I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, chuyển giọng linh hoạt phù hợp với diễn biến của câu chuyện.
- Hiểu các từ ngữ mới: núc nác, núng thế.- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa, phiếu to viết câu dài.
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
23 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nêu tên trò chơi, giải thích ngắn gọn sau đó cho HS chơi.
HS: Nhắc lại cách chơi và tiến hành chơi.
- GV chú ý nhắc các em khi chạy phải thẳng hướng, động tác phải nhanh, khéo léo, không được phạm qui.
- Trước khi tập chú ý cho HS khởi động kỹ khớp cổ chân, đầu gối đảm bảo an toàn khi luyện tập.
3. Phần kết thúc:
- GV hệ thống bài.
- Đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà.
HS: Đứng tại chỗ hát, vỗ tay.
- Đi theo vòng tròn xung quanh sân tập, vừa đi vừa hít thở sâu.
---------------------------------------------------------
Toán
Bdhs: luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- Củng về phân số; đọc viết phân số, quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số.
- So sánh độ dài một đoạn thẳng bằng mấy phần độ dài một đoạn thẳng khác.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT Toán 4.
III. Các hoạt động dạy , học:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn luyện tập:
+ Bài 1:
- GV nêu yêu cầu bài tập.
- HS làm vở, chữa bài.
+ Bài 2: Viết các phân số.
- Đọc yêu cầu và tự làm, rồi chữa
- GV gọi 2 HS, cả lớp nhận xét.
- GV chốt lời giải đúng.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
; ; ;
+ Bài 3:
- Đọc yêu cầu bài.
- GV gọi HS lên chữa bài.
- Nhận xét, chốt lời giải.
- Làm vở, chữa bài.
- Bổ sung bài các bạn.
30 = ; 0 = ; 1 =
C. Củng cố – Dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học.
----------------------------------------------------------------
Khoa học
bảo vệ bầu không khí trong sạch
I. Mục tiêu: Giúp HS có khả năng:
- Nêu được những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Cam kết thực hiện bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bầu không khí trong sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 80,81 SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- Làm việc theo cặp:
- Những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ bầu không khí.
HS: Quan sát hình trang 80, 81 SGK và trả lời câu hỏi.
- GV gọi 1 số HS lên trình bày kết quả:
- Những việc nên làm để bảo vệ bầu không khí trong sạch là.
- Liên hệ địa phương gia đình.
- Kết luận (SGK).
3. Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ bầu không khí trong sạch.
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Xây dựng bản cam kết bảo vệ bầu không khí trong sạch.
+ Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như đã hướng dẫn.
- Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết từng phần của bức tranh.
- GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ.
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình.
- GV đánh giá và nhận xét, tuyên dương các nhóm vẽ đẹp .
C. Củng cố – dặn dò:
- GV hệ thống nội dung bài, nhận xét tiết học. Dặn HS chuẩn bị cho bài sau.
Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010.
kĩ thuật
cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn
I. Mục tiêu: Học sinh cần phải:
- Đánh giá kiến thức, kỹ năng thêu, khâu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của HS.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh quy trình mẫu khâu, thêu đã học.
III. Các hoạt động dạy – học:
1. Hoạt động 1: GV tổ chức ôn tập các bài đã học trong chương 1.
- GV yêu cầu HS nhắc lại các loại mũi khâu, thêu đã học.
HS: Khâu thường, khâu đột thưa, khâu đột mau, thêu lớt vặn, thêu móc xích.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy trình và cách cắt vải theo đường vạch dấu các loại khâu, thêu đã học.
HS: Nêu
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và bổ sung ý kiến.
- GV nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt, khâu, thêu đã học.
HS: Cả lớp nghe để nhớ lại cách khâu, thêu.
2. Hoạt động 2: Cắt khâu thêu sản phẩm tự chọn
HS: Tự chọn sản phẩm thực hành làm sản phẩm tự chọn.
- GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm.
- Tuỳ khả năng ý thích, HS có thể cắt khâu thêu những sản phẩm đơn giản nhất.
+ Cắt, khâu, thêu khăn tay.
+ Cắt, khâu, thêu túi rút dây để đựng bút.
+ Cắt, khâu, thêu váy liền áo cho búp bê, gối ôm
- GV có thể yêu cầu HS nêu cách cắt, khâu, thêu sản phẩm mà mình chọn.
HS: Nêu cách làm.
- Các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học. Dặn HS về chuẩn bị cho bài sau.
------------------------------------------------------------
Tập làm văn
luyện tập giới thiệu địa phương
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách giới thiệu về địa phương qua bài văn mẫu “Nét mới ở Vĩnh Sơn”.
- Bước đầu biết quan sát và trình bày được những đổi mới nơi các em sinh sống.
- Có ý thức đối với công việc xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy , học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
+ Bài 1:
- HD học sinh tìm hiểu yêu cầu bài tập.
- 1 em đọc, cả lớp theo dõi SGK.
- Đọc thầm bài mẫu và làm bài cá nhân vào vở.
a. Bài văn giới thiệu những đổi mới của địa phương nào?
- xã Vĩnh Sơn, một xã miền núi quanh năm.
b. Kể lại những nét đổi mới nói trên.
- Đã biết trồng lúa nước 2 vụ/ năm.
- Nghề nuôi cá phát triển.
- GV treo bảng phụ ghi sẵn dàn ý.
HS: 1 em nhìn bảng đọc lại dàn ý đã ghi.
a. Mở bài: Giới thiệu chung về địa phương nơi em sống.
b. Thân bài: Giới thiệu những đổi mới.
c. Kết bài: Nêu kết quả đổi mới.
+ Bài 2: Xác định yêu cầu của đề.
