I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Nhà bác học và bà cụ” ; biết ngắt nghỉ đúng chỗ hợp lý; Biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật ( Ê- đi - xơn, bà cụ ).
- Hiểu nội dung câu chuyện ca ngợi nhà bác học Ê - đi – xơn rất giàu sáng kiến, luôn muốn đem khoa học phục vụ con người.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hông nhớ):
- GV cho 1 HS lên bảng thực hiện phép nhân 1034 x 3
- Cả lớp quan sát , nhận xét
-> Chốt cách nhân.
-> Lưu ý HS viết kết quả phép tính theo hàng ngang.
Hướng dẫn HS thực hiện nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ 1 lần ):
- GV cho 1 HS lên bảng thực hiện phép tính nhân: 2125x 3
- Cả lớp quan sát , nhận xét
-> Chốt cách nhân.
3. Luyện tập, thực hành:
Bài 1: Củng cố tính nhẩm các phép tính nhân chia.
Bài 2: Củng cố đặt tính rồi tính
Cho HS sửa bài, nêu miệng cách tính.
Bài 3: Củng cố giải toán bằng hai phép tính (HS khá giỏi )
GV sửa bài
Công bố kết quả
Bài 4: Củng cố tìm số bị chia :
- Giúp đỡ nhóm chậm
Nhận xét tiết học
- Cả lớp, quan sát
- Cá nhân, bảng con
- Thực hành , cá nhân, miệng
- Cá nhân, bảng con
- Nhóm 2, hợp tác, 1 nhóm làm bài bảng phụ
- Vở BT, cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
NÓI, VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRÍ ÓC
MỤC TIÊU :
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trì óc mà em biết theo gợi ý.
- Rèn kĩ năng viết: Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn, diẫn đạt rõ ràng, sáng sủa.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành,
III. ĐDDH:
- Tranh minh họa .
- Bảng phụ viết gợi ý
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
* Hướng dẫn HS :
1. Kể về người lao động trí óc:
a. Cho HS quan sát tranh minh họa
- Vài HS kể tên một số nghề lao động trí óc
- GV gợi ý cho HS có thể kể về một người thân trong gia đình
- Đưa bảng phụ viết sẵn các gợi ý giúp HS kể miệng:
+ Người ấy tên là gì? Làm nghề gì? Ở đâu? Quan hệ như thế nào đối với em?
+ Công việc hàng ngày của người ấy là gì?
+ Người đó làm việc như thêá nào?
+ Công việc ấy quan trọng cần thiết như thế nào với mọi người?
+ Em có thich 1làm công việc như người ấy không?
b. Cho HS kể theo nhóm 3
à Cho HS bầu chọn bạn kể hay .
2. Cho HS làm bài viết
- Nhắc HS cách trình bày bài
- Chấm , chữa một số bài
* Tổng kết tiết học
- Động não, chia sẻ
- 1HS khá giỏi
- Nói chuyện tay ba
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3 : TẬP ĐỌC
CHIẾC MÁY BƠM
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài “ Chiếc máy bơm” ; biết ngắt nghỉ đúng chỗ hợp lý; Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.
- Hiểu nội dung bài ca ngợi ông Aùc - si - mét, nhà bác học biết cảm thông với sự lao động vất vả của những người nông dân, ông đã phát minh ra chiếc máy bơm đầu tiên của loài người bằng óc sáng tạo và lao động cần cù của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
15’
15’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: “ ruộng nương, dốc cao, trục xoắn, thán phục, cánh xoắn, đinh vít...”
- HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó:tính tới tính lui, đinh vít, Aùc – si - mét ...
- Hướng dẫn giọng đọc bài: nhẹ nhàng, cảm phục
- Cho HS luyện đọc
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Giúp HS nắm nội dung của bài:
- Câu 1: Nông dân tưới nước cho ruộng nương vất vả như thế nào?
- Câu 2: Aùc - si - mét nghĩ gì khi thấy cảnh tượng đó?
- Câu 3: Aùc - si - mét đã nghĩ ra cách gì để giúp nông dân?
- Câu 4: Hãy tả chiếc máy bơm cuả Aùc - si - mét?
- Câu 5: Đến nay, chiếc máy bơm cổ xưa của Aùc - si - mét còn được sử dụng như thế nào?
