. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 131
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Thực hành:
Bài 1:
- GV y/c HS tự rút gọn sau đó so sánh để tìm các phân số bằng nhau
22 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 16), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắng nghe
- HS đọc nối tiếp nhau đọc bài theo trình tự
- 1 HS đọc phần chú giải thành tiếng trước lớp
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc nối tiếp từng đoạn
- 2 HS đọc toàn bài trước lớp
- Lắng nghe GV đọc mẫu
+ Con chó đánh hơi thấy một con sẽ non vừa từ trên tổ xuống. Nó chậm rãi tiến lại gần con sẻ non
+ Đột nhiên một sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con. Dáng vẽ của sẻ rất hung dữ khiến con chó phải dừng lại và lùi vì cảm thấy trước mặt nó có một sức mạnh làm nó phải ngần ngại
+ Con sẻ già lao xuống như một hòn đá rơi trước mõm con chó ; lông dựng ngược miệng rít lên tuyệt vọng và thảm thiết ; nhảy
hai ba bước về phía cái mõm há rộng đầy răng của con chó
+ HS phát biểu
+ Vì hành động của con sẻ nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là một hành động đáng trân trọng, khiến con người cũng phải cảm phục
- 5 HS đọc bài
- 2 HS ngồi cùng bàn đọc diễn cảm
- 3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm
Toán
DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I/ Mục tiêu:
II Đồ dùng dạy học
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS nêu các đặc điểm của hình thoi
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Hình thành công thức tính diện tích hình thoi
- GV nêu vấn đề: Tính diện tích hình thoi ABCD đã cho
- GV nêu: Hãy tìm cách cắt hình thoi thành 4 phần tam giác bằng nhau, sau đó ghép lại thành hình chữ nhật
- Theo em diện tích hình thoi ABCD và hình chữ nhật ACNM vừa tạo thành?
- GV y/c HS đo các cạnh của hình chữ nhật và so sánh chúng với đường chéo của hình thoi ban đầu
- GV đưa ra công thức tính diện tích hình thoi như SGK
2.3 Luyện tập thực hành
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c bài sau đó tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp, sau đó nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:
- GV cho HS tự làm bài, sau đó báo cáo kết quả làm bài trước lớp
Bài 3:
- Y/c HS đọc đề
- GV y/c HS tính diện tích hình thoi và HCN
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Lắng nghe
- HS suy nghĩ để tìm cách cắt ghép hình
- Diện tích của 2 hình bằng nhau
- HS nêu: AC = m ; AM =
- Vậy diện tích AMNC là
- HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi làm bài vào VBT
- Nhận xét câu nào đúng câu nào sai
Diện tích hình thoi là:
2 x 5 : 2 = 5 (cm²)
Diện tích hình chữ nhật là:
2 x 5 = 10 (cm)
Câu a) sai câu b) đúng
Tập làm văn:
MIÊU TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết)
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra bài:
Kiểm tra việc chuẩn bị của HS
Thực hành viết:
GV có theer sử dụng 3 đề gợi ý trang 92 SGK để làm baìi kiểm tra hoặc tự mình ra đề cho HS
Lưu ý:
+ Ra ít nhất 3 đề để cho HS lựa chọn
+ Đề 1 là để mở
+ Đề bài y/cc tả một cái cây gần gũi với HS
+ Đề bài gắn với những kiến thức về cách mở bài và kết bài
Y/c HS đọc lại gợi ý
HS viết bài
Thu chấm 1 số bài
Nêu nhận xét
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằ giúp HS ôn luyện củng cố kiế thưc đã học về miêu tả cây cối. Các em dã học
Tự bổ sung thêm những gì còn thiếu sót trong bài thi giữa kì
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS thảoluận nhóm 2
*GV giám sát giúp đỡ 1 số HS yếu
- Cùng nhau thảo luận nhóm 2 củng cố lại dàn bài tả cây cối: Dựa vào đề bài gợi ý trong phần kiểm tra viết. HS chọn 1 trong 4 đề cònlại lập dàn bài sau đó viết bài trọn vẹn
Ví dụ: Tả cây ăn quả
- Mở bài: Em tả cây cam đang trĩu trịt quả
- Thân bài: Tả bao quát
- Kết bài:
- HS viết bài – cùng nhau đổi bài góp ý cho nhau
- HS tiếp nối đọc bài viết
- Cả lớp và GV nhận xét
THỂ DỤC
BÀI 54
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1, Phần mở đầu: 6 – 10 phút
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập: 1 phút
Kiểm tra bài cũ 1 phút
2.Phần cơ bản: 18 –22 phút
Đá cầu: 9 - 11 phút
Tập tâng cầu bằng đùi:
GV làm mẫu giải thích động tác
GV hướng dẫn sửa sai
Trò chơi vận động 9 - 11 phút
Trò chơi “Dẫn bóng”. GV nêu tên trò chơi sau đóphân công địa điểm để cán sự điều khiển
3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút
GV cùng HS hệ thống bài học
Nhận xét đánh giá kết quả giờ học
Giậm chân tại chỗ và hát
Ôn các động tác,tay chân, lườn, bụng và nhảy của bài thể dục phát triển chung: mỗi động tác 2 x 8 nhịp
Ôn nhảy dây 1 phút
HS tập cách cầm cầu và đứng chuẩn bị
Tập tung cầu và tâng cầu bằng đùi
Chia tổ tập luyện: 3 phút
Mỗi tổ cử 1 – 2 em thi xem tổ nào tâng cầu giỏi
Đi đều theo 2 – 4 hàng dọc
