I. Mục tiêu:
- Hs hiểu biết sơ lược về những ngày lễ truyền thống của quê hương.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài ngày hội theo ý thích.
- Hs thêm yêu quê hương, đất nước qua các hoạt động lễ hội mang bản sắc dân tộc VN.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh sưu tầm về các hoạt động lễ hội truyền thống.
- Tranh in, hình gợi ý cách vẽ tranh
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 - Hoàng Kiên Cường Trường TH&THCS Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trên trời, tượng trưng cho sự sung sướng.
có sức khoẻ tốt sung sướng chẳng kém gì tiên.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nx tiết học. HTL các thành ngữ, tục ngữ trong bài.
Tiết4: Thể dục
Bài 40: Đi chuyển hướng phải, trái
Trò chơi: " Lăn bóng bằng tay"
I. Mục tiêu:
Ôn đi chuyển hướng phải, trái. Trò chơi: Lăn bóng bằng tay.
Yêu cầu đi đúng, thuần thục và đẹp, chơi trò chơi chủ động, nhiệt tình.
Yêu thích môn học.
II. Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: Sân trường, vệ sinh, an toàn.
- Phương tiện: Còi, kẻ sẵn vạch cho tập luyện bài RLTTCB và trò chơi.
III. Nội dung và phơng pháp.
Nội Dung
Định lượng
Phương pháp- tổ chức
1. Phần mở đầu
6 - 10 p
- ĐHTT:
- Lớp trưởng tập trung, báo cáo sĩ số.
+ + + +
G + + + + +
- Gv nhận lớp phổ biến yc giờ học.
- Giậm chân tại chỗ, vỗ tay, hát.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
- Khởi động: Xoay các khớp.
- Tập bài TDPTC.
- Trò chơi:Quả gì ăn được.
+ + + +
- ĐHKĐ, TC:
2. Phần cơ bản.
18 - 22 p
1.ĐHĐNvà bài thể dục RLTTCB:
- Ôn đi đều.
- Ôn đi chuyển hướng phải, trái:
- Cả lớp thực hiện: Lớp trưởng điều khiển.
- ĐH: + + + +
+ + + +
+ + + +
- Gv qs nhắc nhở hs thực hiện còn lúng túng.
- Chia 3 tổ tập luyện, tổ trưởng điều khiển.
2. Trò chơi: Lăn bóng bằng tay.
- Khởi động: Xoay các khớp.
- Gv phổ biến cách chơi , cho hs chơi thử. Hs nhắc lại cách chơi. Chơi chính thức. Gv hướng dẫn những trường hợp phạm quy.
3. Phần kết thúc.
4 - 6 p
- Đứng tại chỗ vỗ tay, hát.
- Gv cùng hs hệ thống lại bài và nx.
- Vn ôn động tác đi đều.
- ĐH: + + + +
+ + + +
+ + + +
Tiết 5: Địa lí
Tiết 20: Ngươi dân ở đồng bằng Nam Bộ.
I. Mục tiêu:
-Học xong bài này hs biết:
-Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về dân tộc , nhà ở, làng xóm, trang phục lễ hội của người dân ở đồng bằng Nam Bộ.
-Sự thích ứng của con người với tự nhiên ở ĐBNB.
-Dựa vào tranh ảnh tìm ra kiến thức bài.
-Tôn trọng truyền thống văn hoá của ngời dân ĐBNB.
II. Đồ dùng dạy học.
- Sưu tầm tranh ảnh về làng quê, trang phục lễ hội của người dân ở ĐBNB.
III. Các hoạt dộng dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Nêu ghi nhớ bài?
? Nêu một số đặc điểm tự nhiên của ĐBNB?
- 2,3 Hs trả lời, lớp nx bổ sung.
- Gv nx chung, ghi điểm.
B/ Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2.Luyện đọc
3. Tìm hiểu bài
Nhà ở của ngời dân.
- Tổ chức cho hs đọc qs hình trong sgk:
- Cả lớp trao đổi:
? Người dân ở ĐBNB thuộc những dân tộc nào?
- Chủ yếu: Kinh; Khơ - me, Chăm, Hoa.
? Người dân thường làm nhà ở đâu? vì sao?
-...Làm nhà dọc theo các sông ngòi, kênh rạch, nhà cửa đơn sơ.Vì ở đây nóng quanh năm, ít có gió bão lớn.
? Phương tiện đi lại chủ yếu nơi đây?
- xuồng, ghe,..
- Gv giải thích thêm sự phát triển ngày nay ở ĐBNB nhà ở kiên cố, đời sống nâng cao...
* Kết luận: Gv tóm tắt lại những đặc điểm trên.
Trang phục và lễ hội.
- Hs đọc sgk, kết hợp quan sát tranh ảnh.
? Đặc điểm về trang phục của người dân ở ĐBNB?
- Trang phục : Quần áo à ba, khăn rằn.
? Lễ hội người dân nhằm mục đích gì?
