-HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe
-4 HS nối tiếp nhau đọc theo trình tự.
-1 HS đọc thành tiếng.
-2 HS đọc toàn bài.
-TCTV : Thiêng liêng : rất cao quý, đáng tôn thờ, coi trọng và giữ gìn
-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
+ Trần Đại Nghĩa tên thật là Phạm Quang Lễ quê ở Vĩnh Long , học trung học ở Sài Gòn năm 1935 sang Pháp học đại học , theo học đồng thời cả ba ngành kĩ sư cống - điện - hàng không , ngoài ra còn miệt mài nghiên cứu chế tạo vũ khí .
+ Nói về tiểu sử của giáo sư Trần Đại Nghĩa
-2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi.
+ Đất nước đang bị xâm lăng nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của tổ quốc có nghĩa là nghe theo tình cảm yêu nước , trở về xây dựng và bảo vệ đất nước .
+ Trên cương vị cục trưởng cục quân giới ông đã cùng các anh em nghiên cứu chế tạo những loại vũ khí có sức công phá lớn : súng ba - dô - ca , súng không giật , bom bay tiêu diệt xe tăng và lô cốt.
+ Ông có công lớn trong việc xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà . Nhiều năm liền giữ chức vụ chủ nhiệm uỷ ban khoa học kĩ thuật nhà nước .
33 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Trịnh Xuân Hoàn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đồ vật đã học
-Nhận xét chung.
+Ghi điểm từng học sinh .
2.Bài mới :
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
a. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 : HS đọc đề bài .
-1 HS đọc bài đọc " Bãi ngô "
- Bài này văn này có mấy doạn ?
+ Mỗi đoạn văn nói lên điều gì ?
+ Em hãy phân tích các đoạn và nội dung mỗi đoạn trong bài văn trên ?
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu .
Bài 2 : HS đọc yêu cầu đề bài .
- GV treo bảng yêu cầu đề bài .
-1 HS đọc bài đọc "Cây mai tứ quý" .
+ Theo em về trình tự miêu tả trong bài
" Cây mai tứ quý" có điểm gì khác so với bài " Bãi ngô" ?
+ Treo bảng ghi sẵn kết quả lời giải của hai bài văn dể HS so sánh .
Bài 3 : HS đọc yêu cầu đề bài .
- GV treo bảng về 2 kết quả của hai bài văn miêu tả bãi ngô và miêu tả cây mai tứ quý .
- Theo em bài văn miêu tả cây cối có mấy phần ?
+ Phần mở bài nêu lên điều gì ?
+ Phần thân bài nói về điều gì ?
+ Phần kết bài nói về điều gì ?
- GV treo bảng phụ , gợi ý cho HS biết dàn ý chính :
b. Phần ghi nhớ :
c.Phần luyện tập :
Bài 1 : HS đọc đề bài , lớp đọc thầm bài đọc " Cây gạo "
+ Hỏi : - Bài này văn này miêu tả cây gạo theo cách nào ? Hãy nêu rõ về cách miêu tả đó ?
- Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu .
- GV giúp HS những HS gặp khó khăn
+ Nhận xét và chốt lại ý kiến đúng , ghi điểm từng học sinh .
-TCTV : Quắt lại : ở trạng thái bị teo lại, sắt lại do khô héo
Bài 2 :1 HS đọc đề bài , lớp đọc thầm .
+ GV treo tranh ảnh về một số loại cây ăn quả lên bảng như
+ GV phát bút dạ và tờ giấy lớn cho 4 HS .
+ Yêu cầu lớp thực hiện lập dàn ý và miêu tả .
+ Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm .
3.Củng cố - dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại bài văn
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
-2 HS trả lời câu hỏi .
- Lắng nghe .
- 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài .
- Bài văn có 3 đoạn .
+ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu .
+ Quan sát hai bài văn và rút ra kết luận về sự khác nhau : Bài " Cây mai tứ quý tả từng bộ phận của cây và cuối cùng là nêu lên cảm nghĩ của người miêu tả đối với cây mai tứ quý . Còn bài " Bãi ngô " tả từng thời kì phát triển của cây
+ 2 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
+ Quan sát và đọc lại 2 bài văn đã tìm hiểu ở bài tập 1 và 2 .
+ Ba - bốn HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
+ Mở bài : giới thiệu bao quát về cây .
+ Thân bài : tả từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây .
+ Kết bài : nêu ích lợi của cây hoặc nói lên tình cảm của người miêu tả đối với cây .
-HS đọc lại phần ghi nhớ .
- 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài .
+ HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho nhau
-Tiếp nối nhau phát biểu .
