Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 13)

. Kiểm tra bài cũ:

- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 116

- GV chữa bài, nhận xét

2. Bài mới:

2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu

2.2 Hướng dẫn luyện tập:

Bài 1:

 

doc26 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1082 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 2 (Tiết 13), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa cây - Nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu bài học 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1: - Gọi HS đọc y/c của bài tập - Suy nghĩ trả lời câu hỏi: +Từng ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối? - Gọi HS trình bày - Nhận xét Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của BT - Y/c HS tự viết đoạn văn - GV hướng dẫn HS viết - Gọi HS đọc đoạn văn của mình. GV chú ý sửa lỗi ngữ pháp, dung từ cho từng HS - Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình theo từng đoạn - Nhận xét cho điểm những HS viết tốt 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành đoạn văn để thành một bài văn hoàn chỉnh và chuẩn bị bài sau - 3 HS đọc đoạn văn của mình trước lớp. HS cả lớp theo dõi nhận xét - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, trả lời câu hỏi . Giới thiệu cây chuối: Mở bài . Tả bao quát từng bộ phận của cây chuối: Thân bài . Nêu ích lợi của cây chuối: Kết bài - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - Lắng nghe - Theo dõi quan sát để sửa bài cho bạn - 2 đến 3 HS đọc từng đoạn bbài làm của mình trước lớp. HS cả lớp theo dõi và nhận xét Ôn luyện Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện luyện tập kiến thức đã học về miêu tả cây cối II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Y/c HS ôn lại bài chi tiết văn miêu tả cây cối đã học HĐ2: - Y/c HS 1 số em đọc lại đoạn tả lá, thân hay gốc của một số cây mà em yêu thích - GV sữa lỗi HĐ3: Gọi HS xung phong đọc bài văn đã chuẩn bị hoàn chỉnh về các đoạn văn tả cây cối đã học (có thể gọi 1 số em yếu đọc bài) * GV tuyên dương những HS hoạt động tốt - Khuyến khích những HS yếu cần có gắng rèn luyện thêm - 2 em nêu lại dàn bài đã học về tả cây cối ở 2 dạng tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây - 1 số em đọc lại - HS trrong lớp góp ý - 1 số HS đọc lại - HS trong lớp góp ý THỂ DỤC BÀI: 48 Mục tiêu: Chuẩn bị: Các hoạt động dạy và học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Phần mở đầu: 6 – 10 phút GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập 1 – 2 phút 2. Phần cơ bản: 18 – 22 phút Bài thể dục RLTTCB: 12 – 14 phút - Kiểm tra bật xa + Tổ kiểm tra sau phục vụ tổ kiểm tra trước và ngược lại. GV bao quát chung * Cách đánh giá: Hoàn thànhtốt: Thực hiện đúng động tác, thành tích đạt 140cm(nam), 130cm(nữ) Hoàn thành: Thực hiện cơ bản đúng động tác thành tích tối thiểu 120cm(nam) 100cm(nữ) Chưa hoàn thành: Thực hiện không đúng động tác, thành tích đạt dưới 120cm(nam), 100cm(nữ) _ Tập phối hợp chạy, mang, vác. Chia tổ tập luyện theo khu vực đã quy định b. Trò chơi vận động: 4 – 6 phút Trò chơi “Kiệu người”GV nêu tên trò chơi 3. Phần kết thúc:4 – 6 phút GV nhận xét phần kiểm tra Giao việc về nhà nhảy dây theo kiểu chụm chân Chạy chậm theo 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên Tập bài thể dục phát triển chung * Trò chơi Làm theo hiệu lệnh 1 phút + Lần lượt từng em thực hiện mỗi em thực hiện 2 lần HS nhắc lại cách chơi HS chơi thử sau đó cho các tổ thi với nhau Đi theo vòng tròn thả lỏng hít thở sâu Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: II/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 120 - GV chữa bài và nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2 Hướng dẫn luyện tập: Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài. - GV y/c HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét bài làm và cho điểm HS - GV nhận xét Bài 2: - GV tiến hành tương tự như bài 1 - Lưu ý: Khi làm phần c, HS phải viết 1 thành phân số có mẫu số là 3 rồi tính ; khi làm phần d phải viết 3 thành phân số có mẫu số là 2 rồi tính Bài 3: - Bài tập y/c chúng ta làm gì? - Gọi 3 HS phát biểu: + Số hạng chưa biết của một tổng + Số bi trừ trong phép trừ + Số trừ trong phép trừ - GV y/c HS tự làm bài vào vở - GV nhận xét bài làm của HS Bài 4: - Y/c HS tự làm bài - GV chữa bài trên bảng lớp, sau đó HS đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau Bài 5: - Gọi 1 HS đọc y/c của bài - Y/c HS tóm tắc và giải bài toán - Nhận xét và cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau - 2 HS lên bảng thực hiện y/c - HS lắng nghe - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở BT - HS nhận xét bài bạn, sau đó tự kiểm tra lại bài của mình - HS cả lớp làm bài vào vở bài tập - Tìm x - HS phát biểu - Gọi 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp bài bài vào VBT - HS theo dõi GV chữa bài, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT - 1 HS đọc y/c - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ? I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra 2 HS làm lại BT.III.2 (tiết LTVC