Dọng đọc phù hợp tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn.
- Hiểu đươc nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp , ghét áp bức, bất công bênh vực nhà trò bất hạnh , yếu đuối.
Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
* Đối với Hs khá giỏi : Chọn đúng danh hiệu hiệp sĩ và giải thích lí do vì sao chọn lựa(BT4)
* KNS : Thể hiện sự cảm thông –Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân.
- Bồi dưỡng lòng yêu thương, biết giúp đở người khác.
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 2 môn Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các số 99587 và 100000
99587 < 100000
- So sánh
693251 và 693500
- Nhận xét:Khi so sánh 2 số có cùng chữ số thì so sánh các cặpchữ số cùng hàng với nhau từ trái sang phải
3. Hoạt động 2: Luyện tập :
Bài 1 : Yêu cầu HS giải thích tại sao chọn dấu đó
Bài 2 : Tìm số lớn nhất trong các số sau:
59876 ; 651321 ; 499873 ; 902011
Bài 3: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn
- Nhận xét, ghi điểm.
C. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học.
- 2 hs đọc và viết số
- HS Ghi dấu và giải thích
99587 < 100000 (Vì 99587 có 5 chữ số .100000 có 6 chữ số )
- Trong 2 số số nào có số chữ số ít hơn thì số đó bé hơn
- Ghi dấu thich hợp
- Giải thích các cặp chữ số ở hàng trăm nghìn hàng chục nghìn hàng nghìn bằng nhau
- Ở hàng trăm vì 2< 5 nên 69325 < 693500
- Đọc yêu cầu bài
- Tự làm bài, 2 hs lên bảng.
- Chữa bài và giả thích
- Tự làm và chửa bài :90201
Thảo luạn nhóm đôi. Trình bày kết quả:943567,932018 , 28092 , 2467.
Làm bài vào vở
- Xem bài triệu và lớp triệu.
Luyện từ và câu :
Dấu hai chấm
I. Mục tiêu :
- HS hiểu tác dụng của dấu hai chấm trong câu( ND ghi nhớ)
- Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm ( BT1); bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn( BT2)
- Rèn óc sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ
+ HS:SGK , vở
III. Các HĐ dạy và học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ :
Đặt câu tiếng có chứa nhân chỉ người ?
Có chứa tiếng nhân chỉ lòng thương người
B: Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1 : Nhận xét gọi học sinh
- Dấu hai chấm có tác dụng gì ?
3. Hoạt động 2 : Luỵên tập
Bài 1:
- Chia nhóm giao nhiệm vụ.
- Nhận xét, kết luận.
Bài 2: Theo dõi giúp đở 1số em.
C. củng cố - dặn dò.
- Dấu hai chấm khác dấu chấm ở chổ nào?
- 2 hs đặt câu, cả lớp suy nghĩ.
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe, nắm nội dung cần học.
- HS đọc yêu cầu câu a, b,
- Đọc các câu văn câu thơ và chỉ ra tác dụng của dấu hai chấm
a ,Dấu hai chấm báo hiệu phần
sau là lời nói của Bác Hồ
b, Lời nói của dế mèn
c, Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời giải thích
- 3 hs đọc phần ghi nhớ
- HS đọc yêu cầu.
Làm việc theo nhóm 4.
đại diện nhóm trình bày.
Nhận xét, bổ xung.
- Lắng nghe.
HS làm vào vở
Đọc bài viết 3em
Nhận xét:
Dấu chấm thường để kết thúc câu , còn dấu hai chấm thưừog dùngở giữa câu có tác dụng báo hiệu phần sau là lời nói của nhân vật hay lời giải thích
- Trả lời. Về nhà viết đoạn văn
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2012
Khoa học :
Các chất dinh dưỡng có trong
Thức ăn – vai trò của chất bột đường
I. Mục tiêu :
- Kể tên các chất dinh dưỡng có trong thức ăn: chất bột đường; chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng.
- Kể tên những thức ăn chứa nhiều chất bột đường: gạo, bánh mì, ngô, khoai, sắn
- Nêu được vai trò của chất bột đường đối với cơ thể: cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì hoạt động cơ thể.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV: hình minh hoạ ở SGK, phiếu học tập
- HS: SGK
III. Các hoạt động dạy và học :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ :
- Kể tên các cơ quan tham gia quá
trình trao đổi chất ?
