Mục đích yêu cầu
- HS biết được điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
- Có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Phô tô một số hình trong SGK
Sưu tầm một số tranh ảnh minh hoạ những ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau, hoa
39 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1121 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Thiều Sỹ quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à chúa Xứ, Hội xuân Núi Bà, lễ cúng Trăng
Đồng Bằng Nam Bộ
Các dân Phương tiện Nhà ở Trang phục Lễ Hội , cúng
Tộc sinh quần áo Bà Trăng,Hội .
sống Ba, khăn rằn
3. Củng cố dặn dò:
+ Yêu cầu HS đọc bài học.
+ GV nhận xét tiết học, dặn HS học bài ở nhà và chuẩn bị tiết sau.*
Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kĩ thuật
TRỒNG CÂY RAU, HOA TRONG CHẬU tiết 1
I. Mục tiêu:
+ HS biết cách chọn cây rau hoặc hoa đem trồng.
+ Trồng được cây rau, để trong chậu
+ HS ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động và làm việc chăm chỉ, đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy – học
+ Cây con rau, hoa để trồng.
+ chậu có chứa đất.
+ Dụng cụ để tưới.
III. Hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài ( 3 phút)
+ GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu quy trình kĩ thuật trồng cây tong chậu( 15 phút)
+ Gọi HS đọc nội dung bài trong SGK.
+ Yêu cầu HS nhắc lại các bước
H: Tại sao phải chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy yếu và không bị sâu bệnh, đứt rễ, gẵy ngọn?
H: Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào?
+ GV cho HS quan sát cây đủ tiêu chuẩn và cây không đủ tiêu chuẩn để HS hiểu rõ cách chọn cây con.
+ GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK rồi trả lời câu hỏi.
H: Nêu 1 số yêu cầu khi trồng cây trong chậu
+ Yêu cầu HS nhắc lại cách trồng cây
- GV gợi ý:
+ Khoảng cách giữa các cây.
+ Hốc trồng cây, cho phân chuồng
+ Cách đặt cây.
+ Tưới nước cho cây sau khi trồng xong.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật
( 15 phút)
- GV hướng dẫn HS chọn đất, cho đất vào chậu trồng cây .
- GV hướng dẫn HS cách trồng cây con theo các bước trong SGK.
- GV làm mẫu chậm và giải thích kĩ các kĩ thuật của từng bước theo nội dung ở HĐ1.
- Yêu cầu HS nhắc lại kĩ thuật từng bước mà GV vừa hướng dẫn.
3. Củng cố, dặn dò: (3 phút)
- GV yêu cầu HS nhắc lại quy trình trồng cây con và kĩ thuật gieo hạt trên bầu đất.
- Dặn HS về nhà thực hành và chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm nội dung.
- 2 HS nhắc lại các bước gieo hạt ở tiết trước, lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- Cây con khoẻ mập, không bị sâu bệnh thì sau khi trồng mới nhanh bén rễ và phát triển tốt.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS quan sát cây đủ tiêu chuẩn và không đủ tiêu chuẩn đểû chọn cây tốt.
- HS quan sát hình SGK.
- Vài HS nêu, em khác bổ sung.
- 1 HS nhắc lại.
- HS lắng nghe gợi ý của GV.
- HS chú ý nghe hướng dẫn của .
- 2 HS nhắc lại.
- Lần lượt HS nêu.
- HS lắng nghe và chuẩn bị tốt cho tiết sau.
Kĩ thuật
TRỒNG RAU, HOA TRONG CHẬU Tiết 2
I. Mục tiêu
+ Biết đựơc các bước và yêu càu của từng bước trồng rau hoa trong chậu
+ Làm được công việc trồng rau hoa trong chậu
+ HS luôn có ý thức bảo đảm an toàn trong lao động.
II. Đồ dùng dạy học
+ Một số loại cây rau , hoa
+ Chậu, phân , đất
+ Dụng cụ tưới
III. Hoạt động dạy –học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
+ Gọi 2 HS lên bảng nêu:
1. Quy trình kĩ thuật gieo hạt?
2. Thực hiện thao tác kĩ thuật gieo hạt/
* GV nhận xét đánh giá.
2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: + GV hướng dẫn HS qui trình tìm hiểu kĩ thuật trồng cây trong chậu
+ GV cho HS đọc SGK
+ GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu, dụng cụ thực hành của HS và yêu cầu HS nhắc lại các qui trình
- Nêu thời gian và nhiệm vụ theo quy trình.
+ GV phân chia nhóm, nơi làm việc.
* Lưu ý:
- Thực hiện đúng thao tác trong quy trình.
- Chú ý đảm bảo an toàn trong khi làm.
+ Yêu cầu HS thực hành.
+ Nhắc HS dán tên ngoài bầu đất để nơi quy định.
+ Vệ sinh dụng cụ, tay chân sau khi thực hành.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn các thao tác.
+ GV hướng dẫn chậm theo SGK:
- HS nhắc lại qui trình
- GV tổ chức cho hs trồng cây trong chậu
-Tổ chức nhận xét kết quả trồng cây
Củng cố, dặn dò:
+ GV nhận xét tiết học.
+ Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
+ .Lớp theo dõi và nhận xét.
+ HS lắng nghe.
+ HS kiểm tra theo nhóm rồi báo cáo.
+ 2 HS nêu.
+ HS thực hiện theo nhóm.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
+ HS lắng nghe
+ Lớp lắng nghe.
HS nhớ và chuẩn bị tiết sau.
