Giáo án lớp 4 tuần 22 chuẩn

A.Kiểm tra:

-Vì sao chng ta cần phải yu lao động

B.Bi mới :

1.Giới thiệu bi

2.HĐ 1: KĨ chuyƯn c¸c tm g­¬ng yªu lao dng.

- Y.cầu HS kể về các tấm gương lao động của Bác Hồ, các Anh hùng lao động hoặc của các bạn trong lớp

- Theo em, những nhn vật trong cc cu chuyện đó có yêu lao động không ?

-Vậy những biểu hiện yêu lao động là gì ?

- Nhận xt cc cu trả lời của HS.

* Kết luận

- Y cầu lấy ví dụ về b hiện không yêu lao động ?

 

doc23 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 22 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------------------------- Tập làm văn: LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI. I- MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Biết quan sát cây cối, trình tự quan sát, kết hợp các giác quan khi quan sát . Nhận ra được sự giống nhau và khác nhau giữa miêu tả một loài cây với miêu tả một cái cây. 2. Từ những hiểu biết trên, tập quan sát, ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Chuẩn bị bài tập 1 và một số loại cây. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài củ: – 2HS đọc lại dàn ý tả 1 cây ăn quả đã là tiết trước 2. Bài mới: *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: a, Tác giả quan sát bài sầu riêng theo trình tự nào? - Quan sát cây ngô và cây gạo theo trình tự nào? b,Tác giả quan sát bằng nnhững giác quan nào? c, Chi tiết quan sát d, Trong 3 bài văn , bài văn nào tả 1 cây cụ thể ? bài nào tả 1 loài cây? e, Điểm giống nhau - Điểm khác nhau Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài *Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò - GV hệ thống bài, nhận xét giờ học - HS đọc yêu cầu bài tập - Quan sát từng bộ phận của cây - Quan sát từng thời kì phát triển của cây - Quan sát bằng giác quan: thị giác , khứu giác, thính giác, vị giác - Cây, lá , búp, hoa , bắp ngô, hương thơm , vị ngọt cây sầu riêng - 1 cây cụ thể: cây gạo, sầu riêng - 1loài cây: cây ngo - Quan sát kĩ bằng mọi giác quan, tả bộ phận khung cảnh quanh cây - Chú ý phân biệt điêm riêng biệt từng loài cây với cây cùng loài -HS làm vở - HS nối tiếp nhau đọc bài --------------------------------------------- Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU: - Biết thêm một số từ ngữ nói về chủ điểm vẻ đẹp muôn màu.biết đặt câu với một số từ ngữ theo chủ điểm đã học ; bước đầu làm quen với một số thành ngữ liên quan đến cái đẹp. - Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Bài củ: - 3 HS đọc bài tập 2 của tiết trước 2. Bài mới: *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: GV treo bảng phụ - Các từ thể hiện vẽ đẹp bên ngoài của con người - Các từ thể hiện nét đẹp bên trong tâm hồn , tính cách của con người Bài 2: Hướng dẫn tương tự bài 1 Bài 3: Gv nêu yêu cầu bài tập Bài 4: Gọi HS đọc y/c bài tập 3. Củng cố, dặn dò: - Gv nhận xét giờ học - HS đọc yêu cầu bài tập - đẹp, xinh, xinh đẹp, xinh tươi, xinh xắn, tươi tắn, rực rỡ, lộng lẫy - thuỳ mị, dịu dàng, hiền lành, đon hậu - HS nối tiếp nhau đặt câu với các từ tìm được ở bài tập 1, 2 - HS làm vào vở - HS làm vào vở, gọi 1 HS lên bảng làm ---------------------------------------- Toán SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I. MỤC TIÊU: - Biết so sánh 2 phân số khác mẫu số - Củng cố về so sánh 2 phân số cùng mẫu số. II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS so sánh 2 phân số khác mẫu số - GV nêu VD: So sánh hai phân số và - Hướng dẫn HS đưa về phân số cùng mẫu số - Muốn so sánh 2 phân số khác mẫu số ta làm như thế nào? Hoạt động 2: Thực hành Bài 1,2 : HS làm bài sau đó chữa bài Bài 3: HS giải bài toán vào vở. “ Hoạt động 3: GV nhận xét giờ học - HS thực hành trên 2 băng giấy - HS nêu kết luận - HS quy đồng MS 2 phân số và = = ; = = < nên ø< Mai ăn 3/8 cái bánh tức là ăn 15/ 40 cái bánh. Hoa ăn 2/ 5 cái bánh tức là ăn 16/ 40 cái bánh. Vì > nên Hoa ăn nhiều bánh hơn” -------------------------------------------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 5 tháng 2 năm 2010 Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - Thấy được những điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối - viết đoạn văn miêu tả lá ( hoặc thân, gốc ) của cây II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1-Bài củ: - Gọi 2 em đọc kết quả quan sát một cây em thích trong khu vực trường 2. Bài mới: *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - Cách tả của tác giả trong mỗi đoạn có gì đáng chú ý? Bài 2: Yêu cầu HS chọn 1 bộ phận ( lá, thân hay gốc ) của cái cây mà em thích 3. Củng cố, dặn dò: GV chấm 1 số bài, GV nhậnn xét tiết học - HS nối tiếp đọc nội dung bài tập - Đoạn tả cây bàng: tả sự thay đổi màu sắc của lá theo thời gian 4 mùa Đoạn tả cây sồi: tả sự thay đổi của cây sồi từ mùa đông sang mùa xuân. Dùng hình ảnh so sánh , nhân hoá. HS đọc yêu cầu HS viết đoạn văn Đọc 1 số đoạn văn trước lớp -------------------------------------------------- Kỹ thuật CHĂM SĨC RAU, HOA I. MỤC TIÊU: Tiến hành một số cơng việc chăm sĩc cây rau, hoa. Thực hành làm được một số cơng việc chăm sĩc rau ,hoa,tưới nước,làm cỏ,vun xới đất. -Cĩ ý thức bảo vệ,chăm sĩc cây rau,hoa. