Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng các phương ngữ: chính đáng, Đông Sơn, xung quanh, hươu nai, săn bắn, thần linh, thuần hậu, hiền hoà, tung tăng, khát khao, muông thú,
- Đọc rành mạch, trơi chảy ; bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
- Hiểu ND: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự ho của người Việt Nam. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II. Đồ dng dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 21 môn Tập đọc: Tiết 40: Trống đồng Đông Sơn (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áng suốt , ....
-Nhận xét về chữ viết trên bảng và vở.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trong giờ chính tả hôm nay các em sẽ nghe, viết bài " Chuyện cổ tích loài người " và làm bài tập chính tả.
b.HĐ 1: Hướng dẫn nhớ - viết chính tả:
-Gọi HS đọc khổ thơ .
-Hỏi: + Khổ thơ nói lên điều gì ?
-Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết.
( -Các từ : sáng , rõ , lời ru , rộng )
+ Cho hs nhẩm lại bài thơ để ghi nhớ .
+ Y/c: Nhớ viết bài .
-Thu bài, chấm 7 bài, chữa lỗi.
c.HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
Bài 3:
a/ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm và tìm từ.
-Gọi 3 HS lên bảng thi làm bài .
-Gọi HS nhận xét và kết luận từ đúng.
Lời giải :
dáng thanh - thu dần - một điểm - rắn chắc - vàng thẫm - cánh dài - rực rỡ - cần mẫn .
3. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau.
************************************
TOÁN
TIẾT 102: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu :
-Rút gọn được phân số .
-Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
-Bài tập cần làm: 1, 2, 4(a+b)
II. Chuẩn bị :
-Phiếu bài tập .
III. Các hoạt động dạy học:
1.Bài mới:
Giới thiệu bài: Nêu nv của tiết học
Hd Luyện tập:
-Gọi ba học sinh nhắc lại qui tắc .
Bài 1 : Yêu cầu lớp thực hiện vào vở .
-Gọi hai em lên bảng sửa bài.
-Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn.
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
-Hai học sinh sửa bài trên bảng.
; ;
+ GV lưu ý học sinh khi rút gọn ta cần tìm cách rút gọn phân số nhanh nhất .
*Bài 2 :Yêu cầu lớp làm vào vở.
-Gọi một em lên bảng làm bài
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Những phân số bằng phân số là :
; ;
+ Vậy có 2 phân số bằng phân số là và phân số
-Giáo viên nhận xét bài làm học sinh
Bài 4 :
+ GV viết bài mẫu lên bảng để hướng dẫn
HSdạng bài tập mới :
+ Yêu cầu HS nhận xét đặc điểm bài tập ?
+ Hướng dẫn HS lần lượt chia tích trên và tích dưới gạch ngang cho các số thích hợp.
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
Tích ở trên và ở dưới gạch ngang đều có thừa số 3 và thừa số 5.
+ Quan sát và lắng nghe GV hướng dẫn .
+ HS tự làm bài vào vở .
b/ c/
3. Củng cố - Dặn dò: (5’)
-Hãy nêu cách rút gọn phân số ?
-Nhận xét đánh giá tiết học .
Dặn về nhà học bài và làm bài.
**************************************************************
THỨ NĂM, NGÀY 2 THÁNG 2 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 42: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I. Mục tiêu :
- Nắm kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? ( ND ghi nhớ )
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo y/cầu cho trước , qua thực hành luyện tập (mục III ).
- Yêu môn học, tích cực, có ý thức viết đúng câu tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Hai tờ phiếu khổ to viết 6 câu kể Ai thế nào ? trong đoạn văn phần Nhận xét ; 1 tờ phiếu ghi lời giải câu hỏi 3 .
- Bảng phụ viết 5 câu kể Ai thế nào ? trong đoạn văn ở BT1 phần Luyện tập .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động1: HD phần nhận xét
Bài tập 1,2:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 1
GV giải nghĩa tư : Thần Thổ Địa
Yêu cầu HS cả lớp đọc thầm đoạn văn, trao đổi nhóm đôi, làm ra nháp
GV lưu ý HS : Các câu: “ Hai ông bạntrò chuyện. Thỉnh thoảng, ông mới dè dặt” là câu kể Ai làm gì?
