A. Tập đọc:
1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng :
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : Ruộng nương, lên rừng, lập mưu .
- Giọng đọc phù hợp với diễn biến của truyện.
2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:
- Đọc thầm với tốc độ nhanh hơn HK1.
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài ( giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân, giáp phục, phấn kích )
- Hiểu ND truyện : ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của hai Bà Trưng và nhân dân ta.
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói :
- Dựa vào trí nhớ và 4 tranh minh hoạ, HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
- Kẻ tự nhiên, phối hợp được lời kể với điệu bộ, động tác; thay đổi giọng kể phù hợp với ND câu chuyện.
2. Rèn kỹ năng nghe :
- Tập trung theo dõi bạn kể chuyện.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1104 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 Trường Phổ Thông Cơ Sở Cao Phạ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------------
Tiết 4 Âm nhạc
Tiết 19 : Học hát : Bài em yêu trường em ( Lời 1 )
I. Mục tiêu :
- HS biết bài hát : Em yêu trường em do nhạc sĩ Hoàng Vân sáng tác. Nhạc sĩ Hoàng Vân là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng của nước ta.
- Hát đúng gia điệu, thể hiện đúng các tiếng có luyến 2 âm hoặc 3 âm.
- Giáo dục các em yêu mến trường lớp, thầy giáo, cô giáo và bạn bè.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Hoạt động 1 : Dạy hát bài em yêu trường em
- GV giới thệu tên bài hát và ten tác giả
- GV hát mẫu bài hát
- HS chú ý nghe
- GV đọc lời ca
- HS đọc đồng thanh lời ca
- GV dạy HS hát từng câu theo hình thức móc xích : chú ý những tiếng hát luyến 2 âm
- HS hát theo HD của GV
Cô giáo hiền, sách đến trường, muôn vàn yêu thương ,….
- HS nghe GV HD
+ Những tiếng hát luyến 3 âm
Nào sách nào vở, nào phấn nào bảng ….
- HS hát hoàn thiện cả bài
2. Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm .
- Đệm theo phách
- HS hát + gõ đệm theo phách 1 lần
Em yêu trường em với bao bạn thân
X x xx x x xx
- HS hát + gõ đệm theo nhóm
- GV yêu cầu HS hát nối tiếp
Nhóm a. hát câu 1 + 3
Nhóm b. Hát câu 2 + 4
- HS hát theo nhóm
Câu cuối : cả 2 nhóm hát
- Tập gõ tiết tấu
Em yêu trường em với bao bạn thân
x x x x x x x x
- HS đọc lời ca : Con cò be bé ….
Mẹ yêu không nào.
3. Củng cố dặn dò :
- Hát lại bài hát ( cả lớp )
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
____________________________________
Thứ ngày tháng năm 20
Tiết 1 Toán
Tiết 95: Số 10.000- luyện tập.
I. Mục tiêu.
- Giúp học sinh: + Nhận biết số 10.000 ( mười nghìn hoặc 1 vạn )
+ Củng cố về các số tròn nghìn, tròn trăm, tròn chục .
II. Đồ dùng dạy học:
- 10 tấm bức viết 1000.
III. Các HĐ dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ : - Làm BT 2+3 ( 2HS ) ( tiết 94 ).
- GV nhận xét.
2. Bài mới.
* GV xếp 8 tấm bìa HS nắm được cấu tạo và đọc được số 10.000.
- GV xếp 8 tấm bìa ghi 1.000 như SGK
HS quan sát
+ Có 8 tấm bìa, mỗi tấm ghi 1.000 vậy 8 tấm có mấy nghìn ?
- Có 1.000
- Vài HS đọc 8.000
- GV yêu cầu HS lấy thêm 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi vừa xếp tiếp vào nhóm 8 tấm rồi vừa xếp vừa quan sát
- HS quan sát- trả lời
+ Tám nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn?
9.000- nhiều HS đọc
- GV yêu cầu HS lấy thêm tiếp 1 tấm bìa có ghi 1000 rồi xếp vào nhóm 9 tấm bìa
- HS thực hiện
- 9000 thêm 1000 là mấy nghìn ?
- 10.000 hoặc 1 vạn
- Nhiều học sinh đọc
+ Số 10.000 gồm mấy chữ số ?
5 chữ số gồm 1 chữ số 1 và 4 chữ số 0
3. Thực hành
Bài 1. Củng cố về các số tròn nghìn
- GV gọi HS nêu yêu cầu.
- 21 HS nêu yêu cầu BT.
- GV yêu cầu HS làm vào vở,
- 1.000, 2.000, 3.000, 4.000, 5.000, 6.000, 7.000 8.000, 9.000, 10.000.
- HS đọc bài làm
- Các số tròn nghìn đều có tận cùng bên phải mấy chữ số 0?
