. Mục tieõu
-Đọc rành mạch, trôi chảy ; biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gợi tả.
-Hiểu ND: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa , quả và nét độc đáo về dáng cây (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II . Đồ dùng dạy - học :
Baỷng phuù
III.Các hoạt động dạy- học:
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 môn Tập đọc: Sầu riêng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố mới.
* Bài 1 : So sánh hai phân số.
* Bài 2 : Rút gọn rồi so sánh hai phân số.
Khoa hoùc
AÂM THANH TRONG CUOÄC SOÁNG.
(TIEÁP THEO)
I. MUẽC TIEÂU
-Bieỏt ủửụùc taực haùi cuỷa tieỏng oàn. Moọt soỏ bieọn phaựp phoứng choỏng tieỏng oàn.
- Neõu ủửụùc vớ duù veà lụùi ớch cuỷa aõm thanh trong cuoọc soỏng
- Coự yự thửực thửùc hieọn ủửụùc moọt soỏ hoaùt ủoọng ủụn giaỷn goựp phaàn choỏng oõ nhieóm tieỏng oàn cho baỷn thaõn vaứ nhửừng ngửụứi xung quanh.
KN:
-Tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về nguyờn nhõn, giải phỏp chống tiếng ồn
GD:
-Mối quan hệ giữa con người với mụi trường: Con người cần đến khụng khớ, thức ăn, nước uống từ mụi trường.
-ễ nhiễm khụng khớ, nguồn nước
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC
- Tranh aỷnh veà tieỏng oàn vaứ vieọc phoứng, choỏng.
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
Hoaùt ủoọng giỏo viờn
Hoaùt ủoọng hoùc sinh
A.OÅn ủũnh toồ chửực:
B.KTBC:
-Neõu nhửừng aõm thanh maứ em thớch vaứ nhửừng aõm thanh em khoõng thớch?
C.Baứi mụựi:
*Giụựi thieọu baứi
Hẹ 1:Tỡm hieồu nguoàn gaõy tieỏng oàn
-Y/c caực nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ.
-Tieỏng ủoọng do daõu gaõy ra?
Hẹ2:Taực haùi cuỷa tieỏng oàn vaứ caựch phoứng choỏng
- Y/c quan saựt caực hớnh trang 88
Hoaùt ủoọng 3:
Toồ chửực cho HS chụi
D.Cuỷng coỏ - Daởn doứ:
-Laứm gỡ ủeồ goựp phaàn choỏng tieỏng oàn cho baỷn thaõn vaứ nhửừng ngửụứi xung quanh
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
- Veà hoùc kyừ baứi vaứ CB baứi sau.
- Hs traỷ lụứi.
- Hs nghe
- Thaỷo luaọn nhoựm. (theo toồ).
- Quan saựt hỡnh trang 83 ủeồ ghi laùi nhửừng tieỏng oàn. Coự theồ boồ sung theõm caực loaùi tieỏng oàn ụỷ trửụứng, ụỷ nụi em sinh soỏng.
- Haàu heỏt tieỏng oàn ủeàu do con ngửụứi gaõy ra.
- Neõu taực haùi vaứ caực bieọn phaựp choỏng tieỏng oàn vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi trong SGK.
+ Nhửừng bieọn phaựp choỏng tieỏng oàn:
+ Coự nhửng q/ủũnh chung veà choỏng tieỏng oàn ụỷ nụi coõng coọng.
+ SD caực vaọt ngaờn caựch laứm giaỷm tieỏng oàng truyeàn ủeỏn tai...
- Thaỷo luaọn caởp ủoõi.
- Trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luận.
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Cái đẹp
I. Mục tieõu:
Biết thờm một số từ ngữ núi về chủ điểm Vẻ đẹp muụn màu, biết đặc cõu với một số từ ngữ theo chủ điểm đó học (BT1, BT2, BT3) ; bước đầu làm quen với một số thành ngữ liờn quan đến cỏi đẹp (BT4).
GD:
-HS biết yờu và quý trọng cỏi đẹp trong cuộc sống.
