Đạo đức
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức đã học về lòng trung thực trong học tập.
- Biết quý trọng những bạn trung thực và không bao che cho những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
* KNS : - Kĩ năng làm chủ bản thân trong học tập
* HTLTTGĐĐHCM :-Trung thực trong học tập chính l lm theo 5 điều Bác Hồ dạy
II. Đồ dùng dạy học:
-Các mẫu chuyện,tấm gương về trung thực trong học tập.
34 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 2 - Trường tiểu học Phú Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùc ăn-Vai trò của chất bột đường “
Hoạt động 1:Tập phân loại thức ăn
-Yêu cầu đọc và trả lời lần lượt các câu hỏi trong SGK.
-Cho hs học nhóm phân loại thức ăn theo bảng sau (Kèm theo)
-Ngoài ra người ta còn phân loại thức ăn theo cách nào khác?
*Kết luận: Người ta có thể phân loại thức ăn theo các cách sau:
-Phân loại theo nguồn gốc
-Phân loại theo lượng các chất dinh dưỡng được chứa nhiều ít trong thức ăn đó.
Hoạt động 2:Tìm hiểu vai trò của chất bột đường
* GDBVMT :- Mối quan hệ giữa con người với thức ăn tù mơi trường
-Nhìn vào hình 11 em hãy cho biết thức ăn nào chứa nhiều đường bột.
-Chất đường bột có vai trò như thế nào?
-Những thức ăn em thường ăn hàng ngày có chứa đường bột là gì?
-Trong đó những thứ nào em thích ăn?
-Nhận xét sau mỗi câu hs trả lời rồi rút ra kết luận:
+Chất đường bột là nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. Chất bột đường có nhiều ở gạo, ngô, bột mì, một số loại củ như khoai, sắn, củ đậu. Đường ăn cũng thuộc loại này.
Hoạt động 3:Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường
-Chia nhóm cho hs làm phiếu học tập (kèm theo)
-Chữa bài làm phiếu của các nhóm.
-Đọc và trả lời câu hỏi.(HSTB)
-Làm bảng và trình bày.
-Trả lời dựa vào mục “Bạn cần biết”
-Nhắc lại.
-Kể ra.(HSTB)
-Dựa vào mục “Bạn cần biết”/11SGK
HS trả lời.
-Làm việc nhóm các phiếu học tập.
-Trình bày kết quả làm việc và bổ sung.
3. Củng cố – dặn dò:
2 HS đọc mục bạn cần biết.
Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học.
Ngày soạn: 23/ 08/2011
Ngày dạy : 26/08/2011
Thứ sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2011
Tập làm văn
TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT
TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Mục tiêu:
-Hiểu : Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật (ND Ghi nhớ).
-Biết dựa vào đặc điểm ngoai hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2).
* KNS : - Kĩ năng tư duy sáng tạo ( chia sẻ thơng tin )
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi các ý về đặc điểm ngoại hình Nhà Trò – bài 1 (phần nhận xét); đoạn văn của Vũ Cao (phần luyện tập)
III. Hoạt động dạy -học:
1.Bài cũ: Kể lại hành động của nhân vật
Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ trong bài?
Trong các bài học trước, em đã biết tính cách của nhân vật thường được biểu hiện qua những phương diện nào?
2.Bài mới:
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hướng dẫn học phần nhận xét
Yêu cầu HS đọc đề bài
GV yêu cầu từng HS ghi vắn tắt ra nháp lời giải của bài 1, suy nghĩ để trao đổi với các bạn về bài 2
Hoạt động 2: Hướng dẫn học phần ghi nhớ
Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1: Yêu cầu HS đọc đề bài & xác định yêu cầu của đề bài.
Yêu cầu HS nêu những từ ngữ miêu tả ngoại hình chú bé liên lạc trong đoạn văn đã chép trên bảng phụ: gầy, tóc húi ngắn, hai túi áo trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng & xếch.
Những chi tiết miêu tả đó nói lên điều gì về chú bé?
Bài tập 2:
Yêu cầu HS đọc đề bài * (KNS )
Yêu cầu HS đọc lại truyện thơ nàng tiên Ốc
GV chốt: Khi kể lại truyện Nàng tiên Ốc bằng văn xuôi, nên chọn tả ngoại hình của nhân vật nàng tiên & bà lão.
1 HS đọc đoạn văn, 1 HS đọc các yêu cầu 1 & 2. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài.
Câu 1: Chị Nhà Trò có những đặc điểm ngoại hình như sau: Sức vóc, Thân mình, Cánh, Trang phục.
Câu 2: Ngoại hình của nhân vật Nhà Trò thể hiện tính cách yếu đuối, thân phận tội nghiệp, đáng thương, dễ bị ăn hiếp, bắt nạt của chị.
Vài HS đọc ghi nhớ trong SGK. Cả lớp đọc thầm lại.
1 HS đọc toàn văn yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài, dùng bút chì gạch dưới những từ miêu tả hình dáng nhân vật.
HS trao đổi, nêu những từ ngữ miêu tả ngoại hình chú bé liên lạc.
Chú là con của một gia đình nông dân nghèo, quen chụi đựng vất vả. Đôi mắt sáng & xếch cho biết chú rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, thật thà.
1 HS đọc yêu cầu của bài tập
1 HS đọc lại truyện thơ Nàng tiên Ốc
HS trao đổi, nêu kết luận.
3.Củng cố – Dặn dò:
Muốn tả ngoại hình của nhân vật, cần chú ý tả những gì?
GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS ghi nhớ nội dung đã học.
Toán
TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU
I. Mục tiêu:
-Nhận biết hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
-Biết viết các số đến lớp triệu.
