I. MỤC TIÊU :
- Biết so dánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Nhận biết một phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Khi qui đồng mẫu số hai, ba phân số em làm như thế nào?
- Nêu cách rút gọn phân số.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 107, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 5/2/2013
Tiết 107 Môn: Toán
SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ
I. MỤC TIÊU :
- Biết so dánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Nhận biết một phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- SGK, bảng con.
- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Khi qui đồng mẫu số hai, ba phân số em làm như thế nào?
- Nêu cách rút gọn phân số.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới:Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
So sánh hai phân số có cùng mẫu số: Giới thiệu hình vẽ lên bảng.
| | | | | |
A C D B
- Đoạn thẳng AB có mấy phần bằng nhau?
- Đoạn thẳng AC bằng mấy phần đoạn thẳng AB?
- Đoạn thẳng AD bằng mấy phần đoạn thẳng AB?
- Em hãy so sánh độ dài đoạn thẳng AC và đoạn thẳng AD.
- Từ kết quả so sánh hai đoạn thẳng trên em hãy so sánh hai phân số tương ứng với hai đoạn thẳng trên.
- Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này?
- Qua ví dụ trên em nào cho biết cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số?
- Gọi HS nhắc lại.
Bài 1:Gọi HS đọc đề bài.
- Yêu cầu HS vận dụng qui tắc vừa học để so sánh.
- NXhữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
a. Nhận xét:
+ So sánh hai phân số: và
- bằng mấy?
- Vậy hãy so sánh với 1.
- Khi nào phân số bé hơn 1?
+ So sánh hai phân số: và
- bằng mấy?
- Vậy hãy so sánh với 1.
- Khi nào phân số lớn hơn 1?
b. So sánh các phân số với 1.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
- Quan sát.
- Đoạn thẳng AB có 5 phần bằng nhau.
ĐT bằng đoạn thẳng AB?
- Đoạn thẳng AD bằng đoạn thẳng AB?
- Đoạn thẳng AD dài hơn đoạn thẳng AC hay Đoạn thẳng AC ngắn hơn đoạn thẳng AD.
- Từ kết quả so sánh trên ta có < hay
> .
- Hai phân số này có cùng mẫu số.
- Trong hai phân số có cùng mẫu số:
+ Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn.
+ Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn.
+ Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
- HS nối tiếp nhau nhắc lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- So sánh hai phân số.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con.
a.
c. > d. <
- HS so sánh <
- = 1
- < 1 vì = 1.
- Phân số bé hơn 1 khi tử số bé hơn mẫu số.
- HS so sánh: >
- = 1
- > 1 vì = 1.
- Phân số lớn hơn 1 khi tử số lớn hơn mẫu số.
- 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở
4
Củng cố, dặn dò:
- Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số.
- Khi nào thì phân số lớn hơn 1.
- Khi nào thì phân số bé hơn 1.
- Về nhà làm bài tập 3/ 119
- Chuẩn bị bài: Luyện tập.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 107.doc