Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Trường Tiểu học Ninh Thới C

-Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung câu chuyện

-Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết hiệp lực chiến đấu qui phục yêu tinh, cứu dân bản của 4 anh em Cẩu Khây.

* CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI

-Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân

-Hợp tác

-Đảm nhận trách nhiệm

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2148 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chi Lăng . -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS trình bày. -HS chú ý lắng nghe -HS cả lớp thảo luận và trả lời . -Biết dựa vào địa hình để bày binh, bố trận , dụ địch có đường vào ải mà không có đường ra khiến chúng đại bại. -HS đọc và viết vào tập -HS kể. -3 HS đọc bài và trả lời câu hỏi . -HS cả lớp . 4. Củng cố - dặn dò -Nêu chiến thắng lừng lẫy nhất của nghĩa quân Lam Sơn và nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng đó ? -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài mới: Nhà hậu Lê và việc tổ chức quản lí đất nước TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG (TÍCH HỢP KNS) Ngày soạn:……………………….. Ngày dạy : ……………………….. I. MUÏC TIÊU -Naém ñöôïc caùch giôùi thieäu veà ñòa phöông qua baøi vaên maãu (BT1). -Böôùc ñaàu bieát quan saùt vaø trình baøy ñöôïc moät soá neùt ñoåi môùi ôû nôi HS ñang soáng (BT2). * CÁC KĨ NĂNG SỐNG ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI -Thu thập, xử lí thông tin (về địa phương cần giới thiệu). -Thể hiện sự tự tin -Lắng nghe tích cực, cảm nhận, chia sẻ, bình luận (về bài giới thiệu của bạn). II. ÑOÀ DUØNG HOÏC TAÄP -Tranh, ảnh về cảnh vật và đời sống của một số địa phương -Sách, truyện, tư liệu (các đoạn, bài giới thiệu một số địa phương) -Bảng phụ ghi dàn ý qua bài giới thiệu. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU 1. Khôûi ñoäng 2. KTBC 3. Daïy baøi môùi HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH Giới thiệu Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 Yêu cầu HS đọc đề bài -Gọi 1 HS đọc bài tập đọc “Nét mới ở Vĩnh Sơn” -Bài này giới thiệu những nét đổi mới của địa phương nào? -Em hãy kể lại những nét đổi mới nói trên? -Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu cầu . -GV giúp HS giới thiệu bằng lời của mình để thể hiện những nét đổi mới, tươi vui, hấp dẫn ở Vĩnh Sơn +Treo bảng ghi tóm tắt dàn ý bài giới thiệu, gọi HS đọc lại. -Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương em sinh sống (tên, đặc điểm chung) -Thân bài: Giới thiệu những đổi mới ở địa phương -Kết luận: nêu kết quả đổi mới ở địa phương cảm nghĩ của em về sự đổi mới đó . -Gọi HS trình bày, nhận xét, sửa lỗi dùng từ diễn đạt và cho điểm từng học sinh Bài 2 Tìm hiểu đề bài -Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài -GV treo tranh minh hoạ về các nét đổi mới của địa phương được giới thiệu trong tranh. -GV treo bảng phụ, gợi ý cho HS biết dàn ý chính. Làm việc nhóm -Yêu cầu HS giới thiệu trong nhóm 2 HS. GV đi giúp đỡ, hướng dẫn từng nhóm. Các em cần giới thiệu rõ về quê mình. Ở đâu? có những nét đổi mới gì nổi bật? những đổi mới đó đã để lại cho em những ấn tượng gì? Đóng vai -Nêu tình huống cho HS đóng vai: một người lạ từ nơi khác đến, muốn biết về địa phương của em em hãy giới thiệu địa phương của em cho người khách ấy biết Trình bày 1 phút -Gọi các nhóm đóng vai trước lớp -Cho các nhóm khác nhận xét -HS đọc -HS đọc thành tiếng -HS trả lời -2 HS ngồi cùng bàn giới thiệu , sửa cho nhau -HS kể lại -3- 5 HS trình bày -HS trình bày -HS đọc -Quan sát -Giới thiệu