I-MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diẽn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện.
- Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khỏe, tài năng tinh thần đoàn kết chién đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây.( Trả lời được các CH trong SGK).
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh minh họa bài đọc trong sgk.
- Bảng phụ ghi các câu ,đoạn văn cần hướng dẫn hs luyện đọc .
49 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hế nào ?
-Đại diện nhóm trình bày kq trớc lớp
-1 hs Giỏi trình bày lại diễn biến của trận Chi Lăng .
HĐ3 : Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa của chiến thắng Chi Lăng
? Hãy nêu kq của trận Chi Lăng ?( quân ta đại thắng ,quân địch thua )
? Theo em vì sao quân ta giành đợc thắng lợi ở ải Chi Lăng ? hs K,G trả lời :quân ta anh dũng ,mu trí trong đánh giặc, địa thế Chi Lăng có lợi cho ta )
? theo em chiến thắng Chi Lăng có ý nghĩa nh thế nào với lịch sử dân tộc ta (hs K,G trả lời ,hs TB,Y nhắc lại
KL: phần trả lời đúng của câu trả lời trên
+ 2 h/s đọc bài học trong SGK
3 / Củng cố – dặn dò:
- Hs giới thiệu những tài liệu đã su tầm được về anh hùng Lê Lợi
Thứ sáu ngày 14 tháng 01 năm 2011
Toán
phân số bằng nhau
I-Mục tiêu:
-Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau .
* Ghi chú: HS làm BT 1
- HS K- G làm bài 2,3
II-Đồ dùng dạy học:
- GV: Hai băng giấy nh bài học trong sgk
III-Các hoạt động dạy học :
1 / Bài cũ:
- 1hs lên bảng làm : Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm.
Có 1 kg đường chia thành 5 phần bằng nhau , đã dùng hết 3 phần như thế .Vậy đã dùng ....kg và còn lại ....kg. (cả lớp làm vào vở nháp )
2 / Bài mới : Gíơi thiệu bài (bằng lời )
*HĐ1 : Nhận biết hai phân số bằng nhau
a)Hoạt động với đồ dùng trực quan
- GVđa ra 2 băng giấy như nhau, đặt băng giấy này lên băng giấy kia và cho hs thấy 2 băng giấy này nh nhau .
? Em có nhận xét gì về 2 băng giấy này ? (hs:2 băng giấy này như nhau ,bằng nhau.)
? Băng giấy thứ nhất được chia thành mấy phần bằng nhau, đã tô màu mấy phần ?
- Hãy nêu phân số chỉ phần đã được tô màu của băng giấy thứ nhất ?(hs: băng giấy đã tô màu ?
- GVhỏi tiếp nh vậy với băng giấy thứ hai
?Hãy so sấnh phần được tô màu của 2 băng giấy ? (hs:..bằng nhau)
Vậy băng giấy sô với thì nh thế nào ?
?Từ so sánh băng giấy so với băng giấy thì nh thế nào ?
(hs: = )
b) Nhận xét
? làm thế nào để từ phân số ta có được phân số ?(hs K, Giỏi em An trả lời )
? Khi nhân cả tử số và mẫu số của một phân số với một số tự nhiên khác 0 chúng ta được gì ?(hs: được một phân số bằng phân số đã cho )
? hãy tìm cách để từ phân số có được phân số ) (hs K,G em Anh trả lời )
?Khi chia cả tử số và mẫu số của một phân số cho một số tự nhiên khác 0, chúng ta được gì?( hs: ..được một phân số bằng phân số đã cho )
- 2hs đọc kl về tính chất cơ bản của phân số trong sgk
*HĐ2: Luyện tập thực hành
Bài 1:
YC hs tự làm bài ,cả lớp làm vào vở nháp
-2 hs nêu trước lớp , hs cả lớp và gv nhận xét
Bài 2: Viết phân số
(- Dành cho HS K- G : An, Anh, Dung…Gv kiểm tra.)
Bài 3. ( Dành cho HS K- G : An, Anh, Dung… , Gv kiểm tra .)
3/ Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét chung tiết học
- Dặn hs về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phơng
I-Mục đích yêu cầu:
-HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu ( BT1)
-Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi HS sinh sống(BT 2).
- Hs có thể thu thập , xử lí thông tin ,trình bày ý tưởng về địa phương cần giới thiệu. Trao đổi , thảo luận , lắng nghe, cảm nhận, chia sẽ, bình luận,về bài giới thiệu của mình, của bạn.
II-Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ viết sẵn dàn ý của bài giới thiệu
III-Các hoạt động dạy học .