- Giải thích sơ đồ trao đổi chất giữa người với môi trường ?
B:Bài mới .
1.Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1 :Phân loại thức ăn và đồ uống.
- Người ta còn có cách phân loại nào khác ?
- Có mấy cách phân loại thức ăn ?
Kết luận :
3 .Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
Kể những thức ăn giàu chất bột đường có trong h1 ?
Hằng ngày em thường ăn thức ăn nào có chất bột đường ?
Kết luận :
- Phát phiếu học tập
- Giáo viên nhận xét
- Tuyên dương
C. Củng cố - dặn dò
- Đọc ghi nhớ
- GV nhận xét giờ học
- 2-HS lên bảng
- Nhận xét
- Lắng nghe, nắm nội dung cần học.
- HS quan sát trang 10
- HS lên xếp các thẻ ghi tên thức ăn đồ uống vào đúng cột phân loại
- HS đọc phần bạn cần biết
- Thảo luận nhóm 4
Nhóm bột đường
Nhóm đạm
Béo
Vi ta min
- Có 2 cách
- Lắng nghe.
- HS làm bài theo nhóm
- Đai diện nhóm trình bày
- Gạo ,bánh mì,ngô, miến ,bún, Cơm , mì ,chuối
- Nhóm trình bày
Địa lý
Dãy núi Hoàng Liên Sơn
I. Mục tiêu :
- Nêu được một số dặc điểm tiêu biểu về địa hình – khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn.
+ Dãy núi cao đồ sộ nhất VN: có nhiều đỉnh núi nhọn, sườn nưi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.
+ Khí hậu ở nơi cao lạnh qanh năm.
* Đối với Hs khá giỏi : - Chỉ và đọc tên những dãy núi chính ở BB: sông Gâm;Ngân Sơn; Bắc Sơn; Đông Triều.
- Giải thích được vi sao Sa Pa trở thành nơi du lịch nổi tiếng.
- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ tự nhiên VN.
- Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của SaPa vào tháng 1 và tháng 7.
II. Đồ dùng dạy học :
GV : Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam
Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi Phan -Xi - Păng
III. Các hoạtđộng dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ :
B:Bài mới
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1: Quan sát bản đồ Hoàng Lỉên Sơn - dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam
- Treo bản đồ chỉ dãy núi Hoàng Liên Sơn
* Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc nước ta . Trong đó núi nào dài nhất ,?
- Yêu cầu HS chỉ đỉnh núi Phan - xi - Păng
- Tại sao núi Phan - xi - păng được gọi là nóc nhà của tổ Quốc ?
3. Hoạt động 2: Khí hậu
- Khí hậu lạnh quanh năm cho biết khí hậu ở nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào ?
*Vì sao Sa Pa trở thành nơi du lịch, nghỉ mát nổi tiếng ở vùng núi phía Bắc
C. Củng cố - dặn dò.
- GV cho HS xem một số tranh về dãy núi Hoàng Liên Sơn
- 4 học sinh lên bảng
- Lắng nghe, nắm nội dung cần học.
- Học sinh quan sát
* 1 hs lên chỉ và kể tên những dãy núi chính - chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn
- 1 hs chỉ bản đồ trên bảng đồ
-Phát biểu
- Học sinh đọc thầm mục 2 SGK
- Lạnh quanh năm
- Chỉ vị trí Sa Pa
*Giải thích
Toán :
Triệu và lớp triệu
I. Mục tiêu:
Kiến thức: Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
Kĩ năng: Biết viết các số đến lớp triệu.
Thái độ: Rèn tính cẩn thận, sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy học - GV : Bảng ghi các hàng các lớp
III. Các hoạt động dạy và học
:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Kiểm tra bài cũ :Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn :213897 , 213978, 213789,
213798, 213987
B: Bài mới :
1. Giới thiệu bài
2. Hoạt động 1: Giới thiệu hàng triệu chục triệu trăm triệu
- Kể các hàng đã học theo thứ tự từ bé đến lớn
- Kể tên các lớp đã học ?
GV Các hàng triệu chục triệu , trăm triệu họp thành lớp triệu
Hoạt động 2 :Giới thiệu các số tròn triệu từ một triêụ đến mười triệu
- Một triệu thêm một triệu là mấy triệu ? - Hai triệu thêm một triệu là mấy triệu ?