Bài tập 3:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 3
GV dán bảng 2 tờ phiếu đã viết 6 câu văn, mời 2 HS lên bảng gạch dưới bộ phận CN bằng phấn đỏ, bộ phận VN bằng phấn trắng.
Bài tập 4:
GV yêu cầu HS đọc nội dung bài tập 4
GV dán tờ phiếu ghi sẵn nội dung bài lên bảng - GV theo dõi nhận xét.
Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào chỉ gì? Do những từ ngữ nào tạo thành?
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
Đoạn văn trên có mấy câu?
Yêu cầu HS đọc lần lượt các yêu cầu của bài.
a) Tìm các câu kể Ai thế nào có trong đoạn văn?
b) Xác định VN của các câu trên?
GV hướng dẫn HS làm mẫu 2 câu đầu.
Yêu cầu HS dùng phấn màu gạch chéo giữa hai bộ phận CN và VN rồi gạch chân bộ phận VN.
c) VN của các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành?
GV cùng HS cả lớp theo dõi - nhận xét
Bài tập 2:HS khá giỏi đặt 3 câu kể ai thế nao?
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào? mình đã đặt để tả 3 cây hoa yêu thích.
GV nhận xét – ghi điểm một số em.
Củng cố
- Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào Chỉ gì? Do những từ ngữ nào tạo thành?
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Dặn dò:
Về nhà học thuộc phần ghi nhớ trong bài; viết lại vào vở 5 câu kể Ai thế nào?
Chuẩn bị bài: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?
*************************************
TOÁN
TIẾT 103: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I.Mục tiêu :
- Hiểu cách quy đồng mẩu số hai phân số.
- Bước đầu biết quy đồng mẫu số hai phânsố,trong trường hợp đơn giản.
- Có tính cẩn thận, chính xác, tích cực.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
. Bài mới :
Giới thiệu bài :
HĐ 1; H.dẫn quy đồng mẫu số hai phân số :
Cho hai phân số và . Hãy tìm hai phân số có cùng mẫu số,
Hai phân số và có điểm gì chung Hai phân số này bằng hai phân số nào
GV : Từ hai phân số và chuyển thành hai phân số có cùng mẫu số là và . Trong đó = và =
-Từ cách quy đồng mẫu số hai phân số và em hãy nêu cách chung quy đồng mẫu số hai ph/ số ?
HĐ 2.Thực hành
Bài tập 1: Yêu cầu hs
-Yêu cầu + h.dẫn nh.xét, bổ sung
-Nh.xét, điểm
*Y/cầu hs khá, giỏi làm thêm BT2
-Nh.xét, điểm
3.Củng cố-dặn dò :
- Yêu cầu HS nêu lại cách thực hiện quy đồng mẫu số các phân số
- Dặn HS về nhà làm các bài tập và chuẩn bị bài sau
-Nx chung tiết học.
***********************************
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
LUYỆN TẬP TÌM VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO?
I Mục tiêu:
Học sinh xác định được và làm được bài tập về câu kể Ai thế nào.
Biết cách trình bày trong việc xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu.
II Hoạt động:
Bài tập 1: Ôn lại kiến thực cũ:
Học sinh nêu lại cấu tạo câu kể ai thế nào?
Nhận xét và chốt lại.
Bài tập 2: Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Bản làng vắng teo.
Miệng nón tròn vành vạnh.
Bài tập 3: viết đoạn văn khoảng bốn, năm dòng kể về 1 loài cây hoa em thích?
Học sinh làm baì
Nhận xét chốt lại ý đúng
Nhận xét tiết học.
