I. Mục tiêu:
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình tròn và hiểu sự ứng dụng của nó trong cuộc sống hàng ngày.
- Hs biết sắp xếp hoạ tiết và trang trí được hình tròn theo ý thích.
- Hs có ý thức làm đẹp trong học tập và trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị:
- Đồ vật trang trí hình tròn; Hình gợi ý (TBDH).
- Bài trang trí hình tròn.
- Hs chuẩn bị theo dặn tiết trước.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc theo các sông ngòi, kênh rạch, nhà cửa đơn sơ.Vì ở đây nóng quanh năm, ít có gió bão lớn.
? Phương tiện đi lại chủ yếu nơi đây?
- xuồng, ghe,..
- Gv giải thích thêm sự phát triển ngày nay ở ĐBNB nhà ở kiên cố, đời sống nâng cao...
* Kết luận: Gv tóm tắt lại những đặc điểm trên.
3. Trang phục và lễ hội
- Hs đọc sgk, kết hợp quan sát tranh ảnh.
? Đặc điểm về trang phục của người dân ở ĐBNB?
- Trang phục : Quần áo à ba, khăn rằn.
? Lễ hội người dân nhằm mục đích gì?
- cầu được mùa và những điều may mắn.
? Trong lễ hội thường có những hoạt động nào?
- Lễ cúng, lễ tế, ...
? Kể tên một số lễ hội nổi tiếng?
- Lễ hội bà Chúa Xứ; hội xuân núi Bà; lễ cúng trăng; lễ tế thần cá ông,..
* Kêt luận:( GV tóm tắt ý trên)
4. Củng cố, dặn dò:
- Đọc nội dung ghi nhớ.
- Nx tiết học. Vn học thuộc bài, chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tranh ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và đánh bắt cá tôm ở ĐBNB.
Thứ sáu ngày tháng 1 năm 2010
Tiết 1: Toán
Bài 105: Luyện tập.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Củng cố và rèn kĩ năng quy đồng MS 2 phân số.
- Bước đầu làm quen với quy đồng mẫu số ba phân số ( trường hợp đơn giản)
II. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ.
- Chữa bài 2 (d,e,g/117)
- Gv thu vở chấm một số bài.
- 3 Hs lên bảng làm bài, lớp đổi chéo vở kt.
- Gv cùng Hs nx chữa bài.
d. 8 8x16 126 11 11x15 165
15 15x16 240 16 16x15 240
B/Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài 1.
- Gv cùng Hs nx chữa bài, trao đổi cách làm.
- Đọc yêu cầu, làm bài vào vở.
- 3 Hs lên bảng chữa câu a, lớp đổi chéo vở kiểm tra.
a. 1 và 4 quy đồng mẫu số thành:
6 5
1 1x5 5 4 4x6 24
6 6x5 30 5 5x6 30
+5 và 7 quy đồng mẫu số thành:
9 36
5 5x4 20 7
9 9x4 36 ; giữ nguyên 36
( Bài còn lại làm tương tự)
Bài 2.( Làm tương tự bài 1)
a. 3 và 2 viết được là: 3 và 2
5 5 1
3 và 2 quy đồng mẫu số thành:
2 2x5 10 ;giữ nguyên 3
1 1x5 5 5
b. 5 và 5 được viết là 5 và 5 ;
5 và 5 quy đồng mẫu số với MSC là 18 thành:
5 5x18 90 5 5x2 10
1 1x18 18 9 9x2 18
Bài 3. Gv cùng hướng dẫn Hs làm mẫu và rút ra nhận xét:
Muốn quy đồng MS 3 P/s ta có thể lấy TS và MS của từng PS lần lượt nhân với tích các MS của 2 P/s kia.
- Hs làm bài vào vở, 2 Hs lên bảng chữa bài.
- Gv chấm một số bài, cùng Hs nx chữa bài.
a.Ta có:
1 1x20 20 1 1x15 15 4 4x12 48
3 3x20 60 4 4x15 60 5 5x12 60
Vậy quy đồng MS các phân số 1 1 4 được 20 15 48 3 4 5
60 60 60
b. (Làm tương tự).
3. Củng cố, dặn dò.
- Nx tiết học. VN làm BT4,5 vào vở. Chuẩn bị tiết sau luyện tập chung.
Tiết 2: Tập làm văn.
Bài 42: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối .
I. Mục tiêu.
- Nắm được cấu tạo 3 phần (MB, TB, KB) một bài văn miêu tả cây cối.
- Biết lập dàn ý miêu tả một cây ăn quả quen thuộc theo một trong 2 cách đã học (tả lần lượt từng bộ phận của cây, tả lần lượt từng thời kì phát triển của cây).
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh ảnh một số cây ăn quả ( nếu có).
- Phiếu ghi lời giải BT 1,2 (NX).
III. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ.
- Hs kiểm tra chéo vở TLV bạn chữa bài tiết trước.
B/ Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Phần nhận xét.
Bài 1.
- 1 Hs đọc nội dung bài.
