Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 (Tiết 5)

- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt giọng của các nhân vật.

- Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được danh dự, quyền lợi đất nước.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)

GDKNS: Tự nhận thức ( nhận thức được trách nhiệm công dân của mình, tăng thm ý thức tự ho tự tơn dn tộc) (cu 4)

II.Đồ dung dạy học:

 - Tranh minh hoạ SGK.

 

doc40 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 913 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 (Tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hớ tiết trước làm miệng bài tập 3. Dạy bài mới: Giới thiệu: GV nêu Mục tiêu Phần nhân xét: (không dạy) Bài tập 1: - GV nhắc lại trình tự làm bài. + Đánh dấu phân cách các vế câu trong mỗi câu ghép. + Phát hiện cách nối các vế câu giữa 2 câu ghép có gì khác nhau. + Phát hiện cách sắp xếp các vế câu trong 2 câu ghép có gì khác nhau. - GV mời: Câu 1: Vì con khỉ rất nghịch / nên các anh bảo vệ thường cột dây. Câu 2: Thầy phải kinh ngạc / vì chú học đến đâu hiểu ngay đến đấy và có trí nhớ lạ thường. Bài tập 2: - GV+ HS nhận xét chốt lại ý đúng. + Các quan hệ từ: Vì, bởi vì, nhờ, nên, cho nên, do vậy * Cặp quan hệ từ: + Vìnên + Bởi vìcho nên + Tại vì cho nên Phần ghi nhớ: (không dạy) Phần luyện tập: Bài tập 1: - GV phát bút dạ cho 4 HS. - Cả lớp và GV nhận xét đánh giá chốt lại lời giải đúng. a) Bởi chưng bác mẹ tôi nghèo cho nên tôi phải băm bèo, thí khoai b) Vì nhà nghèo quá chú phải bỏ học c) Lúa gạo quý vì ..vì nó rất đắt và Bài tập 2: - GV giúp HS hiểu nghĩa. - GV phát bút dạ 3 HS. - GV nhận xét nhanh. - GV kiểm tra: khem bài làm đúng. Bài tập 3: - GV mời 2 HS. - GV nhận xét. - GV chốt lại ý đúng. a) Nhờ. b) Tại. Bài tập 4: - GV nhắc HS: Vế câu điền vào không nhất thiết phải kèm theo quan hệ từ. - GV phát phiếu cho 3 HS làm bài. - Cả lớp và GV nhận xét đánh giá chốt lại kết quả đúng . . Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách nối các vế câu. - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS làm bài tập Hs nhắc lại - HS đọc yêu cầu bài tập 1. - HS đọc thầm lại 2 câu văn, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. - HS chỉ vào 2 câu trên bảng nhận xét ý đúng. * Cách nối các vế câu khác nhau như sau: - 2 vế câu được nối với nhau bằng cặp QHT Vì.nên thể hiện quan hệ nguyên nhân – kết quả. - Vế 1 nguyên nhân. - Vế 2 kết quả. - 2 vế gắn với nhau bằng QHT Vì nguyên kết quả. - Vế 1 kết quả - Vế 2 nguyên nhân. - HS đọc yêu cầu bài tập, suy nghĩ, làm bài, viết nhanh những quan hệ từ, cặp quan hệ từ minh hoạ bằng thí dụ cụ thể. - HS phát biểu ý kiến - HS nêu thí dụ. - 1 HS đọc to rõ nội dung ghi nhớ. - Cả lớp theo dõi SGK. - 2, 3 HS đọc ghi nhớ không nhìn sách. - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài tập 1. - HS làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi. - Dùng bút chì khoanh vào quan hệ từ và cặp quan hệ từ, gạch dưới vế câu chỉ nguyên nhân , 2 gạch dưới kết quả. - Những HS làm trên phiếu dán trên bảng lớp, trình bày. - Vế nguyên nhân - Vế kết quả - Vế nghuyên nhân - Vế kết quả - Vế kết quả và vế nguyên nhân - Vế KQ ; vế nguyên nhân. - HS đọc yêu cầu bài tập. - 1 HS giỏi làm mẫu. - HS làm bài, mỗi HS làm một câu ghép mới tạo được. - Nhiều HS tiếp nối nhau đọc bài của mình. - HS dán bài trên bảng lớp. - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS tự làm bài ( VBT) - 2 HS lên bảng điền quan hệ từ vào cho thích hợp. - HS phân biệt những điểm sai. - HS đọc yêu cầu bài tập, tự làm. - HS làm bài tập đôïc lập. - HS phát biểu ý kiến. - Dán bài lên bảng lớp. TD: * Vìnên - Vìcho nên * Do nên - Domà * Nhờnên - Donên ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tiết 3: TOÁN DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TỒN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT. I.Mục tiêu: - Cĩ biểu tượng về diện tích xung quanh, diện tích của hình hộp chữ nhật. - Biến tính diện tích xung quanh, diện tích của hình hộp chữ nhật. - Làm BT1 II.