Giọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của Dế Mèn
-Hiểu ND bài:Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp ,ghét áp bức, bất công ,bênh cực chị Nhà Trò yếu đuối
Chọn được danh hiệu phù với tính cách của Dế Mèn (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II-Đò dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 15 sgk, phóng to.
-Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 2 môn Tập đọc: Tiết 3: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớ.
III-Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1-Bài cũ: (5 phút)
-Y/c 2 hs tìm các từ ngữ ở bài 1
,tiết luyện từ và câu: nhân dân, đoàn kết.
-Nhận xét và cho điểm.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu bài (1 phút)
–Ghi đề lên bảng.
2 2-Tìm hiểu ví dụ: (10 phút)
-GV gọi hs đọc y/c.
a-Y/c hs đọc thầm và trả lời câu hỏi:
-Trong câu văn dấu hai chấm có tác dụng gì?
-Nó dùng phối hợp với dấu câu nào?
b-c-Tiến hành tương tự như câu a.
-Qua các ví dụ a,b,c,em hãy cho biết dấu hai chấm có tác dụng gì?
-Dấu hai chấm thường phối hợp với những dấu khác khi nào?
-GV kết luận ( như sgk ) và rút ra ghi nhớ
2.3-Luyện tập:
-Bài tập1: (7 phút)
-Yêu cầu của bài 1 là gì?
-Y/c hs thảo luận theo nhóm đôi về tác dụng của mỗi dấu hai chấm trong từng câu văn.
-Gọi hs chữa bài và nhận xét.
-Nhận xét câu trả lời của hs.
Bài 2: (7 phút)
-Gọi hs đọc y/c.
-Hỏi:+Khi dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật có thể dùng phối hợp với dấu nào?
+Còn khi nó dùng để giải thích thì sao?.
- Y /c hs viết đoạn văn.
-Y/c hs đọc đoạn văn của mình trước lớp, đọc rõ dấu hai chấm dùng ở đâu? Nó có tác dụng gì?
-Nhận xét ,cho điểm.
3-Củng cố, dặn dò (3 phút)
-Hỏi:Dấu hai chấm có tác dụng gì?.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học thuộc lòng ghi nhớ ,mang từ điển để chuẩn bị bài sau.
-2 hs ,mỗi hs đọc 1 bài.
-Đọc lại đề
-1 hs đọc thành tiếng y/c trong sgk.
-Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời nói của Bác Hồ.
-Nó dùng phối hợp vói dấu ngoặc kép.
-Lời giải:
b-Dấu hai chấm báo hiệu câu sau là lời nói của Dế Mèn.Nó được dùng phối hợp với dấu gạch đầu dòng.
c-Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đi sau là lời giải thích .
-Dấu hai chấm dùng để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời của nhân vật nói.
-Khi dùng để báo hiệu lời nói của nhân vật,dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay đấu gạch đầu dòng.
- 4- 6 Hs đọc phần ghi nhớ.
Ghi nhớ
1.Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc là lời giải thích cho bộ phận đứng trước .
2.Khi báo hiệu lời nói của nhân vật ,dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hay dấu gạch đầu dòng
+Nêu tác dụng của dấu hai chấm trong các câu văn
-Tiếp nối nhau trả lời và nhận xét đúng.
a)*Dấu hai chấm thứ nhất có tác dụng báo hiệu bộ phận câu đứng sau là lời nói của nhân vật “tôi”.
*Dấu hai chấm thứ hai báo hiệu phần sau là câu hỏi của cô giáo.
b)Dấu hai chấm có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước làm rõ những cảnh đẹp của đất nước.
1 hs đọc thành tiếng.
+Khi dấu hai chấm dùng để dẫn lời nhân vật có thể dùng phối hợp với dấu ngoặc kép hoặc khi xuống dòng phối hợp với dấu gạch ngang đầu dòng.
+Khi dùng để giải thích nó không cần dùng phối hợp với dấu nào cả.
