. MỤC TIÊU:
1- Đọc lưu loát toàn bài,biết ngắt nghỉ đúng chỗ, 2- Hiểu được nội dung bài:Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng hào hiệp căm ghét áp bức bất công,sẵn sàng trừng trị bọn Nhện nhẫn tâm Nhà Trò bất hạnh,yếu đuối.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Tranh minh hoạ nội dung bài học SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 2 môn Tập đọc - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 9), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa giáo viên (GV)
Hoạt động của HS
KTBC Kiểm tra 3 HS:
- Làm BT1: Làm lại BT5
-Đặt câu có từ nghi vấn nhưng không phải là câu hỏi.
GV nhận xét + cho điểm.
-3 HS lên bảng làm bài.
Phần nhận xét
Cho HS đọc yêu cầu của BT1
GV giao việc cho HS làm việc.
-Cho HS trình bày.
GV chốt lại: Đoạn văn có 3 câu hỏi:
--HS đọc đoạn văn + tìm câu hỏi có trong đoạn văn.
-HS phát biểu.
Cho HS đọc yêu cầu của BT2.
Cho HS làm việc.
Cho HS trình bày.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
-HS suy nghĩ,làm bài.
-Một số HS trình bày.
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
Cho HS làm việc + trả lời.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng:
Câu hỏi “Các cháu có thể nói nhỏ hơn không?”Câu này không dùng để hỏi mà để yêu cầu.
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
-HS suy nghĩ + trả lời (một số HS trình bày)
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc phần ghi nhớ.
GV nhắc lại 1 lần nội dung ghi nhớ.
-3 HS đọc phần ghi nhớ.
Phần luyện tập
-Cho HS làm BT Phần luyện tập
Củng cố, dặn dò 2
GV nhận xét tiết học.
Nhắc HS thuộc nội dung cần ghi nhớ.
Về nhà viết tình huống đã đặt vào VBT.
*****************************
TẬP LÀM VĂN : Thế nào là văn miêu tả
I. MỤC TIÊU:
1- Hiểu được thế nào là miêu tả.
2- Bước đầu viết được đoạn văn miêu tả.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bút dạ + một số tờ giấy khổ to viết nội dung BT2(phần nhận xét).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của HS
KTBC
Kiểm tra 2 HS.
Em hãy kể lại câu chuyện theo một trong 4 đề bài đã chọn ở BT2 (tiết TLV trước)
GV nhận xét + cho điểm.
-1 HS lên bảng kể chuyện.
Phần nhận xét
Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc đoạn văn.
Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: các sự vật được miêu tả là: cây sòi,cây cơm nguội,lạch nước.
-HS đọc thầm + tìm những sự vật được miêu tả trong đoạn văn.
-Một số HS phát biểu.
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc yêu cầu của BT2
.GV phát giấy đã kẻ sẵn bảng Cho HS
Cho HS trình bày.
GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
-1 HS đọc
Các nhóm làm bài vào giấy.
-HS còn lại làm vào giấy nháp.
-Đại diện 3 nhóm lên dán kết quả trên bảng lớp + đọc nội dung đã làm.
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
Cho HS làm bài.
Cho HS trình bày (đặt câu hỏi)
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
HS đọc lại đoạn văn + suy nghĩ.
-HS trả lời câu hỏi.
-Tác giả phải quan sát bằng mắt.
-Quan sát bằng mắt, bằng tai.
-Phải quan sát kỹ đối tượng bằng nhiều giác quan.
Cho HS đọc phần ghi nhớ.
GV nhắc lại 1 lần.
-3 HS đọc nội dung ghi nhớ.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS tập quan sát một cảnh vật trên đường em tới trường.
-1,2 HS nhắc lại.
********************************************
Thứ 5 ngày 27 tháng 11 năm 2008
Toán : CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH Tiết 69
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết cách th/h chia một số cho một tích.