1-Bài cũ : Nhận xét về bài văn miêu tả đồ vật của lới sau khi chấm xong một số bài
2- Bài mới : Giới thiệu bài ( bằng Lời )
*HĐ1: hớng dẫn hs làm bài tập
Bài 1: 12hs đọc n/d bài tập 1 ,cả lớp theo dõi sgk
- Yc hs thảo luận nhóm đôi , trao đổi ,thảo luận , trình bày và sửa chữa cho nhau.
-6 hs trình bày trước lớp , cả lớp theo dõi mỗi hs chỉ trả lời một câu hỏi
( a-Bài văn giối thiệu những đổi mới của xã Vĩnh Sơn ...
b-những nét đổi mới của xã Vĩnh Sơn: Nghề nuôi cá phát triển ,đời sống người dân được cải thiện .)
+KL: Củng cố kiến thức về cách giới thiệu những hoạt động của địa phương
Bài 2 :a, tìm hiểu đề bài
- 2hs đọc yc , gv hướng dẫn hs cách làm :
-Các em phải nhận ra được sự đổi mới của địa phương mình đang sinh sống ,hãy chọn một hoạt động mà em thích nhất .
? em chọn giới thiệu nét đổi mới nào của địa phương mình ?( hs tiếp nối nhau trình bày )
? Một bài giới thiệu cần có những phần nào ? (hs: ..3 phần : Mở bài ,thân bài , kết luận )
? Mỗi phần cần đảm bảo nội dung gì ? (hs K,G trả lời )
b)Tổ chức cho hs giới thiệu trong nhóm 4 hs . gv giúp đỡ nhóm gặp khó khăn
- Hs trình bày trước lớp
-3 hs trình bày , cả lớp nhận và gv nhận xét
3/ củng cố –dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Y/C hs về nhà viết lại bài giới thiệu của mình vào vở.
- Hs về nhà kể cho ngươi thân về về một địa phương mà em mới biết qua lời giới thiệu của bạn trong tiết học.
Khoa học
bảo vệ bầu không khí trong sạch
I-Mục tiêu :
-Nêu được một số biện pháp bảo vệ không khí trong sạch : thu gom, xử lí phân, rác hợp lí ; giảm khí thải, bảo vệ rừng và trồng cây,…
-Hs có biết tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong lành, lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí.
II-Đồ dùng dạy học
- G/v: -Hình minh họa trang 81, 82 sgk , giấy A4 đủ cho các nhóm
III-Các hoạt động dạy học
1-Bài cũ :? Thế nào là không khí sạch ,không khí ô nhiễm ?
2-Bài mới: Gới thiệu bài (bàng lời )
*HĐ1-Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch
+Mục tiêu.Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch
+CTH :-hs hoạt động theo cặp với yc:qs hình minh họa trang 80, 81 sgk và trả lời câu hỏi : ?Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch ?
(hs: việc nên làm là : hình 1, 2, 3 , 5, 6, 7 . Việc không nên làm là :hình 4 )
? Gia đình ,địa phương nơi em ở đã làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch (hs K,G em Anh trả lời )
?Chúng ta phải làm gì để chống ô nhiễm không khí ?
*KL:Chống ô nhiễm không khí bằng cách : Thu gom ,xử lí rác ,phân hợp lí,....Phát triển các công nghệ chống khói )
( HS : K-G rút ra kết luận ) (h/s TB,Y nhắc lại )
*HĐ2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trông sạch
+M ục tiêu: Bản thân cam kết tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch .
- CTH:-hs hoạt động nhóm 4, yêu cầu hs :thảo luận tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền mọi người cùng tham gia bảo vệ bầu không khí trong sạch .
-Phân công từng thành viên trong nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh .
-Các nhóm vẽ tranh .
-GVgiúp đỡ từng nhóm .
-Hs trưng bày sản phẩm ,và quan sát ,nhận xét và bình chọn bức tranh có ý tưởng hay,vẽ đẹp .nd gần gũi với cuộc sống .
Những nhóm được bình chọn cử đại diện lên trình bày ý tưởng của nhóm mình .
3 / Củng cố – dặn dò:
- Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch?
- GV yêu cầu các nhóm lập “ cam kết cả nhân ” về giữ vệ sinh môi trường xung quanh.
-Nhận xét chung tiết học. Dặn hs về nhà học thuộc mục bạn cần biết trang 81 sgk. Làm áp phích, vẽ tranh tuyên truyền về bảo vệ bầu không khí trong lành.
