I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Ông tổ nghề thêu” ; Biết thể hiện giọng đọc với nội dung truyện.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
21 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và các gia đình )
- Tượng làm đẹp thêm cuộc sống.
- Sự khác nhau giữa tượng và tranh vẽ.
2. Tìm hiểu về tượng:
- Cho HS :
+ Kể tên các pho tượng
+ Kể tên chất liệu của mỗi pho tượng
à GV chốt và kết luận về kiểu dáng, tượng cổ, tượng mới.
3. Nhận xét, đánh giá tiết học
- GV tổng kết, nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
* Nhận xét, đánh giá chung tiết học.
- Quan sát, chia sẻ
- Quan sát, chia sẻ
- Cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Đủ thời gian
Thứ năm ngày 5 tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10000.
- Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và tìmthành phần chưa biế của phép cộng, phép trừ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, luyện tập, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
10’
15’
1. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Củng cố tính nhẩm
Sửa bài: Yêu cầu HS nêu cách nhẩm.
Nhận xét.
Bài 2: Củng cố đặt tính rồi tính.
HS tự làm bài, đổi chéo bài kiểm tra. Yêu cầu HS nêu cách tính.
- Nhận xét, cho HS sửa bài.
Bài 3: Củng cố giải bài toán: HS tự tóm tắt đề toán và giải.
Cho 1 HS làm bài bảng phụ.
Nhận xét, sửa bài.
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân, miệng
- Cá nhân, VLT
- Cá nhân, VLT
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG : TẬP ĐỌC
NGƯỜI TRÍ THỨC YÊU NƯỚC
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát, bài đọc “” ; Hiểu nghĩa những từ ngữ mới; Biết nhấn giọng với từ ngữ gợi cảm, gợi tả.
- Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng.
- Giúp HS hiểu nội dung ý nghĩa của bài : Con người chỉ thực sự sung sướng khi làm điều có ích, được mọi người quý trọng.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc
- Bảng phụ ghi sẵn câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
- Phiếu học tập
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: .
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó: thợ rèn, tấp nập , rình rập, bồng bềnh, cung cấm
-> Hướng dẫn HS ngắt câu.
- Hướng dẫn HS đọc từng đoạn tronng nhóm.
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Nêu ba điều ước của chàng thợ rèn?
- Câu 2: Vì sao ba điều ước được thực hiện vẫn không mang lại hạnh phúc cho Rít?
- Câu 3: Cuối cùng, Rít hiểu điều gì mới đáng mơ ước?
- Câu 4: Nếu có 3 điều ước, em sẽ ước điều gì?
-> HS rút ra nội dung bài học
-> Chốt và giáo dục HS biết hướng đến những ước mơ tốt đẹp.
3. Luyện đọc lại: Cho HS luyện đọc lại đoạn 4
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 4
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2, hợp tác
- Trắc nghiệm
- Thi đọc diễn cảm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3: TẬP LÀM VĂN
NÓI VỀ TRÍ THỨC
NGHE – KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng nói: Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.
2. Nghe kể câu chuyện “ Nâng niu từng hạt giống”, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa SGK
- Bảng phụ viết gợi ý câu chuyện
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, thực hành, luyện tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
12’
17’
6’
1. Hướng dẫn HS làm bài:
Bài tập 1: Tập kể miệng
- Cho HS chọn và kể về một người lao động trí óc.
- Cho HS đọc gợi ý:
- Cho từng cặp HS tập kể
Bài tập 2: Làm bài viết
- Cho HS viết bài.
3. Chấm chữa bài
- Cho HS đọc một số bài.
- Gv chấm và chữa bài.
- Thực hành giao tiếp
- Thực hành
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC
TRÒ CHƠI “ LÒ CÒ TIẾP SỨC”
I. MỤC TIÊU:
- Ôn động tác đi đều theo hàng dọc.
- Học trò chơi “ Lò cò tiếp sức”.
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
6’
23’
5’
Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
* Ôn:
- Ôn động tác đi đều theo 4 hàng dọc
- Cho HS luyện tập theo tổ
- Tập phối hợp các động tác dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, đi đều 1 – 4 hàng dọc, đi chuyển hướng phải – trái ( 5 - 7 phút )
* Học trò chơi : “ Lò cò tiếp sức”
- Hướng dẫn luật chơi
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài.
