Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 17)

* Yêu cầu cần đạt:

- Giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.

- Hiểu ND bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực người yếu.

- Phát hiện những lời nói cử chỉ cho tấm lịng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhn vật trong bi.

- Trả lời được cu hỏi trong SGK.

 

doc49 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 17), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û lời câu hỏi: Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì? - Gọi 2 HS kể lại câu chuyện đã giao. - Nhận xét, cho điểm từng HS. - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. 3. Bài mới a. Giới thiệu bài + Em hiểu thế nào là ngoại hình?( Ngoại hình là những gì thể hiện bên ngồi mà chúng ta nhìn thấy được, sờ được) + Theo em ngoại hình cĩ thể hiện được tính cách khơng? ( cĩ ) + Tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua những điểm nào?( Tính cách của nhân vật thường biểu hiện qua hình dáng, hành động, lời nói, ý nghĩ, cách ăn mặc, đi đứng, .) - Giới thiệu: Hình dáng bên ngoài của nhân vật thường nói lên tính cách của nhân vật đó. Trong bài văn kể chuyện tại sao có khi cần phải miêu tả ngoài hình của nhân vật? Chúng ta sẽ tìm câu trả lời đó trong bài văn hôm nay. Qua bài tập làm văn “ tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện” GV hi tựa bài - 2 HS kể lại câu chuyện của mình. - Lắng nghe. Nhắc tựa bài + Hoạt động 1: Nhận xét * Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi - Yêu cầu HS đọc đoạn văn. - Chia nhóm HS, phát phiếu và bút dạ cho HS. Yêu cầu HS thảo luận nhóm và hoàn thành phiếu. - Gọi các nhóm lên dán phiếu và trình bày. Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Kết luận. 1 . Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò: - Cho hs thảo luận tổ + tổ 1: sức vĩc + tố 2: thân hình. + tồ 3: cánh - GV quan sát hướng dẫn thêm Ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của Nhà Trò về: - Sức vóc: gầy yếu quá. - Thân mình: bé nhỏ, người bự những phấn như mới lột. - cánh: hai cánh mỏng như cánh bướm non, lại ngắn chùn chùn. - “Trang phục”: mặc áo thân dài, đôi chỗ chấm điểm vàng. - 3 HS nối tiếp nhau đọc. - Hoạt động trong nhóm. Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về tính cách và thân phận của nhân vật này? Cho hs thảo luận cặp và trình bày Gv nhận xét kết luận Ngoại hình của Nhà Trò nói lên điều gì về: - Tính cách: yếu đuối. - Thân phận: tội nghiệp, đáng thương, dễ bị bắt nạt. - Kết luận: Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn. - Học sinh thảo luận. - Học sinh trình bày Hs đọc yêu cầu Hs thảo luận cặp Hs trình bày. + Hoạt động 2: Ghi nhớ - Gọi HS đọc phần ghi nhớ. - Yêu cầu HS tìm những đoạn văn miêu tả ngoại hình của nhân vật có thể nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật đó Hs đọc ghi nhớ. + Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1. Đọc đoạn văn sau miêu tả ngoại hình của một chú bé liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến. Tác giả đã chú ý miêu tả những chi tiết nào? Các chi tiết ấy nĩi lên điầu gì về chú bé? - Yêu cầu HS đọc bài. - Yêu cầu HS đọc thầm và trả lời câu hỏi: Chi tiết nào miêu tả đặc điểm ngoại hình của Chú bé liên lạc? Các chi tiết ấy nói lên điều gì về Chú bé? - Gọi 1 HS lên bảng dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình? - Gọi HS nhận xét, bổ sung. - Kết luận. Tác giả chú ý đến miêu tả những chi tiết về ngoại hình của chú bé liên lạc: người gầy, tóc bút ngắn, hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tời gần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt ságn và xếch. - Yêu cầu HS trả lời những câu hỏi: Các chi tiết ấy nói lên điều gì? Kết luận: Các chi tiết ấy nói lên - Thân hình gầy gò, bộ áo cánh nâu, quần ngắn tới gần đầu gối cho thấy chú bé là con một gia đình dân nghèo, quen chịu đựng vất vả. - Hai túi áo trễ xuống như đã từng phải đựng nhiều thứ quá nặng có thể cho thấy chú bé rất hiếu động, đã từng đựng rất nhiều đồ chơi hoặc đựng cả lựu đạn khi đi liên lạc. - Bắp chân luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch cho biết chú bé rất nhanh nhẹn, hiếu động, thông minh, thật thà. - hsđọc yêu cầu bài - HS tìm trong các bài đã học hoặc em đã đọc ở trong báo. - 2 HS nối tiếp nhau đọc bài và đoạn văn. - Đọc thầm và dùng bút chì gạch chân dưới những chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình. - Nhận xét, bổ sung bài làm của bạn. - Tiếp nối nhau trả lời đến khi có câu trả lời đúng. Bài 2. Kể lại câu chuyện nàng tiên ốc.kết hợp tả ngoại hình của các nhân vật. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Cho HS quan sát tranh minh họa truyện thơ Nàng tiên Oác. - Nhắc HS chỉ cần kể một đoạn có kết hợp tả ngoại hình nhân vật. - Yêu cầu HS tự làm bài. GV đi giúp đỡ những HS yếu hay gặp khó khăn. - Yêu cầu HS kể chuyện. - Nhận xét, tuyên dương những HS tốt. - 1 HS đọc yêu cầu SGK. - Quan sát tranh minh họa. - Lắng nghe. - HS tự làm bài. - 3 – 5 HS thi kể 4. Củng cố Hỏi: + Khi tả ngoại hình nhân vật cần miêu tả những gì? + Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu. Hs trả lời 5. Nhận xét dặn dị - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học thuộc phần Ghi nhớ, viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau. *********************************************************************** Toán Tiết 10 TRIỆU VÀ LỚP TRIỆU I.Mục tiêu: * Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết hàng triệu,hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu. - Học sinh được củng cố về hàng và lớp. - Làm được các bài tập:1, 2, 3( cột 2) * Học sinh khá giỏi: 3 ( cột 1), 4. II. Đồ dùng dạy-học: -GV: Bảng các lớp và hàng kẻ sẵn III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định 2Kiểm tra bài cũ Viết số 65720 -Nhắc lại hàng lớp có 6 chữ số -Nêu rõ từng chữ số thuộc hàng nào, lớp nào? -Lớp đơn vị gồm những hàng nào? Lớp nghìn gồm những hàng nào? Làm miệng bài 4 -Nhận xét phần kiểm 3. Bài mới Giới thiệu:Giờ học toán hôm nay các em tiếp tục làm quen với các hàng lớp lớn hơn các hàng lớp đã học Hoạt động 1 (cả lớp) -Gv yêu cầu HS lên bảng lần lượt viết số -Giới thiệu: Mười trăm nghìn gọi là 1 triệu, 1 triệu viết là 1.000.000 ( đóng khung số 1.000.000 đang có trên bảng ) -Yêu cầu HS đếm số 1.000.000 có tất cả mấy chữ số 0 -6 chữ số 0 -Tiếp: Mười triệu còn gọi là một chục triệu -Mười chục triệu còn gọi là một trăm triệu - Tiếp: hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu hợp thành lớp triệu -Nêu lại lớp triệu gồm các hàng, hàngtriệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu -Nêu lại các hàng, các lớp từ bé đến lớn HS viết số 1000,10.000,100.000,1.000.000 ..Tự viết số mười triệu tren bảng con 10.000.000 ..Tự viết số mười chục triệu trên bảng con100.000.000 Hoạt động 2 Thực hành luyện tập Ä Bài 1: Đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu Gọi vài hs đếm (nhóm đôi) -2 HS lần lượt đếm cho nhau nghe thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu, đếm thêm 10 triệu từ 10 triệu đến 100 triệu - Đếm thêm 100 triệu từ 100 triệu đến 900 triệu Ä Bài 2:Viết số thích hợp vào ô trống ( theo mẫu) GV đọc số cho hs viết bảng con GV nhận xét - Các số điền là; + 30.000.000 ; 40.000.000; 50.000.000 +60.000.000 ; 70.000.000; 80.000.000 +90.000.000; 100.000.000; 200.000.000 +300.000.000 ( cá nhân) -Làm bảng con - Chép lại các số, chỗ nào có chỗ chấm thì viết luôn số thích hợp Ä Bài 3:Viết các số sau và cho biết mỗi số có bao nhiêu chữ số,mỗi số có bao nhiêu chữ số 0 - Các em phải viết thành số rồi đếm xem mỗi số có bao nhiêu số 0 VD: 15.000( có 3 số 0) 350(có 1chữ số 0) 600(có 2 chữ số 0) 1300(có 2 chữ số 0) Cột 2 tương tự -HS lên bảng làm một ý, đọc rồi viết số đó đếm có bao nhiêu chữ số 0 của từng số Ä Bài 4:viết( theo mẫu) Lưu ý cho HS viết số ba trăm mười hai triệu ta viết 312sau đó thêm 6 chữ số 0 -Làm vào bảng con các phần còn lại 4. Củng cố GV ghi vài số len bảng gọi vài hs yếu đọc 5. Nhận xét dặn dò - Vài HS đọc lại ghi nhớ -Nhận xét tiết học-xem lại bài ******************************************************************** SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 2 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 8. - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp tốt. - Nề nếp lớp tương đối ổn định. * Học tập: - có học bài và làm bài trước khi đến lớp. - Một số em chưa chịu khó học ở nhà. * Văn thể mĩ: - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học. - Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt. * Hoạt động khác: - Sinh hoạt Đội đúng quy định. III. Kế hoạch tuần 2: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. * Học tập: - Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. * Hoạt động khác: - Vận động HS đi học đều, không nghỉ học tuỳ tiện. IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS chơi một số trò chơi dân gian.

File đính kèm:

  • docGiaonan lop 4 tuan 2 nam 20132014.doc
Giáo án liên quan