- Lớp đọc thầm đoạn văn, xác định đoạn và nội dung từng đoạn.
- Trình bày:
- Lần lượt Hs nêu, lớp nx trao đổi.
- Gv nx, chốt lời giải đúng, dán phiếu.
Đoạn
Nội dung
Đoạn1: 3 dòng đầu
- Giới thiệu bao quát về bãi ngô, tả cây ngô từ khi còn lấm tấm như mạ non đến lúc trưởng thành những cây ngô với lá rộng dài, nõn nà.
Đoạn 2: 4 dòng tiếp.
Tả hoa và búp ngô non giai đoạn đơm hoa, kết trái.
Đoạn 3: còn lại
Tả hoa và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập và chắc, có thể thu hoạch.
Bài 2.
- Hs đọc yêu cầu bài tập. Lớp đọc thầm bài : Cây mai tứ quý.
- Hs trao đổi theo nhóm yc bài tập.
- Hs phát biểu ý kiến,
- Lớp nx trao đổi
- Gv nx chung chốt câu đúng, dán phiếu.
Đoạn
Nội dung
Đoạn1: 3 dòng đầu
- Giới thiệu bao quát về cây mai (chiều cao, dáng, thân, tán, gốc, cành, nhánh).
Đoạn 2: 4 dòng tiếp.
Tả cánh hoa trái cây.
Đoạn 3: còn lại
Nêu cảm nghĩ của người miêu tả.
? So sánh trình tự miêu tả 2 bài có gì khác?
- Bài cây mai tứ quý tả từng bộ phậncủa cây, bài bãi ngô tả từng thời kì phát triển của cây.
Bài 3.
- Hs đọc yêu cầu, trao đổi cặp rút ra nhận xét.
3. Phần ghi nhớ.
- 3,4 Hs đọc.
4. Phần luyện tập.
Bài 1.
- Trao đổi trước lớp, phát biểu:
Bài 2. Gv dán tranh ảnh cây ăn quả.
- Gv phát phiếu và bút dạ cho 2,3 hs.
- Trình bày:
- Gv nx, chốt ý, chọn phiếu hs làm dán bảng.
- 1 Hs đọc yêu cầu, lớp đọc thầm.
Bài văn tả cây gạo già theo từng thời kì pt của bông gạo từ lúc hoa còn đỏ mọng đến lúc mùa hoa hết, những bông hoa đỏ trở thành những qua gạo, những mảnh vỏ tách ra, lộ những múi nông khiến cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
- Hs đọc yc bài.
- Mỗi hs chọn1 cây l sạp dàn ý theo 1 trong 2 cách đã nêu. 2, 3 Hs làm vào phiếu.
- Hs nối tiếp nhau nêu dàn ý của mình, lớp nx, bổ sung. Hs dán phiếu.
5. Củng cố, dặn dò.
- NX tiết học. Vn hoàn chỉnh dàn ý viết vào vở. Quan sát kĩ một cây em thích chuẩn bị cho tiết học sau.
Tiết 3: Hát nhạc
Bài 21: Học hát: Bàn tay mẹ.
I. Mục tiêu .
- Hát đúng giai điệu và lời ca.
- Tập hát có luyến xuống, mỗi tiếng là 2 móc đơn (1 phách).
- Qua bài hát càng thêm biết ơn và kính yêu mẹ.
II. Chuẩn bị:
- GV: Nhạc cụ quen dùng, chép bài hát lên bảng.
- HS: thanh phách .
III. Các hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu.
- Gv giới thiệu bài.
2. Phần hoạt động.
Hoạt động 1.
- GV tổ chức cho hs nghe băng bài hát.
- Chia bài hát thành 5 câu.
- Tập hát từng câu.
- Gv hát toàn bài.
- Hs lắng nghe.
- Hát theo
- Hs nghe
Hoạt động 2:
- Hs hát kết hợp gõ theo phách.
- Hs hát kết hợp gõ theo nhịp.
- Hát kết hợp vận động nhẹ nhàng.
Hoạt động 3:
?Kể tên những bài hát hát về mẹ?
- Lời ru của mẹ; Chỉ có một trên đời.
- Gv hát ..
- Hs nghe.
3. Phần kết thúc.
- Hs hát lại bài hát.
Tiết 5: Khoa học
Bài 42: Sự lan truyền âm thanh.
I. Mục tiêu:
Sau bài học hs có thể:
- Nhận biết được âm thanh khi rung động từ vật phát ra âm thanh được lan truyền trong môi trường (khí, lỏng hoặc rắn) tới tai.
- Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm chứng tỏ âm thanh yếu đi khi lan truyền ra xa nguồn.
- Nêu ví dụ về âm thanh có thể lan truyền qua chất rắn, chất lỏng.
II. Đồ dùng dạy học.
- Chuẩn bị theo dặn dò tiết trước.
III. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ.
? Làm cách nào để phát ra âm thanh? Ví dụ minh hoạ?
- 2 Hs nêu, lớp nx trao đổi.