trong nhóm -3 - 5 HS trình bày. -HS thảo luận đóng vai -Các nhóm lên đóng vai -Nhóm nhận xét 4. Củng cố - dặn dò -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài mới: Trả bài văn miêu tả đồ vật ĐỊA LÍ ĐỒNG BẰNG NAM BỘ (TÍCH HỢP BVMT) I. MUÏC TIÊU -Neâu ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm tieâu bieåu veà ñòa hình, ñaát ñai, soâng ngoøi cuûa ñoàng baèng Nam Boä: +Ñoàng baèng Nam Boä laø ñoàng aböøng lôùn nhaát nöôùc ta, do phuø sa cuûa heä thoáng soâng Meâ Coâng vaø soâng Ñoàng Nai boà ñaép. +Ñoàng baèng Nam Boä coù heä thoáng soâng ngoøi, keânh raïch chaèng chòt. Ngoaøi ñaát phuø sa maøu môõ, ñoàng baèng coøn nhieàu ñaát pheùn, ñaát maën caàn phaûi caûi taïo. -Chæ ñöôïc vò trí ñoàng baèng nam Boä, soâng Tieàn, soâng Haäu treân baûn ñoà (löôïc ñoà) töï nhieân Vieät Nam. -Quan saùt hình, tìm, chæ vaø keå teân moät soá soâng lôùn cuûa ñoàng baèng Nam Boä: soâng Tieàn, soâng Haäu. -Thấy được ĐBNB là vùng đất màu mỡ, tập trung nhiều dân cư, dẫn đến sự phân bố dân cư không đều gây ra những hậu quả về đời sống của con người. Thấy được tầm quan trọng của việc phân bố đều dân cư. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Bản đồ thiên nhiên, hành chính Việt Nam. -Bản đồ đất trồng Việt Nam. -Tranh ảnh thiên nhiên về đồng bằng Nam Bộ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khôûi ñoäng 2. KTBC: Thành phố Hải Phòng 3. Daïy baøi môùi HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH a.Giôùi thieäu baøi 1. Ñoàng baèng lôùn nhaát cuûa nöôùc ta Hoaït ñoäng caû lôùp: GV yeâu caàu HS döïa vaøo SGK vaø voán hieåu bieát cuûa mình ñeå traû lôøi caùc caâu hoûi: -ÑB Nam Boä naèm ôû phía naøo cuûa ñaát nöôùc? Do caùc soâng naøo boài ñaép neân ? -ÑB Nam Boä coù nhöõng ñaëc ñieåm gì tieâu bieåu (dieän tích, ñòa hình, ñaát ñai.)? -Do ĐBNB có đất đai màu mỡ, nước dồi dào nên thuận lợi cho việc trồng trọt và chăn nuôi. Có nhiều điều kiện phát triển như vậy, các em thấy dân cư tập trung như thế nào? -Dân cư tập trung quá đông như vậy có gây ảnh hưởng gì đến cuộc sống cũng như sinh hoạt của chúng ta hay không? -Chính vì thế Nhà nước ta phải có những chủ trương, chính sách phù hợp để phân bố lại dân cư, ở những vùng Tây nguyên, vùng núi, dân cư còn thưa thớt, Nhà nước ta phải có những chính sách chủ trương để khuyến khích thu hút dân cư lên sinh sống và sản xuất, tránh quá thừa dân cư ở 2 đồng bằng lớn. -Tìm vaø chæ treân BÑ Ñòa Lí töï nhieân VN vò trí ÑB Nam Boä, Ñoàng Thaùp Möôøi, Kieân Giang, Caø Mau, caùc keânh raïch. GV nhaän xét keát luaän. 2.Maïng löôùi soâng ngoøi ,keânh raïch chaèng chòt Hoaït ñoäng caù nhaân: GV cho HS quan saùt SGK vaø traû lôøi caâu hoûi -Tìm vaø keå teân moät soá soâng lôùn,keânh raïch cuûa ÑB Nam Boä. -Neâu nhaän xeùt veà maïng löôùi soâng ngoøi, keânh raïch cuûa ÑB Nam Boä (nhieàu hay ít soâng?) -Neâu ñaëc ñieåm soâng Meâ Coâng? -Giaûi thích vì sao nöôùc ta laïi coù teân laø soâng Cöûu Long? -GV nhaän xeùt vaø chæ laïi vò trí soâng Meâ Coâng, soâng Tieàn, soâng Haäu, soâng Ñoàng Nai, keânh Vónh Teá… treân baûn ñoà . Hoaït ñoäng caù nhaân: Cho HS döïa vaøo SGK traû lôøi caâu hoûi -Vì sao ôû ÑB Nam Boä ngöôøi daân khoâng ñaép ñeâ ven soâng? -Soâng ôû ÑB Nam Boä coù taùc duïng gì? -Ñeå khaéc phuïc tình traïng thieáu nöôùc ngoït vaøo muøa khoâ, ngöôøi daân nôi ñaây ñaõ laøm gì ? -GV moâ taû theâm veà caûnh luõ luït vaøo muøa möa, tình traïng thieáu nöôùc ngoït vaøo muøa khoâ ôû ÑB Nam Boä. -Cho HS ghi nhớ trong SGK -Naèm ôû phía Nam. Do soâng Meâ Coâng vaø soâng Ñoàng Nai boài ñaép neân. -Laø ÑB lôùn nhaát caû nöôùc ,coù dieän tích lôùn gaáp 3 laàn ÑB Baéc Boä. ÑB coù maïng