-Viết đoạn văn.
-Mốt số hs đọc bài của mình.:(3 -4 hs)
Bà già rón rén đến chỗ chum nước ,thò tay vào chum ,cầm vỏ ốc lên và đập vỡ tan .
Nghe tiếng động ,nàng tiên giật mình ,quay lại .Nàng chạy vội đến chum nước nhưng không kịp nữa rồi : vỏ ốc đã vỡ tan .Bà lão ôm lấy nàng tiên dịu dàng bảo :
-Con hãy ở lại đây với mẹ !
Từ đó hai mẹ con sống hạnh phúc bên nhau .Họ thương yêu nhau như hai mẹ con
TẬP LÀM VĂN(Tiết 4):
TẢ NGOẠI HÌNH CỦA NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN.
I-Mục tiêu:
-Hiểu : Trong bài văn kể chuyện ,việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật (ND ghi nhớ)
-Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1 mục 3) kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2)
II-Đồ dùng dạy học:
-Giấy khổ to viết y/c bài 1 để hs điền đặc điểm ngoại hình của nhân vật.
-Bài tập 1 viết sẵn trên bảng lớp.
III-Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1-Bài cũ: (5 phút)
-Gọi 2 hs trả lời câu hỏi
+Khi kể lại hành động của nhân vật cần chú ý điều gì?
-Gọi hs kể lại câu chuyện đã giao.
-Nhận xét ,cho điểm.
2-Bài mới:
2.1-Giới thiệu: (1 phút)
-Ghi đề bài lên bảng
2.2-Nhận xét: (10 phút)
-Y/c hs đọc đoạn văn.
-Chia nhóm hs, phát phiếu học tập.Y/c hs thảo luận nhóm đôi và hoàn thành phiếu
1. Ghi vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò :
-Sức vóc;....
-Cánh ...
-“Trang phục”...
2. Ngoại hình của chị Nhà Trò nói lên điều gìvề tính cách và thân phận của nhân vật này?
- Gv kết luận:Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động,hấp dẫn.
2.3-Ghi nhớ;
Gọi 3 hs đọc phần ghi nhớ.
2.4 luyện tập:
Bài 1: (8phút)
-HS đọc đoạn văn miêu tả ngoại hình của một chú bé liên lạc trong kháng chiến
Y/c hs đọc thầm và trả lời câu hỏi:
+Chi tiết nào miêu tả ngoại hình của chú bé
liên lạc?
+Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé?
-Gọi 1 hs lên bảng dùng phấn màu gạch chân những chi tiết miêu tả đặc điểm ngoại hình?
-Gọi hs nhận xét ,bổ sung.
-Kết luận ,chấm một số vở ,nhận xét tuyên dương.
Bài tập 2: (8phút)
-Gọi hs đọc y/c.
-Cho hs quan sát tranh minh hoạ truyện thơ Nàng tiên ốc.
-Lưu ý hs chỉ cần kể một đoạn có kết hợp tả ngoại hình nhân vật.
-Y/c hs tự làm bài. (Gv theo dõi giúp những hs yếu ).
-HS khs giỏi kể toàn bộ câu chuyện
3- Củng cố ,dặn dò: (3 phút)
Hỏi:+Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì?
+Tại sao khi tả ngoại hình chỉ nên tả những đặc điểm tiêu biểu?
-Nhận xét tiết học.
Về nhà học thuộc ghi nhớ,viết lại bài tập 2 vào vở và chuẩn bị bài sau.
-2 hs lên bảng thực hiện y/c.
-2 hs kể lại câu chuyện của mình.
.
-Đọc lại đề
-Hoạt động trong nhóm
-2 nhóm cử đại diện trình bày.
Câu 1: +Ngoại hình của Nhà Trò:
-Sức vóc: gầy yếu quá.
