/ MỤC TIÊU:
HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.
HS có ý thức trao đổi Tiếng Việt. HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh một số cây ăn quả
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1616 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 42 - Môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 42
Bài dạy: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ MỤC TIÊU:
wHS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
wNhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.
wHS có ý thức trao đổi Tiếng Việt. HS cảm nhận được vẻ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: tranh một số cây ăn quả
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Trả bài văn miêu tả đồ vật
+Gọi HS nêu lại dàn bài bài văn miêu tả đồ vật
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
- Mục đích: HS nắm được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp.
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gọi HS đọc bài “Bãi ngô”
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại bài “Bãi ngô”. Xác định đoạn văn và nội dung của từng đoạn.
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gọi HS đọc bài “Cây mai tứ quý”
_ Trình tự miêu tả trong bài “Cây mai tứ quý” có điểm gì khác bài “Bãi ngô” ?
-Nhận xét
* Bài 3
+ Gọi HS đọc yêu cầu
_ Yêu cầu HS tự suy nghĩ, trả lời: Từ cấu tạo của 2 bài văn trên, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối.
+ Nhận xét
+ Chốt ý
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.
- Hình thức tổ chức: nhóm đôi, cá nhân, cả lớp
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Gọi 3 HS đọc bài “Cây gạo”
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại bài văn và cho biết bài văn được miêu tả theo trình tự nào?
+ Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT
+ Gọi 1 HS làm bảng phụ
+ Nhận xét
+ Gọi HS đọc lại dàn ý
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài:: Luyện tập quan sát cây cối
- Hát
- HS nêu
- Nghe, nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-2 HS đọc
-Thảo luận nhóm đôi -trình bày-nhận xét
-1 HS đọc
-2 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện
- Lắng nghe
-2 HS đọc
-1 HS đọc
-3 HS đọc nối tiếp
-Thực hiện -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện
-Thực hiện -trình bày-nx
-2 HS đọc
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- tlv1.doc (3).doc