I. MỤC TIÊU :
- So sánh được hai phân số có cùng mẫu số .
- So sánh được một phân số với 1.
- Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 109, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 7/2/2013
Tiết 109 Môn: Toán
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ
I. MỤC TIÊU :
- So sánh được hai phân số có cùng mẫu số .
- So sánh được một phân số với 1.
- Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ : Luyện tập
- Nêu cách so sánh 2 phân số cùng mẫu số.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: So sánh hai phân số khác mẫu số.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
So sánh hai phân số khác mẫu số:
- GV nêu ví dụ: “So sánh hai phân sốvà”
Emcó nhận xét gì về2 phân số này?
- Vậy để so sánh được hai phân số này trước hết ta phải qui đồng mẫu số.
- YC HS so sánh hai phân số này.
GV kết luận: Vì nên <
- Vậy muốn so sánh hai phân số khác mẫu số em làm như thế nào?
- Gọi HS nhắc lại.
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS vận dụng qui tắc vừa học để so sánh.
- Nhận xét chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:Gọi HS nêu YC của bài tập.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài vào phiếu học tập.
- Chữa bài nhận xét và cho điểm HS.
- Đọc phân số.
- Hai phân số này có mẫu số khác nhau.
1HS lên bảng thực hiện, cả lớp thực hiệnvào nháp. vàqui đồng thành:
= = ; = =
- Vì 8 < 9 nên .
- Theo dõi.
- Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số, ta có thể qui đồng mẫu số hai phân số đó, rồi so sánh các tử số của hai phân số mới.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- So sánh hai phân số.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
a. • Qui đồng mẫu số hai phân sốvà
= = ; = =
• < vậy <
b. • Qui đồng mẫu số hai phân sốvà
= = ; = =
• < vậy <
c. • Qui đồng mẫu số hai phân sốvà
= = ; (Lấy MSC là 10)
• > vậy >
- Rút gọn rồi so sánh hai phân số.
- Thảo luận nhóm làm bài vào phiếu.
a.và rút gọn thành = =
Vậy < .
b.vàrút gọn thành = =
Vậy < .
- Đại diện nhóm trình bày.
4
Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số.
- Về nhà luyện tập thêm về so sánh phân số.Làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 109.doc