- Có 3 chữ số 0
+ Riêng số 10.000 có tận cùng bên phải mấy chữ số 0?
- 4 chữ số 0.
Bài 2. Củng cố về số tròn trăm.
- GV gọi HS nêu yêu cầu
-2 HS nêu yêu cầu BT
- GV gọi 2HS lên bảng+ lớp làm vở
- 9.300, 9.4000, 9.500, 9.600,9.700, 9.800, 9.900
- GV gọi HS đọc bài
- Vài HS đọc bài
HS nhận xét
- GV nhận xét
Bài 3. Củng cố về số tròn chục
- GV gọi HS nêu yêu cầu
-2 HS nêu yêu cầu BT
- GV yêu cầu HS làm vào vở
9.940, 9.950, 9.960, 9.970, 9.980, 9.990
- HS đọc bài
- GV nhận xét ghi điểm
HS nhận xét
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu
2 HS nêu yêu cầu BT
- Gọi HS lên bảng+ lớp làm vở
- 9.995, 9.996, 9.997, 9.998, 9.999, 10.000
- HS đọc bài làm
- GV nhận xét
- HS nhận xét
Bài 5 - Gọi HS nêu yêu cầu
2 HS nêu yêu cầu
- HS làm vở - nêu kết quả
+ Số liền trước có 2665, 2664.
+ Số liền sau số 2665; 2666
- GV nhận xts
- HS đọc kết quả- nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
- Nêu cấu tạo số 10.000?.
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
------------------------------------------------------
Tiết 2 Chính tả : ( Nghe - Viết )
Tiết 38 : Trần Bình Trọng
I. Mục tiêu : Rèn kỹ năng viết chính tả.
1. Nghe - viết đúng chính tả bài Trần Bình Trọng. Biết viết hoa đúng các tên riêng,
các chữ đầu câu trong bài. Viét đúng các dấu câu : dấu chấm, dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu ngoặc kép. Trình bày bài rõ ràng, sạc đẹp.
2. Làm đúng các bài tập điền vào chõ trống ( phân biệt n / l ; iêt / iêc )
II. Đồ dùng dạy học :- Bảng phụ viết ND bài tập
III. Các hoạt động dạy học :
1. KTBC : - GV đọc : liên hoan, nên người, lên lớp ( 3 HS viết bảng lớp )
- GV nhận xét
2. Bài mới :
- GTB : ghi đầu bài
- HD HS nghe - viết.
a. HD chuẩn bị
- GV đọc bài chính tả
- HS nghe
- 2 HS đọc lại
- 1 HS đọc chú giải các từ mới
- GV HD nắm ND bài
+ Khi giặc dụ dỗ hứa phong chức tước cho Trần Bình Trọng , Trần Bình Trọng đã khảng khái trả lời ra sao ?
- Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất bắc
+ Em hiểu câu nói này của Trần Bình Trọng như thế nào ?
- Trần Bình Trọng yêu nước ….
+ Những chữ nào trong bài chính tả được viết hoa ?
- Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng
+ Câu nào được đặt trong ngoặc kép ?
- Câu nói của Trần Bình Trọng trả lời quân giặc
- GV đọc 1 số tiếng khó : sa vào, dụ dỗ, tước vương, khảng khái
- HS luyện viết vào bảng con
- GV quan sát sửa sai cho HS
b. GV đọc bài :
- HS nghe viết bàivào vở
- GV theo dõi uốn nắn cho HS
c. Chấm chữa bài :
- GV đọc lại bài
- HS dùng bút chì soát lỗi
- GV thu vở chấm điểm
- GV nhận xét bài viết
3. HD làm bài bài tập :
* Bài 2 a :
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2 HS nêu yêu cầu bài tập
- HS làm vào Sgk
- GV cho HS làm bài thi
- 3 HS điền thi trên bảng
- HS nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
a. Nay là - liên lạc - nhiều lần - luồn
Sâu nắn tình hình - có lần - ném lựu đạn
- 1 - 2HS đọc toàn bộ bài văn
4. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài ?
- 1 HS nêu
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học,
____________________________________
Tiết 3 Tập làm văn
Tiết 19 : Nghe - Kể : Chàng trai làng Phủ ủng
I. Mục tiêu :
1. Rèn kỹ năng nói : Nghe - kể câu chuyện " chàng trai làng Phủ ủng " nhớ ND câu chuyện, kể lại đúng tự nhiên.
2. Rèn kỹ năng viết : Viết lại câu trả lời cho câu hỏi b và c, đúng ND, đúng ngữ pháp, rõ ràng, đủ ý
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ : Chàng trai Phủ ủng
- Bảng lớp viết 3 câu hỏi gợi ý
III. Các hoạt động dạy học :
1. GTB : ghi đầu bài
2.Bài tập :
Bài 1 :
- GV gọi HS nêu yêu cầu BT
- 2HS nêu yêu cầu BT
- GV giới thiệu về Phạm Ngũ Lão ….
