Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2

MỤC TIÊU :

-Biết mối quan hệ giữa đơn vị các hàng liền kề.

-Biết viết đọc các số có đến sáu chữ số

-HS đọc đúng các số đến 6 chữ số.

*BT cần làm: 1;2;3;4(a,b)

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

- GV vẽ sẵn bảng số trong BT 2 lên bảng.

- Phiếu học tập bài 2.

 

doc23 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 752 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 - Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
con . - GV nhận xét kết quả so sánh của HS . Yêu cầu vài HS giải thích vì sao ? - GV chốt lại cách so sánh (theo SGV trang 44) - HS thực hiện vào bảng con . - Vài HS giải thích . - HS nhắc lại. - HS thực hiện vào bảng con . - Vài HS giải thích . - HS nhắc lại kết luận . Hoạt động 2 : Thực hành ² Bài tập 1 / 13 : Bảng con . - GV nêu lại cách so sánh hai số có nhiều chữ số. - Cho HS lần lượt làm từng bài vào bảng con. - GV nhận xét kết quả làm bài của HS . ² Bài tập 2 / 13 : Làm miệng . - Cho HS đọc yêu cầu đề bài . - Gọi HS trả lời. - GV nhận xét . ² Bài tập 3 / 13 : Làm vào vở . - Cho HS đọc yêu cầu đề bài . - Cho HS làm bài vào vở. - GV nhận xét kết quả làm bài của HS . ² Bài tập 4 / 13 : Làm miệng . (HS khá giỏi) - Cho HS hỏi đáp theo cặp . - Gọi vài HS hỏi đáp trước lớp. - GV nhận xét . - HS theo dõi, nhắc lại cách so sánh - Lần lượt từng HS lên bảng , lớp làm bảng con . - HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS suy nghĩ lựa chọn, trả lời . - HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK. - 1 HS lên bảng, lớp làm bài vào vở - HS tự sửa bài. - HS hỏi đáp theo cặp. - HS hỏi đáp trước lớp. 3.Củng cố – dặn dò : 4’ -HS nhắc lại nội dung bài học . cho HS so sánh số 789 255 . 789 245 ; 769 255 . 789 245 -Về nhà xem lại bài tập,chuẩn bị bài sau : Triệu và lớp triệu . -Nhận xét tiết học . IV/RÚT KINH NGHIỆM Kế hoạch bài học Môn: Chính Tả Lớp: 4B Tiết: 2 Bài : MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng đoạn văn Mười năm cõng bạn đi học. - Luyện phân biệt và viết đúng những tiếng có âm, vần dễ lẫn : s / x ; ăn / ăng . - Làm đúng BT2 và BT 3b. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 4 tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2, chừa phần giấy để làm tiếp bài tập 3 . - Vở bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: 4’ - Sửa bài tiết trước. Cả lớp làm bảng con bài tập 2b trang 6 SGK 2. Dạy học bài mới: 33’ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a. Giới thiệu bài: - GV nêu mục tiêu bài: Mười năm cõng bạn đi học b. Bài mới: *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe viết. w Bước 1 : Tìm hiểu nội dung : - GV đọc đoạn văn cần viết chính tả. - GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung đoạn viết . - GV chốt ý. w Bước 2 : Hướng dẫn viết từ khó : - Yêu cầu HS nêu các từ khó. - HD HS viết bảng con các từ : Khúc khuỷu, gập ghềnh, liệt w Bước 3 : HS viết chính tả : - GV đọc cho HS viết chính tả. w Bước 4 : Soát lỗi - Chấm chữa bài: - GV đọc lại toàn bài . - GV chấm 10 bài . - Nhận xét bài viết : chữ viết, cách trình bày, các lỗi hay mắc phải. Hoạt động 2: Luyện tập. w Bài tập 2 : Lựa chọn từ . - GV gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. - Cho HS đọc thầm, làm bài vào vở . - Dán 4 tờ phiếu đã viết sẵn nội dung BT 2 lên bảng, gọi 4 HS lên thi làm nhanh . - Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. w Bài tập 3b : Giải câu đố . - GV gọi HS đọc câu đố . - Cho HS giải miệng câu đố. - Chữa bài : Nhận xét, chốt lại lời giải đúng - HS lắng nghe và nhắc lại. - 3 HS đọc lại đoạn văn cần viết chính tả. - HS trả lời . - HS nghe. - HS nêu từ khó . - HS viết bảng