löôùi soâng ngoøi keânh raïch chaèng chòt .Ngoaøi ñaát ñai maøu môõ coøn nhieàu ñaát chua, maën, caàn caûi taïo. -Dân cư tập trung đông đúc -Ảnh hưởng rất nhiều, làm cho ĐBNB trở thành nơi đất hẹp người đông, đất trồng trọt ngày bị thu hep, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự không được đảm bảo… -HS chú ý lắng nghe -HS leân chæ bản đồ. -HS nhaän xeùt, boå sung. -HS chú ý theo dõi HS traû lôøi caâu hoûi . -HS tìm. -Do daân ñaøo raát nhieàu keânh raïch noái caùc soâng vôùi nhau, laøm cho ÑB coù heä thoáng keânh raïch chaèng chòt -Laø moät trong nhöõng soâng lôùn treân theá giôùi baét nguoàn töø Trung Quốc chaûy qua nhieàu nöôùc vaø ñoå ra Bieån Ñoâng. -Do hai nhaùnh soâng Tieàn, soâng Haäu ñoå ra baèng chín cöûa neân coù teân laø Cöûu Long . -HS nhaän xeùt, boå sung. -HS traû lôøi. -HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. -HS đọc và viết vào tập 4. Củng cố - dặn dò -Nêu những đặc điểm chính của ĐBNB?(địa hình, dân cư, đất đai…) -Chuẩn bị bài mới: Người dân ở đồng bằng Nam Bộ TOÁN PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. MUÏC TIÊU -Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau -BTCL: BT1 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHỦ YẾU 1. Khôûi ñoäng 2. KTBC: Luyện tập 3. Daïy baøi môùi HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH Giới thiệu: “Phân số bằng nhau” Hướng dẫn HS nhận biết = tự nêu được tính chất cơ bản của phân số: Gài lên bảng hai băng giấy hình chữ nhật như nhau. -Hai băng giấy này như thế nào với nhau? Băng 1: chia thành 4 phần bằng nhau và tô màu vào 3 phần. -Hãy đọc phân số tìm được? -Băng 2: chia 8 phần bằng nhau tô màu vào 6 phần . -Hãy đọc phân số tìm được? -Quan sát băng giấy và nhận xét so sánh hai phân số và ? *GV giới thiệu phân số và phân số là hai phân số bằng nhau . -Từ phân số làm thế nào để được phân số ? -Ngược lại từ phân số làm thế nào để được phân số ? -Để có một phân số mới bằng phân số đã cho ta làm cách nào? -GV ghi bảng qui tắc -Gọi nhắc lại qui tắc và viết vào tập Luyện tập Bài 1 -Gọi 1 em nêu nội dung đề bài -Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở -Gọi HS lên bảng sửa bài. -Yêu cầu HS tìm các phân số còn lại -Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn. -Nhận xét ghi điểm học sinh . Bài 2* Gọi HS đọc đề bài -Yêu cầu lớp làm vào vở. -Gọi HS lên bảng chữa bài, sau đó rút ra nhận xét -Gọi em khác nhận xét bài bạn -Nhận xét bài làm học sinh Bài 3* Gọi HS đọc đề bài Yêu cầu HS thực hiện vào vở -Gọi một HS lên bảng làm bài -Nhận xét bài làm của HS -HS quan sát -Hai băng giấy như nhau -Vẽ hình chữ nhật và chia ra 4 phần tô màu 3 phần theo GV. -Là phân số -Là phân số -Quan sát hai băng giấy và nêu: băng giấy bằng băng giấy. +2 HS nêu. -Ta lấy = = -Ta lấy = = -HS trả lời Tính chất: Khi ta nhân (hoặc chia ) cả tử số và mẫu số của một phân số với cùng một số tự nhiên khác 0 thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho -HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . -Lớp làm vào vở 2 HS sửa bài trên bảng. -Học sinh khác nhận xét bài bạn. -HS đọc đề bài -2 HS lên bảng sửa bài. a/ 18 : 3 và ( 18 x 4 ) : ( 3 x 4 ) 6 và 72 : 12 = 6 Ta có 6 = 6 b/ 81 : 9 và ( 81 : 3 ) : ( 9 : 3 ) 9 và 27 : 3 = 9 Ta có 9 = 9 -Nhận xét bài bạn và chữa bài -HS đọc đề bài -HS tự làm bài vào vở -1 HS làm bài trên bảng ; 4.Củng cố - dặn dò -Làm thế nào để có phân số bằng phân số đã cho? -Nhận xét tiết học -Dặn học sinh về nhà học và làm bài. -Chuẩn bị bài mới: Rút gọn phân số Ý kiến của Tổ Chuyên môn Duyệt của ban Lãnh đạo

File đính kèm:

  • docgiao an ToanTieng vietKHLSDL lop 4Tuan 20 day du.doc