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu
+ Đánh giá, nhận xét các hoạt động trong tuần 21 vừa qua và lập kế hoạch tuần 22.
+ Giáo dục HS luôn có ý thức tự giác và tinh thần tập thể.
II. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động 1: Đánh giá, nhận xét các hoạt động ở tuần 21
a) Các tổ trưởng lên tổng kết thi đua của tổ trong tuần.
b) GV nhận xét và đánh giá từng hoạt động ở lớp trong tuần.
* Về nề nếp và chuyên cần: Nề nếp duy trì và thực hiện tốt. Trong tuần không có em nào nghỉ học.
* Về học tập: + Nhiều em đã có sự tiến bộ như : Phong, Thảo, Thành, .
+ Tuy nhiên vẫn còn 1 số em chưa có sự cố gắng trong học tập.
* Các hoạt động khác: Tham gia sinh hoạt Đội đầy đủ.
Hoạt động 2: Kế hoạch tuần 22.
+ Duy trì tốt nề nếp và chuyên cần.
+ Tiếp tục thi đua học tập và tham gia các phong trào do trường ,lớp đề ra..
+ Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
+ Tích cực rèn chữ và giữ vở sạch, chữ đẹp.
Kĩ thuật
ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU, HOA
I. Mục tiêu
+ HS biết đựơc các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa.
+ HS có ý thức chăm sóc cây rau, hoa đúng kĩ thuật.
II. Đồ dùng dạy học
+ Sưu tầm một số tranh ảnh minh hoạ.
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài: ( 3 phút)
+ GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học.
2. Dạy bài mới:
* Hoạt động 1: ( 10 phút) Tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau, hoa.
+ GV treo tranh, hướng dẫn HS quan sát tranh hình 2 và trả lời câu hỏi.
H: Cây rau và hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào?
+ GV nhận xét và kết luận câu trả lời của HS.
* Hoạt động 2: ( 20 phút) Tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa.
+ GV gọi HS đọc SGK.
+ Gợi ý để HS nêu ảnh hưởng của từng điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau và hoa.
1. Nhiệt độ:
H: Nhiệt độ không khí có nguồn gốc từ đâu?
H: Nhiệt độ cacù mùa trong năm có giống nhau không?
H: Nêu tên 1 số loại rau, hoa trồng ở các mùa khác nhau
* GV kết luận: Mỗi loại rau, hoa đều phát triển tốt ở khoảng nhiệt độ thích hợp. Vì vậy ta phải chon thời điểm thích hợp trong năm để gieo trồng thì mới đạt kết quả cao.
2. Nứơc:
H: Cây trồng lấy nước ở đâu?
H: Nước có tác dụng như thế nào đối với cây?
H: Cây có hiện tượng gì khi thiếu nước hoặc thừa nước?
* GV kết kuận: Thiếu nước cây chậm lớn và héo, thừa nước cây bị úng, bộ rễ không hoạt động được.
3. Aùnh sáng:
+ Yêu cầu HS quan sát tranh.
H: Cây nhận ánh sáng từ đâu?
H: Aùnh sáng có tác dụng thế nào đối với cây rau, hoa?
H: Quan sát những cây trồng trong bóng râm em thấy như thế nào?
H: Muốn cây đủ ánh sáng làm như thế nào?
* GV nhận xét câu trả lời của HS và tóm tắt theo SGK.
4. Chất ding dưỡng:
H: Nêu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây?
* GV liên hệ thực tế: Khi trồng cây rau, hoa phải thường xuyên cung cấp chất ding dưỡng bằng cách bón phân, tuỳ từng loại cây mà sử dụng phân bón phù hợp.
5. Không khí:
+ Yêu cầu HS quan sát tranh.
H: Nêu tác dụng của không khí đối với cây?
H: Phải làm gì để đảm bảo đủ không khí cho cây?
* GV kết luận: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác gieo trồng đúng thời gian, khoảng cách, nước, phân bón, làm đất để đảm bảo các điều kiện ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây.
* GV gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK.
3. Củng cố, dặn dò: (5 phút)
+ Nhận xét tiết học
+ Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
+ HS lắng nghe và nhắc lại tên bài.
+ HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
- gồm nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, đất, không khí.
+ 1 HS đọc.Lớp suy nghĩ trả lời.
+ Từ mặt trời.
+ Không.
+ Mùa đông trồng bắp cải, su hào, mùa hè trồng rau muống, mướp, rau dền.
+ HS lắng nghe.
+ Tư đất, nước mưa, không khí.
+ Nước hoà tan chất dinh dưỡng
+ HS suy nghĩ trả lời, em khác nhận xét và bổ sung.
+ HS lắng nghe.
+ HS quan sát tranh rồi trả lời câu hỏi.
+ Từ mặt trời.
+ Giúp cho cây quang hợp, tạo thức ăn nuôi cây.
+ Thân cây yếu ớt, vươn dài, lá xanh nhạt.
+ Trồng nơi có nhiều ánh sáng và đúng khoảng cách.
+ HS lắng nghe.
+ Đạm, lân, lali, can xi.
+ HS lắng nghe và nhắc lại.
+ HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi.
+ Cây cần không khí để hô hấp và quang hợp.
+ Trồng cây ở nơi thoáng, thường xuyên vun xới để cho đất tơi xốp.
+ HS lắng nghe.
+ 2 HS đọc, lớp đọc thầm.
+ HS lắng nghe và thực hiện.
File đính kèm:
- giao an lop 4(19).doc