- cầu được mùa và những điều may mắn.
? Trong lễ hội thường có những hoạt động nào?
- Lễ cúng, lễ tế, lễ đua ghe Ngo;..
? Kể tên một số lễ hội nổi tiếng?
- Lễ hội bà Chúa Xứ; hội xuân núi Bà; lễ cúng trăng; lễ tế thần cá ông,..
* Kêt luận:( GV tóm tắt ý trên)
4. Củng cố - dặn dò:
- Đọc nội dung ghi nhớ.
- Nx tiết học. Vn học thuộc bài, chuẩn bị bài sau: Sưu tầm tranh ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi và đánh bắt cá tôm ở ĐBNB.
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết 1: Toán Bài 100: Phân số bằng nhau.
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các băng giấy như sgk.
III. Các hoạt động dạy học.
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Viết 2 phân số bằng 1; bé hơn 1; lớn hơn 1?
- 3 hs lên bảng, lớp làm bài vào nháp.
- Gv cùng hs nx, chữa bài.
B, Bài mới.
1. Giới thiệu bài.
2. Nhậnbiết hai phân số bằng nhau:
- Gv cùng hs lấy hai băng giấy :
- 2 băng giấy bằng nhau.
- Gv cùng hs thao tác trên 2 băng giấy:
- băng giấy thứ nhất chia thành 4 phần bằng nhau, tô màu 3 phần.
? Tô màu bao nhiêu phần bằng nhau của băng giấy?
- Tô màu 3 của băng giấy
4
? Làm tương tự băng giấy 2:
- Chia thành 8 phần bằng nhau và tô màu 6 phần được phần tô màu là 6/8 băng giấy.
? SS 2 phần tô màu của 2 băng giấy ?
- Bằng nhau:
? Từ đó so sánh 2 phân số:
- Bằng nhau.
? Phân số 3/4 có TS và MS nhân với mấy để có được ps 6/ 8?
3 3 x 2 6 6 6 : 2 3
4 4 x 2 8 8 8 : 2 4
? Nêu kết luận?
* Kết luận: ( sgk).
3. Thực hành:
Bài 1. Viết số thích hợp vào ô trống.
- Hs tự làm bài vào nháp:
- Một số học sinh lên bảng chữa bài.
- Trình bày:
- Gv nx chốt bài làm đúng
- Nhiều hs nêu miệng kết quả bài làm.
- Lớp nx, trao đổi.
Bài 2. a. Tính và so sánh kết quả:
- Lớp làm bài vào vở.2 Hs lên bảng.
- Gv chấm, cùng hs nx, trao đổi, chữa bài:
18 : 3 = 6; (18 x 4) : (3 x 4)= 72:12=6
81:9 = 9; (81 : 3) : (9 : 3) = 27 : 3 = 9
? Từ đó nêu nhận xét?
- Nếu nhân (hoặc chia) số bị chia và số chia với (cho) cùng một số tự nhiên khác 0 thì giá trị của thương không thay đổi.
Bài 3. Viết số thích hợp vào ô trống:
- Gv chấm, cùng hs nx chữa bài:
- Hs đọc yêu cầu bài, tự làm bài vào vở. 2 Hs lên bảng chữa bài.
a. 50 10 2 b. 3 6 9 12
75 15 3 5 10 15 20
4. Củng cố, dặn dò.
- Nx tiết học. Vn trình bày bài tập 1 vào vở BT.
Tiết 2: Tập làm văn
Bài 40: Luyện tập giới thiệu địa phương.
I. Mục tiêu.
- Hs nắm được cách giới thiệu địa phương qua bài văn mẫu Nét mới ở Vĩnh Sơn.
- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy học.
- Tranh minh hoạ đổi mới của địa phương sưu tầm được.
- Viết dàn ý bài giới thiệu.
III. Các hoạt động dạy học.
1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC.
2. Bài tập.
Bài 1.
- Đọc yêu cầu.
- Đọc đoạn văn:
- 1 Hs đọc to, lớp theo dõi.
- Đọc thầm bài và trả lời?
- Cả lớp.
a. Bài văn giới thiệu đổi mới của địa phương:
- ...xã Vĩnh Sơn, H Vĩnh Thạch, Bình Định, là xã nghèo đối quanh năm, khó khăn nhất huyện.
b.Kể lại những nét đổi mới nói trên:
- Lần lượt hs kể: ...biết trồng lúa nước 2 vụ/ năm; nghề nuôi cá phát triển; đời sống người dân cải thiện...
? Lập dàn ý vắn tắt?
- Hs lập nháp, trình bày, lớp nx, bs.
- Gv nx dán dàn ý đã cb lên bảng.
- Hs đọc lại.
+ Mở bài:
+ Thân bài:
+ Kết bài:
- Giới thiệu những đổi mới ở đphương
- Gt chung về đphương em sinh sống.
- Nêu kq đổi mới, cảm nghĩ của em.
Bài 2.
