Giáo án Lớp 4 Tuần 20 - Đặng Thuỷ Năm 2009-2010

I. Mục tiêu:

- Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp nội dung câu chuyện.

- Hiểu ND: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, tinh thần đoàn kết chiến đấu chống yêu tinh, cứu dân bản của bốn anh em Cẩu Khây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK

- Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1084 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 20 - Đặng Thuỷ Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu bài tập Tổ chức hoạt động nhóm ( như bài tập 2) Gọi HS nhận xét- GV chốt lời giải đúng: Đoạn a)Đãng trí bác học: đãng trí, chẳng thấy, xuất trình Đoạn b) Vị thuốc quý: Thuốc bổ, cuộc đi bộ, buộc ngoài Nêu yêu cầu Đọc thầm khổ thơ, làm vào vở bài tập – điền ch/tr, uôt/uôc vào chỗ trống HS Điền nhanh âm đầu hoặc vần thích hợp vào chỗ trống. Từng thi đọc kết quả HS sửa bài HS nêu Hs làm việc theo nhóm trình bày 3. Củng cố, dặn dò (2’) Gọi HS đọc lài bài tập 2 - Dặn HS về nhà viết lại những từ ngữ đã sai HS đọc Thứ năm ngày tháng 1 năm 2010 TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết đọc, viết phân số. - Biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số - Bài 1. Bài 2. Bài 3. II. Hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HĐ1: Củng cố về (2') 2. HĐ 2: Luyện tập Bài 1: Đọc từng số đo đại lượng ( dạng phân số) Bài 2: Viết các phân số Bài 3: Viết mỗi số tự nhiên sau dưới dạng phân số có mẫu số bằng 1: a); b); c) Bài 4: Viết phân số : 1; =1 Bài 5: Viết phân số tương ứng với hình vẽ a); b) 3. Hoạt động nối tiếp(2') -Thi đua giải BT nhanh , đúng -Chuẩn bị -Nhận xét - 4 hs - Viết bảng con, chữa bài Viết vào vở, chữa bài -2 nhóm thi đua -“Phân số bằng nhau” LUYỆN TỪ VÀ CÂU: MỞ RỘNG VỐN TỪ: SỨC KHỎE I. Mục tiêu: - Biết thêm một số từ ngữ nói về sức khoẻ của con người và tên một số môn thể thao (BT1, BT2); nắm được một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khoẻ (BT3, BT4). - Cung cấp cho HS một số thành ngữ, tục ngữ liên quan đến sức khỏe II. Đồ dùng dạy- học: Vở BTTV 4, tập 2 III.Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ(3') - Kiểm tra 2 HS đọc đoạn văn kể về công việc làm trực nhật lớp, chỉ rõ các câu Ai làm gì? Trong đoạn viết (BT3, Tiết LTVC trước) B. Bài mới:1. Giới thiệu bài(1') Mở rộng vốn từ : Sức khỏe” 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài tập1: - HS đọc nội dung bài tập - HS đọc thầm - HS trình bày - GV nhận xét và kết luận Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu của bài tập - HS trao đổi nhóm - HS trình bày kết quả - Giáo viên nhận xét và chốt ý đúng Bài tập 3: Cách tổ chức tương tự như BT2 Bài tập 4: - HS đọc yêu cầu của bài- GV gợi ý - HS làm bài - HS trình bày - GV chốt ý đúng - 1 HS đọc - HS đọc và trao đổi theo nhóm để làm bài - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả- Lớp nhận xét - Các nhóm HS trao đổi ý kiến - Đại diện nhóm trình bày-lớp nhận xét - HS viết vào vở -1-2 HS đọc - HS làm - Đại diện HS phát biểu - HS ghi vào vở 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS học thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ trong bài ĐỊA LÝ Bài 18: NGƯỜI DÂN Ơ ÛĐỒNG BẰNG NAM BỘ I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết : Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về dân tộc, nhà ở, lang xóm, trang phục lễ hội của người dân ở ĐBNB. - Sự thích ứng của con người với tự nhiên ở ĐBNB. Dựa vào tranh, ảnh tìm ra kiến thức. Tôn trọng truyền thống văn hoá của người dân ĐBNB. II – Đồ dùng dạy học: Bản đồ phân bố dân cư VN (Nấu có). Tranh, ảnh về nhà ở, làng quê, trang phục, lể hội của người dân ở ĐBNB (HS và GV sưa tầm) III – Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ(3') - 2 HS trả lời 2 câu hỏi 1, 2 – SGK/118. - Đọc thuộc bài học B. Bài mới: * Giới thiệu bài(1') 1. HĐ1: Nhà ở của người dân - Làm việc cả lớp MT: HS trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân tộc, nhà ở, làng xóm của người dân ở ĐBNB. Người dân sống ở ĐBNB thuộc những dân tộc nào? Người dân thường làm nhà ở đâu? Vì sao? Phương tiện đi lại phỏ biến của người dân nơi đây là gì? Quan sát hình 1, em hãy cho biết cho biết nhà ở của người dân thường phân bố ở đâu? 2. HĐ2: Trang phục và lễ hội - Làm việc theo nhóm MT: HS trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về trang phục, lễ hội của người dân ĐBNB Bước 1: Các nhóm dựa vào SGK, tranh, ảnh thảo luận theo các câu hỏi SGV/96,97. Bước 2: HS trình bày kết quả trước lớp. Bài học SGK/121 3. Củng cố, dặn dò (2’) HS trả lời các câu hỏi SGK /121. GDHS tôn trọng