Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết về rút gọn phân số và phân số tối giản.
- Biết cách rút gọn phân số (trong 1 số trường hợp đơn giản)
II. Đồ dùng:
- Vở bài tập, phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
Gọi HS lên chữa bài tập về nhà.
31 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 21 - Nguyên Văn Đô - Trường tiểu học Thanh Lăng A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sao cần phải lịch sự với mọi người.
2. Biết cư xử lịch sự với mọi người xung quanh.
3. Có thái độ:
- Tự trọng, tôn trọng người khác, tôn trọng nếp sống văn minh.
- Đồng tình với những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình với những người cư xử bất lịch sự.
II. Đồ dùng:
Bìa màu xanh, đỏ, vàng, đồ dùng hóa trang.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
Gọi HS đọc bài học giờ trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hoạt động 1: Thảo luận lớp “Chuyện ở tiệm may”.
- GV nêu yêu cầu:
HS: Các nhóm đọc truyện hoặc xem tiểu phẩm rồi thảo luận theo câu hỏi 1, 2 SGK.
- Các nhóm HS làm việc.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
=> GV kết luận:
- Trang là người lịch sự vì đã biết chào hỏi mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm với cô thợ may.
- Hà nên biết tôn trọng người khác và cư xử cho lịch sự.
- Biết sư xử lịch sự sẽ được mọi người tôn trọng, quý mến.
3. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1).
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ.
HS: Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận:
+ Các việc làm b, d là đúng.
+ Các việc a, c, đ là sai.
4. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (bài 3).
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ.
HS: Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày.
- GV kết luận: (SGV).
=> Ghi nhớ (ghi bảng).
HS: Đọc lại ghi nhớ.
5. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
------------------------------------------------------------
Tiếng Việt(*)
Ôn: câu kể Ai thế nào? Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
I- Mục đích, yêu cầu
1. HS hiểu được câu kể Ai thế nào? Nắm được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của vị ngữ trong câu kể Ai thế nào ?
2. Xác định được bộ phận vị ngữ trong các câu kể Ai thế nào ? Biết đặt câu đúng mẫu
II- Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết 6 câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn.Bảng phụ viết 5 câu kể ở bài 1
III- Các hoạt động dạy- học
A. Kiểm tra bài cũ
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ- YC
2. Luyện câu kể Ai thế nào?
Bài tập 1
- GV nhận xét, kết luận: Các câu 1, 2, 4, 6, 7 là câu kể Ai thế nào ?
Bài tập 2
- GV mở bảng lớp chép sẵn 6 câu kể Ai thế nào ? GV chốt lời giải đúng(gạch dưới bộ phận chủ ngữ, bộ phận vị ngữ)
Bài tập 3
- GV nêu yêu cầu, chốt lời giải đúng
- Câu 1, 2 :VN biểu thị trạng thái của sự vật
- Câu 3 : VN biểu thị trạng thái của người
3. Luyện chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
Bài tập 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ chép 5 câu kể Ai thế nào?
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng
a)Tất cả các câu 1,2,3,4,5 đều là câu kể Ai thế nào ?
b)Xác định vị ngữ:
- Câu 1: Rất khoẻ (cụm tính từ)
- Câu 2: Dài và cứng (2 tính từ)
Bài tập 2
- Gọi HS đọc bài, GV nhận xét
5. Củng cố, dặn dò
- Dặn HS học thuộc ghi nhớ trong bài câu kể Ai thế nào? và bài Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào? Xem lại các bài tập.
- 2 em đọc đoạn văn kể về các bạn trong tổ có sử dụng câu kể Ai thế nào ?
- Nghe giới thiệu, mở sách
- HS đọc yêu cầu bài 1, tìm các câu kể Ai thế nào trong đoạn văn. Lần lượt đọc các câu tìm được.
- 1 em đọc, lớp đọc thầm, gạch 1 gạch dưới bộ phận CN, 2 gạch dưới bộ phận VN
- 1 em làm bảng lớp, lớp nhận xét, chữa bài đúng vào vở
- HS đọc thầm, tìm vị ngữ, từ ngữ tạo thành vị ngữ
- HD học sinh làm các bài tập trong vở BT
- HS đọc nội dung bài 1, đọc đoạn văn, trao đổi theo cặp làm bài vào vở BT
- 1 em chữa trên bảng phụ
- Lớp chữa bài đúng vào vở
- HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm. Nối tiếp nhau đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ?
------------------------------------------------------------ự------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 23 tháng 1 năm 2008
Kĩ thuật
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa
- Có ý thức chăm sóc cây rau hoa đúng kỹ thuật
B. Đồ dùng dạy học
- Phô tô hình trong SGK
- Sưu tầm tranh minh họa
C. Các hoạt động dạy học
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Sau khi học xong bài “ Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa ” em cần ghi nhớ gì ?
III. Dạy bài mới
+ HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây
- GV treo tranh cho học sinh quan sát và hỏi: Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào
- GV kết luận: Điều kiện gồm nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng, đất, không khí
+ HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây
- Cho học sinh đọc SGK và trả lời các câu hỏi trong bài để tìm hiểu về các điều kiện ngoại cảnh: Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, không khí đối với cây.
