- Biết đọc diễn cảm bài văn, đọc phân biệt được lời các nhân vật.
- Hiểu: Thái sư Trần Thủ Độ là người gương mẫu, nghiêm minh, công bằng, không vì tình riêng mà làm sai phép nước (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II.Đồ dung dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- Bảng phụ đọc diễn cảm.
40 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 20 (Tiết 4), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ối với nhau theo cách nào, có gì khác nhau.
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá.
- Chốt lại ý đúng.
+ Câu 1: Trong hiệu cắt tóc, anh công nhân I-va-nốp đang chờ tới lượt mình thì cửa phòng lại mở, / một người nửa tiến vào.
+ Câu 2: Tuy đồng chí không muốn làm mất trật tự,/ nhưng lại có quyền nhường chồ và đổi chỗ cho đồng chí.
+ Câu 3: Lê-nin không tiện từ chối,/ đồng chí cảm ơn I-va-nốp và ngồi vào ghế cắt tóc.
Phần ghi nhớ:
HS đọc nội dung ghi nhớ SGK
Phần luyện tập:
Bài tập 1:
- GV lưu ý:
+ Bài tập này có 3 yêu cầu nhỏ: tìm câu ghép xác định các vế câu trong từng câu ghép, Tìm cặp quan hệ từ trong từng câu ghép.
+ HS gạch dưới câu ghép tìm được trong vở bài tập phân tíùch các vế câu bằng gạch chéo, khoanh vào cặp quan hệ từ.
- Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
- Câu 1: là câu ghép có 2 vế câu cặp quan hệ từ: nếuthì
Bài tập 2:
H: Hai câu ghép bị lượt bớt quan hệ từ trong đoạn văn là câu nào?
- GV nhắc lại chú ý 2 yêu cầu bài tập.
+ Khôi phục lại từ bị lượt bỏ trong các câu ghép.
+ Giải thích vì sao tác giả có thể lượt bớt những tứ đó.
- GV dán lên bảng tờ phiếu ghi hai câu bị lượt bớt từ trên bảng
- Chốt lại lời giải đúng: Nếu thì
Bài tập 3:
- GV gợi ý: dựa vào nội dung của 2 vế câu cho sẵn, các em xác định mối quan hệ giữa 2 vế câu. Từ đó, tìm quan hệ từ thích hợp để điền vào ô trống.
- GV dán lên bảng 3 tờ giấy đã viết 3 câu văn.
- Cả lớp và GV nhận xét đánh giá, chốt lại lời giải đúng.
a) Còn
b) nhưng ( mà)
c) hay
Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về cách nối các vế câu.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS làm bài tập
Hai HS tiếp nối nhau đọc BT 1-2.
- Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc yêu cầu bài tập 1.
- Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm đoạn văn, tìm hiểu câu ghép trong đoạn văn.
- HS nói những câu ghép tìm được.
- HS đọc yêu cầu bài tập 2.
- HS làm việc cá nhân
- 3 HS lên bảng xác định các vế câu trong từng câu ghép.
- HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS suy nghĩ phát biểu ý kiến.
- Vế 1 và vế 2 nối với nhau bằng QHT thì
- Vế 2 và vế 3 nối với nhau trực tiếp (dấu phẩy)
- Vế 1 và vế 2 nối với nhau bằng cặp từ tuy nhưng
- Nối với nhau bằng dấu (phẩy).
- HS đọc nội dung ghi nhớ SGK
- HS nhắc lại ghi nhớ.
- 2 HS tiếp nối đọc bài tập 1.
- Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc lại đoạn văn, suy nghĩ phát biểu ý kiến.
- HS đọc nội dung bài tập 2.
- Cả lớp theo dõi SGK.
=> 2 câu cuối ở đoạn văn có dấu ()
- HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
- HS khôi phục lại từ bị lượt
- HS đọc yêu cầu bài tập 3.
- HS làm bài.
- 3 HS lên bảng thi làm bài, làm bài xong trình bày kết quả
Tiết 3: TOÁN
GIỚI THIỆU BIỂU ĐỒ HÌNH QUẠT .
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc, phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt .
- Làm BT1
II.Đồ dùng dạy học:
Đồ dùng dạy học toán 5
III.Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ
Gọi 2 hs lên bảng làm bài
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
1.Giới thiệu biểu đồ hình quạt:
a) Thí dụ 1:
- GV hướng dẫn HS tập đọc “biểu đồ”
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Sách trong thư viện trường được phân làm mấy loại?
+ Tỉ số % của từng loại là bao nhiêu/
b) Thí dụ 2: Hướng dẫn HS đọc biểu đồ 2.
+ Biểu đồ nói về điều gì?
+ Có bao nhiêu phần trăm HS tham gia môn bơi?
+ Tổng số HS là bao nhiêu?
+ Tính số % HS tham gia môn bơi?
Bài 1:
Yêu cầu hs đọc bài tập
- Nhìn vào biểu đồ chỉ số % HS thích màu xanh.
- Tính số HS thích màu theo tỉ số %, Khi biết tổng số HS của lớp.
- Hướng dẫn tương tự phần còn lại.
Bài 2:
Yêu cầu hs đọc bài tập
- Biểu đồ nói gì?
- Căn cứ vào dấu hiệu qui ước, hãy cho biết phần nào trên biểu đồ chỉ số HS: Giỏi, Khá, Trung bình.
-Đọc các tỉ số % của số HS: Giỏi, Khá, Trung bình.
Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- về nhà làm bài tập
2 hs lên làm bài
- HS quan sát thí dụ 1 SGK rồi nhận xét.
+ Biểu đồ có dạng hình tròn, được chia thành nhiều phần.
+ Trên mỗi phần của hình tròn đều ghi các tỉ số phần trăm tương ứng.
- Tỉ số % các loại sách trong thư viện.
- Phân 3 loại.
-Truyện Thiếu Nhi 50% SGK: 25% Sách
khác: 25%
- Tỉ số % HS tham gia các môn thể thao.
12,5% HS
32% HS
4% HS
Hs đọc và tự làm bài
40%
120 x 40% : 100 = 48 HS.
Hs đọc
- Giỏi: 17,5%
- Khá: 60%
- TB : 22,5%
Tiết 4: TẬP LÀM VĂN
LẬP CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I.Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động cho buổi sinh hoạt tập thể.
- Xây dượng được chương trình liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/11(theo nhóm)
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi kiến thức về hai kiểu bài.
+ Kết bài mở rộng không mở rộng.
- Bút dạ và giấy khổ to bài tập 2.3
III.Hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 hs đọc mở bài mình viết
Nhận xét cho điểm
Dạy bài mới
Giới thiệu
Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài tập 1:
- 2 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài tập 1.
(mẫu chuyện một buổi sinh hoạt tập thể, các yêu cầu).
- GV giải nghĩa: Việc bếp núc (chuẩn bị thức ăn, nước uống, bát đĩa)
+ H: Các bạn trong lớp tổ chức buổi liên hoan văn nghệ nhằm mục đích gì?
I MỤC ĐÍCH
+ H: Để tổ chức buổi liên hoan, Cần làm những việc gì? Lớp trưởng đã phân công như thế nào?
II. PHÂN CÔNG CHUẨN BỊ
- Hãy thuật lại diễn biến buổi liên hoan.
III. CHƯƠNG TRÌNH CỤ THỂ
- GV nêu MĐYC : Để đạt kết quả buổi biểu diễn liên hoan tốt đẹp như mẫu chuyện. Một bưỏi sinh hoạt tập thể chắc lớp trưởng Thuỷ Minh đã cùng bạn lập một chươngh trình hoạt động rất cụ thể, khoa học, hợp lí, huy động được khả năng của mọi người, chúng ta sẽ lập lại chương trình hoạt động đó bài tập 2.
Bài tập 2:
- GV giúp HS hiểu rõ bài tập 2.
+ Yêu cầu mõi em đặt vị trí mình là lớp trưởng Thuỷ Minh dựa theo câu chuyện kết hợp với tưởng tượng, phỏng đoán riêng, lập lại toàn bộ CTHĐ của buổi LHVN chào mừng ngày nhà giáo VN 20-11 trong câu chuyện.
- GV chia lớp thành 5-6 nhóm.
- Phát bút dạ và giấy các nhóm làm bài mỗi nhóm cùng thành lập CTHĐ đủ 3 phần.
Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Viết bài chưa đạt.
- Chuẩn bị
HS đọc.