Đồ dùng dạy học: Đồ dùng dạy học toán 5 III.Hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ Gọi 2 hs lên bảng làm bài Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Hướng dẫn HS hình thành khái niệm, cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật: - GV mô tả về diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật rồi nêu như SGK. - GV nêu bài toán về tính diện tích xung quanh. - GV nhận xét kết luận. -GV nhận xét kết luận. Diện tích toàn phần (như trên) - GV đánh giá bài làm của HS và nêu lời giải toán. Bài 1: Yêu cầu hs đọc bài tập S xung quanh = (a + b) x 2 x h S xung quanh = S xung quanh + S 2 đáy Bài 2(HSKG) Yêu cầu hs đọc bài tập Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - về nhà làm bài tập 2 hs lên làm bài - HS quan sát mô hình trực quan về hình hộp chữ nhật, chỉ ra các mặt xung quanh. - HS nêu hướng giải và giải bài toán. - HS quan sát hình triển khai nhận xét để đưa ra cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật. - HS giải bài toán cụ thể. - HS làm một bài toán cụ thể trong SGK. Hs đọc và tự làm bài - HS vận dụng công thức. Giải: Chu vi đáy: 5 + 4 +5 +4 = 18 (dm) Diện tích xung quanh của hình chữ nhật: 18 x 3 = 54 (dm2) Diện tích một đáy là: 5 x 4 = 20 (dm2) Diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật: 54 + 20 x 2 = 94 (dm2) Đáp số: 54 dm2 94 dm2 Hs đọc - HS nêu cách hướng dẫn. - HS được làm và nêu kết quả. - HS khác nhận xét. Giải: Diện tích xung quanh của tôn là: (6 + 4) x 2 x 9 = 180 (dm2) Diện tích đáy của thùng tôn là: 6 x 4 = 24 (dm2) Thùng tôn không nắp nêu diện tích thùng là: 180 + 24 = 204 (dm2) Đáp số: 204 dm2 Tiết 4: TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ NGƯỜI I.Mục tiêu: - Rút được kinh nghiệm về các xây dựng bố cục, quan sát và lựa chọn chi tiết, trình tự miêu tả; diễn đạt, trình bày trong bài văn tả người. - Biết sửa lỗi và viết lại 1 đoạn văn cho đúng hoặc viết lại 1 đoạn văn cho hay hơn. II.Đồ dùng dạy học: - Bảng ghi 3 đề bài của tiết kiểm tra (tả người) một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu ý,chữa chung cả lớp. III.Hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 hs đọc CTHĐ của mình viết Nhận xét cho điểm Dạy bài mới Giới thiệu Nhận xét kết quả bài viết của HS: - GV mở bảng phụ đã viết 3 đề tiết kiểm tra viết (tả người) một số lởi hình S về chính tả; từ đặt câu, ý a/ Nhận xét chung về kết quả bài viết của lớp. - Những ưu điểm chính: + Xác định đúng đề bài (tả một ca sĩ đang biểu diễn, nghệ sĩ hài em yêu thích) + Bố cục (đầy đủ hợp lý). + Ý (đủ, phong phú, mới lạ) + Diễn đạt (mạch lạc, trong sáng). - Những thiếu sót, hạn chế nên thí dụ cụ thể. Hướng dẫn HS chữa bài: GV trả bài cho từng HS. a/ Hướng dẫn HS chữa lỗi chung: - GV chỉ các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng . - GV chữa lại cho đúng bằng phần màu (nếu sai). b/ Hướng dẫn HS chữa lỗi trong bài: - GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. c/ Hướng dẫn HS học tập những đoạn văn bài văn hay: - GV đọc đoạn văn hay, bài hay. d/ HS chọn viết lại một đoạn văn cho hay hơn: - GV chấm điểm đoạn viết của HS. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học, biểu dương những HS làm bài tốt trên lớp. - Yêu cầu HS về nhà viết lại cho hoàn chỉnh hơn. 2 hs đọc HS lên bảng chữa từng lỗi. - Cả lớp tự chữa trên nháp. - HS trao về bài chữa trên bảng. - HS đọc nhận xét của thầy giáo. - Đổi bài bên cạnh sửa lỗi. - HS trao đổi: cái đúng học, cái hay của bài văn, từ đó rút ra bài học của mình. - HS viết lại cho hay hơn. - Nhiều HS tiếp nối đọc đoạn văn viết lại. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................ SINH HOẠT CHỦ NHIỆM I. YÊU CẤU: Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần. Sơ kết chủ điểm: Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuần: .. + Tiếp tục thực hiện chủ điểm . + Thực hiện tốt 10 điều nội quy của học sinh + Thực hiện tốt an tồn giao thơng, phịng chống “ tay chân miệng”, phịng bệnh sốt xuất huyết. + Tinh thần ham học, vượt khĩ. II. CHUẨN BỊ: lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc. III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG. Hoạt động 1: Kiểm điểm cơng tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển) Mời 3 tổ trưởng báo cáo Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt. GV ghi nhận thơng tin phản hồi khi các em thực hiện, đánh giá chung về các mặt và tuyên dương, phê bình Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học. GVCN mời các em cĩ hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em) GVCN mời các em được tuyên dương nêu phương pháp học tại nhà( chỉ chọn 2-4 em) GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân mơn hoặc cách học 1 kiến thức.) Nghỉ giữa tiết: hát Hoạt động 4: cơng việc tuần tiếp theo, tuần GD hs biết lễ phép với thầy cơ và người lớn GD hs đi đúng ATGT, phịng chống tay chân miệng, ham học, vượt khĩ Duy trì nề nếp học tập: Khơng mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải cĩ phép, chú ý nghe thầy giảng bài. GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập - Nhận xét tiết SHL Ngày...........tháng ........năm 2013 Kí, duyệt

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc