-Biết đọc với giọng kể chuyện, bước đầu biết nhấn giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
-Hiểu nội dung (phần đầu): Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa
*GDKNS:
-Tự nhận thức, xỏc định giỏ trị cỏ nhõn
-Hợp tỏc
-Đảm nhiệm trỏch nhiệm
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1244 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àm bài vào vở
-Áp dụng công thức tính.
-GV cùng HS sửa bài - nhận xét
*Bài tập 2
-GV yêu cầu HS đọc đề bài
-GV yêu cầu HS tự tính diện tích của hình chữ nhật và hình bình hành, sau đó so sánh diện tích của hai hình với nhau.
-GV nhận xét - tuyên dương.
Bài tập 3
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở.
GV chấm bài một số em -nhận xét.
-HS cắt phần hính tam giác ADH như hình vẽ để được hình chữ nhật ABIH.
-Diện tích HCN ABIH là a x h
-Diện tích hình bình hành ABCD là a x h
-Diện tích hình bình hành ABCD bằng diện tích hình chữ nhật ABIH.
-Diện tích hình bình hành bằng độ dài đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo).
-HS nhắc lại
S = a x h
-HS đọc đề bài, suy nghĩ và làm bài vào vở
+3 HS lên bảng làm
S = 9 x 5 = 45 (cm2)
S = 13 x 4= 52 (cm2)
S = 7 x 9 = 63 (cm2)
-HS quan sỏt
-HS đọc đề bài
-HS làm bài
a/ S = 10 x 5 = 50 (cm2)
b/ S = 10 x 5 = 50 (cm2)
-So sỏnh diện tích hình bình hành bằng diện tích hình chữ nhật
-HS nhận xét
-HS đọc đề bài, suy nghĩ và làm bài vào vở
+ 2 HS làm vào bảng nhóm.
Bài giải:
a/ 4dm = 40cm.
Diện tích hình bình hành là:
40 x 34 = 1360 (cm2)
Đáp số: 1360 cm2
4. Củng cố - dặn dò
-Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành?
-Nêu công thức tính diện tích hình bình hành?
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
LỊCH SỬ
NƯỚC TA CUỐI THỜI TRẦN
I. MUẽC TIấU
-HS nắm được một số sự kiện về sự suy yếu của nhà Trần:
+Vua quan ăn chơi sa đọa; trong triều một số quan lại bất bỡnh, Chu Văn An dõng sớ chộm 7 tờn quan coi thường phộp nước
+Nụng dõn và nụ tỡ nổi dậy đấu tranh
-Hoàn cảnh Hồ Quý Ly truất ngôi vua Trần, lập lên nhà Hồ: Trước sự suy yếu của nhà Trần Hồ Quý Ly
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHỦ YẾU
1. Khụỷi ủoọng
2. KTBC:
3. Daùy baứi mụựi
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
a.Giới thiệu “Nhà Trần thành lập”
Hoạt động1: Thảo luận nhóm
GV cho các nhúm thảo luận ghi ra giấy. Vào giữa thế kỉ XIV:
-Vua quan nhà Trần sống như thế nào?
-Những kẻ có quyền thế đối xử với dân ra sao?
-Cuộc sống của nhân dân như thế nào?
-Thái độ phản ứng của nhân dân với triều đình ra sao?
-Nguy cơ ngoại xâm như thế nào ?
-GV nhận xét, kết luận
-GV cho 1 HS nêu khái quát tình hình của đất nước ta cuối thời Trần.
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
-GV tổ chức cho HS thảo luận 3 câu hỏi
1.Hồ Quý Ly là người như thế nào?
2. Ông đã làm gì?
3. Hành động truất quyền vua của Hồ Quý Ly có hợp lòng dân không? Vì sao?
-GV cho HS dựa vào SGK để trả lời
-Cho HS đọc nội dung trong SGK
-HS các nhóm thảo luận
-Vua quan ăn chơi sa đọa
-Những kể có quyền ngang nhiên vơ vét của cải của nông dân để làm giàu
-Đời sống của nông dân vô cùng cực khổ
-Bất bình phẫn nộ, đã vùng dậy đấu tranh.