-Thân mình: bé nhỏ ,người bự những phấn mới lột,hai cánh mỏng như cánh bướm non ,lại ngắn chùn chùn.
-Trang phục:mặc áo thâm dài, đôi chỗ chấm điểm vàng.
Câu 2 :+Tính cách: yếu đuối ,thân phận tội nghiệp đáng thương ,dễ bị bắt nạt.
-Nhận xét ,bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Hs đọc ghi nhớ (3-4 hs )
-Trong bài văn kể chuyện nhiều khi cần miêu tả ngoại hình của nhân vật .
Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu có thể góp phần nói lên tính cách hoặc thân phận của nhân vật và làm cho câu chuyện thêm sinh động ,hấp dẫn
2 hs nối tiếp nhau đọc y/c và đoạn văn.
-Đọc thầm và dùng bút chì gạch chân dưới những chi tiết miêu tả đạc điểm ngoại hình.
+Chi tiết về ngoại hình: người gầy ,tóc búi
ngắn, hai túi áo cánh nâu trễ xuống tận đùi, quần ngắn tới gần đầu gối, đôi bắp chân nhỏ luôn luôn động đậy, đôi mắt sáng và xếch.
+Các chi tiết ấy nói lên :
-Chú bé là một người thông minh, nhanh nhẹn,thật thà song rất hiếu động.
-Chú là con một gia đình nông dân nghèo, quen chịu đựng , vất vả
-Hs nhận xét ,bổ sung bài làm của hs,.
-1 hs đọc y/c trong sgk.
-Quan sát tranh minh hoạ.
-Hs lắng nghe.
-Hs tự làm bài.
-3 -5 hs thi kể chuyện
TiÕt 2 : Häc h¸t bµi : EM Y£U HOA BINH ( T.5 )
Nh¹c vµ lêi : NguyÔn §øc Toµn
I.Môc tiªu :
- BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca
-BiÕt h¸t kÕt hîp vç tay hoÆc gâ ®Öm theo bµi h¸t
II.§å dïng:
- GV: Nh¹c cô ®Öm , b¶ng phô, tranh ¶nh minh ho¹
- HS: Nh¹c cô gâ, SGK.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yÕu :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1. H§1. KiÓm tra bµi cò.
- Cho HS nhËn biÕt tªn vµ vÞ trÝ 7 nèt nh¹c trªn khu«ng. ( Dïng bµn tay tîng trng )
2. H§2. D¹y bµi míi
Giíi thiÖu tªn bµi, ghi b¶ng.
3. H§3. D¹y bµi h¸t Em yªu hoµ b×nh.
- Treo tranh ¶nh minh ho¹ vµ thuyÕt tr×nh cho HS biÕt.
- Giíi thiÖu bµi h¸t, t¸c gi¶ vµ néi dung cho HS biÕt.
+ Cho HS nªu c¶m nhËn ban ®Çu vÒ bµi h¸t.
- Treo b¶ng phô vµ híng dÉn HS ®äc lêi ca theo tiÕt tÊu bµi h¸t.( §¸nh dÊu nh÷ng tiÕng luyÕn vµ nh÷ng chç lÊy h¬i ).
- Cho HS khëi ®éng giäng.
- Chia bµi h¸t thµnh 8 c©u h¸t. Sau ®ã ®µn vµ d¹y h¸t theo lèi mãc xÝch.
Lu ý: + H¸t chÝnh x¸c nh÷ng tiÕng ®îc luyÕn 2 nèt nh¹c trong bµi vµ chç ®¶o ph¸ch nh:
“Em yªu dßng s«ng hai bªn bê xanh th¾m”.
+ BiÕt lÊy h¬i tríc mçi c©u h¸t.
- Chó ý: H¸t víi tèc ®é võa ph¶i. ThÓ hiÖn tÝnh chÊt vui t¬i.
H¸t râ lêi, ph¸t ©m chuÈn.
