MỤC TIÊU:
HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
HS nhận biết được câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn; viết được đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có câu kể Ai thế nào?
HS viết đoạn văn tả về một loại trái cây trong đó có dùng một số câu kể Ai thế nào?
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ ghi đoạn văn
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 22 - Tiết 43 - Môn Luyện từ và câu: Chủ ngữ trong câu kể ai thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn:Luyện từ và câu Tiết: 43
Bài dạy: CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I/ MỤC TIÊU:
wHS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
wHS nhận biết được câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn; viết được đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có câu kể Ai thế nào?
wHS viết đoạn văn tả về một loại trái cây trong đó có dùng một số câu kể Ai thế nào?
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ ghi đoạn văn
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
+Gọi 2 HS lên bảng, mỗi em đặt 1 câu kể Ai thế nào? Xác định và ý nghĩa của vị ngữ.
+Vị ngữ trong câu kể biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ nào tạo thành?
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Mục đích: HS hiểu cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn.
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS xác định chủ ngữ câu vừa tìm.
+ Gọi HS lên bảng làm bảng phụ.
+ Nhận xét
_ Chủ ngữ trong các câu biểu thị nội dung gì?
_ Chủ ngữ trong các câu trên do loại từ nào tạo thành?
+ Kết luận
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: HS nhận biết được câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn; viết được đoạn văn khoảng 5 câu, trong đó có câu kể Ai thế nào?
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm và viết vào vở nháp những câu kể Ai thế nào? Và xác định chủ ngữ trong mỗi câu.
+ Gọi HS lên bảng làm
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
( Lưu ý HS viết đoạn văn khoảng 5 câu nói về một loại trái cây, có dùng một số câu kể Ai thế nào? Không bắt buộc tất cả các câu đều là câu kể Ai thế nào? )
+ Cho HS làm vào vở BT
+ Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Mở rộng vốn từ: Cái đẹp
- Hát
- Trả lời câu hỏi
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-Thảo luận-trình bày-nx
-Thực hiện
- Thực hiện yêu cầu
-Trình bày-nhận xét
-Trả lời
-Trả lời
-2 HS đọc
-1 HS đọc
-Thực hiện
-Thực hiện - nhận xét
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nhận xét
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc (5).doc