Âm nhạc
Ôn tập bài hát: Chúc mùng
Tập đọc nhạc số 5
I - Mục tiêu
- HS hát đúng tính chất nhịp nhàng, vui tơi của bài hát.
- Tập trình diễn bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS đọc thang âm: Đô - Rê - Mi - Son - La và đúng bài TĐN.
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
1- GV: Nhạc cụ quen dùng, tập trớc một vài động tác vận động phụ hoạ cho bài hát. Chép bài tập đọc nhạc ra bảng phụ.
2 - HS: Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan, trống nhỏ. Vở chép nhạc.
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu
A- Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung bài học.
B - Phần hoạt động
a) Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Chúc mừng
Hoạt động 1:
- GV chỉ huy cho HS ôn tập bài hát một vài lợt.
- GV cho HS tập thể hiện một vài động tác phụ hoạ.
- HS hát kết hợp các động tác phụ hoạ.
Hoạt động 2:
- GV đàn cho HS nghe một vài câu trong bài hát chúc mừng và đố các em đó là câu hát nào ?
b) Nội dung 2: TĐN số 5
Hoạt động 1:
- GV cho HS nhận xét bài TĐN nh sau:
+ cao độ
+ Trong bài có những hình nốt móc đơn, đen, trắng.
- GV giải thích về cách gõ và ghi 2 móc đơn.
- GV tập cho HS gõ theo tiết tấu.
- GV đàn cho HS nghe cao độ của bài.
- HS tập đọc thang âm đi lên liền bậc, cách bậc.
- GV đàn từng câu cho HS nghe, sau đó đọc theo.
- HS đọc kết hợp gõ theo phách.
- Chia lớp thành 2 nữa: một bên đọc nhạc, một bên ghép lời ca.
Hoạt động 2 : GVđánh đàn từng câu ngắn cho HS biết và nhắc lại.
C - Phần kết thúc
- Nhận xét tiết học.
SHTT
GV nhận xét, đánh giá quá trình học tập của HS trong tuần qua.
Nhận xét về hành vi, đạo đức của các em .
Nhận xét việc thực hiện nề nếp của HS trong tuần qua.
Gv phổ biến kế hoạch hoạt động tuần 21.
Kỷ Thuật
CHĂM SểC RAU HOA
MỤC TIấU
HS biết được mục đớch tỏc dụng, cỏch tiến hành 1 số cụng việc chăm súc cõy rau, hoa.
Làm được cụng việc chăm súc rau, hoa : như tưới nước, làm cỏ, vun xới đất.
Cú ý thức chăm súc ,bảo vệ rau ,hoa
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Cõy trồng trong chậu .
Rổ đựng cỏ .
Dầm xới,dụng cụ tưới cõy .
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
1/ ỔN ĐỊNH LỚP (1’)
2/ KIỂM TRA BÀI CŨ
-Vun xới đất cho rau ,hoa cú tỏc dụng gỡ ?
-Tại sao phải tưới nước cho cõy ?
3/ BÀI MỚI
Giới thiệu bài ( 1 ‘)
-GV giới thiệu bài và nờu mục đớch bài học
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS thực hành chăm súc rau ,hoa (15-20’)
-GV yờu cầu HS nhắc lại tờn cỏc cụng việc chăm súc ?
-GV cho HS nờu mục đớch và cỏch tiến hành cỏc cụng việc đú ?
-Tiếp theo,GV yờu cầu cỏc nhúm bỏo cỏo sự chuẩn bị dụng cụ lao động của HS .
- GV phõn cụng và giao nhiệm vụ cho HS thực hành .
-GV quan sỏt ,uốn nắn những sai sút cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn .
-GV yờu cầu HS thu dọn , vệ sinh chõn tay cũng như dụng cụ lao động .
Hoạt động 3 : Đỏnh giỏ kết quả học tập ( 5-7’)
-GV gợI ý HS tự đỏnh giỏ kết quả làm việc theo cỏc tiờu chuẩn sau :
+Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ .
+THực hiện đỳng thao tỏc kĩ thuật .
+Chấp hành đỳng về an toàn lao động và cú ý thức hoàn thành cụng việc được giao, đảm bảo thờI gian quy định .
-GV nhận xột , đỏnh giỏ kết quả học tập của HS .
4/ CỦNG CỐ ,DẶN Dề (3’)
-Nhận xột sự chuẩn bị ,tinh thần thỏi độ học tập .
-Hướng dẫn đọc trước bài “ bún phõn cho rau “
File đính kèm:
- TUAN 20 - LAN 2009.doc