Đọc đúng các tiếng từ khó do ảnh hưởng của địa phương .
Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ .
Hiểu một số từ :mật ông già hạn ,hoa đậu từng chùm ,hao hao giống ,đam mê.
Hiểu nội dung :Ca ngợi giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của cây sầu riêng .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Tranh minh hoạ trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Tập đọc - Sầu riêng (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hành
Bài 1:So sánh hai phân số
a , và
,
Vậy
B,,
Vậy
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Cho HS chữa bài NX
-Muốn so sánh hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
HSTL
Bài 2: Rút gọn rồi so sánh
a,và
vậy
b, và
->
Gọi HS đọc yêu cầu
Cho HS chữa bài NX
-Muốn so sánh được trước hết ta phải làm gì ?
HS đọc yêu cầu
Ta phải quy đồng cho hai phân số có mẫu số bằng nhau
Bài 3:
,
-> hay
Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
Gọi HS c hữa bài NX
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Muốn so sánh hai phân số khác mẫu số ta làm ntn?
HS nêu KL
Kỹ thuật
Lắp cái đu (T2)
I Mục tiêu:
HS biết chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp cái đu
Lắp được từng bộ phận của cái đu,đúng kỹ thuật ,đúng quy trình .
Rèn luyện tính cẩn thận ,làm việc theo quy trình.
II Đồ dùng dạy học :
Xe mẫu ,bộ lắp ghép kỹ thuật 4
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :2’
KT sự chuẩn bị của HS
HS chuẩn bị bộ lắp ghép kỹ thuật
B. Dạy bài mới :36’
*Giới thiệu bài :
GV giới thiệu bài
HS nghe
Hoạt động 3: Thực hành lắp cái đu
a, Chọn chi tiết
b, Lắp từng bộ phận
c, Lắp giáp cái đu
Cho quan sát cái đu
-Bước 1:ta làm gì ?
Gọi HS đọc lại bảng chi tiết
Cho HS tự thực hành lắp các bộ phận và lắp giáp các bộ phận cho hoàn chỉnh cái đu
HS quan sát mẫu
Chọn chi tiết
HS đọc bảng chi tiết trong SGK
HS tự thực hành
Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập của HS
Tổ chức trưng bày sản phẩm
NX đánh giá theo các tiêu chuẩn sau
+Lắp đúng mẫu
+Đúng quy trình
+Xe phải hoạt động được
+Hoàn thành đúng thời gian ..
GV :tổng kết
HS trưng bày sản phẩm
HS -NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống (TT)
I Mục tiêu:
HS biết được một số loại tiếng ồn.
Hiểu được tác hại của tiếng ồn và một số biệp pháp phòng chống.
Có ý thức thực hiện một số hoạt động đơn giản góp phần phòng chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh.
Tuyên truyền ,vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện .
II Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh trong SGK (phóng to)
Bảng nhóm , bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A .KTBC :3’
-Âm thanh cần thiết cho cuộc sống con người ntn?
-Việc ghi lại được âm thanh đêm lại những ích lợi gì ?
HSTL- NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
Gv Giới thiệu bài
Hoạt động 1:
1. Các loại tiếng ồn và nguồn gốc tiếng ồn .
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4
Quan sát hình minh hoạ trong SGK và trao đổi ,thảo luận ,trả lời câu hỏi
-Tiếng ồn có thể phát ra từ đâu?(Tiếng động cơ ô tô ,xe máy ,loa đài ,chợ..)
-Nơi em ở còn có những loại tiếng ồn nào ?(Ti vi mở quá to,tàu hoả )
-Tiếng ồn do tự nhiên hay con người gây ra?
GVKL:Hầu hết tiếng ồn là do con người gây ra ..