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng các lớp, hàng kẻ sẵn trên bảng phụ:
Đọc số
Viết số
Lớp triệu
Lớp nghìn
Lớp đơn vị
Hàng trăm triệu
Hàng chục triệu
Hàng triệu
Hàng trăm Nghìn
Hàng chục nghìn
Hàng nghìn
Hàng trăm
Hàng chục
Hàng đơn vị
III. Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.KTBC:
-GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 9.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài.
b.Giới thiệu hàng triệu, chục triệu, trăm triệu, lớp triệu:
-GV hỏi: hãy kể các hàng đã học theo thứ tự từ nhỏ đến lớn.
-Hãy kể tên các lớp đã học.
-GV yêu cầu HS cả lớp viết số theo lời đọc: 1 trăm, 1 nghìn, 10 nghìn, 1 trăm nghìn, 10 trăm nghìn.
-GV giới thiệu: 10 trăm nghìn còn được gọi là 1 triệu.
-Số 1 triệu có mấy chữ số, đó là những chữ số nào ?
-Bạn nào có thể viết số 10 triệu ?
-Số 10 triệu có mấy chữ số, đó là những chữ số nào ?
-GV giới thiệu: 10 triệu còn được gọi là 1 chục triệu.Hướng dẫn HS viết và đọc.
-GV giới thiệu: 10 chục triệu còn được gọi là 100 triệu.
-1 trăm triệu có mấy chữ số, đó là những chữ số nào ?
-GV giới thiệu: Các hàng triệu, chục triệu, trăm triệu tạo thành lớp triệu.
-Lớp triệu gồm mấy hàng, đó là những hàng
nào ?
c.Các số tròn chục triệu từ 1000000 đến
10000000 (bài tập 1) :(dành cho HSTB)
-GV:đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu và viết ?
-GV chỉ các số trên không theo thứ tự cho HS đọc.
d.Các số tròn chục triệu từ 10000000 đến
100000000 (bài tập 2): :(dành cho HSTB)
-Hãy đếm thêm 1 chục triệu từ 1 chục triệu đến 10 chục triệu.
-1 chục triệu còn gọi là gì ?
-2 chục triệu còn gọi là gì ?
-Hãy đọc các số từ 1 chục triệu đến 10 chục triệu theo cách khác.
-Bạn nào có thể viết các số từ 10 triệu đến 100 triệu ?
-GV chỉ bảng cho HS đọc lại các số trên.
đ.Luyện tập, thực hành :
Bài 3 cột 2: GV yêu cầu HS tự đọc và viết các số bài tập yêu cầu.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 4:(dành cho HS khá giỏi) GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV hướng dẫn mẫu và cho HS làm bài, chữa bài.
3.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
-Hàng đơn vị, , hàng trăm nghìn.
-Lớp đơn vị, lớp nghìn.
-1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào nháp:
-1 triệu bằng 10 trăm nghìn.
-Có 7 chữ số, chữ số 1 và sáu chữ số 0 đứng bên phải số 1.
-1 HS lên bảng viết, HS cả lớp bảng con.
-Có 8 chữ số, một chữ số 1 và bảy chữ số 0 đứng bên phải số 1.
-1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào bảng con và đọc.
-Có 9 chữ số, một chữ số 1 và tám chữ số 0 đứng bên phải số 1.
-HS nghe giảng.
-Lớp triệu gồm ba hàng là hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu.
-HS đếm.
-1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào giấy nháp.
-Đọc theo tay chỉ của GV.
-HS đếm
-Là 10 triệu.
-Là 20 triệu.
-HS đọc.
-1 HS lên bảng viết, HS cả lớp viết vào giấy nháp.
-2 HS lên bảng làm bài (mỗi HS viết một cột số), HS cả lớp làm bài vào VBT.
-HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
-1 HS đề bài.
- lần lượt HS lên bảng viết.
-HS dùng bút chì điền vào bảng, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
-HS cả lớp.
SINH HOẠT LỚP
I. Kiểm lại công tác tuần qua:
1. Tổ trưởng các tổ báo cáo:
* Tổ 1 :
- Vệ sinh :.. - Chuyên cần
- Đạo đức :. - Vi phạm khác :..
- Học tập :. - Đồng phục :..
* Tổ 2 :
- Vệ sinh : - Chuyên cần
- Đạo đức :. - Vi phạm khác
- Học tập : - Đồng phục :.
* Tổ 3 :
- Vệ sinh : - Chuyên cần.
- Đạo đức :.. - Vi phạm khác .
- Học tập :.. - Đồng phục :
* Tổ 4 :
- Vệ sinh : - Chuyên cần.
- Đạo đức :.. - Vi phạm khác .
- Học tập :.. - Đồng phục :
* Tổ 5 :
- Vệ sinh : - Chuyên cần.
- Đạo đức :.. - Vi phạm khác .
- Học tập :.. - Đồng phục :
2. Cả lớp phát biểu ý kiến bổ sung.
3. Giáo viên nhận xét tổng kết.
II. Công việc tuần tới :
- Tham gia đóng góp các loại quỹ :trang trí (6000), , BHYT (210 000), BHTN ( 50 000).
- Bao bìa, dán nhãn và bảo quản sách vở sạch sẽ.
- Đi đường đảm bảo an toàn giao thông .
- Trực nhật lớp sạch sẽ,không vứt rác bừa bãi.
- Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
- Thực hiện tốt nội quy trường tốt và 5 điều Bác Hồ dạy.
- Kiểm tra chất lượng đầu năm ngày
- Chào cờ tập trung tại điểm .
File đính kèm:
- Tuan 2.doc