Mục tiêu:
1.Đọc lưu loát toàn bài. Đọc rõ ràng phát âm đúng những từ ngữ do ảnh hưởng của phương ngữ .
Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể rõ ràng, chậm rãi.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài: mật ong già hạn, hoa đậu từng chùm, hao hao giống, mùa trái rộ, đam mê.
- Hiểu nội dung ý nghĩa của bài: Ca ngợi giá trị, vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng.
II.Đồ dùng dạy- học.
43 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 22 - Nguyễn Thị Bích Thủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S đọc yêu cầu.
- Gọi một số em nêu bộ phận mình chọn tả .
-Phát phiếu bài tập cá nhân.
GV theo dõi , giúp đỡ .
-Tổ chức trình bày.
-Nhận xét ghi điểm những bài văn hay .
* Nêu lại tên ND bài học ?
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS về nhà làm bài.
* 3HS đứng tại chỗ đọc bài.
-Lớp nhận xét.
* Nhắc lại tên bài học.
* 2HS đọc nối tiếp yêu cầu của bài
-Thảo luận làm việc theo nhóm
- Lá bàng , Cây sồi già .
- So sánh và nhân hoá .VD:+ Nó như một con quái vật tươi cười .
+ cau có , kháu khỉnh ,vẻ ngờ vực
- Trình bày – lớp nhận xét bổ sung.
đoạn văn : lá bàng
Đoạn văn: Cây sồi già.
-2HS đọc nối tiếp – lớp đọc thầm.
* 1HS đọc yêu cầu bài tập.
- 5 -6 em phát biểu (cây nào , bộ phận nào ).
-Nhận phiếu cá nhân và làm bài.
-3HS lên bảng làm bài vào bảng phụ.
-3 HS trên bảng đọc bài của mình.
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-3-5 HS đọc bài viết.
-Nhận xét bài của bạn.
* 2 HS nêu
- Nghe.
- Về thực hiện
------------------------------------------------------
Môn: Lịch sử
Bài :Trường học thời Hậu lê
I. Mục tiêu.
Sau bài học HS biết.
-Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến giáo dục, tổ chức dạy học thi cử,
-Những việc nhà Hệu Lê làm để khuyến khích việc học tập
II. Chuẩn bị.
-Các hình minh họa SGK
-Phiếu thảo luận nhóm HS
-HS sưu tầm các mẩu chuyện về học hành, thi cử thời xưa
III. Các hoạt động dạy - học :
ND/ T- lượng
Hoạt đông Giáo viên
Hoạt động Học sinh
A-Kiểm tra bài cũ:
4 -5’
B -Bài mới.
*Giới thiệu bài: 2 -3’
HĐ1: Tổ chức Giáo Dục thời Hậu Lê
10 -12’
HĐ2: Những biện pháp khuyến khích học tập của nhà Hậu Lê
12 -14’
C- Củng cố dặn dò
3 -4’
* GV gọi HS lên bảng yêu cầu trả lời 2 câu hỏi cuối bài 17
-Nhận xét đánh giá và ghi điểm .
* Nêu MĐ yêu cầu tiết học
Ghi bảng
* Treo tranh Văn Miếu Quốc Tử Giám, nhà thái học bia tiến sĩ
H: Aûnh chụp di tích lịch sử nào? Di tích có từ bao giờ?
-GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm theo định hướng sau
-Hãy cùng đọc SGK Thảo luận và hoàn thành nội dung phiếu
- Theo dõi , giúp đỡ các nhóm
-GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình
-Yêu cầu Hs dựa vào nội dung phiếu để miêu tả tóm tắt về tổ chức giáo dục dưới thời Hậu Lê (Về tổ chức trường học , người được đi học, nội dung học và nề nếp thi cử)
-Tổng kết nội dung hoạt động và giới thiệu : Vậy nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài
* Yêu cầu HS đọc sách giáo khoa
H: Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập?
=>KL: Nhà Hậu Lê rất quan tâm đến vấn đề học tập sự phát triển của giáo dục đã góp phần quan trọng không chỉ đối với việc xây dựng nhà nước, mà còn nâng cao trình độ dân trí và văn hoá người việt
* GV tổ chức cho HS giới thiệu các thông tin sưu tầm được về văn miếu- Quốc tử giám về các mẩu chuyện học hành thời xưa
H:Qua bài học lịch sử này em có suy nghĩ gì về giáo dục thời Hậu Lê?