- Áp dụng cách th/h chia một số cho một tích để giải các bài toán có liên quan.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KTBC:
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu t/chất một số chia cho một tích:
a. So sánh gtrị các biểu thức:
- Viết lên bảng 3 b/thức:
24 : (3 x 2) ; 24 : 3 : 2 & 24 : 2 : 3
- GV: Y/c HS tính gtrị của 3 b/thức trên & so sánh gtrị của 3 b/thức.
- Vậy ta có: 24 : (3 x 2) = 24 : 3 : 2 = 24 : 2 : 3
b. Tính chất một số chia cho một tích:
- Hỏi: + Bthức 24 : (3 x 2) có dạng ntn?
+ Khi th/h tính gtrị của b/thức này em làm thế nào?
+ Có cách tính nào khác mà vẫn tìm đc gtrị của
24 : (3 x 2) = 4
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - Hỏi: BT y/c ta làm gì?
- GV: Gọi HS nxét bài làm của bạn.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 2: - GV: Gọi HS đọc y/c của bài.
- Y/c HS suy nghĩ chuyển thành phép chia một số chia cho một tích
- ta có 60 : 15 = 60 : (3 x 5)
- Y/c HS tính gtrị của 60 : (3 x 5).
- GV: Nxét bài làm của HS.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề.
- GV: Y/c HS nêu tóm tắt.
- GV: Nxét & y/c HS tr/b bài vào vở.
- GV: Y/c HS đổi chéo vở ktra nhau.
3Củng cố-dặn dò:
- Hỏi: Củng cố bài.
- GV:Tổng kết giờ học
- 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn.
- HS: Nhắc lại đề bài.
HS: Đọc b/thức.
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp.
- Gtrị 3 b/thức này bằng nhau.
1 số chia cho 1 tích.
- Tính tích 3 x 2 = 6 rồi lấy 24 : 6 = 4
- Lấy 24 chia cho 3 rồi chia tiếp cho 2 (lấy 24 chia cho 2 rồi chia tiếp cho 3).
- Là các thừa số của tích (3 x 2).
- HS: Nghe & nhắc lại kluận.
HS: Nêu y/c.
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS: Nxét sau đó đổi chéo vở ktra nhau.
- HS: Nêu y/c.
- HS: Th/h y/c.
- HS: 60 : 15 = 60 : (3 x 5).
- HS: Tính.
Bằng 4.
- 3HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- 2HS đổi chéo vở ktra nhau.
- HS: Nêu y/c.
- 1HS tóm tắt trc lớp.
- HS: TLCH.
HS: Phát biểu ý kiến.
- HS: Làm bài vào VBT.
********************************************
Tuần 14
TẬP LÀM VĂN
Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật
I. MỤC TIÊU
1- Nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật,các kiểu mở bài,kết bài,trình tự miêu tả trong phần thân bài.
2- Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài,kết bài cho một bài văn miêu tả đồ vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh vẽ cái cối xay.
- Một số tờ giấy khổ to viết đoạn thân bài tả cái trống.
- 4 tờ giấy trắng.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên (GV)
Hoạt động của HS
KTBC
Phần nhận xét
Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + đọc bài Cái cối tân.
a/H:Bài văn tả gì?
b/Tìm các phần mở bài,kết bài.Mỗi phần ấy nói lên điều gì?
GV nhận xét + chốt lại:
Phần mở bài: (giới thiệu về cái cối).
Phần kết bài: (nêu kết thúc của bài – tình cảm thân thiết giữa các đồ vật trong nhà với bạn nhỏ).
c/Các phần mở bài,kết bài đó giống với những cách mở bài,kết bài nào đã học?.
d/Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào?
GV nhận xét + chốt lại: Tả hình dáng cái cối theo trình tự từ bộ phận lớn để bộ phận nhỏ,từ ngoài vào trong,từ phần chính đến phần phụ.Sau đó,tả công dụng của cái cối.
-2 HS tiếp nối nhau đọc bài văn.
-Tả cối xay lúa (thóc) bằng tre.
