I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài đọc “ Chú ở bên Bác Hồ” ; biết ngắt nghỉ đúng chỗ hợp lý.
- Hiểu nội dung nói về tình cảm thương nhớ biết ơn của mọi người đối với nguời chú đã hy sinh.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1095 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 20, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
át chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
30’
15’
10’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: “lọng, lẩm nhẩm, nếm ,đốn củi...”
- HS đọc từng đoạn -> giải nghĩa các từ khó:đi sứ, lọng, bức trướng chè lam, nhập tâm, bình an, vô sự...; Hướng dẫn ngắt nghỉ.
- Hướng dẫn HS đọc nhóm->
- Cho HS luyện đọc
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài: Giúp HS nắm được diễn biến câu chuyện; hiểu được nội dung, ý nghiã của bài:
- Câu 1: Hồi nhỏ, Trần quốc Khái ham học như thế nào?
- Câu 2: Nhờ chăm chỉ học tập, Trần Quốc Khái đã thành đạt ra sao?
- Câu 3: Khi Trần Quốc Khái đi sứ Trung Quốc, vua Trung Quốc đã nghĩ ra cách gì để thử tài sứ thần Việt Nam?
- Câu 4: Ở trên lầu cao, Trần Quốc Khaiù đã nghĩ ra cách gì để sống? Ông đã làm gì để không phí thời gian? Và làm gì để xuống đất bình an vô sự?
- Câu 5: Vì sao Trần Quốc Khái được suy tô là ông tổ nghề thêu?
- Câu : Nội dung câu chuyện nói lên điều gì?
-> Chốt nội dung bài.
3. Luyện đọc lại:
- Cho HS luyện đọc đoạn 3 và 4
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 5 , mỗi HS đọc 1 đoạn
- Cá nhân, chia sẻ
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2
- Nhóm 4
- Trắc nghiệm
- Cá nhân, chia sẻ
- Thi đọc diễn cảm
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 2: KỂ CHUYỆN
ÔNG TỔ NGHỀ THÊU
I. MỤC TIÊU: Giúp HS
- Rèn kỹ năng nói: Kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Ông tổ nghề thêu dựa vào trí nhớ và tranh minh họa.
- Rèn kỹ năng nghe.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh SGK
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
1. Hướng dẫn HS kể từng đoạn của câu chuyện:
- Cho HS nhớ lại nội dung truyện và kể từng đoạn:
+ Cho HS thảo luận theo nhóm và đặt tên cho từng đoạn truyện.
+ Tổ chức cho HS kể chuyện.
* Cho HS nhắc lại ý nghĩa của truyện.
ư Tổng kết tiết học.
- Nhóm 4
- Nhóm 2
- Cá nhân
& Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các họạt động phù hợp.
HOẠT ĐỘNG 3: TOÁN
PHÉP TRỪ CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10000 - LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Biết tực hiện các số tron phạm vi 10000( bao gồm đặt tính rồi tính).
- Củng cố về ý nghĩa phép trừ qua giải bài toán có lời văn bằng phép trừ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, luyện tập, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ , phiếu hoạc tập
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
15’
5’
1. Hướng dẫn HS tự thực hiện phép trừ 8652 - 3917:
- Gv nêu phép tính, HS thực hiện
- Hỏi và chốt quy tắc trừ số có 4 chữ số cho số có 4 chữ số có nhớ
2. Thực hành:
Bài 1: Củng cố đặt tính và tính.
- Đổi bài, sửa bài
Bài 2: Củng cố giải toán
- Cho 1 HS đọc đề bài
- Cho 1 HS là bài bảng phụ
- Nhận xét
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân , bảng con
- Cá nhân, VBT
- Thi đua
- VLT, cá nhân
HOẠT ĐỘNG 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
THÂN CÂY ( Tiết 1 )
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết :
- Nhận dạng và kể tên một số cây có thân mọc đứng, thân leo , thân bò, thân gỗ , thân thảo.
- Phân loại một số cây theo cách mọc của thân ( đứng, leo, bò ) và theo câú tạo của thân ( thân gỗ , thân thảo.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, động não,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh SGK 78,79
- VBT
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
15’
10’
1. Làm việc với SGK:
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh và trình bày theo nhóm.
- Hỏi thêm về loại cây su hào để chốt về các loại thân cây
- Chốt kiên thức ở hoạt động 1.
2. Phân loại cây theo cách mọc của thân và theo cấu tạo:
- Cho HS thảo luận nhóm
- Chơi tiếp sức
- GV nhận xét
-à Chốt kiến thức hoạt động 2
2. Thuyết trình:
- Các nhóm trình bày sản phẩm sưu tấm và thuyết trình về tên cây, loại rễ cây
- Nhận xét, tuyên dương HS
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 2
- Nhóm 4
HOẠT ĐỘNG 5: ANH VĂN
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2008
TOÁN
HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Củng cố về cộng, trừ ( nhẩm và viết ) các số trong phạm vi 10000.
- Củng cố về giải bài toán bằng hai phép tính và tìmthành phần chưa biế của phép cộng, phép trừ.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, luyện tập, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
10’
10’
15’
1. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1: Củng cố tính nhẩm
Sửa bài: Yêu cầu HS nêu cách nhẩm.
Nhận xét.
Bài 2: Củng cố đặt tính rồi tính.
