Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 14)

Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 121

- GV chữa bài, nhận xét

1. Bài mới:

1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu

1.2 Tìm hiểu phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật

- GV nêu: Tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng

 

doc25 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 872 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 14), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ào VBT - 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT - HS đọc đề bài, sau đó áp dụng phần bài học để làm bài Số HS được xếp loại khá là: (HS) - 1 HS đọc bài làm của mình - HS tự làm bài vào VBT Chiều rộng của sân trường là (m) - HS tự làm bài vào VBT Số HS nữ của lớp A4 là (HS) Tập làm văn: LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong tiết TLV trước - Nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu bài học 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1, 2: - Gọi HS đọc y/c của bài tập 1, 2 - Y/c HS đọc thầm các đoạn tin - Y/c HS tóm tắc đoạn tin - Gọi 2 HS dán bài của mình lên bảng, đọc tin tóm tắc của mình Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của BT - Hỏi: Em sẽ viết tin về hoạt động nào? - Y/c HS tự làm bài - Y/c 3 HS ;viết vào giấy khổ to dán bài lên bảng, đọc bài y/c cả lớp cùng nhận xét - Gọi HS dưới lớp đọc bản tin và phân tóm tắc của mình - GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp, dung từ cho từng HS - Nhận xét cho điểm những HS viết tốt 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c những HS nào làm BT3 chưa đạt về nhà làm lại - Dặn HS cchuẩn bị mang ảnh một vài cây mà em thích đến lớp để chuẩn bị bài sau - 1 HS đọc - Lắng nghe - 2 HS đọc thành tiếng trước lớp - HS cả lớp cùng đọc thầm - HS nối tiếp đọc 2 tin đã tóm tắc - 2 làm bài trên giấy có phương án tón tắc tin ngắn gọn, đủ ý, dán kết quả làm bài trên bảng lớp - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - 3 – 5 HS tiếp nối nhau trả lời - 3 HS viết vào giấy khổ to, HS cả lớp viết vào vở - Nhận xét chữa bài cho bạn - 3 – 5 HS đọc bài của mình. HS cả lớp theo dõi và nhận xét bài làm của từng bạn Ôn luyện Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhăm giúp HS ôn luyện luyện tập củng cố về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, luyện tập xây dựng các đoạn văn tả cây cối II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Y/c HS nêu lại cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối HĐ2: - Y/c HS tìm đọc 1 số vi dụ để chứng minh nội dung các em vừa nêu HĐ3: - Y/c HS viết trọn ven một bài văn miêu tả một loại cây mà em yêu thích - GV giúp đỡ một số em học yếu làm bài * GV tuyên dương những HS ôn luyện tốt, viết bài văn sinh động - HS lần lượt nêu lại cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối, mõi đoạn văn có 1 nội dung nhất định chẳng hạn: tả bao quat, tả từng bộ phận của cây hoặc tả cây theo từng mùa, từng thời kì phát triển - HS xung phong đọc ví dụ - HS dựa vào những kiến thức đã học về miêu tả cây cối mà HS yêu thích - 1 hoặc 2 em đọc lại bài các em đã viết THỂ DỤC Bài: 50 I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Phần mở đầu: 6 – 10 phút GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập Phần cơ bản:18 – 22 phút a. Bài tậpRLTTCB: 10 – 12 phút - Nhảy dây theo kiểu chụm 2 chân - GV hướng dẫn cách nhảy mới và làm mẫu cho HS quan sát - GV bao quát lớp b. Trò chơivận động:7 – 8 phút Đi rồi chạy chậm theo vòng tròn, sau đó khởi động các khớp :2 phút Trò chơi bịt mắt bắt dê: 1 – 2 phút Chạy chậm trên địa hình tự nhiên: 1 – 2 phút -HS nhảy dây kiểu chụm 2 chân 1 lần - HS dàn hàng triển khai đội hình - Cho HS thực hiệnnhảy tự do, sau đó tập chính thức Toán PHÉP CHIA PHÂN SỐ I/ Mục tiêu: II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 125 - GV chữa bài và nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2 giới thiệu phép chia phân số - GV nêu ví dụ: HCN ABCD có diện tích m², chiều rộng m. Tính chiều dài của hình đó - GV y/c HS nhắc lại cách tính chiều dài của HCN khi biết diện tích và chiều rộng của hình đó - GV ghi lên bảng - GV nêu cách chia 2 phân số: Lấy phân số thứ nhất nhân phân số thứ hai đảo ngược.