Tập đọc
ANH HÙNG LAO ĐỘNG TRẦN ĐẠI NGHĨA
I. Mục tiêu:
+ Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: Vĩnh Long, 1935, 1946, thiêng liêng, nước, lớn, ba – dô – ca, lô cốt, xuất sắc, 1948, lao động.
+Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, đọc đúng các số chỉ thời gian, nhấn giọng ở các từ chỉ nhân cách và những cống hiến xuất sắc cho đất nước của nhà khoa học Trần Đại Nghĩa.
+ Đọc diễn cảm toàn bài: giọng kể rõ ràng, chậm rãi.
+ Hiểu các từ ngữ trong bài: Anh hùng lao động, tiện nghi, cương vị, quân giới, cống hiến, sự nghiệp, quốc phòng, huân chương, giải thưởng Hồ Chí Minh.
+Hiểu nội dung bài: Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
II. Đồ dùng dạy học:
+ Anh chân dung Trần Đại Nghĩa.
+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc.
41 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 21 - Trường tiểu học Giao Hương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o luận cặp đôi (Bài tập 1)
+ GV giao nhiệm vụ cho các nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận.
+ Cho đại diện các nhóm trình bày, lớp theo dõi nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
+ GV kết luận:
- Các hành vi, việc làm (b), (d) là đúng.
- Các hành vi, việc làm (a), ( đ) là sai.
* Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3)
+ GV tiếp tục cho các nhóm thảo luận và đại diện trình bày, nhận xét.
+ GV kết luận:
* Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở:
- Nói năng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không nói tục, chửi bậy.
- Biết lắng nghe khi người khác đang nói.
...sgv
* Ghi nhớ: SGK.
+ Gọi HS đọc ghi nhớ.
* Hoạt động 3 : Xử lí tình huống
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận, đóng vai xử lí các tình huống sau:
1.Gìơ ra chơi , mải vui với bạn, Hà sơ ý đẩy ngã một em HS lớp dưới.
2. Đang trên đường về, Lan trông thấy một bà cụ đang xách một túi đựng đồ nặng.
3. Nam lỡ đánh đổ nước, làm ướt hết vở của bạn Việt.
4. Nhóm bạn HS đang bắt chước hành động của ông lão ăn xin.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS.
3- Củng cố, dặn dò:
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS học bài và chuẩn bị tiết sau.
+ Các nhóm đọc chuyện và thảo luận nội dung theo yêu cầu của GV, sau đó trình bày, lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
+ 2 HS nhắc lại.
+ HS thảo luận cặp đôi rồi lần lượt trình bày.
+ Lần lượt HS nhắc lại.
+ Gọi HS đọc nội dung bài tập 3.
+ HS nhắc lại.
+ Vài HS đọc.
+ Hà nên đỡ em dậy, hỏi xem em có sao không và xin lỗi.
+ Lan sẽ chạy lại, đề nghị giúp bà một tay.
+ Nam xin lỗi Việt, lau khô vở cho Việt.
+ Sẽ yêu cầu nhóm bạn dừng lại trò chơi này, hoặc nhờ người lớn can thiệp.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
***************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
Ngµy so¹n:
M¤N:KÜ THUËT
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 21:
®iỊu kiƯn ngo¹i c¶nh cđa c©y rau vµ hoa
I-Mơc tiªu:
HS biÕt §K ngo¹i c¶nh vµ ¶nh hëng cđa chĩng ®èi víi c©y rau, hoa.
BiÕt sư dơng mét sè dơng cơ trång rau hoa ®¬n gi¶n.
- Cã ý thøc ch¨m rau vµ hoa ®ĩng kÜ thuËt.
II- §å dơng d¹y häc:
GV: Tranh ¶nh chơp phơc vơ cho bµi häc
III-Ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A-KiĨm tra bµi cị:
- GV kiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS.
- GV ®¸nh gi¸, nhËn xÐt.
B-Bµi míi:
1-Giíi thiƯu bµi: ghi ®Çu bµi.
2- Gi¶ng bµi:
Ho¹t ®éng1: HD HS t×m hiĨu §K ngo¹i c¶nh cã ¶nh hëng ®Ơn sù sinh trëng vµ ph¸t triĨn cđa c©y.
GV cho HS quan s¸t tranh trong SGK..
GV ®Ỉt c©u hái – HS tr¶ lêi:
KÕt luËn: C¸c §K ngo¹i c¶nh gåm nhiƯt ®é, ¸nh s¸ng, níc, chÊt dinh dìng, ®Êt, kh«ng khÝ...
* Ho¹t ®éng 2: GV híng dÉn HS t×m hiĨu ¶nh hëng cđa c¸c §K ngo¹i c¶nh ®èi víi sù sinh trëng vµ ph¸t triĨn cđa rau vµ hoa.
- GV cho HS ®äc SGK vµ yªu cÇu HS tr¶ lêi c¸c c©u hái.
- GV HD c¸c thao t¸c. HS theo dâi.
- Tỉ chøc líp nhËn xÐt bỉ sung:
+ NhiƯt ®é.
+ Níc
+ ¸nh s¸ng.
+ ChÊt dinh dìng.
+ Kh«ng khÝ.
- GV cđng cè toµn bé ND cđa bµi.
C- Cđng cè - dỈn dß:
- Gäi HS nh¾c l¹i néi dung cđa bµi. .
- HS ®Ĩ toµn bé ®å dïng häc tËp lªn bµn cho GV kiĨm tra.
- HS ®äc vµ tr¶ lêi c©u hái, nhËn xÐt, bỉ sung.
- NhËn xÐt vµ kÕt luËn.
- HS tr¶ lêi c©u hái.
- HS quan s¸t.
- HS nghe vµ n¾m .
- HS nªu ®Ỉc ®iĨm cđa tõng §K.
- 2 HS ®äc ghi nhí.
ChuÈn bÞ bµi giê sau: Dơng cơ lµm cá.
*******************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
Ngµy so¹n: Gi¸o ¸n buỉi hai
Thø ngµy th¸ng n¨m 201
TiÕt 1§¹o ®øc
Bài 11:LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI ( tiết 1 )
( KÕ ho¹ch m«n §¹o ®øc )
****************************
TiÕt 2 : LUYƯN TO¸N
RÚT GỌN PHÂN SỐ
I. Mục đích yêu cầu:
* Giúp HS:
+ Cđng cè về rút gọn phân số và phân số tói giản.
+ Biết cách thực hiện rút gọn phân số ( Trường hợp các phân số đơn giản)
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
* Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập:
GV chÐp bµi ra b¶ng phơ ®Ĩ HS theo dâi,lµm bµi.
Bài 1:Khoanh vào phân số bằng 3/4
+ Gọi HS đọc yêu của bài tập.
+ Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài.
+ Nhận xét
Bài 2:Tính theo mẫu
+ Gọi HS đọc yêu của bài tập.
+ Yêu cầu HS làm bài rồi chữa bài.
Bài 3: Rút gọn phân số
+ Gọi HS đọc yêu cầu. Yêu cầu HS làm theo mẫu rồi chữa bài.
*Hoạt động 2: Củng cố dặn dò
+ Yêu cầu HS nhận xét về phân số rút gọn á
+ Hướng dẫn bài luyện thêm về nhà và chuẩn bị tiết sau.
- HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài.
-1 HS đọc.
-1 HS chữa bài trên bảng.
- Cả lớp nhận xét,chữa bài nếu sai.
-1 HS đọc.
-1 HS chữa bài trên bảng.
- Cả lớp nhận xét,chữa bài nếu sai.
- HS tự làm bài rồi chữa bài.
+ HS lắng nghe, thực hiện.
****************************
TiÕt 3:Tin häc
( GV chuyªn d¹y )
*******************************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
TiÕt 1:LuyƯn TiÕng ViƯt
CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I. Mục đích yêu cầu.
+ Nhận diện được câu kể Ai thế nào ?
+ Xác định được bộ phận CN, VN trong câu kể Ai thế nào ?
+ Viết đạn văn có sử dụng câu Ai thế nào ? Yêu cầu lời văn chân thật , câu văn đúng ngữ pháp , từ ngữ sinh động
II. Hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động dạy học
*Hoạt động 1:Luyện tập
GV chÐp bµi ra b¶ng phơ ®Ĩ HS theo dâi,lµm bµi.
Bài I:
+ GV nêu yêu cầu của bài.
+ HS đọc thầm sau đó tự làm bài
+ GV chốt lời giải đúng.
- Câu kể Ai thế nào ? gồm hai bộ phận :
+ Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi : Ai ( cái gì ? con gì ? )
+ Vị ngữ trả lời cho câu hỏi : Thế nào ?.
Bài II: Ghi dấu + vào ô trống trước câu kể Ai thế nào?