- Câu 6: Nhờ đâu chiếc máy bơm đầu tiên của loài người đã ra đời?
- Câu 7: Em thấy nhà bác học Ê- đi - xơn và Aùc – si – mét có điểm gì giống nhau ?
-> Chốt nội dung bài, giáo dục lòng biết ơn và yêu khoa học.
3.Luyện đọc laị :
- Cho thi đua theo tổ, cá nhân
- Nhận xét, tuyên dương HS
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 3 , mỗi HS đọc 1 đoạn
- Cá nhân, chia sẻ
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2
- Thi đọc
& Rút kinh nghiệm: Thiết kế hợp lý. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4 : THỂ DỤC
NHẢY DÂY – TRÒ CHƠI “ LÒ CÒ TIẾP SỨC “ ( tt )
I. MỤC TIÊU:
- Ôn động tác đi đều theo hàng dọc.
- Học trò chơi “ Lò cò tiếp sức”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
6’
23’
5’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn động tác đi đều theo 4 hàng dọc
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút )
* Học trò chơi : “ Lò cò tiếp sức”
- Hướng dẫn luật chơi
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB ĐỂ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Thiết kế hợp lý. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 5 : ANH VĂN
Thứ sáu ngày 13 tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1 : CHÍNH TẢ
MỘT NHÀ THÔNG THÁI
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “ Một nhà thông thái“
- Làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc ươt/ươc; Tìm đúng các tiếng có âm đầu r/d/gi hoặc có vần ươt/ươc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc đoạn văn để nắm nội dung và nêu cách trình bày bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: sáng chế, Ê – đi – xơn, óc sáng tạo...
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các vần tr/ch
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua 2 đội
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi tiếp sức
& Rút kinh nghiệm: Thiết kế hợp lý. Các hoạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TOÁN
LUYỆN TẬP
I MỤC TIÊU:
Giúp HS :
- Rèn luyện kỹ năng nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số ( có nhớ 1 lần )
- Củng cố: ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kỹ năng giải toán có 2 phép tính.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
7’
10’
10’
8’
* Hướng dẫn HS luyện tập, thực hành:
Bài 1: Ôn viết tổng thành tích.
Bài 2: Ôn củng cố cách tìm thương và số bị chia chưa biết.
Cho HS sửa bài, nêu miệng cách tính.
Bài 3: Rèn luyện kỹ năng giải toán bằng hai phép tính (HS khá giỏi )
GV sửa bài
Công bố kết quả
Bài 4: Giúp HS phân biệt “ thêm” và “gấp”:
- Cho HS thi đua cá nhân
Nhận xét tiết học
- Cá nhân, bảng con
- Thực hành , cá nhân, miệng
- Cá nhân, VLT
- Nhóm 2, hợp tác, 1 nhóm làm bài bảng phụ
- Vở BT, cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3 : TỰ NHIÊN XÃ HỘI
RỄ CÂY
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết :
- Nêu được chức năng cảu rễ cây.
- Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, động não,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh SGK 84,85
- VBT TNXH
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
1. Làm việc theo nhóm: Giúp HS nêu được cức năng của rễcây.
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và đọc nội dung SGK82
- Thảo luận các câu hỏi:
+ Tại sao không có rễ, cây kông thể sống được?
+ Theo em, rễ có chức năng gì?
- Cho các nhóm trình bày
- Chốt kiến thức ở hoạt động 1.
2. Làm việc với vật thật: Giúp HS biết phân loại các rễ cây sưu tầm được
- Cho các nhóm phân loại và dán các rễ cây sưu tầm vào giấy
- Yêu cầu HS ghi chú từng loại rễ
- Cho đại diện các nhóm giới thiệu bộ sưu tập các loại rễ của nhóm.
- GV nhận xét, đánh giá
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 4, hợp tác
- Nhóm 6
HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG
ĐAN NONG MỐT ( tt )
I. MỤC TIÊU :
- HS biết cách đan nong mốt
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật
- Yêu thích các sản phẩm đan nan.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa
- Các nan đan 3 màu khác nhau
- Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1. Cho HS quan sát nhắc lại quy trình đan nong mốt:
- Kẻ các nan đan
- Đan nong mốt bằng giấy bìa
- Dán nẹp
2. Tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt
3. Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm
* Tổng kết tiết học
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 5: HÁT
HỌC HÁT BÀI CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG
& Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 22.doc