(trong ví dụ trên phân số là được gọi là phân số đảo ngược của phân số ) Vậy ta tính như sau Vây chiều dài hình chữ nhật là ? - GV cho HS nhắc lại cách chia phân số 2.3 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV y/c HS làm miệng trước lớp - GV y/c HS nhận xét bài làm của HS Bài 2: - GV cho HS nêu lại cách thực hiện chia cho phân số sau đó làm bài - GV chữa bài trên bảng lớp Bài 3: - GV y/c HS tự làm bài vào vở - GV chữa bài trên bảng lớp - GV nhận xét bài làm của HS Bài 4: - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - Y/c HS tóm tắc và giải bài toán - Nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c - HS lắng nghe - HS nghe và nêu lại bài toán - 1 HS nhắc lại - HS nghe giảng và thực hiện lại phép tính Chiều dài của HCN là : hay - 1 HS nêu - 5 HS lần lượt nêu 5 phân số đảo ngược - 1 HS nêu trước lớp. Sau đó 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT a) b) - HS theo dõi bài chữa của GV - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp bài bài vào VBT a) b) - 1 HS đọc - HS làm bài vào VBT Giải: Chiều dài của HCN đó là Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 1 HS nhắc lại ghi nhớ (tiết LTVC trước) – CN trong câu kể Ai là gì? nêu ví dụ về 1 câu kể Ai là gì? Xác định bộ phận CN trong câu 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học 2.2 Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung bài - GV y/c HS trao đổi, thảo luận và làm bài - Gọi HS phát biểu. Mỗi HS chỉ nói một từ. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS đưa ra - Dán 3 băng giấy viết các từ ngữ ở BT1. Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của bài - Y/c HS tự làm bài - GV hướng dẫn HS làm bài - Gọi HS nhận xet bài làm của bạn trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng - Gọi HS đọc lại các cụm từ vừa tìm được Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của bài - Y/c HS trao đổi thảo luận và làm bài. - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 4: - GV gọi HS đọc y/c của BT - Tổ chức cho HS thi điền từ tiếp sức - Dán lên bảng 3 – 4 tờ phiếu viết nội dung BT - Nhận xét kết luận lời giải đúng 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Y/c HS ghi nhớ những từ ngữ vừa tìm được cung cấp trong tiết học, viết lại vào sổ tay từ ngữ - 1 HS lên bảng làm bài - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. Cả lớp đọc thầm trong SGK - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận làm bằng bút chì gạch chân dưới những từ cùng nghĩa với từ dũng cảm - Tiếp nối nhau phát biểu - 3 HS lên bảng gạch dưới các từ cùng nghĩa với từ dũng cảm - 1 HS đọc thành tiếng - 2 HS lên bảng làm. HS dưới lớp viết vào vở - 2 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp - HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng - Trao đổi theo cặp. 1 HS lên bảng gắn thẻ từ vào cột tương ứng. HS dưới lớp dung bút chì nối từ trong vở BTTV - 1 HS đọc thành tiếng - Theo dõi và làm bài - HSlên bảng điền từ đúng/nhanh - Từng em đọc kết quả Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng kiểm tra bài tập 3 tiết TLV trước - Nhận xét 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Hướngdẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - GV y/c HS trao đổi thảo luận và tiếp nối nhau trả lời câu hỏi - Nhận xét Bài 2: - Y/c HS đọc y/c BT - GV hướng dẫn HS làm bài - Y/c HS tự làm bài - Y/c HS làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng, đọc ,bài, y/c cả lớp cùng nhận xét - GV nhận xét - GV gọi 1 số HS đọc đoạn mở bài của mình. Chú ý sữa lỗi dung từ, đặc câu cho từng HS Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của BT - Y/c HS hoạt động trong nhóm, mỗi nhóm 4 HS. GV ghi nhanh 4 câu hỏi lên bảng - GV gọi HS giới thiệu về cây mình chọn Bài 4: - GV gọi HS đọc y/c của BT - Y/c HS tự làm bài - Gọi 3 HS đã làm bài vào giấy khổ to dán bài lên bảng và đọc bài. - Nhận xét, cho điểm những đoạn văn hay - Gọi HS dưới lớp đọc đoạn mở bài của mình - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn mở bài giời thiệu về cây mà em thích và tìm hiểu về lợi ích của cây đó - 2 HS lên bảng đọc bài viết của mình - Lắng nghe - 2 HS dọc thành tiếng y/c của BT trước lớp - 2 HS ngồi cùng bàn, trao đổi thảo luận để có câu trả lời đúng - 1 HS đọc thành tiếng y/c BT trước lớp - 3 HS làm bài vào giấy khổ to. HS dưới lớp làm bài vào vở - Nhận xét, bổ sung bài làm cho bạn - 3 – 4 H đọc đoạn văn của mình trước lớp - 1 HS đọc thành tiếng - 4 SHS cùng giới thiệu với các bạn cây mà mình yêu thích dựa vào ảnh mang đến lớp và các câu hỏi gợi ý - 3 – 5 HS trình bày trước lớp. HS cả lớp theo dõi và nhận xét - 1 HS đọc thành tiếng - 3 HS làm bài vào giấy khổ to. HS cả lớp làm bài vào vở - Nhận xét và chữa bài cho bạn SINH HOẠT LỚP I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác trong tuần Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trong lớp Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ Lớp phó lao động nhận xét khâu vệ sinh lớp của từng tổ Từng phân đội trưởng nhận xét ưu khuyết điểm của tổ mình Lớp trưởng nhận xét nêu tổ xuất sắc GVCN tuyên dương ưu điểm của tổ, cá nhân, nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại 2/ Phương hướng tuần đến Nhắc HS truy bài đầu giờ nghiêm túc Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn Chuẩn bị tổ chức các hoạt động, chào mừng sinh nhật đoàn 26/3 HS tập lại múa, hát tập thể Tổ chức các hoạt động thi tìm hiểu “Con thương mẹ, cháu kính bà” nhân ngày quốc tế phụ nữ Đi học chuyên cần HS bảo vệ môi trường – Xanh hoá trường học Tác phong đội viên phải nghiêm túc 3/ Trò chơi: Tổ chức trò chơi tập thể ********************************************

File đính kèm:

  • doclop 4 (6).doc