Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 126
- GV chữa bài, nhận xét
1. Bài mới:
1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
1.2 Hướng dẫn luyện tập
23 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 816 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 15), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 – 3 HS đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả (BT4 tiết TLV trước)
- Nhận xét
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu bài học
2. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c của bài tập
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS Phát biểu
Bài 2
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Treo bảng phụ viết sẵn các câu hỏi của bài
- Gọi HS trả lời từng câu hỏi. GV chú ý sửa lỗi cho từng HS
Bài 3
- Gọi HS đọc y/c của bài tập
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. GV sửa lỗi dùng từ, ngữ pháp cho từng HS
- Nhận xét, cho điểm HS viết tốt
Bài 4
- Gọi HS đọc y/c của BT
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. GV sửa lỗi dùng từ, ngữ pháp cho từng HS
- Nhận xét cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Y/c vè nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn kết theo y/c của BT4
- Dặn HS đọc trước nội dung TLV luyện tập miêu tả cây cối để viết được hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối
- 3 HS đọc
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận
- Có thể dùng các câu ở đoạn a, b, để kết bài. Đoạn a nói lên tình cảm của người tả đối với cây. Đoạn b nêu lên ích lợi và tình cảm của người tả đối với cây
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp
- HS đọc, suy nghĩ tìm câu trả lời
- 3 – 5 HS tiếp nối nhau trả lời
- 1 HS đọc thành tiếng y/c ủa BT
- Viết kết bài vào vở
- 3 – 5 HS đọc bài của mình. HS cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của từng bạn
- 1 HS đọc thành tiếng y/c của BT
- Thực hành viết kết bài mở rộng theo 1 trong các đề đưa ra
- 3 – 5 HS thi đọc bài làm của mình
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhăm giúp HS ôn luyện luyện tập củng cố về luyện tập miêu tả cây cối. HS có thể hoàn chỉnh một bài văn miêu tả cây cối (tả một laọi cây mà em yêu thích)
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
- Y/c HS thảoluận nhóm 4
* Nhắc HS không làm lại bài đã viết. Khuyến khích HS yếu cố gắng viết bài
- Cùng nhau thảo luận nhóm 4
+ Nêu y/c của bài
+ Lần lượt nêu dàn bài ccác em đã chuẩn bbị sau khi quan sát cây định tả theo trình tự nhất định
+ Phần mở bài (gián tiếp hoặc trực tiếp)
+ Thân bài:
. Tả bao quát
. Tả chi tiết từng bộ phận hoặc theo từng thời kì phát triển ccủa cây
- Kết bài (mở rộng hoặc không mở rộng)
- HS viết bài – cùng nhau đổi bài góp ý cho nhau
- HS tiếp nối đọc bài viết
- Cả lớp và GV nhận xét
THỂ DỤC:
BÀI: 52
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Phần mở đầu: 6 – 10 phút
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập
Kiểm tra bài cũ: 1 phút
2. Phần cơ bản:
Bài tập RLTTCB: 9 – 11 phút
Ôn tung bóng theo nhóm 2 – 3 người
Học mới di chuyển tung bóng và bắt bóng: 4 – 5 phút
GV nêu động tác, làm mẫu sau đó cho các tổ tự quản luyện tập
Ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau: 2 – 3 phút
b. Trò chơi vận động: 9 – 11 phút
- Trò chơi “Trao tín gậy” GV nêu tên trò chơi cùng HS nhắc lại cách chơi, cho HS chơi thử 2 lần sau đó chơi chính thức
3. Phần kết thúc: 4 – 6 phút
GV cùng HS hệ thống bài học
Nhận xét đánh giá kết quả giờ học, giao bài về nhà
Chạy nhẹ nhàngtheo 1 hàng dỏctên địa hình tự nhiên ở sân trường
Đi thường theo vòng tròn hít thở sâu
Ôn các động tác tay chân, lườn bụng phối hợpcủa bài thể dục phát triển chung
HS thực hiện
Trò chơi kết bạn: 1 – 2 phút
Một số động tác hồi tĩnh
Toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 130
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Hướng dẫn HS luyện tập
Bài 1:
- GV cho HS nêu y/c của bài, sau đó tự làm bài vào VBT
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả làm bài trước lớp
- GV nhận xét bài làm của HS
Bài 2:
- GV hướng dẫn HS làm theo cach thuận tiện
- GV chữa bài cho điểm HS
Bài 3:
- GV y/c HS tự làm bài, nhắc các em cố gắng để chọn được MSC nhỏ nhất có thể
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 4:
- GV y/c 1 HS đọc đề
- GV y/c HS làm bài
- GV chữa bài và cho điểm HS
Bài 5:
- GV y/c HS đọc đề bài và tự làm bài
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Lắng nghe
- Kiểm tra từng phép tính trong bài
- 4 HS lần lượt nêu ý kiến của mình về 4 phép tính trong bài
c) Đúng, thực hiện đúng quy tắc nhân 2 phân số
- HS nghe GV hướng dẫn, sau đó làm bài
a)
b)
- 3 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào VBT
- Theo dõi bài chữa của GV, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp đọc thầm
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT
Giải:
Số phần bể đã có nước là
(bể)
Số phần bể còn lại chưa có nước là
(bể)
- HS đọc đề bài trước lớp, sau đó 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
Giải
Số kg cà café lấy ra lần sau là
2710 x 2 = 5420 (kg)
Số ki-lô-gam café cả 2 lần lấy ra là
2710 + 5420 = 8130 (kg)
Số kg café còn lại trong kho là
23450 – 8130 = 15320 (kg)
Luyện từ và câu:
MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS thực hành đóng vai - giới thiệu với bố mẹ bạn Hà về từng người trong nhóm đến thăm Hà bị ốm (BT3, tiết LTVC trước)
2. Dạy và học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
2.2 Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Y/c HS tự làm bài vào phiếu
- Gọi HS dán phiếu BT lên bảng. Y/c các nhóm bổ sung. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS bổ sung để có bảng từ đầy đủ
- Gọi HS đọc các từ vừa tìm được
Bài 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Gọi HS đặt câu với các từ ở BT1
Gợi ý: để đặt câu đúng, các em phải hiểu được nghĩa của từ, xem từ ấy đặt trong tình huống nào là đúng, nói về phẩm chất gì, nó phù hợp với ai, các em có thể xem thêm từ điển để hiểu nghĩa của các từ
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c của bài
Hỏi: Để ghép đúng cụm từ chúng ta làm thế nào?
