I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nó.
- Gip HS thm hứng th trong học tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn một số mô hình khác không là hình bình hành.
- Chuẩn bị cho HS giấy kẻ ô li.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1273 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 19 Tiết 93, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ tư ngày 16/1/2013
Tuần 19 Tiết 93 Môn :Toán
HÌNH BÌNH HÀNH
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được hình bình hành và một số đặc điểm của nĩ.
- Giúp HS thêm hứng thú trong học tốn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ vẽ sẵn một số mô hình khác không là hình bình hành.
- Chuẩn bị cho HS giấy kẻ ô li.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ :
- GV hỏi HS về mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích đã học.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Bài mới:Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
Tìm hiểu bài
2
Luyện tập
Hình thành biểu tượng về hình bình hành.
- Vẽ lên bảng hình bình hành ABCD, và yêu cầu HS gọi tên hình.
A B
- Giới thiệu: Đây là hình bình hành ABCD.
- Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình bình hành.
- Yêu cầu HS so sánh độ dài của cạnh AB và CD.
- Yêu cầu HS so sánh độ dài của cạnh AD và BC.
- Yêu cầu HS so sánh độ dài của cạnh AB và AD.
- Vậy hình bình hành có hai cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
- Vẽ lên bảng một số hình và yêu cầu HS nhận diện đâu là hình bình hành.
- Yêu cầu HS nêu các đặc điểm của hình bình hành.
Bài 1:
- Yêu cầu HS tự nhận biết hình bình hành, sau đó dùng thước để kiểm tra lại.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 2:
- Yêu cầu HS dùng thước để đo độ dài các cạnh đối diện của của tứ giác ABCD và hình bình hành MNPQ sau đó báo cáo kết quả.
- Chữa bài và cho điểm HS.
Bài 3:HSG
- Yêu cầu HS đọc đề và quan sát hình trong SGK.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Chữa bài và cho điểm HS.
- Hình bình hành ABCD / hình tứ giác ABCD.
- Theo dõi.
- HS đo theo yêu cầu của GV.
- Độ dài cạnh AB bằng độ dài cạnh CD.
- Độ dài cạnh AD bằng độ dài cạnh BC.
- Độ dài cạnh AB lớn hơn độ dài cạnh AD.
- HS nhắc lại
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS nối tiếp nhau nêu.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV và nêu: Hình bình hành MNPQ có cặp cạnh đối diện song song và bằng nhau.
- HS quan sát và nêu: vẽ thêm hai đoạn thẳng để được một hình bình hành.
- 1 HS lên bảng vẽ, HS cả lớp vẽ vào vở sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
4
Củng cố, dặn dò:
- Hỏi lại HS về đặc điểm của hình bình hành vừa học trong bài.
- Yêu cầu HS tìm các đồ dùng có dạng là hình bình hành.
- Chuẩn bị bài: Diện tích hình bình hành.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tiet 093.doc