. MỤC TIÊU:
- Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản (trường hợp các phân số đơn giản).
- KNS: Tư duy sáng tạo; quản lý thời gian; hợp tỏc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng con, phiếu học tập.
30 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Trường tiểu học Đỗ Động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bảng.
- 1 HS đọc thành tiếng.
+ Quan sỏt và trả lời cõu hỏi.
+ Bạn nam đang đỏ cầu, bạn nữ chơi nhảy dõy, dưới gốc cõy, mấy bạn nam đang đọc bỏo.
- Tự làm bài.
- 3 - 5 HS trỡnh bày.
- HS nờu.
- Thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn.
Tiết 4: Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả đồ vật
i. mục đích- yêu cầu
-HS biết rỳt kinh nghiệm về bài tập làm văn tả đồ vật ( đỳng ý, bố cục rừ, dựng từ, đặt cõu và viết đỳng chớnh tả .. ), tự sửa được cỏc lỗi đó mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV.
- HS khỏ giỏi biết tham gia sửa lỗi để cú cõu văn hay.
II. đồ dùng dạy học : Một số tờ giấy ghi một số lỗi điển hỡnh về chớnh tả, dựng từ, đặt cõu, ý .... cần chữa chung trước lớp, bài đó chấm.
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3-5’
2’
12’
3-4’
15’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Nhận xột
3. Hướng dẫn HS sửa lỗi
3. Hướng dẫn sửa lỗi chung
5. Củng cố, dặn dũ
- Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về dàn bài trong bài văn tả đồ vật.
- Nhận xột chung.
GV giới thiệu ghi đề.
- GV viết lờn bảng đề bài của tiết TLV ( kiểm tra viết ) tuần 20
+ Những ưu điểm : Xỏc định đỳng đề bài ( tả một đồ vật ) kiểu bài ( miờu tả ) bố cục, ý, diễn đạt, sự sỏng tạo, chớnh tả, hỡnh thức trỡnh bày bài văn.
+ GV nờu tờn những em viết bài đạt yờu cầu; hỡnh ảnh miờu tả sinh động, cú sự liờn kết giữa cỏc phần; mở bài, kết bài hay,...
+ Những thiếu sút, hạn chế. Nờu một vài vớ dụ cụ thể, trỏnh nờu tờn HS.
- Thụng bỏo điểm cụ thể ( số điểm giỏi, khỏ trung bỡnh và yếu )
+ GV trả bài cho từng HS.
+ Phỏt phiếu học tập cho từng HS
- Giao việc cho từng em.
+ Đọc lời nhận xột của cụ. Đọc những chỗ mà cụ chỉ lỗi trong bài
+ Hóy viết vào phiếu học tập về từng lỗi trong bài theo từng loại ( lỗi chớnh tả, từ cõu, diễn đạt, ý ) và sửa lỗi
+ GV dỏn lờn bảng một số tờ giấy viết một số lỗi điển hỡnh về lỗi chớnh tả, dựng từ đặt cõu ý ,..
+ Mời một số HS lờn sửa lỗi trờn bảng.
+ GV chữa lại bài bằng phấn màu ( nếu HS chữa sai )
- GV đọc cho HS nghe một số bài văn hay do cỏc bạn trong lớp viết hoặc một số bài sưu tầm bờn ngoài.
+ Hướng dẫn HS trao đổi tỡm ra cỏi hay, cỏi đỏng học tập của đoạn văn, bài văn để rỳt kinh nghiệm cho bản thõn.
- Nhận xột tiết học.
- Dặn HS về nhà những em viết bài chưa đạt yờu cầu thỡ viết lại
- Dặn HS chuẩn bị bài sau (Quan sỏt một cõy ăn quả quen thuộc để lập được dàn ý về tả một cõy ăn quả ...)
- 2 HS thực hiện.
- Lắng nghe.
- HS đọc thành tiếng.
+ HS thực hiện xỏc định đề bài, nờu nhận xột.
+ Lắng nghe.
+ Nhận phiếu, lắng nghe yờu cầu của GV.
+ HS làm việc cỏ nhõn hoàn thành phiếu học tập theo yờu cầu.
+ Quan sỏt và sửa lỗi vào nhỏp.
+HS khỏ giỏi biết nhận xột và sửa lỗi để cú cõu văn hay
+ 3 - 4 HS sửa lỗi trờn bảng.
+ Lắng nghe.
+ Thảo luận theo nhúm đụi để tỡm ra những cỏi hay trong từng đoạn văn.
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn
Thứ sáu ngày 14 tháng 2 năm 2014
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
Giỳp HS:
Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phõn số.
ii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3-5’
1’
30’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1a
Bài 2a
Bài 4
3. Củng cố, dặn dũ
+ Nờu cỏch quy đồng mẫu số hai phõn số?
-GV nhận xột cho điểm HS.
-Trong giờ học này, cỏc em sẽ luyện tập về quy đồng mẫu số cỏc phõn số.
