Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 107

 I. MỤC TIÊU :

 - Biết so dánh hai phân số có cùng mẫu số.

- Nhận biết một phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- SGK, bảng con.

- Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 1. Ổn định

 2. Kiểm tra bài cũ :

- Khi qui đồng mẫu số hai, ba phân số em làm như thế nào?

- Nêu cách rút gọn phân số.

- Nhận xét và cho điểm HS.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1442 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 Tiết 107, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 5/2/2013 Tiết 107 Môn: Toán SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÓ CÙNG MẪU SỐ I. MỤC TIÊU : - Biết so dánh hai phân số có cùng mẫu số. - Nhận biết một phân số lớn hơn hoặc bé hơn 1. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - SGK, bảng con. - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ bài học trong SGK. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : - Khi qui đồng mẫu số hai, ba phân số em làm như thế nào? - Nêu cách rút gọn phân số. - Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới:Giới thiệu bài: HĐ Giáo viên Học sinh 1 Tìm hiểu bài 2 Luyện tập So sánh hai phân số có cùng mẫu số: Giới thiệu hình vẽ lên bảng. | | | | | | A C D B - Đoạn thẳng AB có mấy phần bằng nhau? - Đoạn thẳng AC bằng mấy phần đoạn thẳng AB? - Đoạn thẳng AD bằng mấy phần đoạn thẳng AB? - Em hãy so sánh độ dài đoạn thẳng AC và đoạn thẳng AD. - Từ kết quả so sánh hai đoạn thẳng trên em hãy so sánh hai phân số tương ứng với hai đoạn thẳng trên. - Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này? - Qua ví dụ trên em nào cho biết cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số? - Gọi HS nhắc lại. Bài 1:Gọi HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS vận dụng qui tắc vừa học để so sánh. - NXhữa bài và cho điểm HS. Bài 2: a. Nhận xét: + So sánh hai phân số: và - bằng mấy? - Vậy hãy so sánh với 1. - Khi nào phân số bé hơn 1? + So sánh hai phân số: và - bằng mấy? - Vậy hãy so sánh với 1. - Khi nào phân số lớn hơn 1? b. So sánh các phân số với 1. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Chấm chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. - Quan sát. - Đoạn thẳng AB có 5 phần bằng nhau. ĐT bằng đoạn thẳng AB? - Đoạn thẳng AD bằng đoạn thẳng AB? - Đoạn thẳng AD dài hơn đoạn thẳng AC hay Đoạn thẳng AC ngắn hơn đoạn thẳng AD. - Từ kết quả so sánh trên ta có < hay > . - Hai phân số này có cùng mẫu số. - Trong hai phân số có cùng mẫu số: + Phân số nào có tử số bé hơn thì bé hơn. + Phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn. + Nếu tử số bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau. - HS nối tiếp nhau nhắc lại cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số. - So sánh hai phân số. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. a. c. > d. < - HS so sánh < - = 1 - < 1 vì = 1. - Phân số bé hơn 1 khi tử số bé hơn mẫu số. - HS so sánh: > - = 1 - > 1 vì = 1. - Phân số lớn hơn 1 khi tử số lớn hơn mẫu số. - 1 em lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở 4 Củng cố, dặn dò: - Nêu cách so sánh hai phân số có cùng mẫu số. - Khi nào thì phân số lớn hơn 1. - Khi nào thì phân số bé hơn 1. - Về nhà làm bài tập 3/ 119 - Chuẩn bị bài: Luyện tập. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 107.doc