HS thảo luận nhóm 4
Và ghi kết quả thảo luận ra giấy
Đại diện các nhóm lên trình bày -NX
HS tự nêu
Hoạt động 2:
2.Tác hại của tiếng ồn và biệp pháp phòng chống tiếng ồn
Cho HS thảo luận
-Tiếng ồn có tác hại gì ?(Tiếng ồn gây chói tai,nhức đầu mất ngủ)
-Cần có những biện pháp nào để phòng chống tiếng ồn ?(Có những quy định chung về không gây tiếng ồn )
Gọi đại diện HS trình bày ý kiến
GV :Âm thanh được gọi là tiếng ồn khi nó trở nên mạnh và gây khó chịu
Học sinh thảo luận nhóm
HSTL
HS trình bày ý kiến
Hoạt động 3:
3.Nên và không nên làm gì để gây tiếng ồn
Hoạt động 4:
Trò chơi “ Sắm vai”
Cho HS quan sát tranh H4
-Hãy nêu các việc nên làm và các việc không nên làm để góp phần phòng chống tiếng ồn ?(+Trồng nhiều cây xanh,nhắc nhở mọi người cùng có ý thức giảm ô nhiễm tiếng ồn .
+Không nói to,cười đùa ở nơi cần yên tĩnh .)
GV đưa tình huống ,yêu cầu HS sắm vai,trình diễn
HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi NX
HSTL
HS trình diễn -NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
HS liên hệ bản thân
H S đọc mục bạn cần biết
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Làm luyện từ và câu bài buôỉ sáng
Làm toán phần còn lại
Cho thảo luận môn khoa học
Cho HS luyện chữ
GV kiểm tra đánh giá
Thứ sáu ngày 9 tháng 2 năm 2007
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối
I Mục tiêu:
Thấy được những nét đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây ( lá ,thân ,gốc cây) ở một đoạn văn mẫu .
Viết được một đoạn văn tả lá cây hoặc thân cây hoặc gốc cây.
Yêu cầu đoạn văn phải có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá ,lời văn chân thật ,sinh động ,tự nhiên
II Đồ dùng dạy học ;
Bảng nhóm bút dạ
Viết sẵn những điểm đáng chú ý trong cách tả của mỗi tác giả ở từng đoạn văn
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:3’
Gọi HS đọc kết quả quan sát cây mà em thích
HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
GV giới thiệu bài
HS nghe
HD làm bài tập
Bài 1:
a , Đoạn văn : Lá bàng
Tác giả tả sự thay đổi của lá bàng qua bốn màu :xuân,hạ thu, đông .
B,Đoạn văn Cây sồi già
Tác giả tả sự thay đổi của cây sồi từ mùa đông sang mùa hè
Tác giả dùng biện pháp so sánh như : áo như đung đưa.
Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
Cho thảo luận nhóm làm bài
-Đoạn văn miêu tả lá bàng tác giả tả cái gì ?
Gọi HS đọc đoạn văn tả cây sồi
-Tác giả tả cây sồi thay đổi ntn?
HS đọc yêu cầu
HSTL
HS đọc đoạn văn
HS nêu
Đoạn văn lá bàng của Đoàn Giỏi
Đoạn văn cây sồi của Lép Tôn -x tôi
-Nêu tác giả của hai đoạn văn này ?
H S nêu
Bài 2:Em hãy tả một bộ phận của cây
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Cho HS tự viết vào vở
Gọi HS đọc bài làm
NX
HS đọc yêu cầu
HS viết bài
HS đọc bài
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học
Toán
Luyện tập
I Mục tiêu:
Củng cố về so sáng hai phân số có cùng mẫu số và so sánh hai phân số khác mẫu .
Ôn về quy đồng mẫu số , xếp các phân số
Rèn kỹ năng làm toán cho HS
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC:3’
Gọi HS chữa bài cũ NX
HS chữa bài Nx
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
Gcv giới thiệu bài
*HD bài mới
1.So sánh hai phân số cùng mẫu
Bài : so sánh
A ,và thì
B,
C,
->
2.So sánh hai phân số khác mẫu
Gọi Hs đọc yêu cầu bài 1
Gọi HS đọc bài làm
-Muốn so sánh hai phân số cùng mẫu ta làm ntn?
HS đọc yêu càu
HS nêu
Bài 2: so sánh
C1:
->
C2:và thì
Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
Có mấy cách so sánh ?
Cho HS đọc bài làm
-Khi nào phân số lớn hơn ,nhỏ hơn và bằng 1?
HS đọc yêu cầu
HS chữa bài NX
HS nêu
Bài 3: So sánh hai phân số có cùng tử
a , ,
vậy
b,
Gọi HS đọc yêu cầu
Muốn so sánh ta phải làm gì trước ?
-Nợeu cách quy đồng mẫu số các phân số ?
HS đọc yêu cầu
Ta phải quy đồng
HSTL
3.Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn
Gọi HS đọc yêu cầu
Ta căn cứ vào đâu để xếp
Bài 4:
a , ,b
C. Củng cố dặn dò :2’
theo thứ tự bé trước ,lớn sau
Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
HS đọc yêu cầu
HS nêu
Địa lý
Hoạt động sản xuất của người dân
ở đồng bằng Nam Bộ
I Mục tiêu:
Sau bài học HS có khả năng trình bày được những đặc điểm cơ bản về hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về đất đai ,sông ngòi
Trình bày được quy trình sản xuất gạo
Tôn trọng những nét văn hoá đặc trưng của người dân ở ĐBNB.
II Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh trong SGK
Bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung phương pháp
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. KTBC :3’
Nhà ở của người dân ở ĐBNB có đặc điểm gì ?
HSTL -NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
Gv giới thiệu bài
Hoạt động 1:
1. Vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất cả nước .
Cho HS đọc phần 1 SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau
-Nêu những đặc điểm về hoạt động Sx nông nghiệp và các sản phẩm của người dân nơi đây?
HS đọc SGK
HSTL
Người dân trồng lúa ,trồng cay ăn quả ..
Nêu quy trình và chế biến gạo xuất khẩu ?
HS quan sát tranh và nêu
Gặt lúa -> tuốt lúa ->phơi thóc -. >xát gạo -> xuất khẩu gạo
Hoạt động 2:
2.Nơi Sx nhiều thuỷ sản nhất cả nước
Cho HS quan sát và đọc SGK
-Nêu đặc điểm mạng lưới sông ngòi có ảnh hưởng ntn đến hoạt động sản xuất ?
H S quan sát tranh
Mạng lưới sông ngòi kêh rạch dày đặc ,chằng chịt
Phát triển nghề nuôi và đánh bắt thuỷ sản ..
Hoạt động 3:
Thi kể tên các sản vật của ĐBNB
Cho HS thảo luận nhóm ghi ra bảng nhóm
-Kể tên các sản vật đặc trưng của ĐBNB?
HS làm ra bảng nhóm
HS kể
+Tôm hùm
+ Cá ba sa
+Mực ..
C.Củng cố dặn dò :2’
Nêu những đặc điểm tiêu biêủ về hoạt động Sx của người dân ở ĐBNB?
HS đọc phần ghi nhớ
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt
Tuần 22
I -Mục tiêu
- Tổng kết các mặt hoạt động của tuần 22
- Đề ra phương hướng nội dung của tuần 23
II- Các hoạt động dạy học :
1 ổn định tổ chức
cả lớp hát một bài
2 Lớp sinh hoạt
Các tổ báo cáo các mặt hoạt động về tư trang , đi học ,xếp hàng ,vệ sinh ,hoạt động giữa giờ ,....
Cá nhân phát biểu ý kiến xây dựng lớp.
Lớp trưởng tổng kết lớp ....
3 GV nhận xét chung
Khen những HS có ý thức ngoan, học giỏi:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Phê bình HS còn mắc khuyết điểm :
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
4 Phơng hớng tuần sau :
Duy trì nề nếp học tập
Thi đua học tập tốt giành nhiều 9 , 10 ở các môn học
Tham gia các hoạt động của trường lớp
Chăm sóc tốt công trình măng non của lớp mình
5.Văn nghệ:
Còn thời gian cho lớp văn nghệ :cá nhân hát ,tập thể hát
Hướng dẫn học
Hoàn thành bài buổi sáng
Hoàn thành bài văn bài buổi sáng
Làm toán phần còn lại
Thảo luận môn địa lý
Cho HS luyện chữ
File đính kèm:
- Tuan 22.doc