( Söa cho HS cßn yÕu, kÐm ). NhËn xÐt.
b. H¸t kÕt hîp gâ ®Öm.
- Híng dÉn HS võa h¸t võa gâ ®Öm theo ph¸ch vµ tiÕt tÊu lêi ca nh sau:
H¸t: Em yªu hoµ b×nh yªu ®Êt níc
Gâ ph¸ch: < - < - <
Gâ tiÕt tÊu: x x x x x x x
- Chia líp thµnh 2 d·y:
D·y 1: H¸t vµ gâ ph¸ch.
D·y 2: H¸t vµ gâ tiÕt tÊu.
( Sau ®ã ®æi ngîc l¹i )
- Chia líp thµnh 4 nhãm ®Ó h¸t nèi tiÕp tõng c©u cho ®Õn hÕt bµi.
( B¾t nhÞp vµ ®iÒu khiÓn cho HS h¸t )
4. H§4. Cñng cè, dÆn dß.
- Cho HS nh¾c l¹i tªn bµi h¸t, t¸c gi¶.
- NhËn xÐt: Khen HS ( kh¸, giái ) nh¾c nhë HS cßn cha ®óng yªu cÇu.
- C¸ nh©n nªu.
- Më ®å dïng.
- Quan s¸t.
L¾ng nghe.
-Bµi h¸t cña t¸c gi¶ NguyÔn §øc Toµn
- Nghe bµi h¸t.
Em yªu hoµ b×nh yªu ®Êt níc ViÖt Nam .Yªu tõng gèc ®a bê tre ®êng lµng .Em yªu xãm lµng n¬i mµ em kh«n lín .Yªu nh÷ng m¸i trêng rén r· lêi ca .Em yªu dßng s«ng hai bªn bê xanh th¾m ,dßng níc ªm tr«i l¾ng ®äng phï sa .Em yªu c¸nh ®ång th¬m mïi h¬ng lóa ,gi÷a ®¸m m©y vµng cã ®µn cß tr¾ng bay xa
- H¸t «n theo d·y, nhãm, c¸ nh©n.
- Thùc hiÖn.
- Tõng d·y thùc hiÖn.
- C¶ 4 nhãm thùc hiÖn.
Sinh hoaït
TUAÀN 35
I . MUÏC TIEÂU :
- Ruùt kinh nghieäm coâng taùc tuaàn qua . Naém keá hoaïch coâng taùc tuaàn tôùi .
- Bieát pheâ vaø töï pheâ . Thaáy ñöôïc öu ñieåm , khuyeát ñieåm cuûa baûn thaân vaø cuûa lôùp
- Hoøa ñoàng trong sinh hoaït taäp theå .
II. CHUAÅN BÒ :
- Baùo caùo tuaàn2
III. HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP :
1. Khôûi ñoäng : (1’) Haùt .
2. Baùo caùo coâng taùc tuaàn qua : (10’)
- Caùc toå tröôûng baùo caùo hoaït ñoäng cuûa toå mình trong tuaàn qua .
Veà vô ûsaùch baïn Thöông ôû toå 2 ñaõ bao boïc xong , baïn Tieáp coøn thieáu baûng con
Tuaàn qua trôøi möa neân nhieàu baïn coøn ñi hoïc treã nhö baïn : Thöông , Trinh, Chuû, Haûi
- Lôùp tröôûng toång keát chung .
- Giaùo vieân chuû nhieäm coù yù kieán
- 3. Trieån khai coâng taùc tuaàn tôùi : (20’)
-Hoïp phuï huynh ñaàu naêm hoïc
- Khaûo saùt chaát löôïng ñaàu naêm
- 4. Sinh hoaït taäp theå : (5’)
OÂn baøi haùt Em yeâu tröôøng em
- - Chôi troø chôi : Tìm baïn thaân .
5. Toång keát : (1’)
- Haùt keát thuùc .
File đính kèm:
- Gan L4 Tuan 2 chuan moi.doc