trước) – dùng câu kể Ai là gì? giới thiệu các bạn trong lớp em 2. Dạy và học bài mới 2.1 Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học 2.2 Phần nhận xét Gọi HS đọc y/c của BT trong SGK - Y/c HS hoạt động theo cặp - HS nối tiếp trả lời câu hỏi: + Đoạn văn trên có mấy câu? + Câu nào có dạng Ai là gì? - Gọi HS lên bảng tìm CN - VN trong câu theo các kí hiệu đã quy định - Nhận xét - Hỏi: + Trong câu Em là cháu bác Tự, bộ phần nào trả lời câu hỏi là gì? + Bộ phân đó gọi là gì? + Những từ ngữ nào có thể làm vị ngữ trong câu kể Ai là gì? * Gọi HS đọc phần ghi nhớ 2.3 Phần luyện tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung bài - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của bài - GV hướng dẫn HS làm bài - Tổ chức cho HS chơi trò chơi ghép tên con vật vào đúng đặc điểm của nó để tạo thành câu thích hợp - Gọi HS nhận xét, chữa bài - Gọi 2 HS đọc lại các câu đã hoàn thành Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của bài - Y/c HS suy nghĩ và làm bài - Gọi HS tiếp nối nhau đọc câu của mình trước lớp. GV chú ý sửa lỗi cho từng HS 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Y/c HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và viết 1 đoạn văn (3 – 5 câu) về một người mà em yêu quý tròn đó có sử dụng câu kể Ai là gì? - 2 HS lên bảng viết câu của mình - Lắng nghe - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. Cả lớp đọc thầm trong SGK - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận làm bằng bút chì vào SGK - Tiếp nối nhau phát biểu + 4 câu + Em là cháu bác Tự - 1 HS lên bảng làm + Là cháu bác Tự + Bộ phận đó gọi là VN + Danh từ hoặc cụm từ - 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng - 1 HS đọc thành tiếng - 3 HS viết bài trên bảng lớp. HS dưới làm bằng bút chì vào SGK - Nhận xét - 1 HS đọc thành tiếng y/c của bài trước lớp - Lắng nghe - 2 HS lên ghép tên các con vật và ghi tên chúng dưới mỗi hình vẽ. HS dưới lớp dùng chì nối vào SGK - Nhận xét - 2 HS đọc thành tiếng - 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - Hoạt động cá nhân - Tiếp nối nhau đặc câu Tập làm văn TÓM TẮT TIN TỨC I/ Mục tiêu: II/ Đồ dùng dạy học: III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Kiểm tra bài cũ - Gọi 4 HS lên bảng kiểm tra bài tập 2 tiết TLV trước - Nhận xét 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Tìm hiểu ví dụ: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS hoạt động theo cặp - Gọi HS trả lời câu hỏi + Bản tin này gồm mấy đoạn? + Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn. Tóm tắc mỗi đoạn bằng 1 hoặc 2 câu. GV ghi nhanh vào cột trên bảng Bài 2: - Hỏi: + Khi nào là tóm tắc tin tức? + Khi muốn tóm tắc tin tức ta phải làm gì? * Gọi HS đọc phần ghi nhớ 1.3 Hướngdẫn làm bài tập: Bài 1: - Gọi HS đọc y/c và nội dung - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS dán phiếu lên bảng. Cả lớp cùng nhận xét chữa bài Bài 2: - Y/c HS đọc y/c BT - GV hướng dẫn HS làm bài - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc các câu tóm tắc cho bài báo - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại đoạn văn và chuẩn bị bài sau - 4 HS lên bảng đọc bài viết của mình - Lắng nghe - 1 HS dọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm trong SGK - 2 HS ngồi cùng bàn đọc thầm bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, trao đổi và trả lời câu hỏi + 4 đoạn - HS suy nghĩ và trả lời - 2 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm theo để thuộc ngay tại lớp - 2 HS đọc thành tiếng - 2 HS viết vào giấy khổ to. HS cả lớp làm bài vào vở - 2 HS đọc bài của mình - 1 HS đọc thành tiếng - Tiếp nối nau đọc bản tin của mình trước lớp SINH HOẠT ĐỘI I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt 1/ Tổng kết công tác trong tuần Chi đội phó học tập nhận xét Chi đội phó lao động nhận xét khâu vệ sinh, bảo vệ môi trường Uỷ viên VTM nhận xét sinh hoạt tập thể lớp, xếp hàng ra vào lớp Chị đội trrưởng nhận xét từng mặc hoạt động của từng tổ như: Truy bài, học tập, chuyên cần, tác phong Chị phụ trách nhận xét tổng kết, tuyên dương nhắc nhở những mặt còn tồn tại 2/ Phương hướng tuần đến Tác phong đội viên phải nghiêm túc Đi học phải chuyên cần Truy bài đầu giờ nghiêm túc Vệ sinh lớp sạch sẽ, bàn ghế ngay ngắn Học trước, ôn chuẩn bị thi HKII Vệ sinh môi trường Không nói nói chuyện riêng trong giờ học Ôn luyện Tập làm văn I/ Mục tiêu: Nhằm giúp HS ôn luyện luyện tập kiến thức đã học về miêu tả cây cối II/ Hoạt động trên lớp: Hoạt động thầy Hoạt động trò HĐ1: - Y/c HS ôn lại bài chi tiết văn miêu tả cây cối đã học HĐ2: - Y/c HS 1 số em đọc lại đoạn tả lá, thân hay gốc của một số cây mà em yêu thích - GV sữa lỗi HĐ3: Gọi HS xung phong đọc bài văn đã chuẩn bị hoàn chỉnh về các đoạn văn tả cây cối đã học (có thể gọi 1 số em yếu đọc bài) * GV tuyên dương những HS hoạt động tốt - Khuyến khích những HS yếu cần có gắng rèn luyện thêm - 2 em nêu lại dàn bài đã học về tả cây cối ở 2 dạng tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây - 1 số em đọc lại - HS trrong lớp góp ý - 1 số HS đọc lại - HS trong lớp góp ý

File đính kèm:

  • doclop 4 (5).doc