- GV phân tích đề, giúp HS nắm vững yêu cầu, tìm được nội dung cho bài giới thiệu.
HS: Đọc yêu cầu của đề.
- Nối nhau nói nội dung các em chọn giới thiệu.
- Giới thiệu trong nhóm.
- Giới thiệu trước lớp.
- Cả lớp bình chọn người giới thiệu hay nhất.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
----------------------------------------------------------------
Toán
phân số bằng nhau
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Bước đầu nhận biết tính chất cơ bản của phân số.
- Bước đầu nhận ra sự bằng nhau của hai phân số.
II. Đồ dùng:
- Các băng giấy hoặc hình vẽ SGK.
III. Các hoạt động dạy, học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS hoạt động để nhận biết và tự nêu được tính chất cơ bản của phân số.
- GV hướng dẫn HS quan sát 2 băng giấy (như SGK).
HS: Quan sát 2 băng giấy để nhận biết.
+ Băng thứ nhất chia làm mấy phần bằng nhau?
HS: chia làm 4 phần.
+ Đã tô màu mấy phần?
- Tô màu 3 phần hay băng giấy.
+Băng thứ hai chia làm mấy phần?
- Chia làm 8 phần bằng nhau.
+ Đã tô màu mấy phần?
- Tô màu 6 phần hay băng giấy.
+ Phần tô màu của hai băng giấy này như thế nào?
- Bằng nhau.
- và là hai phân số bằng nhau.
3. Thực hành:
+ Bài 1:
- Cho HS tự làm bài rồi đọc kết quả.
- GV và cả lớp nhận xét, chốt lời giải đúng:
Ta có:
+ Bài 2:
HS: Tự làm rồi nêu nhận xét của từng phần a, b (như SGK).
+ Bài 3: HS tự làm rồi chữa bài.
b.
- GV chấm bài cho HS.
- 2 em lên bảng làm.
- Cả lớp làm vào vở.
a.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài, làm bài tập ở vở bài tập.
--------------------------------------------------------------
Khoa học
Bdhs: ôn tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn tập về:
- Phân biệt gió nhẹ, gió khá mạnh, gió to, gió dữ.
- Nói về những thiệt hại do giông bão gây ra và cách phòng chống bão.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở BT Khoa học 4.
III. Các hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS trả lời câu hỏi bài cũ.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Ôn tập về một số cấp gió:
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát hình vẽ để hoàn thành bài tập trong phiếu.
- HS thảo luận, làm bài vào vở BT.
- Một số HS lên trình bày.
- GV nhận xét, kết luận.
3. Hoạt động 2: Sự thiệt hại của bão và cách phòng chống bão.
- GV chia nhóm, nêu câu hỏi.
HS: Làm việc theo nhóm, đọc mục “Bạn cần biết” để trả lời câu hỏi.
+ Nêu những dấu hiệu đặc trưng cho bão?
+ Nêu tác hại do bão gây ra và 1 số cách phòng chống bão?
- GV nhận xét, bổ sung ý kiến.
- Đổ nhà cửa, trường học, cây cối, hoa màu làm thiệt hại về người và của. Vì vậy cần có cách phòng chống bão như.
4. Hoạt động 3: Trò chơi : Điền ô chữ.
- GV treo yêu cầu trò chơi cho học sinh và hướng dẫn cách chơi.
- NHận xét, biểu dương nhóm thắng.
- Các nhóm HS thi nhau gắn chữ vào hình cho phù hợp.
- Nhóm nào làm nhanh, đúng là thắng.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
-------------------------------------------------------------
Tiếng việt
Bdhs: luyện tập miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu: Giúp hs ôn tập về:
- Cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu mở bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài.
- Biết vận dụng kĩ năng quan sát để lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ vật
II. Đồ dùng:
- Vở BT Tiếng Việt 4.
III. Các hoạt động dạy – học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- 2 HS đọc lại BT giới thiệu địa phương đã viết tiết trước.
B. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. HD học sinh làm và chữa bài tập.
- GV nêu yêu cầu bài tập.
HS: 2 em nối nhau đọc nội dung bài tập.
- HS nêu lại cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật.
- Phần mở bài có nhiệm vụ gì?
- Phần thân bài có nhiệm vụ gì?
- Phần kết bài có nhiệm vụ gì?
- Cho HS thực hành viết bài.
- GV nhận xét, cho điểm.
HS nêu lại tác dụng và nội dung các phần của bài văn miêu tả đồ vật.
- HS thực hành viết và đọc bài trước lớp.
- Nhận xét bài các bạn.
C. Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học, dặn hs về chuẩn bị cho bài sau.
---------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể
Sơ kết tuần
I. Mục tiêu
- Sơ kết các hoạt động của lớp trong tuần qua
- Nêu kế hoạch hoạt động trong tuần tới
- Giáo dục HS ý thức tự quản.
II. Chuẩn bị
Nội dung:
+ Sơ kết tuần học 20
+ Kế hoạch tuần 21
III. Các hoạt động dạy học
1. ổn định tổ chức: Hát
2. Sơ kết công tác tuần trước.
Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp về :
Đạo đức
Nề nếp
Học tập
Lao động - vệ sinh
Thể dục - sinh hoạt tập thể
3. Nêu kế hoạch tuần 21
- Tiếp tục duy trì các mặt hoạt động tốt trong tuần.
- Tích cực học và ôn các BT nâng cao theo chương trình bồi dưỡng HSG.
- Thực hành tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống.
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Duy trì tốt nề nếp giờ ăn, nghỉ trưa.
File đính kèm:
- GA 4 tuan 20 du 2 buoi.doc