-Tổng kết giờ học dặn HS về nhà học bài, làm các bài tập tương tự đánh giá kết quả học nếu có và chuẩn bị bài sau
* 2 HS lên bảng làm theo yêu cầu
* Nhắc lại .
* quan sát và trả lời
- Aûnh chụp Văn Miếu Quốc Tử Giám . được xây từ thời lý
-Chia thành các nhóm nhỏ các nhóm có từ 4-6 HS cùng đọc SGK và thảo luận
-Mỗi nhóm trình bày 1 ý tưởng trong phiếu các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiễn
-1 HS trình bày HS khác theo dõi nhận xét bổ sung
* 1 em đọc to mục 2 SGK . Cả lớp theo dõi , đọc thầm và nắm nội dung .
-Nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
+Tổ chức lễ xướng danh
+Tổ chức lễ vinh quy...
* HS báo cáo theo nhóm hoặc cá nhân
-Một số HS phát biểu ý kiến
- Về thực hiện .
----------------------------------------------------------
Môn: Kĩ thuật.
Bài 20: TRỒNG RAU, HOA (tiết 1)
I Mục tiêu.
Biết cách chọn cây con rau, hoa đem trồng.
Trồng được cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất.
Ham thích trồng cây, quý trong thành quả lao động cvà làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II Chuẩn bị.
Cây con rau, hoa.
Túi chứa đầy đất.
Cuốc, dầm, xới, hình tưới nước có vòi sen.
III Các hoạt động dạy học chủ yếu
ND- T/ Lượng
Hoạt động Giáo viên
Hoạt động Học sinh
1.Kiểm tra bài cũ.
2.Bài mới
HĐ 1: Ôn lại kiến thức đã học ở tiết 1
HĐ 2: HD tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây con.
HĐ 2: HD thao tác kĩ thuật.
3.Dặn dò:
-* Kiểm tra kết quả gieo hạt của học sinh.
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
-Nhận xét chung.
* Dẫn dắt ghi tên bài học.
*Em hãy nhắc lại quy trình và các bước thực hiện gieo hạt?
* Gọi HS đọc nội dung trong sách giáo khoa.
-Em hãy so sánh công việc chuẩn bị gieo hạt và công việc trồng cây con?
- Tại sao cần phải chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gãy ngọn?
-Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt?
-Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào?
-Nhận xét và giải thích.
-Treo hình và HS nêu các bước.
-HD theo các bước trong sách giáo khoa.
-Làm mẫu chậm và giải thích cac yêu cầu kĩ thuật của từng bước.
-Nhận xét tuyên dương.
-Gọi học nêu lại quy trình.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học sinh chuẩn bị đồ dùng cho tiết 2 thực hành.
* Để kết quả lên bàn để giáo viên kiểm tra.
-Tự kiêm tra và bổ sung nếu còn thiếu.
-Nhận xét.
* -Nhắc lại tên bài học.
*2- 3 HS nhắc lại.
-nhận xét.
* 1 – 2 HS đọc lớp theo dõi sách giáo khoa.
-Cũng như khi gieo hạt, muốn trồng cây rau, hoa đạt kết quả tốt cần phải tiến hành chọn cây giống và làm đất.
-Cây con đem trồng phải mập, không bị sâu bệnh thì sau khi trồng cây mới phát triển tốt không bị sâu bệnh.
-Đất cần được làm nhỏ, tơi xốp sạch cỏ lên luống để tạo điều kiện cho cây con phát triển.
-Quan sát và trả lời câu hỏi SGK.
-Theo dõi quan sát.
-1 – 2 HS thực hiện lại
Lớp theo dõi nhận xét.
-1- 2HS nhắc lại quy trình thực hiện.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
BÀI : TỔ CHỨCHĐ XÂY DỰNG TRƯỜNG XANH SẠCH ĐẸP
I-Mục tiêu .
- Củng cố lại một số bài hát theo chủ đề đã học .
-Sinh hoạt lớp.
II.Lên lớp.