-HS trả lời.
-Lớp nhận xét.
Một vài HS trả lời.
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc yêu cầu của BT2.
Cho HS làm bài.
Cho HS trình bày kết quả bài làm.
GV nhận xét + chốt lại: Khi tả đồ vật,ta cần tả bao quát toàn bộ đồ vật,sau đó đi vào tả từng bộ phận có đặc điểm nổi bật,kết hợp thể hiện tình cảm với đồ vật.
-1 HS đọc to,lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân.
-Một số HS trình bày.
-Lớp nhận xét.
Cho HS đọc nội dung ghi nhớ.
GV giải thích thêm: Khi tả đồ vật cần tả chi tiết tiêu biểu nổi bật,không tả lan man.
-3 HS đọc.
***********************************
Thứ 6 ngày 28 tháng 11 năm 2008
Toán : CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ
MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết cách th/h chia một số cho một tích.
- Áp dụng cách th/h chia một số cho một tích để giải các bài toán có liên quan.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
KTBC:
- GV: Gọi 2HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS.
- GV: Sửa bài, nxét & cho điểm.
Dạy-học bài mới:
*Gthiệu: GV nêu mtiêu giờ học & ghi bảng đề bài.
*Gthiệu t/chất chia một tích cho một số:
a. So sánh gtrị các biểu thức:
Ví dụ 1:
- Viết lên bảng 3 b/thức:
(9 x 15) : 3 ; 9 x (15 : 3) & (9 : 3) x 15
- Vậy ta có: (9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = (9 : 3) x 15
Ví dụ 2:
- Viết 2 bthức: (7 x 15) : 3 & 7 x (15 : 3)
- Vậy ta có: (7 x 15) : 3 = 7 x (15 : 3).
b. Tính chất một tích chia cho một số:
- Hỏi: + Bthức (9 x 15) : 3 có dạng ntn?
- Hỏi: Với b/thức (7 x 15) : 3 tại sao ta khg tính
(7 : 3) x 15?
- GV: Nhắc HS khi áp dụng t/chất chia một tích cho một số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia.
*Luyện tập-thực hành:
Bài 1: - GV: Y/c HS nêu đề bài.
- GV: Y/c HS tự làm bài.
- GV: Y/c HS nxét bài làm của bạn.
Bài 2: - Hỏi: Bt y/c ta làm gì?
- GV: Viết (25 x 36) : 9.
- Y/c HS suy nghĩ tìm cách tính thuận tiện.
Hỏi: Vì sao cách 2 thuận tiện hơn cách 1?
Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề.
- GV: Y/c HS tóm tắt.
GV: Y/c HS tr/b lời giải.
- GV: Nxét & cho điểm HS.
Củng cố-dặn dò:
- Hỏi: Củng cố bài.
.
- 2HS lên bảng làm bài
HS: Nhắc lại đề bài.
HS: Đọc b/thức.
3HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp.
- Gtrị 3 b/thức này bằng nhau & bằng 45.
- HS: Đọc b/thức.
- 2HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp.
- Gtrị 2 b/thức này bằng nhau & bằng 35.
- Có dạng một tích chia cho một số.
- Tính tích 9 x 15 =135 rồi lấy 135 :3=45
- Lấy 15 chia cho 3 rồi lấy kquả tìm đc nhân với 9 (lấy 9 chia cho 3 rồi lấy kquả vừa tìm đc nhân với 15).
- Là các thừa số của tích (9 x 15).
- HS: Nghe & nhắc lại kluận.
Vì 7 khg chia hết cho 3.
HS: Nêu y/c.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- 2HS nxét bài của bạn.
- HS: TLCH.
- HS: Nêu y/c.
- 2HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
- HS1: (25 x 36) : 9 = 900 : 9 = 100.
- HS1: (25 x 36) : 9 = 25 x (36 : 9)
= 25 x 4 = 100.
*******************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 4Tuan 2.doc