- GV yờu cầu HS tự làm bài.
- GV yờu cầu HS nhận xột bài làm của bạn trờn bảng, sau đú nhận xột và cho điểm HS.
GV gọi HS đọc yờu cầu phần a.
- GV yờu cầu HS viết 2 thành phõn số cú mẫu số là 1.
- GV yờu cầu HS quy đồng mẫu số hai phõn số v thnh 2 phõn số cựng mẫu số l 5.
+Khi quy đồng mẫu số và 2 ta được hai phõn số nào?
-GV chữa bài, cho điểm HS.
- Gọi HS đọc đề bài.
+Em hiểu yeu cầu của bài như thế nào?
- GV yờu cầu HS làm bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài: Lấy MSC là 60 chia cho 12, chia cho 30.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
- HS nờu lại lưu ý khi thực hiện quy đồng mẫu số hai phõn số?
-Dặn dũ HS về nhà hoàn thành cỏc bài tập và chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung
- HS nờu. HS khỏc nhận xột.
- HS lắng nghe.
-3 HS lờn bảng làm bài, mỗi HS thực hiện quy đồng 1 cặp phõn số .
- HS cả lớp làm bài vào vở.
a)
Quy đồng mẫu số hai phõn sốvà ta được và
b) . Giữ nguyờn .
Quy đồng mẫu số hai phõn sốvà ta được và
c)
Quy đồng mẫu số hai phõn sốvà ta được và
- 1HS đọc bài.
- HS thực hiện:
= = ; Giữ nguyờn .
- Ta được hai phõn số và .
- HS cả lớp làm bài vào vở.
- HS đọc trước lớp.
- HS tiếp nối nờu.
-1 HS lờn bảng làm bài.
- HS cả lớp làm bài vào vở.
+60 : 12 = 5 vậy
+60 : 30 = 2 vậy
Vậy ;
- HS tiếp nối nờu.
- Cả lớp lắng nghe ghi nhớ về nhà thực hiện..
Tiết 2: Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
i. mục đích- yêu cầu
- HS nắm được cấu tạo của bài văn miờu tả cõy cối cú 3 phần ( mở bài, thõn bài và kết bài ) (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được trỡnh tự miờu tả trong bài văn tả cõy cối (BT1, mục III); biết lập dàn ý tả một cõy ăn quả quen thuộc theo một trong hai cỏch đó học ( BT2)
II. đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh vẽ một số loại cõy ăn quả cú ở địa phương mỡnh
- Bảng phụ hoặc tờ giấy lớn ghi lời giải bài tập 1 và 2 ( phần nhận xột )
iii. Các hoạt động dạy- học :
TG
Nội dung
Hoạt động của giỏo viờn
Hoạt động của học sinh
3-5’
1’
12’
3’
15’
3’
A.Kiểm tra bài cũ
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2.Phần nhận xột
Bài 1
Bài 2
Bài 3
3. Ghi nhớ
4. Luyện tập
Bài 1
Bài 2
5. Củng cố, dặn dũ
- Gọi HS đọc lại bài làm tiết trước
- GV giới thiệu và ghi đầu bài.
-Gọi HS đọc bài đọc "Bói ngụ"
+ Bài văn này cú mấy đoạn?
+ Mỗi đoạn văn núi lờn điều gỡ?
+ Em hóy phõn tớch cỏc đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trờn?
+ Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đỳng.
- HS đọc bài "Cõy mai tứ quý"
+ Em hóy phõn tớch cỏc đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trờn ?
+ Treo bảng ghi kết quả lời giải viết sẵn, chốt lại ý kiến đỳng, gọi HS đọc lại sau đú nhận
+ Theo em về trỡnh tự miờu tả trong bài " Cõy mai tứ quý" cú điểm gỡ khỏc so với bài " Bói ngụ" ?
+ Treo bảng ghi sẵn kết quả lời giải của hai bài văn dể HS so sỏnh.
- Gọi HS đọc đề bài.
- GV treo bảng về 2 kết quả của hai bài văn miờu tả bói ngụ và miờu tả cõy mai tứ quý
+ Theo em bài văn miờu tả cõy cối cú mấy phần ?
+ Phần mở bài nờu lờn điều gỡ?
+ Phần thõn bài núi về điều gỡ?
+ Phần kết bài núi về điều gỡ?
- GV treo bảng phụ, gợi ý cho HS biết dàn ý chớnh.
-Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ.
- HS đọc đề bài, lớp đọc thầm bài đọc " Cõy gạo "
+ Bài này văn này miờu tả cõy gạo theo cỏch nào? Hóy nờu rừ về cỏch miờu tả đú?
+ Nhận xột và chốt lại ý kiến đỳng, ghi điểm từng học sinh.
- HS đọc đề bài, lớp đọc thầm.
+ GV treo tranh ảnh về một số loại cõy ăn quả lờn bảng.
+ Lớp thực hiện lập dàn ý và miờu tả.