-Phía nam quân Chăm Pa luôn quấy nhiễu, phía bắc nhà Minh hạch sách đủ điều.
-Các nhóm khác nhận xét,bổ sung .
1 HS nêu.
HS đọc thông tin SGK và trả lời
-Là một quan đại thần của nhà Trần rất có tài
-Cho xây dựng thành Tây Đô, thay thế những quan cấp cao…
-Hợp lòng dân, vì lúc đó nhà Trần chỉ ăn chơi sa đọa, khụng chăm lo đến đời sống nhõn dõn.
-HS trả lời, HS khỏc bổ sung
-HS đọc bài học.
4. Củng cố - dặn dũ
-Nhận xột tiết học
-Chuẩn bị bài mới: Chiến thắng Chi Lăng
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG KẾT BÀI
TRONG BÀI VĂN MIấU TẢ ĐỒ VẬT
Ngày soạn:………………………..
Ngày dạy : ………………………..
I. MUẽC TIấU
-Nắm vững hai cỏch kết bài (mở rộng, khụng mở rộng) trong bài văn miờu tả đồ vật (BT1).
-Viết được đoạn kết bài mở rộng cho một bài văn miờu tả đồ vật (BT2).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-1 caựi noựn laự
-Bảng phụ
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHỦ YẾU
1. Khụỷi ủoọng
2. KTBC: Luyện tập xõy dựng mở bài trong bài văn miờu tả đồ vật
-Goùi HS ủoùc caực ủoaùn mụỷ baứi trong baứi vaờn mieõu taỷ ủoà vaọt.
3. Daùy baứi mụựi
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Bài mới
Bài tập 1
-Goùi HS ủoùc yeõu caàu cuỷa BT1 trang 11.
-Cho HS ủoùc noỏi tieỏp tửứng ủoaùn vaờn trong baứi Caựi noựn .
-Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhóm, tỡm ủoaùn keỏt baứi?
-Keỏt baứi vieỏt theo kieồu naứo?
-Laộng nghe vaứ neõu nhaọn xeựt chung.
-Neõu keỏt luaọn coự 2 caựch keỏt baứi.
Bài tập 2
-Goùi HS ủoùc yeõu caàu
-Nhaộc HS: chổ vieỏt phaàn keỏt baứi theo kieồu mụỷ roọng cho baứi vaờn mieõu taỷ ủoà vaọt. Chổ vieỏt 1 ủoaùn theo ủeà baứi naứo maứ em thớch.
-Goùi HS ủoùc ủoaùn keỏt baứi cuỷa mỡnh.
-Nhaọn xeựt, tuyeõn dửụng
-Nhaộc nhửừng HS chửa hoaứn chổnh ủoaùn vaờn phaỷi tieỏp tuùc vieỏt cho ủaày ủuỷ.
-HS đọc yờu cầu
- HS ủoùc noỏi tieỏp tửứng ủoaùn baứi caựi noựn trong SGK.
-Trao ủoồi theo nhóm đôi, trỡnh baứy yự kieỏn:
+ẹoaùn keỏt baứi laứ ủoaùn cuoỏi: Maự baỷo: “Coự cuỷa phaỷi bieỏt giửừ gỡn thỡ mụựi ủửụùc laõu beàn”.Vỡ vaọy, moói khi ủi ủaõu veà, toõi ủeàu maộc noựn vaứo chieỏc ủinh ủoựng treõn tửụứng. Khoõng khi naứo toõi duứng noựn ủeồ quaùt vỡ nhử theỏ noựn deó bũ meựo vaứnh.
-Keỏt baứi theo kieồu mụỷ roọng.
-HS chỳ ý lắng nghe
-HS đoùc
-Lửùa choùn 1 trong caực ủeà baứi sau:
+Taỷ caựi thửụực keỷ cuỷa em.
