Giáo án lớp 4 Tuần 22 - Tiết 43 - Môn Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối

MỤC TIÊU:

- HS biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lý, kết hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây.

- HS quan sát và ghi lại được các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định.

- HS biết bảo vệ câu xanh xung quanh mình.

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: bảng phụ ghi BT 1a, b, tranh một số loài cây, bảng ghi câu hỏi làm tiêu chí đánh giá.

- HS: tìm hiểu một loài cây mà mình thích

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 22 - Tiết 43 - Môn Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Tập làm văn Tiết: 43 Bài dạy: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I/ MỤC TIÊU: - HS biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lý, kết hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. - HS quan sát và ghi lại được các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định. - HS biết bảo vệ câu xanh xung quanh mình. II/ CHUẨN BỊ: -GV: bảng phụ ghi BT 1a, b, tranh một số loài cây, bảng ghi câu hỏi làm tiêu chí đánh giá. - HS: tìm hiểu một loài cây mà mình thích III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối +Gọi 2 HS đọc lại dàn ý tả một cây ăn quả theo một trong hai cách đã học. -Nhận xét -Giới thiệu bài: Luyện tập quan sát cây cối *Hoạt động 2: Luyện tập thực hành Bài dạy: Luyện tập quan sát cây cối - Mục đích: HS biết quan sát cây cối theo trình tự hợp lý, kết hợp các giác quan khi quan sát; bước đầu nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. HS quan sát và ghi lại được các ý quan sát về một cây em thích theo một trình tự nhất định. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Gọi 3 HS đọc lại 3 bài đã học: Sầu riêng, Bãi ngô, Cây gạo. + Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 4 trả lời câu a, b trên bảng phụ, trả lời miệng câu c, d, e. a/ Tác giả mỗi bài văn quan sát cây theo trình tự nào? b/ Các tác giả quan sát cây bằng những giác quan nào? c/ Chỉ ra những hình ảnh so sánh và nhân hóa mà em thích. Theo em, các hình ảnh so sánh và nhân hóa này có tác dụng gì? d/ Trong ba bài văn trên bài nào tả loài cây, bài nào miêu tả một loài cây cụ thể? e/ Theo em, miêu tả một loài cây có điểm gì giống và điểm gì khác với miêu tả một cây cụ thể. + Nhận xét * Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu + Treo tranh một số cây yêu cầu HS quan sát và làm bài. + Nhắc HS: bài yêu cầu các em quan sát một cái cây cụ thể. Các em có thể quan sát cây ăn quả quen thuộc để lập dàn ý. Trong tiết học trước, cũng có thể chọn một cây khác, nhưng cây đó là cây thật trồng ở khu vực trường em hoặc ở nhà em ở. + Treo bảng phụ có ghi câu hỏi đánh giá. + Gọi HS đọc bài làm + Nhận xét *Hoạt động 3 : Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây - Hát - Trả lời câu hỏi - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc -3 HS đọc -Thảo luận-trình bày-nx - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời - Trả lời -1 HS đọc -Quan sát – làm bài -Theo dõi -1 HS đọc -4 HS đọc-nhận xét - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • doctlv.doc (5).doc
Giáo án liên quan