MỤC TIÊU:
HS nhận biết được câu kể Ai thế nào?
Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2)
HS có ý thức rèn luyện Tiếng Việt.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 - Tiết 41 - Môn Luyện từ và câu: Câu kể ai thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 21 Ngày soạn:
Ngày dạy:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Luyện từ và câu Tiết: 41
Bài dạy: CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I/ MỤC TIÊU:
w HS nhận biết được câu kể Ai thế nào?
w Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2)
w HS có ý thức rèn luyện Tiếng Việt.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: bảng phụ
-HS: xem bài
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Kiểm tra mở rộng vốn từ: Sức khỏe. Hỏi:
+Nêu những từ ngữ chỉ những hoạt có lợi cho sức khỏe?
+Nêu những từ ngữ chỉ những đặc điểm của cơ thể khỏe mạnh?
-Nhận xét
-Giới thiệu bài: Câu kể Ai thế nào?
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Câu kể Ai thế nào?
- Mục đích: HS nhận biết được câu kể Ai thế nào?
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp
- Nội dung:
* Bài 1, 2
+ Gọi HS đọc bài
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn tìm những từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, hoặc trạng thái của sự vật trong các câu ở đoạn văn.
+ Gọi HS lên làm bảng phụ
+ Nhận xét
* Bài 3
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS suy nghĩ đặt câu hỏi cho các từ vừa tìm.
+ Nhận xét
* Bài 4
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Cho HS tìm những từ chỉ sự vật được miêu tả trong mỗi câu.
+ Nhận xét
* Bài 5
+ Gọi HS đọc yêu cầu
+ Yêu cầu HS đặt câu với từ vừa tìm
+ Nhận xét
+ Chốt lại, rút ra ghi nhớ
+ Gọi HS đọc ghi nhớ
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
- Mục đích: Xác định được chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể tìm được (BT1), bước đầu viết được đoạn văn có dùng các câu kể Ai thế nào? (BT2)
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm bốn, cả lớp
- Nội dung:
* Bài 1
+ Gọi HS đọc đoạn văn
+ Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn. Hỏi:
a)Tìm các câu kể Ai thế nào?
+Gọi HS lên bảng xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
-Nhận xét
* Bài 2
+ Gọi HS đọc nội dung
+ Yêu cầu HS làm vào vở BT: kể về một bạn trong tổ em: nói về đặc điểm tính nết của các bạn.
+ Nhận xét
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài và chuẩn bị trước bài: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
- Hát
- HS trả lời
-2 HS đọc
-Thực hiện
-Thực hiện - nhận xét
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày
-Theo dõi
-3 HS đọc
-1 HS đọc
-Thực hiện -trình bày-nx
- Tìm
- HS xác định
- HS đọc
- Làm bài vào vở.
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- ltvc.doc (4).doc