Cho HS nờu lại cấu tạo 1 bài văn miờu tả cõy cối
- Nhận xột tiết học.
- Về nhà xem lại bài văn miờu tả về 1 loại cõy ăn quả theo 1 trong 2 cỏch đó học
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 2 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- Nghe và ghi bài.
- HS đọc, lớp đọc thầm bài.
- Bài văn cú 3 đoạn.
+ Trao đổi và sửa cho nhau
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
- HS đọc.
- Bài văn cú 3 đoạn.
+ 2 HS ngồi cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau.
- Tiếp nối nhau phỏt biểu.
+ 2 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm.
+ Quan sỏt và đọc lại 2 bài văn đó tỡm hiểu ở bài tập 1 và 2.
+ 2 HS cựng bàn trao đổi và sửa cho nhau.
- HS đọc bài và nêu yêu cầu.
- HS trao đổi để rỳt ra nhận xột về cấu tạo và nội dung của một bài văn miờu tả cõy cối.
+Bài văn có 3 phần.
+Mở bài: giới thiệu bao quỏt về cõy.
+ Thõn bài: tả từng bộ phận hoặc từng thời kỡ phỏt triển của cõy.
+ Kết bài: nờu ớch lợi của cõy hoặc núi lờn tỡnh cảm của người miờu tả đối với cõy.
- 3 HS đọc ghi nhớ.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm bài.
+ Bài văn miờu tả cõy gạo già theo từng thời kỡ phỏt triển của bụng gạo, từ lỳc hoa cũn đỏ mọng đến lỳc mựa hoa hết, những ...gạo mới.
+ 1 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ Quan sỏt tranh, chọn một loại cõy quen thuộc để tả.
+ Tiếp nối nhau đọc kết quả, HS ở lớp lắng nghe nhận xột và bổ sung nếu cú.
- 1 HS nờu
Về nhà thực hiện theo lời dặn của giỏo viờn
Tiết 4: Sinh hoạt lớp
NHẬN XẫT TUẦN 21
I. Mục tiêu:
Giỳp HS:
- Duy trỡ cỏc nếp cú sẵn.
- Nhận biết được ưu, khuyết điểm của mỡnh trong tuần 21
- Cú phương hướng cho chương trỡnh học tiếp theo.
- Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày thành lập đảng 3-2.
ii. Các hoạt động dạy- học :
1. Lớp trưởng điều khiển tiết sinh hoạt lớp
- Cho cả lớp hỏt một bài.
- Gọi cỏc tổ trưởng lờn nhận xột tổ mỡnh.
+ Lần lượt 3 tổ trưởng lờn nhận xột tổ do mỡnh phụ trỏch.
+ Cỏc tổ viờn cú ý kiến.
- Lớp trưởng lờn nhận xột chung.
+ Về đạo đức.
+ Về nề nếp.
+ Về học tập.
+ Đọc bảng tổng hợp thi đua của từng cỏc nhõn trong tuần 21.
+ Khen ngợi:
+ Nhắc nhở:
- Lớp trưởng nờu phương hướng tuần 21.
- Cả lớp bổ sung ý kiến cho phương hướng tuần 21.
2. Giỏo viờn lờn nhận xột chung:
* Về đạo đức:
- Nhỡn chung cỏc em đều ngoan ngoón, lễ phộp.
- Biết chào hỏi cỏc thầy cụ giỏo và cỏc nhõn viờn trong trường.
- Biết đoàn kết, giỳp đỡ lẫn nhau.
*Về học tập:
- Nhỡn chung cỏc em cú ý thức học, trong lớp chỳ ý nghe giảng , hăng hỏi phỏt biểu ý kiến xõy dựng bài.
- Thực hiện tốt chương trỡnh thời khoỏ biểu tuần 21.
- Cỏc em đó chuẩn bị đủ sỏch vở và đồ dựng học tập trước khi lờn lớp.
- Vẫn cũn hiện tượng núi chuyện riờng trong giờ học.
- Học sinh đi học đủ và đỳng giờ.
*Về nề nếp:
- Cỏc em đó thực hiện tốt cỏc nề nếp theo quy định.
_Đi học đỳng giờ, ra vào lớp đỳng giờ.
- Giờ truy bài buổi chiều cũn ồn, chưa đạt kết quả cao.
* Về vệ sinh:
- Lớp học sạch sẽ.
- Học sinh ăn mặc sạch sẽ, gọn gàng.
+Nhựơc điểm: Giờ truy bài cũn ồn, vẫn cũn HS đi học muộn.
3.Phổ biến kế hoạch tiếp theo
-Tiếp tục duy trỡ cỏc nếp cú sẵn.
- Học bài và làm bài theo yờu cầu của giỏo viờn và theo chương trỡnh tuần 22.
-Làm vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ.
- Hăng hỏi thi đua học tập mừng đảng, mừng xuõn 2014
File đính kèm:
- Giao an tuan 21 sang du.doc