Chỉ các số không theo thứ tự
Hoạt động 3: Giới thiệu các số tròn chục từ 10000000 đến 100000000
- 1chục triệu thêm 1 chục triệu là mấy chục triệu ?
- Hai chục triệu thêm 1 chục triệu là mấy chục triệu ?
Hoạt động 4: Luyện tập
Bài 1:
- Nhận xét, sửa sai.
Bài 2:Nhận xét bài làm
Bài 3 ( cột 2):
C.Củng cố - Dặn dò
- HS lên bảng làm bài
Nhận xét
- Lắng nghe, nắm nội dung cần học.
- Hàng đơn vị hàng chục , hàng trăm hàng nghìn ,hàng chục nghìn hàng trăm nghìn
- Lớp đơn vị , lớp nghìn
- 100, 1000, 10000, 100000,
1000000
- HS viết : 10000000,
- Có 9 chữ số
- Thi kể các hàng lớp đã học Hai triệu Ba triệu
- HS đếm từ một triệu đến 10 triệu
2 chục triệu
..3 chục triệu
- Đếm từ 1chục triệu đến 10 chục triệu
Đọc từ 10.000.000 đến 100000.000
Viết
- 2 hs đếm. lớp nhận xét.
- Lớp viết bài. 4 HS lên bảng làm
- HS nhận xét
- Làm bảng con.
Tập làm văn :
Tả ngoại hình của nhân vật
Trong bài kể chuyện
I. Mục tiêu : Qua bài học giúp hs hiểu.
- Trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật ( ND ghi nhớ).
- Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1, mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng Tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên ( BT2).
* Đối với Hs khá giỏi : Kể được toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của 2 nhân vật ( BT2).
* KNS : Tìm kiếm và xử lí thông tin – Tư duy sáng tạo
- Rèn tính cần cù, phát triển tính sáng tạo.
II. Đồ dùng dạy hoc: - SGK ,vở
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A:Kiểm tra bài cũ :
- Tính cách của nhân vật thường được biểu hiện qua những phương diện nào ?
Khi kể ta cần chú ý những gì ?
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1: Hướng dẫn nhận xét
phần 1
- Giao việc cho các nhóm
2. Ngoại hình nhà trò thể hiên tính cách gì?
- Đính phần ghi nhớ
3. Hoạt động 2:Luyện tập :
Bài 1.
Bài 2* : GV giao việc
- Nhận xét
C. Củng cố - dặn dò.
- Qua hình dáng hành động , Lời nói và ý nghĩ của nhân vật
kể hành động tiêu biểu của nhân vật
- Lắng nghe, nắm nội dung cần học.
- HS đọc đoạn văn yêu cầu của phần 1
- Thảo luận nhóm đôi
- HS làm bài trình bày
- Sức vóc gầy yêu nhỏ bé
Cánh mỏng
- Trang phục mặc áo dài, đôi chỗ chấm điểm vàng
HS đọc yêu cầu
Ngoại hình nhà trò thể hiện tính cách yếu đuối , thân phận tội nghiệp đáng thương.
3 hs đọc phần ghi nhớ.
HS đọc yêu cầu. Tự làm bài vào vở
Gầy, tóc húi ngắn, hai túi trể xuống, quần ngắn tới gần đầu gối ,đôi bắp chân nhỏ luôn động đậy
- Chú là con nhà nghèo quen chịu vất vả , chú rất nhanh nhẹn ,hiếu động
- HĐ nhóm
- Nhóm trình bày
- Phần ghi nhớ
Sinh hoạt :
Sinh hoạt lớp
I/ Mục tiêu
- Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua
- Nắm kế hoạch tuần 2
- Giáo dục HS có tinh thần tập thể
II, Các bước tiến hành
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
A: Ổn định :
B: Nhận xét tuần qua
- Giáo viên nhận xét.
C: Kế hoạch tuần 3;
* Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ
* Truy bài đầu giờ
* Nộp các khoản tiền
D: Dặn dò :Thực hiện tốt kế hoạch tuần 3
- Hát
- Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp
- Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong
tổ
- Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- Có ý kiến bổ sung
File đính kèm:
- GALOP 4 TICH HOP DAY DU TUAN 2.doc