1.Nhận xét công viêïc tuần qua
- Đa số các em đã có nhiều cố gắng trong học tập :. Hoa,Tuấn,nhung
đạt kết quả trong học tập
Một số em chưa thật sự cố gắng trong học tập như :Thanh,Yến
- Một số em thường hay quên đồ dùng học tập như :Văn Hải,Oanh
-Lưới học bài ham chơiHiếu,H Hải,
2. Công tác tuần 23
- Thi đua học tập tốt
- Tiếp tục ổn định nề nếp ra vào lớp .
- Tiếp tục xây dựng đôi bạn cùng tiến .
- Hoàn thành các sản phẩm chuẩn bị thi trưng bày sản phẩm.
3 .Oân lại các bài hát theo chủ đề tuần 22
-Giáo viên gợi ý chủ đề cho học sinh.
-HS thi hát kết hợp múa trước lớp.
-Một học sinh hát cho cả nhóm múa ,các nhóm theo dõi nhận xét .
-Giáo viên cùng học sinh cả lớp theo dõi chọn ra nhóm biểu diễn hay nhất tuyên dương.
4 – Nhận xét chung tiết học
---------------------------------------------------------
ÔN HÁT NHẠC
BÀI : ÔN TẬP BÀI HÁT ; BÀN TAY MẸ
Tập đọc nhạc : Số 6
I-Mục tiêu:
-Oân tập , trình bày bài Bàn tay mẹ theo các hình thức :đơn ca , song ca, tam ca , tốp ca, Trình bày bài hát kết hợp gõ đệm hoặc vận động theo nhạc .
- Đọc đúng giai điệu và ghép lời ca bài TĐN số 6 – Múa vui .
- Tập đọc nhacï diễn cảm , thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu .
II-Chuẩn bị :
- Máy nghe , dĩa nhạc .
Tranh minh hoạ cho động tác .
- Chép bản nhạc phóng to ra bảng phụ .
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND/ T- lượng
Hoạt đông Giáo viên
Hoạt động Học sinh
Hoạt động 1:
Mở đầu 5’
Hoạt động 2:
Ôn tập bài hát 15’
Hoạt động 3:
Tập đọc nhạc 10’
Củng cố dặn dò
5’
* Yêu cầu HS cả lớp hát lại nội dung bài hát.
-Cho một nhóm HS biểu diễn.
-Nhận xét.
-Chia lớp thành 2 dãy một dãy gõ theo tiết tấu lời ca.
-GV gõ mẫu.
-Bắt nhịp cho HS hát và gõ.
-HS hát và biểu diễn động tác.
-Yêu cầu HS hát và biểu diễi bài hát.
* Giải thích các nốt nhạc trên khuông nhạc, HD Hs đọc.
-Đỗ tay theo tiết tấu.
-GV HD lấy độ cao và Hd đọc.
-Luyện đọc theo thứ tự từ cao đến thấp.
* Nêu lại tên ND bài học ?
- Dăn về tiếp tục thực hienä Nhận xét tiết học.
* HS hát đồng thanh bài hát, kết hợp vỗ tay.
HS lên hát.
HS đánh giá.
HS gõ theo tiết tấu lời ca.
-Tập gõ cả lớp.
-Gõ kết hợp lời ca.
-Đổi từng dãy hát và gõ theo tiết tấu.
* Quan sát mẫu và làm theo động tác mẫu của GV.
-HS hát kết hợp biểu diễn.
-HS đọc tên nốt, đọc cao độ các nốt theo thang âm.
-Luyện tập bài đọc nhạc.
* 2 HS nêu
- Về thực hiện
----------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP: NHẬN XÉT TUẦN 22.
1.Đánh giá tuần 22.
*Lớp trưởng nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần vừa qua về mọi mặt: Học tập,lao động,nề nếp ,vệ sinh.
*Lớp cho ý kiến.
*GV bổ sung: nề nếp đầu giờ, giữa giờ còn lộ xộn. Học tập chưa tiến bộ :Hiếu,Linh,Yến
*Lớp bình chọn cá nhân , tổ xuất sắc .
2 .Kế hoạch tuần 23.
-Học tập tốt ,lao động,vệ sinh sạch sẽ.
-Hoạt động theo kế hoạch của trường.
File đính kèm:
- TUAN 22.doc