HS tự làm bài, đổi chéo bài kiểm tra. Yêu cầu HS nêu cách tính.
- Nhận xét, cho HS sửa bài.
Bài 3: Củng cố giải bài toán: HS tự tóm tắt đề toán và giải.
Cho 1 HS làm bài bảng phụ.
Nhận xét, sửa bài.
* Tổng kết tiết học
- Cá nhân, miệng
- Cá nhân, VLT
- Cá nhân, VLT
HOẠT ĐỘNG 2: TẬP ĐỌC
BÀN TAY CÔ GIÁO
I. MỤC TIÊU:
- Rèn cho HS kỹ năng đọc chính xác, lưu loát bài thơ “ Bàn tay cô giáo” ; biết ngắt nghỉ đúng chỗ hợp lý.
- Hiểu nội dung bài thơ ca ngợi bàn tay kỳ diệu của cô giáo. Cô đã tạo ra biết bao điều lạ từ đôi bàn tay khéo léo.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, hợp tác , chia sẻ
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc.
- Bảng phụ viết câu văn dài để hướng dẫn ngắt câu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Tổ chức cho HS luyện đọc:
- Hướng dẫn HS đọc từng câu -> rút từ cần luyện đọc: cong nong , thoắt cái, tỏa, dập dềnh, rì rào.
- HS đọc từng khổ -> giải nghĩa các từ khó: phô
- Hướng dẫn giọng đọc bài văn, nhấn giọng những từ thể hiện sự nhanh nhẹn khéo léo từ bàn tay cô giáo.
- Cho HS luyện đọc
ä Tổng kết, nhận xét phần luyện đọc.
2. Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
- Câu 1: Từ mỗi tờ giấy, cô giáo đã làm ra những gì?
- Câu 2: Hãy tả bức tranh gấp và cắt dán giấy của cô giáo?
- Câu 3: Em hiểu hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
-> Chốt nội dung bài .
3. Hướng dẫn HS học thuộc lòng bài thơ:
- Cho HS thi đọc thuộc lòng bài thơ
- Nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt
ư Tổng kết tiết học
- Cá nhân
- Cá nhân
- Nhóm 3 , mỗi HS đọc 1 đoạn.
- Cá nhân, chia sẻ
- Cá nhân, chia sẻ
- Nhóm 2
- Thi đua nhóm
& Rút kinh nghiệm: Kế hoạch hợp lý.
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
NHÂN HÓA – ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI “ Ở ĐÂU “
I. MỤC TIÊU :
- Tiếp tục học về nhân hóa: Nắm được 3 cách nhân hóa.
- Ôn luyện cách đặt và trả lời câu hỏi “ Ở đâu? “
II. PHƯƠNG PHÁP:
Phân tích ngôn ngữ, hợp tác nhóm, chia sẻ,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bảng phụ , thẻ từ, bảng nhóm
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
15’
5’
* Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1,2: Giúp HS tìm được những sự vật nhân hóa và cách nhân hóa.
- Cho các nhóm trình bày
- Nhận xét, kết luận.
- Cho HS sửa bài.
Bài 3: Ôn luyện đặt và trả lời câu hỏi: “ Ở đâu?”
- Cho Hs trình bày
...
- Nhận xét bài làm của HS
Bài 4: Đặt câu có hình ảnh nhân hóa
- Thi đua cá nhân
- Ra đáp án, công bố kết quả.
* Nhận xét tiết học
- Nhóm 4, phiếu bài tập
- Cá nhân, VBT
-
- Cá nhân, VBT
HOẠT ĐỘNG 4: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
THÂN CÂY ( Tiết 2 )
I.MỤC TIÊU: Sau bài học , HS biết :
- Nêu được chức năng của thân cây
- Kể được ích lợi của một số thân cây.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Quan sát, hợp tác, động não,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Các hình ảnh SGK 80,81
- Bảng phụ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
25’
1. Thảo luận: Giúp HS nêu được chức năng của thân cây trong đời sống của cây:
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3, trả lời các câu hỏi:
+ Việc làm nào chứng tỏ trng thân cây có nhựa?
+ Để biết tác dụng của nhựa trong thân cây, các bna5 ở hình 3 đã làm thí nghiệm gì?
à Gải thích và chốt kiến thức hđ 1.
2. Trò chơi “ Tôi là ai?”
- Bước 1: Hợp tác ra câu đố
- Bước 2 : Chơi đố
- GV nhận xét, bổ sung một số thân cây khác
-à Chốt kiến thức hoạt động 2
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 2
- Nhóm 4
HOẠT ĐỘNG 5: THỦ CÔNG
ĐAN NONG MỐT
I. MỤC TIÊU :
II. CHUẨN BỊ :
- Mẫu các chữ cái đã học
- Giấy màu , keo dán , bút chì, thước kẻ.
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
22’
8’
1. Ra đề kiểm tra: Cắt, dán 2 hoặc 3 chữ cái trong các chữ đã học ở chương 2
- Giải thích yêu cầu của bài về kiến thức , kỹ năng, sản phẩm.
2. Tổ chức cho HS thực hành: Lưu ý HS trang ttrí sản phẩm
3. Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét sản phẩm
* Giúp HS điều chỉnh và hoàn thành sản phẩm
* Tổng kết tiết học
- Chia sẻ
- Thực hành cá nhân
File đính kèm:
- 20-thieuhat+ toan.doc