- Giúp HS năm được các ý cơ bản là:
* Yêu cầu của cây đối với từng điều kiện ngoại cảnh
* Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp
- GV nhận xét và kết luận
- Gọi vài em đọc ghi nhớ
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh quan sát tranh
- Học sinh nêu: Các điều kiện ngoại cảnh của cây rau và hoa
- Nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng, đất, không khí
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh đọc SGKvà trả lời các câu hỏi trong bài
- Nhận xét và bổ xung
- Vài em đọc ghi nhớ
IV. Hoạt động nối tiếp
- Nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa
- Nhận xét về tinh thần và thái độ học tập của học sinh
- Về nhà chuẩn bị vật liệu giờ sau thực hành
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn tả cây cối.
- Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo 1 trong 2 cách đã học.
II. Đồ dùng:
Tranh ảnh 1 số cây ăn quả.
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài:
2. Phần nhận xét:
+ Bài 1:
HS: 1 em đọc nội dung bài tập, cả lớp theo dõi.
- Đọc thầm lại bài cũ bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung từng đoạn.
- GV gọi HS nhận xét, chốt lời giải đúng.
- HS phát biểu ý kiến.
+ Bài 2: GV nêu yêu cầu bài tập.
HS: Xác định đoạn và nội dung từng đoạn trong bài.
- GV cùng cả lớp nhận xét và chốt lời giải đúng:
* Đoạn 1: 3 dòng đầu.
- Giới thiệu bao quát về cây Mai.
* Đoạn 2: 4 dòng tiếp.
- Đi sâu tả cánh hoa, trái cây.
* Đoạn 3: Còn lại.
- Nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
+ Bài 3: Nêu yêu cầu của bài tập.
HS: Trả lời miệng.
3. Phần ghi nhớ:
- 3 - 4 em đọc nội dung ghi nhớ.
4. Phần luyện tập:
+ Bài 1:
HS: 1 em đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm, xác định trình tự miêu tả trong bài.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
- Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kỳ phát triển của bông gạo từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành những quả gạo, những mảnh vỏ tách ra, lộ những múi bông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu của bài và lập dàn ý cho bài văn của mình.
- Nói tiếp nhau đọc dàn ý của mình.
- GV nhận xét, chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng.
- Nhận xét, cho điểm.
5. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà tập làm bài.
------------------------------------------------------------
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố và rèn kỹ năng quy đồng mẫu số hai phân số.
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số.
II. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
Gọi HS lên chữa bài tập.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
HS: Đọc yêu cầu rồi tự làm bài vào vở.
- GV cùng nhận xét và chữa bài.
+ Bài 2:
HS: Đọc yêu cầu, tự làm bài và chữa bài.
- GV cùng cả lớp chữa bài.
a. và 2 viết được là và quy đồng mẫu số thành giữ nguyên .
b. 5 và viết được là và
và quy đồng mẫu số thành
giữ nguyên
và quy đồng mẫu số với MSC là 18 thành:
+ Bài 3: GV hướng dẫn HS làm quen với quy đồng mẫu số 3 phân số theo mẫu.
HS: Tự quy đồng theo mẫu.
+ Bài 4:
HS: Đọc yêu cầu và tự làm.
và với MSC là 60 được
- GV và cả lớp nhận xét.
+ Bài 5:
- GV cho HS quan sát bài tập phần a sau đó tự tính phần b.
b.
c.
- GV chấm bài cho HS.
3. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà làm bài tập.
------------------------------------------------------------
Kĩ thuật(*)
Điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa
A. Mục tiêu:
- Học sinh biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau, hoa
- Có ý thức chăm sóc cây rau hoa đúng kỹ thuật
B. Đồ dùng dạy học
- Phô tô hình trong SGK
- Sưu tầm tranh minh họa
C. Các hoạt động dạy học
I. Tổ chức
II. Kiểm tra: Sau khi học xong bài “ Vật liệu và dụng cụ trồng rau, hoa ” em cần ghi nhớ gì ?
III. Dạy bài mới
+ HĐ1: Hướng dẫn HS tìm hiểu các điều kiện ngoại cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây
- GV treo tranh cho học sinh quan sát và hỏi: Cây rau, hoa cần những điều kiện ngoại cảnh nào
- GV kết luận: Điều kiện gồm nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng, đất, không khí
+ HĐ2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ảnh hưởng của các điều kiện ngoại cảnh đối với sự sinh trưởng phát triển của cây
- Cho học sinh đọc SGK và trả lời các câu hỏi trong bài để tìm hiểu về các điều kiện ngoại cảnh: Nhiệt độ, nước, ánh sáng, chất dinh dưỡng, không khí đối với cây.
- Giúp HS năm được các ý cơ bản là:
* Yêu cầu của cây đối với từng điều kiện ngoại cảnh
* Những biểu hiện bên ngoài của cây khi gặp các điều kiện ngoại cảnh không phù hợp
- GV nhận xét và kết luận
- Gọi vài em đọc ghi nhớ
- Hát
- Hai em trả lời
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh quan sát tranh
- Học sinh nêu: Các điều kiện ngoại cảnh của cây rau và hoa
- Nhiệt độ, ánh sáng, nước, chất dinh dưỡng, đất, không khí
- Nhận xét và bổ xung
- Học sinh đọc SGKvà trả lời các câu hỏi trong bài
- Nhận xét và bổ xung
- Vài em đọc ghi nhớ
IV. Củng cố dặn dò:
- Nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa
- Nhận xét về tinh thần và thái độ học tập của học sinh
- Về nhà chuẩn bị vật liệu giờ sau thực hành
--------------------------------------------------------------ựựự------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan21.doc