhóm làm việc. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận trước lớp ; nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: Nhà văn hoá là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hoá chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của. Vì vậy, Thắng cần phải khuyên Hùng nên giữ gìn, không được vẽ bậy lên đó. 2. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (bài tập 1, SGK) - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo yêu cầu của bài tập. - Các nhóm thảo luận. - Đại diện nhóm trình bày; Cả lớp trao đổi, tranh luận. - GV kết luận ngắn gọn về từng tranh: Tranh 2, 4: Đúng; Tranh 1, 3: Sai. 3. Hoạt động 3: Xử lí tình huống (bài tập 2, SGK) - Yêu cầu các nhóm HS thảo luận, xử lí tình huống. - Các nhóm thảo luận. - Theo từng nội dung, đại diện các nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến trước lớp. - GV kết luận về từng tình huống. Kết luận chung: GV mời 2 HS đọc to phần Ghi nhớ trong SGK. 4. HĐ tiếp nối: Các nhóm HS điều tra về các công trình công cộng ở địa phương (theo mẫu BT4) và có bổ sung thêm cột về lợi ích của công trình đó. Hoạt động Tập Thể Sinh hoạt lớp I. Yêu cầu cần đạt: Qua việc nhận xét của tổ trưởng, lớp trưởng, HS tự nhận xét để nhận ra được những ưu điểm và tồn tại trong tuần của mình. Biết sửa chữa, khắc phục những lỗi đã mắc phải, phát huy những mặt tốt. Đề ra kế hoạch cho tuần tới. II. Các hoạt động: 1. Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần: - Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt: + Từng HS tự nhận xét, kiểm điểm bản thân trước lớp. + Tổ trưởng nhận xét những ưu điểm và tồn tại trong tuần của từng bạn. + Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung. 2. GV nhận xét nề nếp học tập và sinh hoạt trong tuần, Tổ chức bình bầu - xếp loại HS - Phổ biến kế hoạch tuần tới: Đi học đều và đúng giờ.ởTang phục đầy đủ. Ôn bài và chuẩn bị bàiutrước khi đến lớp.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 2324.doc
Giáo án liên quan