MỤC TIÊU :
-Biết mối quan hệ giữa đơn vị các hàng liền kề.
-Biết viết đọc các số có đến sáu chữ số
-HS đọc đúng các số đến 6 chữ số.
*BT cần làm: 1;2;3;4(a,b)
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- GV vẽ sẵn bảng số trong BT 2 lên bảng.
- Phiếu học tập bài 2.
23 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con .
- GV nhận xét kết quả so sánh của HS . Yêu cầu vài HS giải thích vì sao ?
- GV chốt lại cách so sánh (theo SGV trang 44)
- HS thực hiện vào bảng con .
- Vài HS giải thích .
- HS nhắc lại.
- HS thực hiện vào bảng con .
- Vài HS giải thích .
- HS nhắc lại kết luận .
Hoạt động 2 : Thực hành
² Bài tập 1 / 13 : Bảng con .
- GV nêu lại cách so sánh hai số có nhiều chữ số.
- Cho HS lần lượt làm từng bài vào bảng con.
- GV nhận xét kết quả làm bài của HS .
² Bài tập 2 / 13 : Làm miệng .
- Cho HS đọc yêu cầu đề bài .
- Gọi HS trả lời.
- GV nhận xét .
² Bài tập 3 / 13 : Làm vào vở .
- Cho HS đọc yêu cầu đề bài .
- Cho HS làm bài vào vở.
- GV nhận xét kết quả làm bài của HS .
² Bài tập 4 / 13 : Làm miệng . (HS khá giỏi)
- Cho HS hỏi đáp theo cặp .
- Gọi vài HS hỏi đáp trước lớp.
- GV nhận xét .
- HS theo dõi, nhắc lại cách so sánh
- Lần lượt từng HS lên bảng , lớp làm bảng con .
- HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS suy nghĩ lựa chọn, trả lời .
- HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK.
- 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở
- HS tự sửa bài.
- HS hỏi đáp theo cặp.
- HS hỏi đáp trước lớp.
3.Củng cố – dặn dò : 4’
-HS nhắc lại nội dung bài học . cho HS so sánh số 789 255 . 789 245 ; 769 255 . 789 245
-Về nhà xem lại bài tập,chuẩn bị bài sau : Triệu và lớp triệu .
-Nhận xét tiết học .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Kế hoạch bài học
Môn: Chính Tả
Lớp: 4B
Tiết: 2
Bài : MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Mười năm cõng bạn đi học.
- Luyện phân biệt và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn : s / x ; ăn / ăng .
- Làm đúng BT2 và BT 3b.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- 4 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2, chừa phần giấy để làm tiếp bài tập 3 .
- Vở bài tập
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1.Kiểm tra bài cũ: 4’
- Sửa bài tiết trước. Cả lớp làm bảng con bài tập 2b trang 6 SGK
2. Dạy học bài mới: 33’
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a. Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu bài: Mười năm cõng bạn đi học
b. Bài mới:
*Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết.
w Bước 1 : Tìm hiểu nội dung :
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả.
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung đoạn viết .
- GV chốt ý.
w Bước 2 : Hướng dẫn viết từ khó :
- Yêu cầu HS nêu các từ khó.
- HD HS viết bảng con các từ : Khúc khuỷu, gập ghềnh, liệt
w Bước 3 : HS viết chính tả :
- GV đọc cho HS viết chính tả.
w Bước 4 : Soát lỗi - Chấm chữa bài:
- GV đọc lại toàn bài .
- GV chấm 10 bài .
- Nhận xét bài viết : chữ viết, cách trình bày, các lỗi hay mắc phải.
Hoạt động 2: Luyện tập.
w Bài tập 2 : Lựa chọn từ .
- GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Cho HS đọc thầm, làm bài vào vở .
- Dán 4 tờ phiếu đã viết sẵn nội dung BT 2 lên bảng, gọi 4 HS lên thi làm nhanh .
- Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
w Bài tập 3b : Giải câu đố .