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: * HĐ1: Gọi HS nêu các bước tiến hành tỉa cây,làm cỏ,vun xới đất cho rau, hoa. * HĐ2: GV tổ chức cho HS làm 1.2 cơng việc chăm sĩc cây đã hướng dẫn. - HS nhắc lại các cơng việc chăm sĩc. - GV tổ chức HD cho HS thực hành - GVquan sát ,uốn nắn những sai sĩt của HS và nhắc nhở đảm bảo an tồn vệ sinh lao động. -HS thu dọn dụng cụ,cỏ dại và vệ sinh dụng cụ lao động chân tay sau khi hồn thành cơng việc. Nhận xét -Dặn dị. Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Củng cố về so sánh 2 phân số. - Biết cách so sánh hai phân số có cùng tử số II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Bài củ: - Gọi HS nhắc lại cách so sánh 2 phân số khác mẫu số 2.Luyện tập: Bài 1,2: HS áp dụng cách so sánh 2 phân số khác mẫu số để so sánh - HS chữa bài Bài 3: Từ ví dụ hướng dẫn HS cách rút ra so sánh 2 phân số có cùng tử số - Phân số có mẫu số lớn hơn thì phân số bé hơn - Phân số có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hơn Bài 4: Hướng dẫn HS quy đồng mẫu số 3 phân số rồi so sánh và xếp thứ tự Kết quả: ; ; 3.Củng cố, dặn dò: - GV chấm bài, nhận xét giờ học. ------------------------------------------- Khoa học ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG( T2) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được một số loại tiếng ồn - Nêu được một số tác dụng của tiếng ồn và biện pháp phòng chống - Có ý thức và thực hiện được một số hoạt động đơn giản góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh về các loại tiếng ồn III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Tìm hiểu nguồn gây tiếng ồn HS làm việc theo nhóm, quan sát hình T88- sgk Phân loại những tiếng ồn chính để nhận thấy tiếng ồn đều do con người gây ra Hoạt động 2: Tìm hiểu về tác hại của tiếng ồn và biện pháp phòng chống HS quan sát các tranh ảnh ở sgk, sưu tầm Nêu tác hại và cách phòng chống Hoạt động 3: Nói các việc nên/ không nên làm để góp phần chống tiếng ồn cho bản thân và những người xung quanh HS thảo luận nhóm về những việc các em nên / không nên làm để góp phần chống ô nhiễm tiếng ồn ở lớp, nơi công cộng Các nhóm trình bày GV kết luận, nhận xét giờ học. --------------------------------------------------------- Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP QUAN SÁT CÂY CỐI I. MỤC TIÊU: - HS biết quan sát cây cối, trình tự quan sát ,kết hợp các cảm giác khi quan sát. - HS tập quan sát , ghi lại kết quả quan sát một cái cây cụ thể II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: *Hoạt động 1: GV nêu yêu cầu bài tập Quan sát cây mà em thích trong khu vực trường em( hoặc nơi em ở ) và ghi vắn tắ những gì em đã quan sát được. *Hoạt động 2: HS làm bài Trình tự quan sát của em:. Em đã quan sát bằng những giác quan nào?.................. Cái cây em quan sát có gì khác với những cây khác cùng loại?.................... *Hoạt động 3: Gọi HS đọc bài làm của mình Gv nhận xét, bổ sung ---------------------------------------------- Tự học ĐỊA LÍ: BÀI 19 - 20 I. MỤC TIÊU: - Củng cố cho HS một số kiến thức cơ bản về hoạt động sản xuất của người dân đồng bằng Nam Bộ II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - Đồng bằng Nam Bộ có những điều kiện thuận lợi nào để trở thành vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất cả nước ? - Nét văn hoá độc đáo của người dân Nam Bộ thường diễn ra ở đâu? - Tại sao nói đồng bằng Nam Bộ được mệnh danh là vùng công nghiệp phát triển nhất nước ta? Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Kể tên các ngành công nghiệp nổi tiếng ở đồng bằng Nam Bộ ? - Điền tiếp các từ ngữ vào chổ trống cho phù hợp: Chợ nổi thường họp ở những đoạn .. thuận tiện cho việc gặp gỡ của.. Việc mua bán ở ..diễn ra .Các hàng hoá bán ở chợ là. Hoạt động 3: GV nhận xét giờ học ------------------------------------------------------ Luyện Toán SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÁC MẪU SỐ I. MỤC TIÊU: - Củng cố về so sánh hai phân số khác mẫu số - HS biết so sánh các phân số khác mẫu số II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động 1: HS nhác lại cách so sánh hai phân số khác mẫu số Hướng dẫ HS làm bài tập VBT Hoạt động 2: Luyện tập thêm Bài 1: Viết số thích hợp khác vào chổ chấm > ; < ; = Bài 2: Viết các phân số theo thứ tự từ bé đến lớn ; ; ; Bài 3( khá, giỏi ): Tìm các giá trị số tự nhiên # 0 thích hợp của X để có: 1 < < Hoạt động 3: Gọi HS chữa bài -GV nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • docG.AN 4 TUAN 22- Theo chuan KT-KN.doc