+Taỷcaựi baứn hoùc ụỷ lụựp hoaởc ụỷ nhaứ cuỷa em.
+Taỷ caựi troỏngtrửụứng em.
-HS thửùc haứnh vaứo vụỷ BT.
-Tửứng HS ủoùc ủoaùn keỏt baứi cuỷa mỡnh vửứa vieỏt.
-Nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa baùn.
4. Cuỷng coỏ - daởn doứ
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
-Chuẩn bị bài mới: Miờu tả đồ vật (kiểm tra viết)
ẹũa lớ
Thaứnh phoỏ Haỷi Phoứng
I. MUẽC TIấU
-Nờu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hải Phũng
+Vị trớ: ven biển, bờn bờ sụng Cấm.
+Thành phố cảng, trung tõm cụng nghiệp đúng tàu, trung tõm du lịch,…
-Chỉ được Hải Phũng trờn bản đồ, lược đồ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Caực bản đồ: haứnh chớnh, giao thoõng VN.
-Bản đồ Haỷi Phoứng (neỏu coự).
-Tranh, aỷnh veà TP Haỷi Phoứng (sửu taàm)
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHỦ YẾU
1. Khụỷi ủoọng
2. KTBC: Thủ đụ Hà Nội
-Chổ vũ trớ cuỷa thuỷ ủoõ Haứ Noọi treõn bản đồ.
-Neõu nhửừng daón chửựng cho thaỏy HN laứ trung taõm chớnh trũ, kinh teỏ, vaờn hoựa, khoa hoùc haứng ủaàu cuỷa nửụực ta.
GV nhaọn xeựt, cho điểm HS.
3. Daùy baứi mụựi
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Baứi mụựi: Thành phố Hải Phũng
1/.HAÛI PHOỉNG THAỉNH PHOÁ CAÛNG:
Hoaùt ủoọng nhoựm: (nhúm đụi)
-Cho caực nhoựm dửùa vaứo SGK, bản đồ haứnh chớnh vaứ giao thoõngVN, tranh, aỷnh thaỷo luaọn theo gụùi yự sau:
+TP Haỷi Phoứng naốm ụỷ ủaõu?
+Chổ vũ trớ Haỷi Phoứng treõn lửụùc ủoà vaứ cho bieỏt HP giaựp vụựi caực tổnh naứo?
+Tửứ HP coự theồ ủi ủeỏn caực tổnh khaực baống caực loaùi ủửụứng giao thoõng naứo?
+HP coự nhửừng ủieàu kieọn tửù nhieõn thuaọn lụùi naứo ủeồ trụỷ thaứnh moọt caỷng bieồn?
+Moõ taỷ veà hoaùt ủoọng cuỷa caỷng HP?
-GV giuựp HS hoaứn thieọn phaàn traỷ lụứi .
2/.ẹOÙNG TAỉU LAỉ NGAỉNH COÂNG NGHIEÄP QUAN TROẽNG CUÛA HAÛI PHOỉNG:
Hoaùt ủoọng caỷ lụựp
-Cho HS dửùa vaứo SGK traỷ lụứi caực caõu hoỷi sau:
+So vụựi caực ngaứnh coõng nghieọp khaực, coõng nghieọp ủoựng taứu ụỷ HP coự vai troứ nhử theỏ naứo?
+Keồ teõn caực nhaứ maựy ủoựng taứu ụỷ HP.
+Keồ teõn caực saỷn phaồm cuỷa ngaứnh ủoựng taứu ụỷ HP (xaứ lan, taứu ủaựnh caự, taứu du lũch, taứu chụỷ khaựch, taứu chụỷ haứng…)
GV boồ sung: Caực nhaứ maựy ụỷ HP ủaừ ủoựng ủửụùc nhửừng chieỏc taứu bieồn lụựn khoõng chổ phuùc vuù cho nhu caàu trong nửụực maứ coứn xuaỏt khaồu. Hỡnh 3 trong SGK theồ hieọn chieỏc taứu bieồn coự troùng taỷi lụựn cuỷa nhaứ maựy ủoựng taứu Baùch ẹaống ủang haù thuỷy.