- Cả lớp theo dõi SGK.
- HS đọc thầm lại mẫu chuyện, suy nghĩ trả lời câu hỏi SGK.
- Chúc mừng các thầy, cô giáo nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11; bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô.
- Cần chuẩn bị:
+ Bánh kẹo, hoa quả, chén đũa
+ Làm báo tường.
+ Chương trình văn nghệ.
Phân công:
- Bánh kẹo, hoa quả,
. Tâm, phượng và các bạn nữ.
- Trang trí lớp học
. Trung , Nam, Sơn.
- Ra báo, chủ bút Thuỷ Minh, ban biên tập. Cả lớp viết bài, vẽ hoặc sưu tầm.
- Các tiết mục ( dẫn chương trình Thu Hương)
- Kịch câm- Tuấn Béo.
. Káo đàn- Huyền Phương.
- Các tiết mục khác..
- Buổi liên hoan diễn ra rất vui vẻ. Mở đầu là chương trình văn nghệ. Thu Hương dẫn chương trình, Tuấn Béo biểu diễn kịch câm, Huyền Phương kéo đàn
Cuối cùng, thầy chủ nhiệm phát biểu khen báo tường của lớp hay, khen các tiết mục biểu diễn tự nhiên, buổi liên hoan tổ chức chu đáo.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2:
- Cả lớp theo dõi SGK.
- HS có thể bổ sung tiết mục văn nghệ không có trong câu chuyện.
- Nhóm nào xong dán lên bảng lớp.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- HS nhắc lại ích lợi của việc lập chương trình hoạt động và cấu tạo 3 phần chương trình hoạt động.
SINH HOẠT
I. YÊU CẤU:
Tổng kết và đánh giá hoạt động tuần.
Sơ kết chủ điểm:
Tiếp tục thực hiện tốt hoạt động tuần: ..
+ Tiếp tục thực hiện chủ điểm .
+ Thực hiện tốt 10 điều nội quy của học sinh
+ Thực hiện tốt an tồn giao thơng, phịng chống “ tay chân miệng”, phịng bệnh sốt xuất huyết.
+ Tinh thần ham học, vượt khĩ.
II. CHUẨN BỊ:
lớp trưởng tổng hợp sổ trược của 3 tổ
GV chuẩn bị 1 số yêu cầu giao việc.
III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG.
Hoạt động 1: Kiểm điểm cơng tác tuần qua (Lớp trưởng điều khiển)
Mời 3 tổ trưởng báo cáo
Mời các tổ khác hoặc vài thành viên bổ sung báo cáo của tổ mình hay tổ bạn
Lớp trưởng tổng kết điểm thi của 3 tổ, xếp hạng tổ hạng nhất, nhì, ba và tuyên dương các bạn học tốt.
GV ghi nhận thơng tin phản hồi khi các em thực hiện, đánh giá chung về các mặt và tuyên dương, phê bình
Hoạt động 2: Chất vấn, trình bày phương pháp học.
GVCN mời các em cĩ hành vi vi phạm nêu lý do , nguyên nhân vi phạm, tự bản thân nêu hướng khắc phục (chỉ chọn 2-4 em)
GVCN mời các em được tuyên dương nêu phương pháp học tại nhà( chỉ chọn 2-4 em)
GVCN kết luận và nắc lại phươn pháp học (chỉ chọn 1 phân mơn hoặc cách học 1 kiến thức.)
Nghỉ giữa tiết: hát
Hoạt động 4: cơng việc tuần tiếp theo, tuần
GD hs biết lễ phép với thầy cơ và người lớn
GD hs đi đúng ATGT, phịng chống tay chân miệng, ham học, vượt khĩ
Duy trì nề nếp học tập: Khơng mất trật tự, đi học đúng giờ, làm bài đầy đủ, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, nghỉ học phải cĩ phép, chú ý nghe thầy giảng bài.
Vệ sinh thân thể để bảo vệ sức khỏe của mình
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Phụ đạo hs yếu, kém, hs khá kèm hs yếu
Truy bài 15 phút đầu buổi
GD hs biết yêu thương nhau giúp đỡ nhau trong học tập
- Nhận xét tiết SHL
Ngày...........tháng ........năm 2013
Kí, duyệt
File đính kèm:
- TUAN 20.doc