Trò chơi hồi tĩnh
Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 134
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1:
- GV y/c HS tự làm bài,
- Gọi HS đọc kết quả bài làm
- GV nhận xét và cho điểm HS
Bài 2:
- Tiến hành tương tự như bài 1
Bài 3:
- Gv tổ chức cho HS thi xếp hình, sau đó tính diện tích hình thoi
Bài 4:
- gọi 1 HS đọc đề
- GV y/c HS thực hành gấp giấy như trong BT hướng dẫn
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- HS lắng nghe
- HS làm bài
Diện tích hình thoi là
19 x 12 : 2 = 114 (cm²)
Có 7dm = 70cm
Diện tích hình thoi là
30 x 70 : 2 = 105 (cm²)
- 1 HS đọc, cả lớp theo dõi và nhận xét
- Các tổ thi xếp hình, sau 2 phút tổ nào có nhiều bạn xếp đúng hơn là tổ thắng cuộc
A
D B
C
Đường chéo AC dài là
2 + 2 = 4 (cm)
Đường chéo BD dài là
3 + 3 = 6 (cm)
Diện tích hình thoi là
4 x 6 : 2 = 12 (cm²)
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm trong SGK
- HS cả lớp cùng làm
Luyện từ và câu:
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS nói lại nội dung cấn ghi nhớ tiết trước
- 1 HS đọc 3 câu khiến đã tìm được trong SGK
2. Dạy và học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
2.2 Phần nhận xét
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Hướng dẫn HS biết cách chuyển câu kể Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương thành câu khiến theo 4 cách đã nêu trong SGK
- Y/c HS làm bài
- GV dán 3 băng giấy, phát bút màu. Gọi 3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau. Sau đó từng em đọc lại các câu khiến với giọng điệu phù hợp
- Nhận xét
* Gọi HS đọc phần ghi nhớ
2.3 Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS trình bày. GV chú ý sửa lỗi cho từng HS
- Nhận xét khen ngợi các em đặt câu đúng, nhanh
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm mỗi nhóm 4 HS sắm vai theo tình huống.
+ Giao tình huống ccho từng nhóm
+ Gợi ý cho HS cách nói chuyện trực tiếp có dùng câu khiến
+ Gọi các nhóm khác trình bày. Y/c các nhóm có cách nói khác bổ sung. GV ghi nhanh các câu khiến của từng nhóm lên bảng
- Nhận xét khen ngợi các em
Bài 3, 4:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Y/c HS trao đổi, làm việc theo cặp
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm bài
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà viết vào vở 5 câu khiến.
- Nhắc HS tìm 1 tin trên báo để tóm tắc tin trong tiết TLV sau
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng
- Lắng nghe
- 3 HS lên bảng làm bài. HS dưới lớp viết vào vở
- Bổ sung ý kiến cho bạn
- 2 – 3 HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn chuyênr câu theo trình tự tiếp nối. Nhận xét chữa bài cho nhau
- Tiếp nối nhau đọc từng câu khiến trước lớp. GV đọc câu kể sau đó HS trình bày
- 1 HS đọc thành tiếng
- Hoạt động trong nhóm
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và cùng làm bài
- HS báo cáo bài làm
Tập làm văn
TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Nhận xét chung về bài làm của HS
- GV viết đề bài văn đã kiểm tra lên bảng
- Nhận xét kết quả làm bài
+ Những ưu điểm chính
+ Những thiếu sót hạn chế
- Thông báo điểm số cụ thể
- Chú ý chọn cách thông báo tế nhị với những bài làm điểm kém.
- Trả bài cho HS
2. Hướng dẫn chữa bài:
- Y/c HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn
- GV đi giúp đỡ từng cặp HS yếu
3. Đọc lại những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi 1 số HS có đoạn văn hay, bài văn được điểm cao cho các bạn nghe. Sau mỗi HS đọc, HS hỏi để tìm ra: Cách dùng từ, lỗi diễn đạt hoặc ý hay
4. Củng cố dặn dò:
- GV khen ngợi những HS làm việc tốt trong tiết trả bài. Y/c 1 số HS viết bài không đạt, hoặc đạt số điểm thấp về nhà viết lại bài văn nộp thầy (cô) chấm lại để đạt điểm tốt hơn
- Dặn HS về nhà luyện đọc lại các bài tập đọc và HTL, chuẩn bị lấy điểm đọc trong tuần ôn tập giữa HKII
- Lắng nghe
- Xem lại bài của mình
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để cùng chữa bài
- 3 – 5 HS đọc. Các HS khác lắng nghe, phát biểu
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động của tổ: Truy bài đầu giờ, xếp hàng ra vào lớp. Phát biểu xây dựng bài
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trong lớp
Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ
Lớp phó lao động nhận xét khâu vệ sinh lớp, chăm sóc cây xanh
Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động
GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại
2/ Phương hướng tuần đến
Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn
Thuộc bài chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp
Giữ vở sạch đẹp
Chăm sóc cây xanh
Đi học chuyên cần
Tổng kết các phong trào trong tháng
3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể
******************************************
File đính kèm:
- lop 4 (8).doc