I. MỤC TIÊU :
- Biết tính diện tích hình bình hnh.
- GD HS tính cẩn thận khi lm tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Chuẩn bị các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông (ô vuông cạnh 1 cm), thước kẻ, ê he và kéo.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3499 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 Tiết 94, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 17/1/2013
Tiết 94 Môn: Toán
DIỆN TÍCH HÌNH BÌNH HÀNH
I. MỤC TIÊU :
- Biết tính diện tích hình bình hành.
- GD HS tính cẩn thận khi làm tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Chuẩn bị các mảnh bìa có hình dạng như hình vẽ trong SGK.
- HS: Chuẩn bị giấy kẻ ô vuông (ô vuông cạnh 1 cm), thước kẻ, ê he và kéo.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- Vẽ và nêu đặc điểm của hình bình hành.
- Treo bảng vẻ sẵn một số hình và yêu cầu HS nhận dạng hình bình hành.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Hôm nay các em học cách tính Diện tích của hình bình hành.
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
Cắt ghép hình.
- Vẽ lên bảng hình bình hành ABCD, và yêu cầu HS gọi tên hình.
GV yêu cầu HS lấy hình bình hành bằng bìa và kéo đã chuẩn bị ở nhà ra.
- Vì ta đã biết cách tính diện tích của hình chữ nhật nên ta sẽ cắt hình bình hành thành hai mảnh rồi ghép vào để có hình chữ nhật. Hãy làm theo cô.
- Bây giờ hình bình hành biến thành hình gì?
Giới thiệu cách tính diện tích hình bình hành:
- Yêu cầu HS tính diện tích của hình chữ nhật ABIH.
- Em có nhận xét gì về diện tích của hình bình hành ABCD và điện tích của hình chữ nhật ABIH.
- Muốn tính diện tích hình bình hành em làm như thế nào?
- Vậy nếu gọi h là chiều cao, a là độ dài đáy em hãy viết công thức tính diện tích của hình bình hành ABCD.
- GV yêu cầu HS nhắc lại qui tắc và viết công thức tính diện tích hình bình hành.
Bài 1: Yêu cầu HS vận dụng trực tiếp công thức tính diện tích hình bình hành khi biết độ dài cạnh đáy và chiều cao để tính.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Hình bình hành ABCD / hình tứ giác ABCD.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS cắt và thực hành theo GV.
- Hình chữ nhật.
HSthực hiện theo yêu cầu củaGV. Diện tíchcủahình chữ nhật là:S=a h
- Diện tích hình bình hành ABCD bằng diện tích hình chữ nhật ABIH.
- Muốn tính diện tích hình bình hành ta lấy độ dài cạnh đáy nhân với chiều cao (cùng đơn vị đo).
- Công thức tính diện tích của hình bình hành ABCDlà:
SABCD = a h.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào bảng con.
Diện tích hình bình hành là:
9 5 = 45 (cm2)
13 4 = 52 (cm2)
7 9 = 63(cm2)
- HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
Bài giải
a. 4 dm = 40 cm
Diện tích hình bình hành là:
40 34 = 1360 (cm2)
Đáp số 1360 cm2
b. 4 m = 40 dm
Diện tích hình bình hành là:
40 13 = 520 (dm2)
Đáp số 520 dm2
4
Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại qui tắc và viết công thức tính diện tích hình bình hành.
- Chuẩn bị bài: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- tiet 094.doc