II . Đồ dùng dạy - học :
- Một vài tờ giấy khổ to viết nội dung BT1 – 2
- Bảng phụ viết sẵn nội dung vế B của BT4 (cỏc cõu cú chỗ trống để điền thành ngữ). Thẻ từ ghi sẵn cỏc thành ngữ ở vế A để gắn cỏc thành ngữ vào chỗ trống thớch hợp trong cõu
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động động giỏo viờn
Hoaùt ủoọng hoùc sinh
A. OÅn ủũnh toồ chửực:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS lờn bảng. Mỗi HS đặt 2 cõu theo kể Ai thế nào? Và tỡm chủ ngữ, vị ngữ trong cõu đú
- Gọi HS nhận xột bài làm của bạn trờn bảng
- Nhận xột bài làm của HS và cho điểm
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài:
- Nờu mục tiờu bài học
2.Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Tổ chức cho HS hoạt động theo nhúm gồm 4 HS
- Y/c cỏc nhúm viết từ tỡm được vào giấy nhỏp
- Gọi đại diện cỏc nhúm dỏn giấy lờn bảng và đọc cỏc từ vừa tỡm được
- Nhận xột kết luận lời giải đỳng
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Y/c HS suy nghĩ, tỡm từ cỏ nhõn
- Tổ chức cho HS tỡm từ nối tiếp: Dỏn cỏc tờ giấy lờn bảng đủ cho cỏc tổ. Mỗi thành viờn trong tổ nối tiếp nhau lờn bảng viết từ. 1 HS chỉ viết 1 – 3 từ
- Y/c đại diện cỏc tổ đọc cỏc từ tổ mỡnh tỡm được
- Nhận xột cỏc từ đỳng
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Y/c HS đặc cõu. GV chỳ ý sửa lỗi ngữ phỏp, dung từ cho từng HS
- Y/c HS viết 2 cõu vào vở
Bài 4:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS trỡnh bày. HS khỏc bổ sung
- Nhận xột kết luận lời giải đỳng
D. Củng cố - Dặn dũ:
-GV giaựo duùc HS.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ, mỗi HS viết 5 cõu kể Ai thế nào?
Hỏt vui
* Bài 1 : Tìm các từ thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người.
- Tìm các từ thể hiện nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của con người.
* Bài 3 : Đặt câu với các từ vừa tìm được ở bài tập 1 hoặc 2.
Địa lý
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I.Mục tiờu: Học xong bài này HS biết:
Nờu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dõn ở đồng bằng Nam Bộ:
+Trồng nhiều lỳa gạo, cõy ăn trỏi.
+Nuụi trồng và chế biến thuỷ sản.
+Chế biến lương thực.
*HS khỏ, giỏi:
Biết những thuận lợi để đồng bằng Nam Bộ trở thànhvựng sản xuất lỳa gạo, trỏi cõy và thuỷ sản lớn nhất cả nước: đất đai màu mỡ, khớ hậu núng ẩm, người dõn cần cự lao động.
GD:
-Vai trũ, ảnh hưởng to lớn của sụng ngũi đối với đời sống của con người (đem lại phự sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đú thấy được tầm quan trọng của hệ thống đờ và giỏo dục ý thức trỏch nhiệm trong việc gúp phần bảo đờ điều - những cụng trỡnh nhõn tạo phục vụ đời sống
II.Đồ dung dạy học:
-Bản đồ nụng nghiệp Việt Nam
- Tranh, ảnh về sản xuất nụng nghiệp, nuụi và đỏnh bắt cỏ tụm ở đồng bằng Nam Bộ (do HS và GV sưu tầm)
III.Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoạt động hoùc sinh
A. OÅn ủũnh toồ chửực:
B. Kiểm tra bài cũ:
- GV y/c 2 HS lờn bảng, vừa điền vào sơ đồ, vừa chỉ trờn đồng bằng Nam Bộ
- Nhận xột
C.Baứi mụựi:
HĐ1: Vựa lỳa, vựa trỏi cõy lớn nhất cả nước (chiếu)
* Cho HS làm việc cả lớp
- HS dựa vào kờnh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thõn, cho biết:
+ Đồng bằng Nam Bộ cú những điều kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lỳa, vựa trỏi cõy lớn nhất cả nước?
+ Lỳa, gạo của trỏi cõy đồng bằng Nam Bộ được tiờu thụ ở đõu?
* Cho HS làm việc theo nhúm
- Cỏc nhúm dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của bản thõn, trả lời cỏc cõu hỏi của mục 1
- Y/c HS cỏc nhúm trỡnh bày kết quả
- Nhận xột cõu trả lời của HS
- GV kết luận
HĐ2: Nơi nuụi và đỏnh bắt nhiều thuỷ sản nhất cả nước (chiếu)
* Làm việc theo nhúm hoặc từng cặp
- HS cỏc nhúm dựa vào SGK, tranh, ảnh và vốn hiểu biết của bản thõn thảo luận theo gợi ý
+ Điều kiện nào làm cho đồng bằng Nam Bộ đỏnh bắt được nhiều thuỷ sản?
+ Kể tờn một số loại thuỷ sản được nuụi nhiều ở đõy?
+ Thuỷ sản của đồng bằng được tiờu thụ ở những đõu?
- Cho HS trao đổi kết quả trước lớp
- GV kết luận
D.Củng cố - Dặn dũ.
-Goùi HS ủoùc laùi ghi nhụự.
- GV nhận xột, dặn dũ HS về nhà chuẩn bị bài tiết sau>
-Haựt vui
- Dựa vào kờnh chữ và vốn hiểu biết của mỡnh trả lời cõu hỏi
-Tiến hành thảo luận theo nhúm
-Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả thảo luận
-HS dựa vào SGK, tranh. ảnh và vốn hiểu biết của bản thõn trả lời cõu hỏi
+ Cỏ tra, cỏ basa, tụm
TUAÀN 22
Thứ saựu ngày 25 tháng 01 năm 2013
Tập làm văn(T.44)
Luyện tập miêu tả các bộ phận của cây cối.
