MỤC TIÊU:
Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn thơ.
HS hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
Giáo dục HS yêu thiên nhiên, mọi vật xung quanh.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Tranh minh họa bài tập đọc, bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm.
-HS: Đọc bài
III/ / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1008 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 19 - Tiết 38 - Môn Tập đọc: Chuyện cổ tích về loài người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19 Ngày soạn: -12-2012
Ngày dạy: -12-2012
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Phân môn: Tập đọc Tiết: 38
Bài dạy: CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU:
w Biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn thơ.
w HS hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
w Giáo dục HS yêu thiên nhiên, mọi vật xung quanh.
II/ CHUẨN BỊ:
-GV: Tranh minh họa bài tập đọc, bảng phụ chép đoạn luyện đọc diễn cảm.
-HS: Đọc bài
III/ / CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Khởi động
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Bốn anh tài
+Gọi HS đọc bài. Hỏi:
Cẩu Khây có sức khỏe và tài năng như thế nào?
Có chuyện gì xảy ra với quê hương của Cẩu Khây?
Mỗi người bạn của Cẩu Khây có tài năng gì?
+ Nhận xét
-Giới thiệu bài: Chuyện cổ tích về loài người
*Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới
Bài dạy: Chuyện cổ tích về loài người
- Mục đich: HS hiểu ý nghĩa của bài thơ: Mọi vật trên trái đất được sinh ra vì con người, vì trẻ em, do vậy cần dành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất.
- Hình thức tổ chức: cá nhân, nhóm đôi, cả lớp.
- Nội dung:
* Hướng dẫn HS luyện đọc :
+ Gọi HS đọc toàn bài
+ Yêu cầu hs luyện đọc nối tiếp 7 khổ thơ, kết hợp luyện đọc đúng, giải nghĩa từ.
+ ChoHS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi 2 nhóm đọc
+ GV đọc mẫu
*Hướng dẫn HS tìm hiểu bài:
+ Gọi HS đọc khổ thơ 1. Hỏi:
Trong câu chuyện cổ tích này ai là người sinh ra đầu tiên?
+ Yêu cầu HS đọc thầm các khổ thơ còn lại. Hỏi:
Sau khi trẻ em sinh ra. Vì sao cần có ngay Mặt Trời?
Sau khi trẻ em sinh ra. Vì sao cần có ngay người mẹ?
Bố giúp trẻ em những gì?
Thầy giúp trẻ em những gì?
+ Nêu nội dung chính của bài thơ.
+ Gọi HS đọc nội dung chính của bài
*Hoạt động 3: Luyện tập thực hành
*Luyện đọc diễn cảm
+ Gọi HS đọc nối tiếp bài thơ
+ Yêu cầu HS nêu giọng đọc của bài
+ Hướng dẫn HS đọc diễn cảm khổ thơ 4, 5.
+ Yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm đôi
+ Gọi HS đọc trước lớp
+ Nhận xét
+ Yêu cầu HS học thuộc lòng bài thơ
*Hoạt động 4: Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Đọc lại bài và học thuộc bài và chuẩn bị trước bài:
Bốn anh tài (tiếp theo)
- Hát
- HS đọc bài và trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại tựa bài
-1 HS đọc
-HS đọc 3 lượt
-Thực hiện
-Thực hiện
-Theo dõi
- Đọc khổ 1
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-Trả lời
-HS nêu
-2 HS đọc
-7 HS đọc
-HS nêu
- Lắng nghe
- Luyện đọc nhóm
-Thực hiện
-Thực hiện
- Nghe, rút kinh nghiệm
- Thực hiện
File đính kèm:
- td1.doc.doc