- Y/c HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 4:
- GV gọi HS đọc y/c của BT
- Y/c HS làm bài theo cặp
- Gợi ý: các em đọc kĩ từng thành câu thành ngữ, hiểu được nghĩa của từng câu. Sau đó đánh dấu x vào bên cạnh thành ngữ nói về long dũng cảm
- Gọi 1 HS lên bảng làm bài
- Goi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
- Gọi HS giải thích từng câu thành ngữ
- GV giải thích từng câu thành ngữ cho HS hiểu
- HS nhẩm HTL
Bài 5:
- Gọi HS đọc y/c BT
- GV gợi ý cho HS đặt
- Gọi HS đặt câu GV chú ý sửa chữa cho từng HS về lỗi ngữ nghĩa của câu
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài, đặt câu với mỗi thành ngữ ở BT4
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. Cả lớp đọc thầm trong SGK
- Các nhóm thảo luận, viết các từ cùng nghĩa, ttrái nghĩa với từ dũng cảm vào phiếu
- Bổ sung ý kiến cho bạn
- 2 HS đọc thành tiếng, 1 HS đọc từ cùng nghĩa, 1 HS đọc từ trái nghĩa
- 1 HS đọc thành tiếng
- Tiếp nối nhau đặt câu mình đặt trước lớp
- 1 HS đọc thành tiếng
. Em ghép lần lượt từ vào chỗ trống sao cho phù hợp nghĩa
- 1HS lên bảng làm. HS dưới lớp viết bằng chì vào SGK
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận và cùng làm bài
- Lắng nghe
- 1 HS làm trên bảng lớp
- Nhận xét bài làm của bạn
- 1 HS đọc
- Lắng nghe
- Tiếp nối đọc câu của mình trước lớp
Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc lại đoạn kết bài mở rộng về nhà các em đã viết lại hoàn chỉnh – BT4 (tiết TLV trước)
- Nhận xét
1. Bài mới:
1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
1.2 Hướngdẫn làm bài tập:
Hướng dẫn tìm hiểu y/c của BT
- Gọi HS đọc bài tập làm văn
- GV gạch dưới những từ quan trọng: cây có bong mát, cây ăn quả, cây hoa mà em yêu thích
- GV gợi ý cho HS chọn 1 trong 3 loại cây trên
- Y/c HS giới thiệu cây mình định tả
- Y/c HS đọc phần gợi ý
HS viết bài
- Y/c HS lập dàn ý, sau đó hoàn chỉnh bài văn
- Gọi HS trình bày bài văn. GV nhận xét sửa lỗi cho từng HS
- Cho điểm những bài viết tốt
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn để chuẩn bị kiểm tra viết và chuẩn bị bài sau
- 3 HS đứng tại chỗ đọc bài, cả lớp theo dõi và nhận xét
- Lắng nghe
- 1 HS dọc thành tiếng đề bài trước lớp
- Thẽo dõi GV phân tích đề
- 3 – 5 HS giới thiệu
- 4 HS tiếp nối nhau đọc từng mục
- HS tự làm bài
- 5 – 7 HS trình bày
SINH HOẠT ĐỘI
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Phân đội trưởng của các phân đội nêu ưu khuyết điểm của phân đội mình
Chi đội phó học tập nhận xét về mặt học tập của các bạn trong tuần qua
Chi đội phó lao động nhận xét khâu vệ sinh, bảo vệ môi trường
Uỷ viên VTM nhận xét sinh hoạt tập thể lớp, xếp hàng ra vào lớp
Chị đội trưởng nhận xét cụ thể từng mặt của từng phân đội
Chị phụ trách nhận xét tổng kết, tuyên dương những cá nhân phân đội tiêu biểu, khắc phục những tồn tại
2/ Phương hướng tuần đến
Tác phong đội viên phải nghiêm túc
Đi học phải chuyên cần
Chuẩn bị thi giữa kì II
Tổ chức chào mừng sinh nhật Đoàn 75 tuổi (26/03/1931 -26/03/2006)
Hoàn thành chuyên hiệu “Nghi thức Đội”
Tổ chức các hoạt động tìm hiểu “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”
Nhắc HS phong trào bảo vệ môi trường xanh hoá trường học
Nhắc HS giữ vở sạch, rèn chữ đẹp
Chuẩn bị tốt bài trước khi đến lớp
Đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc
Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể
********************************
File đính kèm:
- lop 4 (7).doc