MỤC TIÊU:
HS bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
HS hiểu nội dung bài: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây.
HS yêu quê hương đất nước, yêu vẻ đẹp đặc sắc của câu sầu riêng.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV : tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 687 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 22 - Tiết 43 - Môn Tập đọc: Sầu riêng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 43
Bài dạy: SẦU RIÊNG
I/ MỤC TIÊU:
w HS bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
w HS hiểu nội dung bài: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây.
w HS yêu quê hương đất nước, yêu vẻ đẹp đặc sắc của câu sầu riêng.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV : tranh, bảng phụ chép đoạn văn luyện đọc diễn cảm
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Bè xuôi sông La
+Gọi HS đọc bài
+Sông La đẹp như thế nào?
+Hình ảnh “trong đạn bom đổ nát; Bừng tươi nụ ngói hồng” nói lên điều gì?
-Nhận xét
-Giới thiệu chủ điểm: Vẻ đẹp muôn màu
-Giới thiệu bài: Sầu riêng
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Sầu riêng
- Mục đích: HS hiểu nội dung bài: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc:
+ Gọi 1 HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu HS chia đoạn
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp theo đoạn, kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 2 nhóm đọc bài
+ Đọc mẫu
* Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu HS đọc đoạn 1. Hỏi
_ Sầu riêng là đặc sản của vùng nào?
+ Yêu cầu HS đọc thầm toàn bài.
_ Dựa vào bài văn, miêu tả những nét đặc sắc của hoa sầu riêng, quả sầu riêng, dáng cây sầu riêng.
_ Tìm những câu văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cây sầu riêng.
+ Qua bài này muốn nói lên điều gì?
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài.
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Luyện đọc diễn cảm:
+ Gọi HS đọc nối tiếp toàn bài
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 1.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS thi đọc
+ Nhận xét - tuyên dương
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Chợ Tết
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-3 đoạn
-Thực hiện
-Thực hiện
-Thực hiện
- Theo dõi
-1 HS đọc
-Trả lời
-Thực hiện
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-2 HS đọc
-3 HS đọc
-H. nêu
-Theo dõi
-Thực hiện
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td.doc (5).doc