BỒI DƯỠNG TOÁN
LUYỆN TẬP QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ
I Muc tiêu:
Làm được các bài tập về rút gọn và quy đồng mẫu số
II Hoạt động dạy học
Học sinh nêu lại phân số lớn hơn 1, bé hơn 1, bằng 1
Bài tập 1: RÚT GỌN CÁC PHAN SỐ SAU:
1536 1830 1648 3672
Giáo viên cho học sinh làm bài và nhận xét, chốt lại:
RÚT GỌN PHÂN SỐ CHỈ CÓ TÍNH CHIA MÀ THÔI
Bài 2: Qui đồng mẫu số các phân số
26 và 35
615 và 12
Giáo viên quan sát học sinh làm bài và chấm bài
Học sinh nêu lại cách quy đồng mẫu số các phân số
Nhận xét tiết học
***********************************************************
THỨ SÁU NGÀY 3 THÁNG 2 NĂM 2012
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 42: CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ CÂY CỐI
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Nắm được cấu tạo ba phần (mở bài, thân bài, kết bài) của một bài văn tả cây cối (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III); biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong 2 cách đã học (BT2)
II.CHUẨN BỊ:
Tranh, ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2.
Giấy ghi lời giải BT1, 2 (phần Nhận xét).
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động1: Hướng dẫn phần nhận xét
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập1
GV dán bảng tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu Giới thiệu bao quát về bãi ngô, tả cây ngô từ khi còn lấm tấm như mạ non đến lúc trở thành những cây ngô với lá rộng dài, nõn nà.
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp Tả hoa & búp ngô non giai đoạn đơm hoa, kết trái.
+ Đoạn 3: còn lại Tả hoa & lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập & chắc, có thể thu hoạch.
Bài tập 2:
GV nêu yêu cầu của bài tập: Xác định đoạn & nội dung từng đoạn trong bài Cây mai tứ quý.
GV dán bảng tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu
+ Đoạn 2: 4 dòng tiếp
+ Đoạn 3: còn lại
So sánh trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý có điểm gì khác bài Bãi ngô.
GV dán lên bảng 2 tờ phiếu ghi kết quả xác định đoạn & nội dung mỗi đoạn trong 2 bài.
Bài tập 3:
GV gọi HS đọc yêu cầu của bài.
GV giữ lại 2 bảng kết quả, giúp HS trao đổi, rút ra nhận xét về cấu tạo của 1 bài văn tả cây cối (nội dung trong phần ghi nhớ).
Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, kết luận lời giải đúng:
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV dán tranh ảnh một số cây ăn quả.
GV phát bút dạ & giấy riêng cho 2 HS.
GV kiểm tra dàn ý của những HS làm bài trên phiếu, chọn 1 dàn ý tốt nhất đưa lên bảng, xem như là 1 mẫu.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh lại dàn ý, viết lại vào vở.
Chuẩn bị bài: Luyện tập quan sát cây cối.
***************************************
TOÁN
TIẾT 104: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (tt)
I.Mục tiêu:
- Hiểu cách quy đồng mẩu số hai phân số.
- Biết thực hành quy đồng mẫu số hai phânsố
- Có tính cẩn thận, chính xác, tích cực.
II.Hoạt động dạy học:
Giới thiệu bài :
HĐ 1: (15’) H dẫn quy đồng mẫu số hai phân số:
-H.dẫn HS thực hiện.quy đồng mẫu số hai phân số:
76 và 512
76=7x 2 6 x 2 = 1412 và giữ nguyên 512
12: 6 = 2 Vậy : 12 là mẫu số chung
-Yêu cầu hs nh.xét về mẫu số chung
-Quy đồng mẫu số hai phân số 7 và 5
6 12
ta có kết quả như thế nào ?
-H.dẫn hs nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số
-Giáo viên kết luận.
HĐ 2: Thực hành
Bài 1 bỏ ý c: Gọi hs
-Yêu cầu +H.dẫn nh.xét, bổ sung
-Yêu cầu vài hs
-Nh.xét, điểm
Bài 2 làm ý a,b (bỏ ý c d e g) : Gọi hs
-Yêu cầu +H.dẫn nh.xét, bổ sung
-Yêu cầu vài hs
-Nh.xét, điểm
*Y/cầu hs khá, giỏi làm thêm BT2 d,e,g ở nhà
-Nh.xét, điểm
3. Củng cố-dặn dò :
-Y/cầu hs nêu lại cách quy đồng mẫu số hai phân số
-Dặn HS về nhà làm lạibài tập,chbị bài sau
- Nx chung tiết học.
***************************************************************
HẾT TUẦN 21
File đính kèm:
- TUAN 21.docx