con . - HS viết bài. - HS tự soát lỗi. - HS theo dõi GV hướng dẫn soát lỗi, chữa bài. - HS nêu yêu cầu bài tập . - Cả lớp đọc thầm, làm bài vào vở. - 4 HS thi bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai - HS sửa bài tập vào vở . -2 HS đọc câu đố . - HS giải miệng câu đố . - Cả lớp nhận xét , sửa sai. 3. Củng cố, dặn dò: 3’ - Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót . - Em hãy tìm 6 tiếng có chứa vần ăng / ăn . - Dặn HS về nhà xem lại bài và sửa lỗi sai. Chuẩn bị bài: “Cháu nghe câu chuyện của bà” IV/RÚT KINH NGHIỆM Thư sáu ngày 14 tháng 9 năm 2012 Kế hoạch bài học Môn: Tập Làm Văn Lớp: 4B Tiết: 4 Bài :TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU: - Hiểu được trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình nhân vật là cần thiết để biểu lộ tính cách nhân vật . (ND ghi nhớ) - Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III) ; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2). - HS tích cực, yêu thích bài văn kể chuyện. *GDKNS:-Tìm kiếm và xử lý thông tin.( Thảo luận nhĩm, chia sẻ thông tin; trình bày 1 phút) - Tư duy sáng tạo.( Thảo luận nhóm- đóng vai) II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn yêu cầu BT 1 . Bảng lớp viết đoạn văn của Vũ Cao . Vở bài tập . III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ: 4’ + 2-3 Hss nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại hành động của nhân vật . + Nhận xét bài cũ . 2. Dạy học bài mới: 32’ Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh a.Khám phá: - GV nêu mục tiêu bài học:Tả ngoại hình của nhân vật trong truyện b.Kết nối:. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu nhận xét. *GDKNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin 1. HD HS hoàn thành phần nhận xét : - Cho 3 HS nối tiếp nhau đọc các BT 1, 2, 3. - Cho cả lớp đọc thầm, ghi vắn tắt vào vơ BT đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò . Gv phát riêng các tờ phiếu khổ to cho vài hs làm trên phiếu . - Cho những HS làm bài trên phiếu, lên bảng dàn phiếu và trình bày bài làm. - GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ). - Cho HS trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi trong BT3 . - Gọi vài HS trả lời. - GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ). 2. HD HS học ghi nhớ : - GV cho HS đọc phần ghi nhớ . - GV giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp nêu thêm ví dụ để hs hiểu rõ hơn phần ghi nhớ . c: Thực hành: *GDKNS: Tư duy sáng tạo * Bài tập 1 : Làm việc cá nhân. - Gọi HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập. - Cho cả lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân trong SGK dưới những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc . Suy nghĩ trả lời câu hỏi : Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé ? - Gọi 1 HS lên bảng gạch chân những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc trong đoạn văn trên bảng. Trả lời câu hỏi . - GV chốt lại lời giải đúng ( theo SGV / 72 ). * Bài tập 2 : Kể chuyện : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập . - GV chú ý thêm cho hs : . Có thể kể 1 đoạn, kết hợp tả ngoại hình của bà lão hay nàng tiên . . Quan sát tranh minh hoạ ( SGK / 18 ) để tả ngoại hình . - Cho HS thảo luận theo nhóm để làm bài và phân vai đóng . - Cho vài HS thi kể . - GV nhận xét . - HS lắng nghe và nhắc lại. - 3 HS đọc BT . Lớp đọc thầm. - HS làm bài cá nhân vào vở bài tập. 1 vài HS làm trên phiếu. - HS làm bài trên phiếu trình bày bài làm. - Cả lớp nhận xét . - HS trao đổi trong nhóm. Trả lời câu hỏi . - HS phát biểu. Cả lớp nhận xét . -HS nhắc lại. - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm. - HS đọc thuộc ghi nhớ. - 1 HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập. - Cả lớp đọc thầm . Làm bài cá nhân vào VBT. - 1 Hs lên bảng làm bài . Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập. - HS theo dõi. - HS kể chuyện theo nhóm. - 2-3 nhóm HS thi kể . - HS nghe, rút kinh nghiệm. d. Vận dụng: 4’ GV nêu câu hỏi chốt bài : Muốn tả ngoại hình nhân vật, cần chú ý tả những gì ? HS phát biểu ý kiến . GV kết luận . Nhận xét tiết học . Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ . Chuẩn bị bài sau : Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật . IV/RÚT KINH NGHIỆM Kế hoạch bài học Môn: Toán Lớp: 4B Tiết: 10 Bài :TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I – MỤC TIÊU : -Nhận biết hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu & lớp triệu. -Biết viết các số đến lớp triệu . - HS làm bài cẩn thận. * BT cần làm: 1,2,3 ( cột 2) II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -SGK -Bảng phụ có kẻ sẵn khung như SGK (chưa viết số, chưa có chữ lớp triệu). III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ : 4’ 1 HS lên bảng đọc số 653 720 và nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào ? - Vài HS đứng tại chỗ nêu : Lớp đơn vị gồm những hàng nào ? Lớp nghìn gồm những hàng nào ? -Nhận xét bài cũ . 2. Giới thiệu bài : 1’ - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về triệu và lớp triệu . 3.Bài mới: 32’ Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Giới thiệu lớp triệu - GV cho 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con : một nghìn, mười nghìn, một trăm nghìn, mười trăm nghìn . - Cho HS nhận xét, GV nhận xét, kiểm tra bảng con. - GV giới thiệu : . Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là : 1 000 000 . Yêu cầu HS đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0 . - GV giới thiệu : chục triệu, trăm triệu . Cho HS ghi số 10 000 000 và 100 000 000. - GV giới thiệu : Lớp triệu gồm ba hàng : hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu . - GV cho HS nhắc lại các hàng của từng lớp theo thứ tự từ bé đến lớn . - 1 HS lên bảng, lớp viết bảng con . - Lớp nhận xét. - HS theo dõi, đếm chữ số 0 và trả lời . - HS theo dõi, viết số . - Vài HS nhắc lại . - HS nhắc lại theo kiểu tiếp sức . Hoạt động 2: Bài tập ² Bài tập 1 / 13 : Làm miệng . - Gọi 1HS đọc yêu cầu. - GV hướng dẫn. - Cho HS làm theo nhóm đôi. - Yêu cầu vài HS nêu trước lớp. - GV nhận xét. Cho cả lớp đọc đồng thanh. - GV yêu cầu HSG đếm thêm 1 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu. - GV nhận xét. ² Bài tập 2 / 13 : Làm vào vở . - Gọi 1HS đọc yêu cầu. - Cho HS nhận xét mẫu . - Cho vài HS lên bảng, lớp làm bài vào vở . - Gọi vài HS nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - GV chốt ý đúng . ² Bài tập 3 / 13 : Bảng con . - Cho HS đọc yêu cầu đề bài . - Cho HS lần lượt viết từng số vào bảng con. -GV nhận xét kết quả làm bài của HS . ² Bài tập 4 / 14 : Làm vào vở . (HS khá giỏi) - 1HS đọc yêu cầu. - HS theo dõi. - HS làm nhóm đôi. - Vài HS nêu miệng bài làm - HS nghe. - HSG phát biểu. - HS nghe. - 1HS đọc yêu cầu. - HS nhận xét mẫu . - 3 HS lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở. - Lớp nhận xét. - HS sửa bài . - HS đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong SGK. - HS lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con. Vài HS nêu số lượng chữ số 0 của mỗi số . - HS theo dõi. - HSK-G làm bài 4. Củng cố – dặn dò :3’ - HS nhắc lại nội dung bài học . Xác định hàng, lớp số sau : 87 000 000 - Về nhà xem lại bài tập - Bài sau : Triệu và lớp triệu ( tiếp theo ) . - Nhận xét tiết học . IV/RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctuan 2.doc
Giáo án liên quan