- Gv nx chung, ghi điểm.
B/ Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện đọc
3. Tìm hiểu bài .
Sự lan truyên âm thanh.
- Tổ chức cho hs làm thí nghiệm: gõ trống.
- Hs đọc sgk và làm thí nghiệm .
+ Đặt phía dưới trống 1 ống bơ, miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc giấy vụn, gõ trống.
? Nêu kết quả quan sát:
- Tấm ni lông rung, âm thanh truyền từ trống đến tai ta.
- Thảo luận: Vì sao tấm ni lông rung và vì sao tai ta nghe được tiếng trống?
- Gv nx và chốt ý đúng:
- Hs trao đổi theo cặp và nêu.
- Lần lượt hs phát biểu và trao đổi cả lớp.
* Kết luận: Mặt trống rung động làm cho không khí gần đó rung động. Rung động này được truyền đến không khí gần đó,...và lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho tấm ni lông rung động và làm các vụn giấy chuyển động. Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe thấy được âm thanh.
* Sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn.
- Tổ chức cho Hs làm thí nghiệm như hình 2/85.
- Hs làm thí nghiệm (theo N4): Buộc dây vào đồng hồ cho vào túi ni lông ngâm trong chậu nước, áp tai vào nghe.
- Kết quả:
- Hs các nhóm nêu kết quả: nghe thấy tiếng đồng hồ chạy.
- Tổ chức cho Hs làm thí nghiệm khác:
- Ví dụ; Gõ thước vào hộp bút trên mặt bàn, bịt tai kia lại ta nghe được âm thanh...
- Từ đó rút ra kết luận:
- Hs nêu.
* Kết luận: Âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng và chất rắn.
*Âm thanh yếu đi hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn.
? Lấy ví dụ về âm thanh khi lan truyền thì càng ra xa càng yếu đi?
- Ví dụ đứng gần trống trường thì nghe rõ...
- Tổ chức cho Hs làm lại thí nghiệm ở HĐ 1: Nếu đưa ống ra xa dần vẫn gõ trống thì rung động các giấy vụn có thay đổi ntn?
- Hs làm thí nghiệm.
...rung động yếu dần khi đi ra xa trống.
* Kết luận: Âm thanh yếu dần khi lan truyền ra xa nguồn âm.
* Trò chơi nói chuyện qua điện thoại.
- Tổ chức cho từng nhóm hs chơi: N3.
- Thi đua giữa các nhóm.
- Tổng kết trò chơi có khen nhónm chơi tốt.
? Âm thanh truyền qua những vật trong môi trường nào?
- Hs làm điện thoại bằng 2ống bơ nối bằng dây. 1 Hs nói, 1 hs nghe, 1 hs theo dõi nhóm nào ghi đúng và đủ không lộ tin thì thắng.
- ...qua sợi dây.
4. Củng cố, dặn dò.
- Đọc mục bạn cần biết.
- Nx tiết học. VN học thuộc bài. Chuẩn bị cho bài học sau theo N4: 5 chai hoặc cốc giống nhau, tranh ảnh về vai trò các loại âm thanh trong cuộc sống; đĩa cát xét, băng trắng để ghi , đài cát xét.
Tiết 5 .HĐNG LL.
Chủ điểm 5 : Giữ gìn truyền thống văn hóa dân tộc
I/Nận xét chung .
1/Chuyên cần : Các em ngoan đi học tương đối đều tuy nhiên vẫn có em nghỉ học tự do như em : Sâm , Rùa , HLồng, Xiên .
2/Đạo đức : Không có hiện tượng gây mất đoàn kết trong trường lớp .Tuy nhiên các em vẫn còn đùa nhau quá trớn Rùa và Hùng .
3/ Học tập : Theo chương trình có nhiều em có tiến bộ xong con nhiều em ỷ lại như : Sâm Khang Công.
4/Lao động vệ sinh .
Trường lớp sạch sẽ .
Vệ sinh thân thể : Chưa thật sạch quần áo đầu tóc chưa gọn gàng .
II/ Tổ chức hoạt động – NGLL .
Tiết 21. Múa "người mèo ơn đảng"
1 / Yêu cầu giáo dục :
-Nhận thức : Qua hoạt động múa hát thêm quê hương đất nước .
-Kỹ năng : Biết múa bài hát Người mèo ơn Đảng .
-Thái độ : yêu thích hoạt động múa hát .
2/ Nội dung hình thức – diễn biến .
-Chuẩn bị : Gv nêu yêu câu mục tiêu của giờ học .
-Tiến hành: Gv hướng dẫn học sinh thực hiện ôn lại bài múa.
-Gv ôn lại cho học sinh .
-Hướng dẫn học sinh múa theo nhóm .
-Các em xung phong hát múa .
-Các nhóm thi múa hát .
-Kết thúc : Gv cùng học sinh nhận xét đánh giá .
3/ Đánh giá nhận xét : Gv nhận xét rút kinh nghiệm .
File đính kèm:
- Tuan21@.doc