- GV gọi HS đọc câu đố .
- Cho HS giải miệng câu đố.
- Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- 3 HS đọc lại đoạn văn cần viết chính tả.
- HS trả lời .
- HS nghe.
- HS nêu từ khó .
- HS viết bảng con .
- HS viết bài.
- HS tự soát lỗi.
- HS theo dõi GV hướng dẫn soát lỗi, chữa bài.
- HS nêu yêu cầu bài tập .
- Cả lớp đọc thầm, làm bài vào vở.
- 4 HS thi bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai
- HS sửa bài tập vào vở .
-2 HS đọc câu đố .
- HS giải miệng câu đố .
- Cả lớp nhận xét , sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót .
- Em hãy tìm 6 tiếng có chứa vần ăng / ăn .
- Dặn HS về nhà xem lại bài và sửa lỗi sai. Chuẩn bị bài: “Cháu nghe câu chuyện của bà”
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Thư sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012
Kế hoạch bài học
Môn: Tập Làm Văn
Lớp: 4B
Tiết: 4
Bài :TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu được trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình nhân vật là cần thiết để biểu lộ tính cách nhân vật . (ND ghi nhớ)
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III) ; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).
- HS tích cực, yêu thích bài văn kể chuyện.
*GDKNS:-Tìm kiếm và xử lý thông tin.( Thảo luận nhĩm, chia sẻ thông tin; trình bày 1 phút)
- Tư duy sáng tạo.( Thảo luận nhóm- đóng vai)
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn yêu cầu BT 1 .
Bảng lớp viết đoạn văn của Vũ Cao .
Vở bài tập .
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: 4’
+ 2-3 Hss nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại hành động của nhân vật .
+ Nhận xét bài cũ .
2. Dạy học bài mới: 32’
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
a.Khám phá:
- GV nêu mục tiêu bài học:Tả ngoại hình của nhân vật trong truyện
b.Kết nối:.
Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu nhận xét.
*GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin
1. HD HS hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 3 HS nối tiếp nhau đọc các BT 1, 2, 3.
- Cho cả lớp đọc thầm, ghi vắn tắt vào vơ BT đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò . Gv phát riêng các tờ phiếu khổ to cho vài hs làm trên phiếu .
- Cho những HS làm bài trên phiếu, lên bảng dàn phiếu và trình bày bài làm.
- GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ).
- Cho HS trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi trong BT3 .
- Gọi vài HS trả lời.
- GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ).
2. HD HS học ghi nhớ :
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ .
- GV giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp nêu thêm ví dụ để hs hiểu rõ hơn phần ghi nhớ .
c: Thực hành:
*GDKNS: Tư duy sáng tạo
* Bài tập 1 : Làm việc cá nhân.
- Gọi HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- Cho cả lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân trong SGK dưới những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc . Suy nghĩ trả lời câu hỏi : Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé ?
- Gọi 1 HS lên bảng gạch chân những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc trong đoạn văn trên bảng. Trả lời câu hỏi .
- GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ).
* Bài tập 2 : Kể chuyện :
- Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập .
- GV chú ý thêm cho hs :
. Có thể kể 1 đoạn, kết hợp tả ngoại hình của bà lão hay nàng tiên .
. Quan sát tranh minh hoạ ( SGK / 18 ) để tả ngoại hình .
- Cho HS thảo luận theo nhóm để làm bài và phân vai đóng .
- Cho vài HS thi kể .
- GV nhận xét .
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- 3 HS đọc BT . Lớp đọc thầm.
- HS làm bài cá nhân vào vở bài tập. 1 vài HS làm trên phiếu.
- HS làm bài trên phiếu trình bày bài làm.
- Cả lớp nhận xét .
- HS trao đổi trong nhóm. Trả lời câu hỏi .
- HS phát biểu. Cả lớp nhận xét .
-HS nhắc lại.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm.
- HS đọc thuộc ghi nhớ.
- 1 HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- Cả lớp đọc thầm . Làm bài cá nhân vào VBT.
