MỤC TIÊU:
HS biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
HS hiểu nội dung: Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê.
Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ cép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
-HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1614 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 22 - Tiết 44 - Môn Tập đọc: Chợ Tết, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 44
Bài dạy: CHỢ TẾT
I/ MỤC TIÊU:
w HS biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
w HS hiểu nội dung: Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê.
w Giáo dục HS tình yêu quê hương đất nước.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh, bảng phụ cép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
-HS: đọc bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Sầu riêng
+ Gọi HS đọc bài. Hỏi
_ Hãy nêu những nét đặc sắc của hoa, quả, dáng của cây sầu riêng?
_ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng.
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Chợ tết
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Chợ tết
- Mục đích: HS hiểu nội dung: Cảnh chợ Tết miền trung du có nhiều nét đẹp về thiên nhiên, gợi tả cuộc sống êm đềm của người dân quê.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Gọi HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS chia đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 2 nhóm đọc bài
+ GV đọc mẫu
* Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Gọi HS đọc đoạn 1. Hỏi:
Người các ấp đi chợ Tết trong khung cảnh đẹp như thế nào?
Mỗi người đến chợ Tết với những dáng vẻ riêng ra sao?
Bên cạnh dáng vẻ riêng, những người đi chợ Tết có điểm gì chung?
Bài thơ là một bức tranh giàu màu sắc về chợ Tết. Em hãy tìm những từ ngữ đã tạo nên bức tranh giàu màu sắc ấy.
+Bài thơ muốn nói lên điều gì?
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài + Liên hệ GDMT
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS biết đọc diễn cảm một đoạn văn trong bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Đọc diễn cảm
+ Gọi HS đọc nối tiếp bài thơ
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS đọc đoạn “Người các ấp . . . đuổi theo sau”
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS thi đọc
+ Nhận xét-tuyên dương
+ Cho HS học thuộc lòng bài thơ
+ Gọi HS đọc
+ Nhận xét - ghi điểm
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Hoa học trò
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-HS chia đoạn
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Theo dõi
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-2 HS đọc
-4 HS đọc
-HS nêu
-Theo dõi
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc (4).doc