+ Bài văn miêu tả cây gạo già theo từng thời kì phát triển của bông gạo , từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết , những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo , những mảnh vỏ tách ra , lộ những múi bông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới .
+ 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
+ Quan sát tranh và chọn một loại cây quen thuộc để tả .
+ 4 HS làm vào tờ phiếu lớn , khi làm xong mang dán bài lên bảng .
+ Tiếp nối nhau đọc kết quả , HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung nếu có .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
---------------------------------------------------------
TOÁN
LUYỆN TẬP.
I.Mục tiêu:
-Thực hiện được qui đồng mẫu số hai phân số
- Bài tập cần làm: 1a, 2a, 4 .
-GDHS : Tính toán cẩn thận, chính xác .
II. Chuẩn bị :
- Các tài liệu liên quan bài dạy – Phiếu bài tập .
III.Các hoạt động dạy học cơ bản
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng chữa bài tập số 3 .
-Nhận xét bài làm ghi điểm học sinh .
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ .
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2:
Bài 1 : 1 em nêu đề bài .
- HS tự làm bài vào vở.
-Gọi hai em lên bảng sửa bài.
-Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn.
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
Bài 2 :+ Gọi HS đọc đề bài .
-Yêu cầu lớp làm vào vở.
-Gọi HS lên bảng làm bài.
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận ghi điểm từng học sinh .
Bài 4 :+ Gọi HS đọc đề bài .
-Hướng dẫn HS cách qui đồng mẫu số của 2 phân số
và với MSC là 60 sau đó yêu cầu HS tự làm bài .
-Yêu cầu lớp làm vào vở.
-Gọi một em lên bảng sửa bài.
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét bài làm học sinh
3.Củng cố - dặn dò:
-Muốn quy đồng mẫu số nhiều phân số ta làm như thế nào ?
-Nhận xét đánh giá tiết học .
Dặn về nhà học bài và làm bài.
-Hai học sinh sửa bài trên bảng
-Hai HS khác nhận xét bài bạn.
-Lắng nghe .
-Một em nêu đề bài .
-Lớp làm vào vở .
-Hai học sinh làm bài trên bảng
-Học sinh khác nhận xét bài bạn.
-Một em đọc thành tiếng .
+HS tự làm vào vở.
-Một HS lên bảng làm bài .
;
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
+ 1 HS đọc thành tiếng .
+ Lắng nghe .
+ HS thực hiện vào vở.
+ Nhận xét bài bạn .
-2HSnhắc lại.
-Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại.
--------------------------------------------------------------
KHOA HỌC
SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH
I.Mục tiêu:
-Nêu được những ví dụ chứng tỏ âm thanh có thể lan truyền qua chất khí, chất rắn , chất lỏng .
-HS Hiểu được nội dung bài học .
-GDHS : Yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy- học:
-2 ống bơ ( lon sữa bò ) , giấy vụn , 2 miếng ni lông , dây giun , dây đồng hoặc dây gai , túi ni lông , đồng hồ để bàn , chậu nước , trống nhỏ .
- Các mẩu giấy ghi thông tin .
III.Hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Kiểm tra bài cũ: 3HS lên bảng trả lời nội dung câu hỏi 4 .
-Mô tả thí nghiệm để chứng tỏ âm thanh do các vật rung động phát ra
2.Tại sao ta có thể nghe thấy được âm thanh?
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2:Sự lan truyền của âm thanh trong không khí
?Tại sao khi gõ trống , tai ta nghe được tiếng trống ?
- HS tiến hành làm thí nghiệm
-1 HS đọc thí nghiệm trang 84 .
- HS làm thí nghiệm trong nhóm .
+ Khi gõ trống , em thấy có hiện tượng gì xảy ra ?
+ Vì sao tấm ni lông rung lên ?
- Giữa mặt mặt ống bơ và trống có chất gì tồn tại ? Vì sao em biết ?
- Trong thí nghiệm này không khí có vai trò gì trong việc làm cho tấm tấm ni lông rung động?
- Kết luận
+ Gọi HS đọc mục cần biết trang 84 .
- Hỏi nhờ đâu mà ta nghe được âm thanh ?
-Trong thí nghiệm trên âm thanh lan truyền qua môi trường gì ?
Hoạt động 3: Âm thanh lan truyền qua chất lỏng, chất rắn.
- Tổ chức cho HS làm việc cả lớp :
- GV dùng bao ni lông buộc chặt cái đồng hồ đang đổ chuông rồi thả nó vào chậu nước .
+ Thí nghiệm trên cho thấy âm thanh có thể lan truyền qua môi trường nào ?
