Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Trường TH Hoài Hải

 Tập đọc

Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa

 I./Mục tiêu:

 Đọc lưu loát , trôi chảy và diễn cảm bài văn . Đọc rõ ràng các chỉ số thời gian, từ phiên âm tiếng nước ngoài ; 1935,1946, 1948, 1952, súng ba-dô-ca.

 Hiểu các từ ngữ trong bài : anh hùng Lao động, tiện nghi, cương vị, Cục Quân giới, cống hiến,

 Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài : ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước .

 II./ Đồ dùng dạy – học

 Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa trong SGK

 III./ Các hoạt động dạy – học:

 

doc47 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 418 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Trường TH Hoài Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uý, xác định đoạn và nội dung từng đoạn ; phát biểu ý kiến GV dán tờ phiếu đã ghi sẵn lời giải, chốt lại ý kiến đúng . Yêu cầu HS so sánh nhận ra sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa 2 bài rút ra kết luận . Bài Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây ; bài Bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây . Bài tập3: GV nêu yêu cầu của bài, giữ lại 2 bảng kết quả, yêu cầu HS trao đổi rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả . GVKL : Bài văn miêu tả cây cối có 3 phần + Phần mở bài : Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây. + Phần thân bài : Có thể tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kỳ phát triển của cây. + Phần kết bài : có thể nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. * Phần Ghi nhớ : Gọi 4 HS đọc lại nội dung Ghi nhớ . 3. Phần Luyện tập Bài tập1: Gọi 1 HS đọc nội dung BT1, yêu cầu cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, xác định trình tự miêu tả trong bài . GV nhận xét kết luận lời giải đúng Bài tập2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2 GV dán tranh, ảnh một số cây ăn quả , yêu cầu HS chọn 1 cây ăn quả quen thuộc , lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã nêu Cho HS tiếp nối nhau đọc dàn ý GV nhận xét, kiểm tra một số dàn ý của HS làm trên phiếu , chọn vài dàn ý tốt dán lên bảng làm mẫu. 4. Củng cố - dặn dò: GV nhận xét tiết học Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý tả 1 cây ăn quả , viết lại vào vở. 2’ 1’ 12’ 20’ 2’ HS chuẩn bị bài quan sát đã ghi chép . 1 HS đọc nội dung của bài , cả lớp theo dõi SGK. HS đọc thầm bài Bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn . HS đọc thầm bài Cây mai tứ quý, xác định đoạn và nội dung từng đoạn ; phát biểu ý kiến HS so sánh nhận ra sự khác nhau về trình tự miêu tả giữa 2 bài rút ra kết luận . HS trao đổi rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối có 3 phần. + Phần mở bài : Tả hoặc giới thiệu bao quát về cây. + Phần thân bài : Có thể tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kỳ phát triển của cây. + Phần kết bài : có thể nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm của người tả với cây. 4 HS đọc lại nội dung Ghi nhớ . 1 HS đọc nội dung BT1, yêu cầu cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, xác định trình tự miêu tả trong bài . 1 HS đọc yêu cầu BT2. HS chọn 1 cây ăn quả quen thuộc , lập dàn ý miêu tả cây đó theo 1 trong 2 cách đã nêu HS tiếp nối nhau đọc dàn ý TB K K TB Rút kinh nghiệm bổ sung: Khoa học Sự lan truyền âm thanh I./Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể : Nhận biết được tau ta nghe được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền trong môi trường ( khí ,lỏng hoặc rắn) tới tai. Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn . Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng II./ Đồ dùng dạy – học Chuẩn bị theo nhóm : 2 ống bơ; vài vụn giấy; 2 miếng ni lông; đây chun; trống; đồng hồ; túi ni lông, chậu nước. III./ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò ĐT 1.Kiểm tra bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học *Hướng dẫn tìm hiểu bài: Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh Bước 1 : GV hỏi : Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống. Yêu cầu HS suy nghĩ đưa ra lí giải của mình. GV cho HS làm thí nghiệm như hướng dẫn trang 84 SGK Bước 2: Cho HS tiến hành làm thí nghiệm , gõ trống và quan sát các vụn giấy nảy. Bước 3: Thảo luận về nguyện nhân làm cho tấm ni lông rung và giải thích âm thanh truyền từ trống đến tai ta như thế nào ? Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn Bước 1 : GV hướng dẫn HS làm thí nghiệm như hình 2 trang 85 SGK Bước 2 : GV yêu cầu HS liên hệ với kinh nghiệm hiểu biết đã có để tìm thêm các dẫn chứng truyền âm thanh qua chất lỏng và chất khí Hoạt động 3: Tìm hiểu âm thanh yếu đi hoặc mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn GV đưa ra câu hỏi chung cho cả lớp sau đó cho một số HS trình bày Hoạt động 4 Trò chơi nói chuyện qua điện thoại GV phát cho từng nhóm HS thực hành làm điện thoại ống nối dây GV hỏi thêm khi dùng điện thoại ống như trên âm thanh đã truyền qua những vật trong môi trường nào 3.Tổng kết : Gv gọi HS đọc mục bạn cần biết Nhận xét tiết học. 2’ 1’ 30, 2’ HS làm thí nghiệm như hướng dẫn trang 84 SGK HS tiến hành làm thí nghiệm , gõ trống và quan sát các vụn giấy nảy. HS Thảo luận HS làm thí nghiệm như hình 2 trang 85 SGK (Áp tai xuống đất nghe tiếng vó ngựa từ xa Cá nghe tiếng chân người bước ) HS tiến hành thí nghiệm gõ trống gần ống có bọc ni lông 1 HS gõ đều lên bàn một em đi ra xa dần để thấy càng ra xa nguồn âm , âm thanh càng yếu đi HS thực hành làm điện thoại ống nối dây TB Rút kinh nghiệm bổ sung: Tiết 5 – Hoạt động tập thể Nhận xét tình hình về các mặt hoạt động của lớp trong tuần I./Mục tiêu: - Giúp HS thấy được ưu khuyết điểm của lớp trong tuần qua. - Giáo dục các em có nề nếp trong sinh hoạt tập thể, có tinh thần phê và tự phê. - Rèn cho các em thực hiện tốt nội quy trường, lớp. II./ Lên lớp : Học tập : Lao động: III./ Ý kiến Học sinh : Công tác tuần tới : Kĩ thuật Trồng rau, hoa trong chậu ( tiết 2 ) Kĩ thuật Trồng rau, hoa trong chậu ( 2 tiết ) I./Mục tiêu: HS biết cách chuẩn bị chậu và đất để trồng cây trong chậu Làm được công việc chuẩn bị chậu và trồng cây trong chậu. Ham thích trồng cây II./ Đồ dùng dạy – học Một chậu trồng cây hoa hoặc rau làm mẫu Đất cho vào chậu và một ít phân vi sinh Dầm xới, dụng cụ tưới cây Mọtt số cây hoa và rau trồng được trong chậu. III./ Các hoạt động dạy – học: Tiết 1 Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò 1.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây trong chậu GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS dựa vào nội dung SGK để nêu quy trình trồng cây trong chậu và so sánh các bước trong quy trình trồng cây trong chậu với quy trình trồng cây rau hoa đã học GV đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu các công việc chuẩn bị để trồng cây trong chậu. GV gợi ý cách thực hiện từng công việc + Chuẩn bị cây để trồng trong chậu: Cây trồng trong chậu cũng phải đảm bảo như cây trồng trên luống. + Chậu trồng cây phải phù hợp với cây trồng + Đất trồng cây chọn đất tốt và trộn thêm phân chuồng hoặc phân vi sinh để đảm bảo chất dinh dưỡng cho cây + Gv hướng dẫn HS đọc nội dung mục 2 kết hợp quan sát tranh để nêu cách trồng cây trong chậu Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật Gv hướng dẫn từng thao tác trồng cây trong chậu theo quy trình trên. Gọi HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kĩ thật trồng cây. GV và HS quan sát, nhận xét GV tổ chức cho HS tập trồng cây trong chậu. Mỗi nhóm trồng một chậu. Các nhóm khác nhận xét quy trình trồng cây trong chậu của các nhóm khác Tổng kết : GV nhắc lại quy trình trồng cây trong chậu 2’ 1’ 15’ 14’ 3’ HS dựa vào nội dung SGK để nêu quy trình trồng cây trong chậu và so sánh các bước trong quy trình trồng cây trong chậu với quy trình trồng cây rau hoa đã học HS nêu các công việc chuẩn bị để trồng cây trong chậu. HS đọc nội dung mục 2 kết hợp quan sát tranh để nêu cách trồng cây trong chậu HS nhắc lại và thực hiện các thao tác kĩ thật trồng cây. HS tập trồng cây trong chậu. Mỗi nhóm trồng một chậu HS ghi bài vào vở Tiết 2 Hoạt động của Thầy TL Hoạt động của Trò 1.Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS Hoạt động 1: HS thực hành trồng rau hoa trong chậu - GV gọi HS nhắc lại quy trình kỹ thuật trồng rau hoa trong chậu - Gv kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS . - Nêu yêu cầu thực hành: HS thực hiện các bước trồng cây vào chậu đã chuẩn bị.Mỗi HS trồng 1 cây. Chú ý trồng cây vào giữa chậu và trồng đúng kỹ thuật . Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành theo nhóm, tổ. - Gợi ý cho HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn sau: + Chuẩn bị đầy đủ vật liệu, dụng cụ. + Thực hiện đúng thao tác kỹ thuật và quy trình trồng cây trong chậu. + Cây đứng thẳng, vững, tươi tốt. + Đảm bảo thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 3./ Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành. - Hướng dẫn HS tưới cây trong chậu,đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu ,dụng cụ cho bài học “ Chăm sóc rau, hoa”. 2’ 22’ 10’ 3’ HS nhắc lại quy trình kỹ thuật trồng rau hoa trong chậu HS thực hiện các bước trồng cây vào chậu đã chuẩn bị.Mỗi HS trồng 1 Cây. HS trưng bày sản phẩm thực hành theo nhóm, tổ. HS tự đánh giá kết quả thực hành theo các tiêu chuẩn GV nêu .

File đính kèm:

  • docG A 21.doc