- 3 HS đọc câu hỏi gợi ý câu chuyện
- HS quan sát tranh
- GV kể chuyện lần 1
- HS nghe
+ Truyện có những nhân vật nào ?
- Chàng trai làng Phủ ủng, Trần Hưng Đạo, những người lính
+ GV nói thêm về Trần Hưng Đạo
- HS nghe
- GV kể lần 2
- HS nghe
+ Chàng trai ngồi bên vệ đường làm gì ?
- Ngồi đan sọt
+ Vì sao quân lính đâm giáo vào đùi anh chàng trai ?
- Chàng trai mải mê đan sọt không nhìn thấy kiệu của Trần Hưng Đạo đã đến
Vì sao Trần Hưng Đạo đưa chàng trai về kinh đô?
Vì Trần Hưng Đạo mến trọng tràng trai giàu lòng yêu nước và có tài…
- GV gọi học sinh kể
- HS tập kể
Từng tốp 3 HS kể lại câu chuyện
- Các nhóm thi kể
-3 nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện
- Cả lớp và GV nhận xét về cách kể của mỗi HS và từng nhóm
( Mỗi nhóm 3 HS )
Bài 2
- GV gọi HS nêu yêu cầu
- 2 HS nêu yêu cầu BT
- HS làm bài vào vở
- GV gọi HS đọc bài
- Nhiều HS đọc bài viết
3.Củng cố - dặn dò.
- Nêu lại ND bài? ( 1HS ).
- Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.
* Đánh giá tiết học.
----------------------------------------------------
Tiết 4 Tự nhiên xã hội
Tiết 38 : Vệ sinh môi trường (Tiếp)
I. Mục tiêu :- Sau bài học HS biết :
+ Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ.
+ Cần có ý thức và hành vi đúng, phóng chánh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khẻo cho bản thân và cộng đồng.
+ Giải thích được tại sao cần phải sử lý nước thải.
II. Đồ dùng dạy học :
- Các hình vẽ trang 72, 73 Sgk
III. Các hoạt động dạy học :
1. KTBC : - Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng ếu bừa bãi ? 2 HS
- GV nhận xét
2. Bài mới :
a. Hoạt động 1 : Quan sát tranh
* Mục tiêu : biét được hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường cống.
* Tiến hành :
- ở gia đình hoặc ở địa phương em thì nước thải được chảy vào đâu ?
- HS trả lời
- theo em cách sử lý như vậy đã hợp lý chưa ?
- HS trả lời
- Nên xử lý như thế nào thì hợp vệ sinh
- HS trả lời
không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh ?
- Theo bạn hệ thống cống nào hợp vệ sinh, Tại sao ?
- Các nhóm quan sát H3 , 4 ( 73 ) và thảo luận nhóm
- Theo bạn, nước thải có cần xử lý không ?
- Các nhóm trình bày
* Kết luận : Việc xử lý các nước thải nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết .
3. Củng cố dặn dò :
- Nêu lại ND bài
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau
* Đánh giá tiết học .
___________________________
Tiết 5: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
I. Đánh giá chung các hoạt động trong tuần
1. Đạo đức : Các em ngoan ngoãn lễ phép chào hỏi cô giáo và người lớn tuổi
2. Học tập : Đã có nhiều tiến bộ trong học tập .
3. Thể chất : Đã tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ
4. Thẩm mĩ và lao động : ý thức vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ , vệ sinh trường lớp sạch sẽ
II. Tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Tên hoạt động : Tuyên truyền giáo đục ATGT
1. Yêu cầu về mặt giáo dục:
- Yêu cầu về mặt nhận thức: HS biết được trách nhiệm của người HS về thực hiện ATGT
- Yêu cầu về mặt kĩ năng: HS có thói thực hiện tốt khi tham gia giao thông
- Yêu cầu về thái độ : HS tôn trong người thực hiện nhiệm vụ
2. ND và hình thức hoạt động
- ND : Tổ chức cho các em tìm hiểu về luật ATGT
- Hình thức : HS hoạt động cả lớp
3. Phương tiện hoạt độmg
4. Diễn biến hoạt động
- Chuẩn bị : GV chuẩn bị một vài biển báo hay gặp trên đường
- Tiến hành hoạt động :
+ GV cho HS QS các biển báo GV đã chuẩn bị
+ HS quan sát các biển báo
+ GV nêu tác dụng của các biển báo đơn giản
Kết thúc hoạt động : GV dặn dò HS khi tham gia GT cần thực hiện các quy tắc về ATGT
5. Tổng kết đánh giá : GV đánh giá tiết học
-----------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 19 NGA.doc