+ Các em hãy lấy các thí nghiệm trong thực tế chứng tỏ sự lan truyền của âm thanh qua chất rắn và chất lỏng .
- GV nêu kết luận :
Hoạt động 4: Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi truyền ra.
-Thí nghiệm 1 :
- GV : Bây giờ cô vừa đánh trống vừa đi , lại các em hãy lắng nghe xem tiếng trông to lên hay nhỏ đi nhé !
- Khi đi xa thì tiếng trông to lên hay nhỏ đi ?
-Thí nghiệm 2:
- Khi đưa ống bơ ra xa em thấy hiện tượng gì xảy ra ?
+ Qua 2 thí nghiệm trên em thấy âm thanh khi truyền ra xa thì mạnh lên hay yếu đi ? Vì sao ?
+ GV yêu cầu HS lấy ví dụ chứng tỏ rắng âm thành càng truyền ra xa thì càng yếu đi .
+ Nhận xét , tuyên dương
3.Củng cố - dặn dò:
-GV nhận xét
-Dặn HS về nhà ôn lại các kiến thức đã học để chuẩn bị tốt cho bài sau . Học thuộc mục bạn cần biết trang 84 SGK .
-HS trả lời.
-HS lắng nghe.
- Tai ta nghe được tiếng trống khi gõ trống là do khi gõ , mặt trống rung động tạo ra âm thanh . Âm thanh đó truyền đến tai ta .
+ Lắng nghe , trao đổi và dự đoán hiện tượng .
- HS làm thí nghiệm cho nhóm quan sát
+ Khi gõ trống em thấy tấm ni lông rung lên , làm cho các mẩu giấy vụn chuyển động , nảy lên mặt trống rung và nghe thấy tiếng trống .
- Tấm ni lông rung lên là do âm thanh từ mặt trống rung động truyền đến .
+ Giữa mặt ống bơ và trống có không khí tồn tại , vì không khí có ở khắp mọi nơi , ở trong mọi chỗ rỗng của mọi vật .
- Trong thí nghiệm này không khí là chất truyền âm thanh từ trống sang tấm ni lông , làm cho tấm ni lông rung động theo .
- Lắng nghe .
- 2 HS đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm .
- Là nhờ sự rung động của vật lan truyền trong không khí và lan truyền tới tai ta , làm cho màng nhĩ rung động .
- Âm thanh lan truyền qua môi trường không khí .
- Làm thí nghiệm trong nhóm và trả lời theo các hiện tượng xảy ra .
- Âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng .
+ HS lắng nghe .
- Khi đi ra xa em thấy tiếng trống nhỏ đi .
- HS lắng nghe GV phổ biến cách làm , sau đó thực hành làm thí nghiệm theo nhóm .
- Khi đưa ống bơ ra xa thì tấm ni lông rung động nhẹ hơn , các mẩu giấy cũng chuyển động ít hơn .
+ Khi truyền ra xa thì âm thanh yếu đi vì rung động truyền ra xa bị yếu đi .
-Tiếp nối nhau phát biểu .
- Lắng nghe .
-HS cả lớp .
--------------------------------------------------------
SINH HOẠT TUẦN 21 :
1.Nhận xét các hoạt động tuần qua :Qua sinh hoạt,giáo viên giúp hs nhận ra những khuyết điểm ,ưu điểm để có hướng phấn đấu đạt kết quả cao trong các hoạt động ở tuần sau .Biết đề xuất ý kiến xây dựng phương tuần sau.
a.. Đạo đức : -Thực hiện tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy
b. Học tập: - Rèn kĩ năng tính cộng, trừ, nhân, chia.
- Các nhóm kiểm tra chéo bảng cửu chương. Đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thực hiện học tập theo nhóm, tổ; những bạn khá giỏi kèm cặp bạn yếu kém.như
- Rèn chữ viết.Có thói quen đi học đúng giờ, đều đặn.
- Thực hiện công tác trực nhật lớp, thực hiện sinh hoạt sao, trực sao đỏ đúng lịch.
- Chú ý trang phục chỉnh tề, sạch sẽ khi đến trường .
d. Vệ sinh: - Làm tốt công tác vệ sinh trường lớp, cá nhân sạch sẽ, đầu tóc gọn gàng
- Có thói quen xả rác đúng nơi quy định và bảo quản tài sản chung của trường
2.Kế hoạch tuần 22 :-Thực hiện tốt mọi nề nếp quy định.
GDHS : Chăm chỉ học tập ở lớp cũng như ở nhà.Thực hiện tốt kế hoạch của BGH, đội đề ra .Nộp các khoản tiền theo quy định. Tiếp tục tham gia giải toán trên mạng .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 21.doc