3/.HAÛI PHOỉNG LAỉ TRUNG TAÂM DU LềCH:
Hoaùt ủoọng nhoựm: (nhúm 4)
-Cho HS dửùa vaứo SGK, tranh, aỷnh ủeồ thaỷo luaọn theo gụùi yự:
+Haỷi Phoứng coự nhửừng ủieàu kieọn naứo ủeồ phaựt trieồn ngaứnh du lũch?
-GV nhaọn xeựt, keỏt luaọn.
-Cho HS đọc nội dung và viết vào tập
-HS thảo luận, lần lượt trỡnh bày cỏc cõu hỏi trờn
-HS nhaọn xeựt, boồ sung.
-HS traỷ lụứi caõu hoỷi.
-HS khaực nhaọn xeựt, boồ sung.
-HS chỳ ý lắng nghe
-HS caực nhoựm thaỷo luaọn.
-ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ cuỷa nhoựm mỡnh trửụực lụựp.
-HS đọc và viết vào tập
4. Củng cố - dặn dũ
-Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
-Chuaồn bũ baứi mới: ẹoàng baống Nam Bộ
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. MUẽC TIấU
-Nhận biết đặc điểm của hình bình hành.
-Tính được diện tích, chu vi hình bình hành.
-BTCL: BT1, 2, 3a
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
III. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHỦ YẾU
1. Khụỷi ủoọng
2. KTBC: Diện tích hình bình hành.
-Nêu quy tắc, công thức tính S hình bình hành?
3. Daùy baứi mụựi
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH
Bài mới Luyện tập
Bài tập 1
GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài
-GV vẽ lên bảng hình chữ nhật ABCD, hình bình hành EGHK và hình tứ giác MNPQ, sau đó gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các cặp cạnh đối diện của từng hình.
Bài tập 2:
-GV gọi HS đọc yêu cầu đề bài.
-Hãy nêu cách tính diện tích hình bình hành
-Yêu cầu HS làm bài vào phiếu học tập
-GV nhận xét
Bài tập 3:
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV vẽ hình bình hành lên bảng, cạnh của hình bình hành lần lượt là a,b rồi viết công thức tính chu vi hình bình hành:
P = (a + b) x 2.
(a và b cùng một đơn vị đo).
Cho vài HS nhắc lại công thức diễn đạt bằng lời. Sau đó cho HS áp dụng.
-GV yêu cầu lớp làm vở nháp
Gọi 2 HS lên bảng làm bài
-GV nhận xét- chấm điểm.
*Bài tập 4
-GV yêu cầu HS đọc đề bài, suy nghĩ làm bài vào vở.
-GV gợi ý:
+Vận dụng công thức tính diện tích hình bình hành .
-GV chấm điểm nhận xét.
-3 HS lên bảng thực hiện.
-Nêu tên các cặp đối diện trong từng hình.
-HS nhận xét.
-HS đọc yêu cầu đề bài
-1HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào phiếu.
-HS nhận xét
-Muốn tính chu vi hình bình hành ta lấy tổng độ dài 2 cạnh nhân với 2.
-2 HS làm bài trên bảng nhóm
a/ P = (8 + 3 ) x 2 = 22 (cm2)
b/ P = (10 + 5 ) x 2 = 30 (dm2)
-HS đọc đề bài
-1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải:
Diện tích của mảnh đất là:
40 x 25 = 1000 (dm2)
Đáp số: 1000 dm2
4. Củng cố – dặn dũ
-Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành?
-Nêu cách tính chu vi hình bình hành?
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài mới: Phõn số
Ý kiờ́n của Tụ̉ Chuyờn mụn
Duyợ̀t của ban Lãnh đạo
File đính kèm:
- giao an ToanTieng vietKHLSDL lop 4Tuan 19 day du.doc