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
+ Yêu cầu HS làm bài
+ Cho HS nhận xét lời giải đúng.
Bài III : Xác định CN và VN của các câu kể Ai thế nào?trong bài tập II
+ Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
+ Yêu cầu HS làm bài
+ Cho HS nhận xét lời giải đúng.
*Hoạt động 2:Củng cố, dặn dò
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS về nhà làm bài V.
Trả lời câu hỏi:Câu kể Ai thế nào? Gồm mấy bộ phận?
+ Đọc thầm và suy nghĩ để trả lời .
+1 HS.
+ HS tự làm bài.
+ Lần lượt HS chữa bài miệng.
+ HS đối chiếu và sửa bài.
- 1 HS đọc.
- HS làm bài, chữa bài.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
******************************
TiÕt 2:KÜ thuËt
ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
( §· so¹n trong kÕ ho¹ch d¹y KÜ thuËt)
*******************************
TiÕt 3:KĨ chuyƯn
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
(KÕ ho¹ch m«n TiÕng ViƯt
***********************************************************
Thø ngµy th¸ng n¨m 20
Địa lí:Tiết 18
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
( KÕ ho¹ch m«n ®Þa lý)
*********************************
Tiết 2:KHOA HäC
Tiết 42:SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
( KÕ ho¹ch m«n KHOA HäC)
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
******************************************************************
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết 1:Luyện Địa lí
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I. Mục tiêu:
+ HS trình bày được những đặc điểm cơ bản về hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBNB: trồng lúa nước và nuôi đánh bắt thuỷ sản.
+ Trình bày được mối quan hệ giữa đặc điểm về đất đai, sông ngòi và những đặc điểm về hoạt động sản xuất của người dân ĐBNB.
+ Trình bày được quy trình xuất khẩu gạo và nêu được một số sản phẩm nổi tiếng của địa phương.
+ Tôn trọng những nét văn hoá đặc tưng của người dân ĐBNB.
II. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ chép đề bài
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Hoạt động 1:Hướng dẫn HS làm bài tập
GV chÐp bµi ra b¶ng phơ ®Ĩ HS theo dâi,lµm bµi.
Bài 1:Điền dấu + vào ô trống loại trái cây ở đồng bằng Nam Bộ.
-Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài
-GV nhận xét,bổ sung.
Bài 2: Em hãy nêu những điều kiện thuận lợi để đb Nam Bộ trở thành vùng sản xuất lúa gạo,trái cây và thuỷ sản lớn nhất cả nước?
-Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài
-GV nhận xét,bổ sung.
Bài 3: Nêu những ví dụ cho thấy å đb Nam Bộ là nơi sản xuất lúa gạo,trái cây và thuỷ sản lớn nhất nước ta?
- Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa bài
-GV nhận xét,bổ sung.
* Hoạt động 2:Củng cố- Dặn dò
GV nhận xét giờ học.
Dặn HS học thuộc bài 2,3.
- HS tự làm bài vào vở rồi chữa bài.
1 HS đọc yêu cầu
HS tự làm bài rồi chữa bài miệng.
1 Hs
+ HS tự làm bài rồi chữa bài miệng.
-HS tự làm bài rồi chữa bài miệng.
Lắng nghe,thực hiện.
********************************************
Tiết 2:Giáo dục ngoài giờ lên lớp
TÌM HIỂU,TỔ CHỨC CÁC TRÒ CHƠI DÂN TỘC
I.Mục tiêu
Giúp HS tìm hiểu hiểu về các trò chơi dân tộc.
Tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân tộc.
II.Hoạt động dạy học
* Hoạt động 1:Tìm hiểu các trò chơi dân tộc
-HS nêu tên các trò chơi dân tộc mà em biết:kéo co,mèo đuổi chuột,thả đỉa ba ba,ô ăn quan ...
- GV nhận xét và giới thiệu thêm(nếu HS nêu chưa đủ).
*Hoạt động 2: Tổ chức cho HS chơi các trò chơi dân tộc
+HS nêu cách chơi các trò chơi dân tộc mà em biết.
+ GV giới thiệu thêm cách chơi một số trò chơi khác.
+ GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm, cả lớp.
GV nhận xét giờ học.
**********************
TiÕt 3:ThĨ dơc
( GV chuyªn d¹y )
******************************************************************
Giao Hương, ngày tháng năm 20
BGH kí duyệt
File đính kèm:
- BAI TUAN 21.doc