Giáo án lớp 4 Tuần 2 Tiết 4: môn Toán - Bài 6: Các số có sáu chữ số

/ MỤC TIÊU:

1/ Biết được mối quan hệ giữa các đơn vị hàng liền kề. Biết cách viết , đọc các số có đến sáu chữ số.

2/ Viết, đọc được các số có đến sáu chữ số (BT1, BT2, BT3, BT4a,b)

3/ Có tính cẩn thận, chính xác khi làm bài.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- GV: Các hình biểu diễn đơn vị, chục , Các thẻ ghi số có thể gắn được trên bảng.

- HS: SGK, dụng cụ học toán, bảng con

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 2 Tiết 4: môn Toán - Bài 6: Các số có sáu chữ số, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* KNS: Tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy sáng tạo II/ PP/KT DẠY HỌC: Làm việc nhóm – chia sẻ thông tin, trình bày 1 phút, đóng vai. III/ CHUẨN BỊ: - GV: Phiếu khổ to viết yêu cầu BT1. - HS: Xem trước bài, đủ SGK. IV/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (2’) - Khi kể hành động của nhân vật cần chú ý điều gì? - Tính cách của nhân vật thường thể hiện qua những phương diện nào? - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) b) các hoạt động dạy-học: (34’) - Hát - Nêu Ghi nhớ - Qua hình dáng, lời nói, hành động và ý nghĩ của nhân vật. - Nêu tên bài HĐ 1: Nhận xét (15’) MT 1 * Trình bày 1 phút, làm việc nhóm - Yêu cầu HS đọc đoạn văn - Hãy đọc yêu cầu BT1, BT2 - Chia nhóm, phát phiếu và bút cho HS, yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu. - Gọi các nhóm trình bày, GV nhận xét bổ sung chốt lời giải đúng. ? Qua phần nhận xét, hãy nêu nội dung cần ghi nhớ. - Chốt nội dung bài. - 2 HS đọc đoạn văn, cả lớp đọc thầm - 2 HS tiếp nối đọc yêu cầu - Thảo luận theo nhóm 4, thực hiện yêu cầu 1 và 2. - Đại diện 2 - 3 nhóm trình bày. - 5-6 HS đọc nối tiếp phần ghi nhớ. HĐ 2: Luyện tập (20’) MT 2,3 * Đóng vai Bài 1: Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: ?Chi tiết nào miêu tả đặc điểm ngoại hình của chú bé liên lạc? - Gọi HS dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình. - Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé? Gọi HS nhận xét bổ sung. Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu - Hãy quan sát tranh minh hoạ truyện thơ Nàng tiên ốc, kể 1 đoạn có kết hợp tả ngoại hình 1 trong 2 nhân vật. *Khẩu lệnh: Hãy kể toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình cả 2 nhân vật( HS khá , giỏi) - Yêu cầu HS kể chuyện. Nhận xét tuyên dương những HS kể tốt. 4. Củng cố: (1’) - Nêu nội dung ghi nhớ. 5. Dặn dò: (1’) Về xem lại bài và chuẩn bị bài sau - Đọc yêu cầu và dùng bút gạch những chi tiết tả ngoại hình. - 1 HS lên bảng làm: người gầy, tóc húi nhắn, hai túi áo trễ xuống tận đùi, quần ngắn đến gần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch - Vài hs nêu ý kiến Nhận xét bổ sung. - Đọc yêu cầu - Từng cặp QS tranh, trao đổi để kể và tả ngoại hình nhân vật. - 2-3 HS thi kể. Cả lớp nhận xét - HS khá, giỏi đóng vai thi kể lại truyện. - 2 hs nêu Tiết 2: _____TOÁN_____ TPPCT 10: TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I/ MỤC TIÊU: 1. Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu 2. Rèn kĩ năng đọc, viết các số có nhiều chữ số đến lớp triệu (BT1, BT2, BT3: cột 2) 3. Có tính cẩn thận, chính xác khi làm bài II/ CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ kẻ các hàng - HS: SGK, dụng cụ học. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (1’) - Nêu cách so sánh các số có hai chữ số. - Nêu các hàng thuộc lớp nghìn và lớp đơn vị. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) b) Các hoạt động dạy - học: (34’) - Hát - 2 hs nêu - Hàng trăm nghìn – hàng chục nghìn - hàng nghìn – hàng trăm – hàng chục – hàng đơn vị. HĐ 1: Giới thiệu lớp triệu (10’) MT 1 HTTC: Cả lớp - Viết số: 653 720, hãy nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào? - Gọi HS lên bảng lần lượt viết số 1000, 10 000, 100 000, 1000 000 - Giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, một triệu viết là: 1 000 000 - Hãy đếm xem 1 triệu có mấy chữ số 0? - Giới thiệu: 10 000 000 còn gọi là 1 chục triệu rồi cho HS tự viết. Nêu: mười chục triệu còn gọi là 1 trăm triệu. Yêu cầu HS ghi số 100 000 000 *Chốt: hàng triệu , hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu. - Cho HS nêu lại lớp triệu gồm các hàng nào? - Hãy nêu lại các hàng, các lớp từ bé đến lớn mà em đã học. - Nêu từng chữ số thuộc hàng, lớp. - Lên bảng viết số:1000; 10 000; 100 000; 1 000 000 - Theo dõi, lắng nghe. - Có 6 chữ số 0 - Viết bảng con: 10 000 000 100 000 000 - Nêu lớp triệu gồm có: Hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu. - Vài hs nêu. HĐ 2: Thực hành (25’) MT 2 HTTC: CN, cả lớp Bài 1: Làm miệng Bài 2:Cho HS QS mẫu, tự làm bài. - Nhận xét, chữa bài Bài 3:- Làm bài cột 2 vào vở. Khẩu lệnh: kết hợp làm cột 1 vào vở ( HS khá , giỏi) - Nhận xét 4. Củng cố: (1’) - Chốt bài 5. Dặn dò: (1’) - Về xem bài và chuẩn bị bài sau. - Đếm 1 triệu, 2triệu, 3 triệu, .10 triệu - Quan sát mẫu và làm bài vào bảng con - Viết số, nêu chữ số 0 ở mỗi số Cột 1: 15 000 Cột 2: 50 350 7 000 000 600 36 000 000 1300 900 000 000 - Đọc các số tròn chục triệu từ 10 triệu đến 100 triệu. TIẾT 3: ___KỂ CHUYỆN___ TPPCT 2: KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC. I/MỤC TIÊU: 1. Hiểu câu chuyện thơ nàng tiên ốc, kể kại đủ ý bằng lời kể của mình. 2.Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Con người cần yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. 3. Biết đoàn kết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. II/CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạt truyện SGK III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (2’) - KT 2 hs kể chuyên Sự tích hồ Ba Bể. - Nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) b) Các hoạt động dạy-học: (34’) - Hát - 2 hs kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện HĐ 1: Tìm hiểu truyện ( 10’)MT2 HTTC :Cả lớp - Đọc diễn cảm toàn bài thơ - Gọi Hs đọc bài thơ - Yêu cầu HS đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi + Bà lão nghèo làm nghề gì để kiếm sống? + Con ốc bà bắt được có gì lạ ? - Yêu cầu HS đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi + Từ khi có ốc bà lão thấy trong nhà có gì lạ ? Yêu cầu HS đọc thầm đoạn cuối và trả lời câu hỏi + Khi rình xem, bà lão thấy điều gì kì lạ ? + Khi đó bà lão đã làm gì? + Câu chuyện kết thúc như thế nào? - Lắng nghe. - 3 hs đọc - Nhgề mò cua bắt ốc - ốc đẹp, bà thấy thương. - Thực hiện + Nhà cửa quét sạch sẽ - Nàng tiên từ chum bước ra. - Đập vỡ vỏ ốc - Bà lão và nàng tiên sống hạnh phúc. HĐ 2 : Hướng dẫn kể chuyện ( 25’) MT1,2 HTTC :nhóm, cả lớp ? Thế nào là kể lại câu chuyện bằng lời của em? - Gọi 1HS khá kể mẫu đoạn 1 - Chia nhóm, yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ và các câu hỏi tìm hiểu kể lại từng đoạn. - Tổ chức thi kể trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện - nhận xét và tìm ra bạn kể hay nhất ? Hãy nêu ý nghĩa câu truyện 4. Củng cố: (1’) - Liên hệ, giáo dục hs 5. Dăn dò: (1’) - Về kể lại câu chuyện và xem trước bài sau. - Em đóng vai người kể - Kể mẫu - Luyện kể theo nhóm 3 - Một số nhóm thi kể trước lớp. - Vài hs kể cả câu chuyện. - Thảo luận và nêu: Con người cần yêu thương giúp đỡ nhau. ******************************** TIẾT 4: ___CHÍNH TẢ (Nghe- Viết)___ TPPCT 2: MƯỜI NĂM CÕNG BẠN ĐI HỌC I/ MỤC TIÊU: 1. Nghe – viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ, đúng qui định. 2. Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s/x, ăn/ăng, tìm đúng các chữ có vần ăn/ăng hoặc âm đầu s/x. 3. Có tính cẩn thận, rèn thói quen luyện chữ. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Băng giấy viết 2 lần BT 2. - HS: Vở CT , VBT III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) 2. KTBC: (1’) - Cho hs viết bảng con các tiếng có âm đầu l/n 3. Bài mới: (35’) a) GTB: (1’) b) Các hoạt động dạy-học: (34’) - Hát - Viết bảng con: lẫn, nịch, lông, lòa - Nêu tên bài. HĐ 1: HD nghe- viết (25’) MT 1,3 HTTC: Cả lớp, cá nhân 1.1/ Tìm hiểu nội dung đoạn văn - Gọi HS đọc đoạn văn - Hãy cho biết bạn Sinh đã làm gì giúp đỡ bạn Hanh? - Việc làm của Sinh đáng trân trọng ở điểm nào? 1.2/Hướng dẫn viết từ khó - Hãy nêu các từ khó,dễ lẫn khi viết chính tả. - Yêu cầu HS đọc, viết các từ vừa tìm được. 1.3/ Viết chính tả - Đọc cho HS viết theo đúng yêu cầu . 1.4/ Soát lỗi và chấm bài. - Đọc cho hs soát lỗi. - Thu 5 – 7 vở chấm, nhận xét. - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Sinh cõng bạn đi học suốt 10 năm. - Biết quan tâm giúp đỡ bạn , không quản ngại khó khăn - Tuyên Quang, khúc khuỷu,gập ghềnh,quãng,ki-lô-mét, - Viết vào bảng con - HS viết bài - Tự soát lỗi HĐ 2: Làm bài tập (10’) MT 2 HTTC: CN , cả lớp Bài tập 2: - Hãy đọc yêu cầu BT 2, nêu cách làm + Yêu cầu HS tự làm bài vào VBT. Gọi2 HS lên bảng làm + Chốt lại lời giải đúng. - Truyện đáng cười ở chi tiết nào? Bài 3 : - Gọi HS đọc yêu cầu BT 3a - Hãy ghi chữ tìm được vào bảng con - Chọn cách viết đúng trong ngoặc đơn bắt đầu bằng s hoặc x,ăn/ăng - Làm bài cá nhân - 2 em làm bài, cả lớp nhận xét (sau-rằng-chăng-xin-băn khoăn-sao-xem. - 1 HS đọc lại truyện vui - Đọc thầm trả lời - 2 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Viết vào bảng con: sáo, sao 4. Củng cố: (1’) - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: (1’) - Về xem bài và chuẩn bị bài sau. **************************** Tiết 5: SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu ; - HS nắm được các hoạt động diễn ra trong tuần - Nắm và thực hiện tốt kế hoạch của tuần 3 - HS đoàn kết, ngoan ngoãn, trung thực II/ Chuẩn bị : - GV: Kế hoạch hoạt động tuần 3 - HS: Tổng kết hoạt đông tuần 2 III/ Lên lớp : 1/ Nhận xét hoạt động tuần 2 - Mời đại diện các tổ, lớp trưởng nhận xét hoạt động của tổ , của lớp trong tuần - GV nhận xét: trong tuần các em đi học tuơng đối đầy đủ, đã thi khảo sát đấu năm nhưng điểm môn Toán, Tiếng Việt chưa được cao. Thực hiện đồng phục chưa gọn gàng. Nhiều bạn chưa hăng hái phát biểu, còn nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học - Khen ngợi những HS thực hiện tốt 2/ Triển khai kế hoạch tuần 3 - Tham gia học tập tốt - Tích cực lao động vệ sinh trường lớp. - Giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh. - Hoàn thành đóng quỹlớp để tiến hành trang trí lớp học. - Chuẩn bị cờ, tích cực tập luyện văn nghệ để chuẩn bị khai giảng. - Đảm bảo đầy đủ SGK , vở, dụng cụ học tập theo qui định. - Tham gia tốt các phong trào do nhà trường phát động. - Thực hiện đúng giờ giấc ra vào lớp, nội qui của lớp, của trường. - Cắt tóc, cắt móng tay, thực hiện tốt trang phục gọn gàng khi đến lớp. 3/ Kết thúc: - Tổ chức cho HS hát, chơi trò chơi - 5 tổ trưởng nhận xét - Lớp trưởng nhận xét chung - Cả lơp khen ngợi những bạn đạt điểm tốt. -Cả lớp lắng nghe để thực hiện -Bổ sung các hoạt động của lớp cần thực hiện trong tuần -Tham gia trò chơi

File đính kèm:

  • docTUAN 2.doc
Giáo án liên quan