truyền thống văn hoá của người dân ĐBNB. Về học bài và đọc trước bài 19 /121. Thø s¸u ngµy 25 th¸ng 01 n¨m 2010 TOÁN PHÂN SỐ BẰNG NHAU I. Mục tiêu: - Bước đầu nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, phân số bằng nhau. - Bài 1. II. Đồ dùng dạy học: Các băng giấy ( hình vẽ SGK ) III. Các hoạt động dạy – học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HĐ1: Củng cố về (2') 2. HĐ 2: Nhận biết = và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số -Hướng dẫn hs quan sát 2 băng giấy ( như hình vẽ SGK ) , nêu câu hỏi để hs trả lời tự nhận được: a) Hai băng giấy như nhau -Băng giấy thứ nhất được chia thành 4 phần bằng nhau và đã tô màu 3 phần, tức là tô màu băng giấy. - Băng giấy thứ hai được chia thành 8 phần bằng nhau và đã tô màu phần, tức là tô màu băng giấy. - băng giấy bằng băng giấy. -Giới thiệu và là 2 phân số bằng nhau. -HD để hs tự viết được == và == b) Nhận xét: -Cho hs tự nêu kết luận ( SGK ) và gv giới thiệu đó là tính chất cơ bản của phân số. HĐ 2: Thực hành Bài 1: Viết số thích hợp vào ô trống Cho hs tự làm rồi đọc kết quả Chẳng hạn: = Ta có: hai phần năm bằng sáu phần mười lăm. Bài 2: Tính rồi so sánh kết quả Bài 3: Viết số thích hợp vào ô trống 3. Hoạt động nối tiếp(2') -Nêu tính chất cơ bản của phân số -Chuẩn bị -Nhận xét. -QS và trả lời câu hỏi -Nhận được phân số bằng phân số -Viết bảng con -Vài hs nhắc lại nhiều lần -Làm phiếu BT -Làm bảng con, nêu nhận xét (SGK) -Làm vở toán , hs tự làm bài rồi chữa bài -Vài hs nêu, cho ví dụ - “Rút gọn phân số” TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP GIỚI THIỆU ĐỊA PHƯƠNG I. Mục tiêu: - Nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn miêu tả (BT1). - Bước đầu biết quan sát và trình bày được một vài nét đổi mới ở nơi HS đang sống (BT2). - Có ý thức đối với việc xây dựng quê hương II. Đồ dùng dạy –học: Tranh minh họa một số nét đổi mới ở địa phương em Bảng phụ viết dàn ý của bài giới thiệu. III. Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ (3’) B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài(1') Giới thiệu bài mới” Luyện tập giới thiệu địa phương” 2. Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: - 1 HS đọc nội dung BT1 - HS làm bài - GV giúp HS nắm dàn ý bài giới thiệu Bài tập 2: * Xác định yêu cầu của đề bài - HS đọc yêu cầu của đề bài. - GV phân tích đề, giúp HS nắm vững yêu cầu, tìm được nội dung cho bài giới thiệu. - HS trình bày * HS thực hành giới thiệu về những đổi mới của địa phương: - HS thực hành - HS thi - GV nhận xét - Cả lớp theo dõi SGK - HS làm bài cá nhân, đọc thầm, suy nghĩ, trả lời các câu hỏi. - HS tiếp nối nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu - Thực hành giới thiệu trong nhóm - Thi giới thiệu trước lớp - Cả lớp bình chọn người giới thiệu địa phương mình tự nhiên,chân thực, hấp 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại bài giới thiệu của em. KĨ THUẬT - Tiết 20: LỢI ÍCH CỦA VIỆC TRỒNG RAU, HOA(Tiết 2) I. Mục tiêu: - Biết được một số lợi ích của việc trồng rau hoa. - Biết liên hệ thực tiễn về lợi ích của việc trồng rau, hoa. II. Đồ dùng dạy- học: - Sưu tầm tranh, ảnh một số loại rau, hoa. - Tranh minh họa lợi ích trồng rau, hoa. III. Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A. Kiểm tra bài cũ (3’) B. Bài mới: * Giới thiệu bài(1') -GV giớI thiệu bài và nêu mục đích bài học *Giới thiệu bài và ghi đề bài 1. Hoạt động 1: làm việc cá nhân *Mục tiêu: Huớng dẫn hs tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau,hoa *Cách tiến hành: - Gv treo tranh ( h.1/sgk) và hướng dẫn hs quan sát . - yêu cầu hs trả lời: + Nêu lợi ích của việc trồng rau ? + Gia đình em thường dùng những loại rau nào làm thức ăn? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em? +Rau còn được sử dụnh để làm gì? - Gv hướng dẫn hs quan sát hình2/sgk và đặt câu hỏi tương tự như trên đẻ hs nssu tác dụng và lợi ích của việc trồng rau. - Gv nhận xét và kết luận câu trả lời của hs *Kết luận: ghi nhớ sgk/45 2. Hoạt động 2: làm việc cá nhân *Mục tiêu:Hướng dẫn hs tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta. *Cách tiến hành: - Hỏi: nêu đặc điểm khí hậu ở nước ta? - Gv nhận xét và bổ sung -Gv liên hệ nhệm vụ của hs phải học tập tốt để nắm vững kĩ thuật gieo trồng,cham sóc rau, hoa. *Kết luận: 3. Củng cố, dặn dò (2’) - GV nhận xét sự chuẩn bị tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của học sinh. - Chuẩn bị tiết 2: đọc trước bài tiếp theo và chuẩn bị dụng cụ như sgk Nhắc lại quan sát trả lời quan sát trả lời

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 tuan20 chuan KTKN.doc