- 1 Hs lên bảng làm bài .
Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- HS theo dõi.
- HS kể chuyện theo nhóm.
- 2-3 nhóm HS thi kể .
- HS nghe, rút kinh nghiệm.
d. Vận dụng: 4’
GV nêu câu hỏi chốt bài : Muốn tả ngoại hình nhân vật, cần chú ý tả những gì ?
HS phát biểu ý kiến . GV kết luận .
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ .
Chuẩn bị bài sau : Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
Kế hoạch bài học
Môn: Toán
Lớp: 4B
Tiết: 10
Bài :TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I – MỤC TIÊU :
-Nhận biết hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu & lớp triệu.
-Biết viết các số đến lớp triệu .
- HS làm bài cẩn thận.
* BT cần làm: 1,2,3 ( cột 2)
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-SGK
-Bảng phụ có kẻ sẵn khung như SGK (chưa viết số, chưa có chữ lớp triệu).
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
1. Kiểm tra bài cũ : 4’ 1 HS lên bảng đọc số 653 720 và nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào ?
- Vài HS đứng tại chỗ nêu : Lớp đơn vị gồm những hàng nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào ?
-Nhận xét bài cũ .
2. Giới thiệu bài : 1’
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về triệu và lớp triệu .
3.Bài mới: 32’
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp triệu
- GV cho 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con :
một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mười trăm nghìn .
- Cho HS nhận xét, GV nhận xét, kiểm tra bảng con.
- GV giới thiệu :
. Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là : 1 000 000 . Yêu cầu HS đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0 .
- GV giới thiệu : chục triệu, trăm triệu . Cho HS ghi số 10 000 000 và 100 000 000.
- GV giới thiệu : Lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu .
- GV cho HS nhắc lại các hàng của từng lớp theo thứ tự từ bé đến lớn .
- 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con .
- Lớp nhận xét.
- HS theo dõi, đếm chữ số 0 và trả lời .
- HS theo dõi, viết số .
- Vài HS nhắc lại .
- HS nhắc lại theo kiểu tiếp sức .
Hoạt động 2: Bài tập
² Bài tập 1 / 13 : Làm miệng .
- Gọi 1HS đọc yêu cầu.
- GV hướng dẫn.
- Cho HS làm theo nhóm đôi.
- Yêu cầu vài HS nêu trước lớp.
- GV nhận xét. Cho cả lớp đọc đồng thanh.
- GV yêu cầu HSG đếm thêm 1 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu.
- GV nhận xét.
² Bài tập 2 / 13 : Làm vào vở .
- Gọi 1HS đọc yêu cầu.
- Cho HS nhận xét mẫu .
- Cho vài HS lên bảng, lớp làm bài vào vở .
- Gọi vài HS nhận xét kết quả làm bài trên bảng.
- GV chốt ý đúng .
² Bài tập 3 / 13 : Bảng con .
- Cho HS đọc yêu cầu đề bài .
- Cho HS lần lượt viết từng số vào bảng con.
-GV nhận xét kết quả làm bài của HS .
² Bài tập 4 / 14 : Làm vào vở . (HS khá giỏi)
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS theo dõi.
- HS làm nhóm đôi.
- Vài HS nêu miệng bài làm
- HS nghe.
- HSG phát biểu.
- HS nghe.
- 1HS đọc yêu cầu.
- HS nhận xét mẫu .
- 3 HS lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở.
- Lớp nhận xét.
- HS sửa bài .
- HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK.
- HS lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con. Vài HS nêu số lượng chữ số 0 của mỗi số .
- HS theo dõi.
- HSK-G làm bài
4. Củng cố – dặn dò :3’
- HS nhắc lại nội dung bài học . Xác định hàng, lớp số sau : 87 000 000
- Về nhà xem lại bài tập
- Bài sau : Triệu và lớp triệu ( tiếp theo ) .
- Nhận xét tiết học .
IV/RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- tuan 2.doc