Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 42 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

/ MỤC TIÊU:

HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.

Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.

HS có ý thức trao đổi Tiếng Việt. HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên.

II/ CHUẨN BỊ:

-GV: tranh một số cây ăn quả

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1632 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 42 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn: Ngày dạy: KẾ HOẠCH BÀI DẠY Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 42 Bài dạy: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ MỤC TIÊU: wHS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. wNhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học. wHS có ý thức trao đổi Tiếng Việt. HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên. II/ CHUẨN BỊ: -GV: tranh một số cây ăn quả -HS: xem bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Khởi động -Ổn định - Kiểm tra kiến thức cũ: Trả bài văn miêu tả đồ vật +Gọi HS nêu lại dàn bài bài văn miêu tả đồ vật -Nhận xét -Giới thiệu bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối *Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới Bài dạy: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối - Mục đích: HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp. - Nội dung: * Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Gọi HS đọc bài “Bãi ngô” + Yêu cầu HS đọc thầm lại bài “Bãi ngô”. Xác định đoạn văn và nội dung của từng đoạn. + Nhận xét * Bài 2 + Gọi HS đọc yêu cầu + Gọi HS đọc bài “Cây mai tứ quý” _ Trình tự miêu tả trong bài “Cây mai tứ quý” có điểm gì khác bài “Bãi ngô” ? -Nhận xét * Bài 3 + Gọi HS đọc yêu cầu _ Yêu cầu HS tự suy nghĩ, trả lời: Từ cấu tạo của 2 bài văn trên, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối. + Nhận xét + Chốt ý + Gọi HS đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Luyện tập thực hành - Mục đích: Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học. - Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp - Nội dung: * Bài 1 + Gọi HS đọc yêu cầu + Gọi 3 HS đọc bài “Cây gạo” + Yêu cầu HS đọc thầm lại bài văn và cho biết bài văn được miêu tả theo trình tự nào? + Nhận xét * Bài 2 + Gọi HS đọc nội dung + Yêu cầu HS làm vào vở BT + Gọi 1 HS làm bảng phụ + Nhận xét + Gọi HS đọc lại dàn ý *Hoạt động 4: Củng cố dặn dò -Nhận xét tiết học - Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài:: Luyện tập quan sát cây cối - Hát - HS nêu - Nghe, nhắc lại tựa bài -1 HS đọc -2 HS đọc -Thảo luận nhóm đôi -trình bày-nhận xét -1 HS đọc -2 HS đọc -Thực hiện -trình bày-nx -1 HS đọc -Thực hiện - Lắng nghe -2 HS đọc -1 HS đọc -3 HS đọc nối tiếp -Thực hiện -trình bày-nx -1 HS đọc -Thực hiện -Thực hiện -trình bày-nx -2 HS đọc - Nghe, rút kinh nghiệm - Thực hiện

File đính kèm:

  • doctlv1.doc (3).doc