I. Mục tieõu :
-Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cỏch quan sỏt và miờu tả cỏc bộ phận của cõy cối trong đoạn văn mẫu (BT1) ; viết được đoạn văn ngắn tả lỏ (thõn, gốc) một cõy em thớch (BT2).
II . Đồ dùng dạy - học :
- Một tờ phiếu viết lời giải BT1 (túm tắc những điểm đỏng chỳ ý trong cỏch tả của tỏc giả ở mỗi đoạn văn) (xem bảng 1, 2 ở dưới) ; Vở bài tập Tiếng Việt 4- tập 2.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoaùt ủoọng hoùc sinh
A. OÅn ủũnh toồ chửực:
B. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS đọc kết quả quan sỏt một cỏi cõy mà em thớch.
- Gọi HS nhận xột bài làm của bạn.
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Nờu mục tiờu
2. Hướngdẫn làm bài tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung
- Tổ chức cho HS phỏt biểu trong nhúm mỗi nhúm gồm 4 HS
- Gọi HS cỏc nhúm trỡnh bày, y/c cỏc nhúm khỏc theo dừi và bổ sung ý kiến
- Gv nhận xột kết quả làm việc của từng nhúm
Bài 2:
- Y/c HS đọc y/c của bài
- Y/c HS làm bài cỏ nhõn. Phỏt giấy khổ to cho 3 HS tả 3 bộ phận của cõy
- Y/c 3 HS viết vào giấy khổ to dỏn lờn bảng và đọc đoạn văn của mỡnh
- Nhận xột, cho điểm HS viết tốt
- Gọi HS đứng tại chỗ đọc đoạn văn của mỡnh
- Gọi HS nhận xột bài làm của bạn
- Nhận xột
D. Củng cố dặn dũ:
- Nhận xột tiết học
- Dặn HS về nhà hoà thành đoạn văn miờu tả lỏ, thõn hay gốc của một cõy mà em thớch và phõn tớch cỏch tả lỏ cõy, thõn cõy qua 2 đoạn văn Bàng thay lỏ và Cõy tre
Hỏt vui
- Đoạn tả lá bàng.
- Đoạn tả cây sồi.
+ Cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý ?
-Em chọn cây nào, tả bộ phận nào của cây ?
Em hãy viết đoạn văn đó.
Toán ( tiết 110 )
Luyện tập
I. Mục tiêu :
-Biết so sỏnh hai phõn số.
- Bài tập cần làm: 1 (a, b) ; 2 (a, b) ,3
II . Đồ dùng dạy - học : Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động giỏo viờn
Hoaùt ủoọng hoùc sinh
A. OÅn ủũnh toồ chửực:
B. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lờn bảng yờu cầu HS làm cỏc bài tập hướng dẫn luyện tập thờm của tiết 109
- GV chữa bài, nhận xột
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài: Nờu mục tiờu
2. Luyện tập - thực hành
Bài 1:(a,b)
- Bài tập y/c chỳng ta làm gỡ?
- Muốn so sỏnh 2 phõn số khỏc mẫu số ta làm ntn?
(Ta phải quy đồng mẫu số 2 phõn số )
- 2 HS lờn bảng làm, mỗi HS thực hiện 2 cặp phõn số, HS cả lớp làm bài vào VBT
- GV lần lượt chữa từng phần của bài
- Nhận xột
Bài 2: (a,b)
- GV hướng dẫn HS tự so sỏnh 2 phõn số và
- GV nhận xột ý kiến của HS đưa ra, sau dú thống nhất 2 cỏch sú sỏnh
Hỏi: Với cỏc bài toỏn về so sỏnh 2 phõn số, trong trường hợp nào chỳng ta cú thể ỏp dụng cỏch so sỏnh phõn số với 1?
- GV y/c HS tự làm tiếp cỏc phần cũn lại
- HS trao đổi với nhau, sau đú phỏt biểu ký kiến trước lớp
Bài 3:
- GV cho HS quy đồng mẫu số rồi so sỏnh 2 phõn số như vớ dụ nờu trong SGK
- Y/c HS tự nờu nhận xột và nhắc lại ghi nhớ nhận xột này
b) Cho ỏp dụng nhận xột của phần a) để so sỏnh 2 phõn số cú tử số bằng nhau
- HS làm bài vào VBT, sau đú 1 HS đọc bài làm trước lớp.
D. Củng cố - Dặn dũ:
-GV giaựo duùc HS
- GV tổng kết giờ học, dặn dũ HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thờm chuẩn bị bài sau.
Hỏt vui
* Bài 1 : So sánh hai phân số.
* Bài 2 : So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau.
- Cách 1 :Quy đông mẫu số các phân số rồi so sánh.
- Cách 2 : So sánh từng phân số với 1 .
* Bài 3 : So sánh hai phân số có cùng tử số.
.
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 22.doc