- Ôn luyện bài tập RLTTCB đeÅ chuẩn bị kiểm tra.
- Chạy chậm theo một hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Kết bạn”
- Cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Cả lớp
- 4 hàng ngang
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt.
HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN
Thứ sáu ngày 6 tháng 2 năm 2009
HOẠT ĐỘNG 1 : CHÍNH TẢ
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. MỤC TIÊU:
- Rèn kỹ năng viết chính xác : trình bày sạch, đẹp bài “”. Biết viết hoa các tên riêng, các chữ đầu câu trong bài
- Biết phân biệt các tiếng có âm đầu l/n; các tiếng có vần iêt/ iêc.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ, thẻ từ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Cho HS đọc bài văn để nắm nội dung bài:
+ ?
- Cho Hs tìm những chữ viết hoa trong bài, các dâu câu được dùng trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó:
2.Viết chính tả:
- Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các âm l/n
-> Sửa bài
Bài 3: Cho HS thi đua tìm từ chứa tiếng có vần iêt/ iêc
à Sửa bài , kết hợp giải nghĩa từ
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua cá nhân , VBT
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2 : TOÁN
THÁNG – NĂM
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS:
+ Làm quen với các đon vị đo thời gian: tháng , năm. Biết được một năm có 12 tháng.
+ Biết tên gọi các tháng trong một năm.
+ Biết số ngày trong từng tháng.
+ Biết xem lịch ( tờ lịch tháng, năm... )
+ Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng.
+ Củng cố kỹ năng xem lịch.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Trực quan, khám phá, hợp tác , chia sẻ.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
25’
Giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng:
Cho HS làm việc theo nhóm đôi, quan sát tờ lịch và trả lời các câu hỏi:
-à Dạy tính số ngày trong tháng bằng cách nắm hai bàn tay tính từ trái qua phải.
Thực hành:
Bài 1: Củng cố xem lịch và nhớ tính số ngày trong tháng.
- Chơi “ Đố bạn “
Bài 2: Tiếp tục củng cố xem lịch tháng.
- Cho HS trao đổi theo nhóm 2
- Sửa bài, cho HS trình bày cách làm
- Nhận xét
Bài 4: Củng cố xác định thứ ngày tháng
* Nhận xét và tổng kết tiết học
- Trực quan, quan sát, chia sẻ
- Cá nhân, cả lớp.
- Thi đua, cá nhân
- Trắc nghiệm
& Rút kinh nghiệm: Kế hoạch hợp lý.
HOẠT ĐỘNG 3: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
THÂN CÂY
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết :
- Nhận dạng và kể tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo , thân bò, thân gỗ , thân thảo.
- Phân loại một số cây theo cách mọc của thân ( đứng, leo, bò ) và theo câú tạo của thân ( thân gỗ , thân thảo )
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, động não,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh SGK 78,79
- VBT
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
15’
10’
1. Làm việc với SGK:
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và trình bày theo nhóm.
- Hỏi thêm về loại cây su hào để chốt về các loại thân cây
- Chốt kiên thức ở hoạt động 1.
2. Phân loại cây theo cách mọc của thân và theo cấu tạo:
- Cho HS thảo luận nhóm
- Chơi tiếp sức
- GV nhận xét
-à Chốt kiến thức hoạt động 2
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 2
- Nhóm 4
& Rút kinh nghiệm: Kế hoạch hợp lý.
HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG
ĐAN NONG MỐT
I. MỤC TIÊU :
- HS biết cách đan nong mốt
- Đan được nong mốt đúng quy trình kỹ thuật
- Yêu thích các sản phẩm đan nan.
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu tấm đan nong mốt bằng bìa
- Các nan đan 3 màu khác nhau
- Bìa màu hoặc giấy thủ công.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
30’
1. Cho HS quan sát nhắc lại quy trình đan nong mốt:
- Kẻ các nan đan
- Đan nong mốt bằng giấy bìa
- Dán nẹp
2. Tổ chức cho HS thực hành đan nong mốt
3. Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm
* Tổng kết tiết học
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 5: HÁT
HỌC HÁT BÀI CÙNG MÚA HÁT DƯỚI TRĂNG
File đính kèm:
- 21.doc