I. MỤC TIÊU :
- So sánh được hai phân số có cùng mẫu số .
- So sánh được một phân số với 1.
- Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bi cũ:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Nêu cách so sánh phân số với 1.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/119.GV chấm bài một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1760 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 108, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 6/2/2013
Tiết 108 Môn: Toán
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU :
- So sánh được hai phân số có cùng mẫu số .
- So sánh được một phân số với 1.
- Biết viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn..
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, phiếu học tập, bảng con.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Nêu cách so sánh phân số với 1.
- Gọi HS lên bảng sửa bài tập 3/119.GV chấm bài một số em.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HĐ cả lớp
2
Nhóm cặp
3
HĐ cá nhân
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
- Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài vào vở.
- Chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- Để viết được các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn trước hết em phải làm gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
a. .
c.
- Chấm chữa bài nhận xét và cho điểm HS.
- So sánh hai phân số.
- Trong hai phân số có cùng mẫu số:
+ Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
+ Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
+ Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a. > b. <
c.
- So sánh các phân số sau với 1.
- 1 em lên bảng làm bài, lớp trao đổi nhóm cặp làm bài vào vở.
1 ; > 1
1
- Theo dõi.
- Để viết được các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn trước hết em so sánh các phân số.
- 2 em lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
a. Vì 1 < 3 và 3 < 4 nên ta có
c. Vì 5 < 7 và 7 < 8 nên ta có
4
Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Khi nào thì phân số lớn hơn 1.
- Khi nào thì phân số bé hơn 1.
- Về nhà luyện tập thêm về so sánh phân số.Làm bài tập vở BTT.
- Chuẩn bị bài: So sánh hai phân số khác mẫu số.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 108.doc