- Đọc yêu cầu đề bài, xác định yc đề.
- Gv nhắc nhở hs chọn những đổi mới em ấn tượng nhất...hoặc giới thiệu mơ ước đổi mới...
- Hs tiếp nối nhau giới thiệu nội dung chọn:...
- Thực hành giới thiệu N2:
- Cả lớp thực hành.
- Thi giới thiệu :
- Cá nhân, nhóm.
- Gv khen hs giới thiệu tốt.
3. Củng cố, dặn dò:
-Hs nx, trao đổi bổ sung.
- NX tiết học. VN viết lại bài giới thiệu vào vở. Treo ảnh sưu tầm được.
Tiết 3: Âm nhạc
Tiết 20: Ôn tập bài hát Chúc mừng
Tập đọc nhạc: TĐN số 5.
I. Mục tiêu:
-Hs hát đúng tính chất nhịp nhàng, vui tươi của bài hát.
- Tập trình diến bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
- HS đọc thang âm : Đô-Rê-Mi-Son- La và đọc đúng bài TĐN.
II. Chuẩn bị:
- GV: - Nhạc cụ quen dùng.
- Chép bài TĐN số 5.
- HS: Thanh phách, vở.
III. Hoạt động dạy học.
1. Phần mở đầu:
Giới thiệu tiết học có 2 nội dung:...
- Hs nghe
2. Phần hoạt động.
ND1: Ôn bài hát Chúc mừng.
* Hoạt động 1:
- Hs ôn lại bài 1 lần.
- Tập cho hs tập một vài động tác phụ hoạ.
- Hs tập theo.
- Hát kết hợp phụ hoạ:
- Hs thể hiện.
* Hoạt động 2:
- Gv đàn :
- Hs nghe phát hiện câu trong bài.
Nội dung 2: TĐN số 5.
* Hoạt động 1:
? Nhận xét bài?
- Cao độ:...
- Trong bài có hình nốt móc đơn, nốt đen, nốt trắng.
- Thực hành gõ thanh phác:
- Hs thực hành.
- Cách gõ và ghi 2 móc đơn:
- Tập gõ theo tiết tấu:
- Hs tập.
- Gv đàn :
- Hs nghe
- Tập đọc thang âm đi lên liền bậc, cách bậc:
- Hs nghe.
- Gv đàn:
- Hs nghe, đọc theo.
- Hs đọc kết hợp gõ theo phách.
- Đọc nhạc và ghép lời ca:
- Chia lớp thành 2 nửa và thực hiện.
* Hoạt động 2:
- GV đàn:
3. Củng cố -Dặn dò
Gv tóm tắt nội dung
- Hs nhắc lại.
- Học sinh ôn bài
Tiết 5: Khoa học
Bài 40: Bảo vệ bầu không khí trong sạch.
I. Mục tiêu:
Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong và sạch.
- Cam kết bảo vệ bầu không khí trong và sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ bầu không khí trong sạch.
II. Đồ dùng dạy học.
III. Các hoạt động dạy học:
A/ Kiểm tra bài cũ:
? Nêu những nguyên nhân và tác hại của không khí bị ô nhiễm?
- 2 Hs trả lời, lớp nx, trao đổi.
B/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện đọc
3. Tìm hiểu bài .
*Những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Tổ chức cho hs quan sát tranh theo cặp: Chỉ vào từng hình nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ bầu không khí?
- Từng cặp thực hiện yêu cầu: Nêu nội dung từng hình và kết luận của hình đó nên hay không nên.
- Trình bày:
- Đại diện các cặp, lớp nx trao đổi.
- Gv nx chung chốt ý:
+ Những việc nên làm ...:
Hình 1;2;3;5;6;7.
+ Việc không nên làm ....: Hình 4.
* Liên hệ bản thân, gia đình, nhân dân làm gì để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Hs nhiều em trao đổi và liên hệ.
* Kết luận: Chống ô nhiễm không khí bằng cách:
- Thu gom và sử lý rác, phân hợp lí.
- Giảm lượng khí thải độc hại của xe có động cơ chạy bằng xăng, dầu của nhà máy, giảm khí đun bếp,...
- Bảo vệ rừng và trồng nhiều cây xanh để giữ cho bầu không khí trong lành....
* Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Tổ chức cho hs hoạt động theo N4:
- 2 Bàn là 1 nhóm. Hs thực hành .
- Nhiệm vụ:
- Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Thảo luận tìm ý cho nội dung tranh.
- Nhóm trưởng phân công từng thành viên trong nhóm vẽ, viết từng phần.
- Trình bày:
- Gv nx, khen nhóm có nội dung trình bày phong phú.
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình. Đại diện nhóm nêu ý tưởng của nhóm mình, lớp nx trao đổi bổ sung.
4. Củng cố, dặn dò:
- Nêu mục bạn cần biết? ( Hs nêu).Nhận xét giờ học .
File đính kèm:
- tuan20@.doc